Tác động của Omicron đến kinh tế toàn cầu năm 2022 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Tác động của Omicron đến kinh tế toàn cầu năm 2022
Biến chủng nCoV mới giáng đ̣n vào kỳ vọng phục hồi nhanh trong năm tới, nhưng mức độ ảnh hưởng có thể không quá nghiêm trọng.

Bloomberg cho rằng Omicron - biến chủng nCoV mới nhất - đang thay đổi những hy vọng lạc quan rằng kinh tế thế giới sẽ bước đi vững chắc vào năm 2022. Nó cũng có khả năng làm suy yếu kế hoạch của các nhà hoạch định chính sách khi muốn tập trung vào lạm phát thay v́ nhu cầu yếu.

Việc áp đặt các hạn chế đi lại sẽ làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp, có khả năng hạn chế sự phục hồi của nhiều quốc gia ngay cả khi kỳ mua sắm cuối năm đang diễn ra. Đài truyền h́nh NTV của Nhật Bản cho biết nước này sẽ cấm nhập cảnh với tất cả du khách nước ngoài, nhằm kiềm chế sự lây lan của biến chủng mới.

Thị trường đang nhanh chóng t́m cách lượng hóa mức độ ảnh hưởng của Omicron tới kinh tế toàn cầu. Kỳ vọng về khả năng các ngân hàng trung ương Mỹ, Anh và Australia tăng lăi suất trong năm tới đă thấp đi.

Các kịch bản cho năm 2022

Bloomberg cho rằng điều xảy đến tiếp theo sẽ được quyết định bởi những ǵ các nhà khoa học khám phá được về biến thể Omicron, bao gồm khả năng kháng vaccine và khả năng lây truyền.

Trường hợp xấu nhất có thể là các nước lại đóng cửa với nhau. Điều này sẽ đe dọa chuỗi cung ứng vốn đă căng thẳng và làm tổn hại đến nhu cầu đang phục hồi. Khả năng này cũng làm dấy lên lo ngại về sự kết hợp của một biến số kép giữa lạm phát cao hơn và tăng trưởng chậm lại.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group đă đưa ra bốn kịch bản về mức độ tác động của biến thể Covid-19 mới. Kịch bản tiêu cực là thế giới sẽ xảy ra một làn sóng lây nhiễm lớn trong quư đầu tiên của năm tới. Điều này, nếu là thật, sẽ khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại, với tốc độ tăng quư I năm sau chỉ khoảng 2%, thấp hơn 2,5% so với dự báo hiện tại của họ. Tăng trưởng cả năm 2022 có thể giảm 0,4% xuống c̣n 4,2%.

Một kịch bản tích cực hơn là biến chủng mới không gây nguy hiểm như những lo ngại ban đầu. Nhưng sự xuất hiện của nó sẽ là một lời nhắc nhở rằng đại dịch vẫn là mối đe dọa đối với kinh tế toàn cầu, có khả năng lặp lại trong nhiều năm tới.

"Chúng ta vẫn chưa rơi vào t́nh trạng lạm phát. Nhưng thêm một năm nữa đóng cửa biên giới và sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể đẩy chúng ta đến đó", Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái B́nh Dương của Natixis cho biết.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ giới phân tích đều nh́n thấy một kịch bản tiêu cực. Một số nhà kinh tế cho rằng mức độ ảnh hưởng của Omicron có thể thấp hơn năm 2020.

Các chính phủ thể hiện sự miễn cưỡng trong việc quay trở lại các biện pháp giăn cách, đóng cửa biên giới. Thực tế, mức độ phủ vaccine đă giúp các biện pháp hạn chế được áp dụng tại châu Âu linh hoạt hơn và ít gây tổn hại hơn đến tăng trưởng.

"Các doanh nghiệp và hộ gia đ́nh đă thích nghi với trạng thái mới, do đó, mức độ ảnh hưởng có thể không nghiêm trọng", Rob Subbaraman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại Nomura Holdings, nhận xét.

"Điều này đồng nghĩa nếu đại dịch bùng phát, giới chức sẽ áp dụng các lệnh phong tỏa cục bộ, siết kiểm soát đi lại trong khu vực và có thể đóng các cảng", Subbarman nói thêm. "Trung Quốc đă kiểm soát dịch rất tốt, nhưng chi phí kinh tế cũng sẽ rất cao nếu các lệnh hạn chế đi lại được áp dụng trên phạm vi toàn cầu".

Theo Mickey Levy - kinh tế trưởng phụ trách Mỹ và châu Á tại Berenberg Capital Markets, biến thể này lan rộng "có thể làm chậm đà phát triển lành mạnh của các nền kinh tế".

Thị trường dần b́nh ổn vào phiên đầu tuần này (29/11) sau đợt bán tháo mạnh vào thứ Sáu tuần trước khi tin tức về biến thể Omicron xuất hiện. S&P 500, Nasdaq 100 và các chỉ số của thị trường châu Âu tăng trở lại. Giá dầu tăng cũng lên ngưỡng trên 70 USD mỗi thùng.

Trước khi biến chủng này xuất hiện, một số nhà kinh tế cũng cho rằng nhu cầu sẽ chuyển đổi từ hàng hóa hiện hữu sang các dịch vụ như giải trí, đi lại và du lịch. Nhưng việc chuyển đổi đó giờ có thể bị tŕ hoăn, làm ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi toàn cầu vốn đă không đồng đều.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tháng trước cảnh báo sự phục hồi đă mất đà và ngày càng trở nên phân cực. IMF tính toán tổng sản phẩm quốc nội cho các nền kinh tế phát triển sẽ về mức trước đại dịch vào năm 2022 và thậm chí vượt 0,9% vào năm 2024. Trong khi đó, các thị trường mới nổi và đang phát triển vẫn dưới dự báo trước dịch.

Những lựa chọn về chính sách

Một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách khi đối mặt với những dư chấn kinh tế của một đợt bùng phát kéo dài là họ đang có ít lựa chọn hơn, sau nỗ lực kích thích năm ngoái.

Ngoài một số ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ, mức lăi suất tiêu chuẩn phổ biến vẫn ở quanh ngưỡng 0, có nghĩa là họ thiếu dư địa cho việc "giải cứu" một lần nữa. Các chính phủ cũng đang phải gánh những khoản nặng nợ chồng chất.

"Trong trường hợp không có lo ngại về biến thể này, Fed sẽ tăng tốc độ giảm quy mô mua tài sản. Nhưng những tác động tiêu cực không chắc chắn của biến thể mới có thể khiến Fed hoăn quyết định", Levy cho biết.

Các nhà giao dịch đă vội vàng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác sẽ chậm tăng lăi suất. Các hợp đồng tương lai báo hiệu đợt tăng đầu tiên của Fed có thể sẽ đến vào tháng 7/2022, muộn hơn một tháng so với dự báo trước đó.

Dù vậy, giới chức nhiều nước vẫn tỏ ra lạc quan. Chủ tịch Raphael Bostic của Ngân hàng Trung ương Atlanta không đánh giá cao rủi ro của biến thể mới và cho biết "rất cởi mở" trong việc thắt chặt dần chính sách. Luis de Guindos, Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho rằng "những tác động lên nền kinh tế sẽ hạn chế hơn so với năm ngoái".

"Có một điều chắc chắn là sự không chắc chắn về kinh tế c̣n tăng cao hơn. Các nhà kinh tế học cần dự báo triển vọng năm 2022 một cách thận trọng", Subbaraman nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-30-2021
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,720
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt.jpg
Views:	0
Size:	180.3 KB
ID:	1935513  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06160 seconds with 12 queries