Thu Phương nhận ra nhiều tầng nghĩa trong âm nhạc của Phú Quang khi đi qua những đớn đau, mất mát - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thu Phương nhận ra nhiều tầng nghĩa trong âm nhạc của Phú Quang khi đi qua những đớn đau, mất mát
Ca sĩ Thu Phương: Có một nhạc sĩ Phú Quang rất khác của thập niên 90. Khi hay biết nhạc sĩ Phú Quang đă rời cơi tạm ở tuổi 73, ca sĩ Thu Phương rất bàng hoàng. Trong cuộc đời âm nhạc, Thu Phương có rất nhiều kỷ niệm với người nhạc sĩ mà chị luôn tŕu mến gọi là "chú".

Những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời và nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang
Cảm xúc của chị như thế nào khi hay tin nhạc sĩ Phú Quang đă rời cơi tạm?
- Khi nghe tin chú Phú Quang qua đời, tôi ngổn ngang cảm xúc. Tôi không biết kể điều ǵ bởi giữa tôi với chú có rất nhiều kỷ niệm. Tôi nghe nhạc Phú Quang từ rất sớm và rất nhiều. Nhưng măi đến những năm cuối của thập niên 90, độ khoảng năm 97 - 98 ǵ đó, tôi mới được gặp chú lần đầu tiên ở Sài G̣n. Thời đó, chương tŕnh Làn Sóng Xanh đang rất "hot", ca sĩ trẻ chúng tôi có nhiều cơ hội được biểu diễn ở Sài G̣n là nhờ chương tŕnh này.


Bức ảnh kỷ niệm của nhạc sĩ Phú Quang với ca sĩ Thu Phương trong một chương tŕnh âm nhạc ở Hà Nội. Ảnh: TL.

Tôi nhớ, thời điểm đó chú Phú Quang chủ động hẹn gặp tôi thông qua nhạc sĩ Việt Anh để mời tôi hát nhạc của chú. Chúng tôi gặp nhau ở quán cà phê nhỏ gần trung tâm thành phố. Được chú ngỏ lời, tôi run lắm v́ không phải bỗng dưng chú Phú Quang lại chọn ḿnh hát nhạc của chú.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt mà tôi không thể quên đó là thời đó chú Phú Quang rất dễ chịu, thân thiện và vui vẻ. Sau này, tôi nghe nhiều người bảo chú hơi khó tính trong âm nhạc và không thích ai đó hát sai nhạc của ḿnh. Nhưng thời đó, chú rất yêu quư mọi người, nhất là các ca sĩ trẻ và dễ chịu vô cùng.

Tôi c̣n nhớ, khi đến thu âm, phải leo lên một pḥng thu rất bé và chật ở trên gác. Tôi không biết đó có phải là pḥng thu của chú Phú Quang hay không nhưng hôm đó tôi thu âm liên tiếp 4 - 5 bài hát. Ca khúc được nhiều người yêu thích trong 4 bài hát tôi thu âm lần đó là "Một dại khờ, một tôi".

Có thể nói, kỷ niệm lúc gặp gỡ và lúc hát nhạc của chú Phú Quang đến bây giờ vẫn rất đẹp trong tôi. Thời đó, chú Phú Quang không ép tôi phải hát đúng nhạc của chú hoặc phải hát ra bằng được chất nhạc của chú ǵ cả. Chú để cho tôi hát rất tự nhiên, theo cảm xúc của ḿnh.

Chị có nghĩ là v́ thời đó nhạc sĩ Phú Quang để cho chị thoải mái phiêu theo cảm xúc của ḿnh nên bài hát cũng có sự khác biệt?

- Đúng, thực tế là như vậy. Bởi vậy, nhiều người mới nói rằng, nghe "Một dại khờ một tôi", "Mùa hạ c̣n đâu"… cảm nhận tôi hát rất tự nhiên. Và có thể, cách hát của tôi cũng khác biệt nên mọi người cảm thấy âm nhạc của Phú Quang có rất nhiều đời sống khác nhau.


Thu Phương chia sẻ, chị luôn giữ những kư ức đẹp đẽ nhất về nhạc sĩ Phú Quang trong những năm tháng làm việc chung. Ảnh: TL.

Sau lần đầu tiên đó, chị c̣n gặp lại nhạc sĩ Phú Quang nhiều lần nữa không?
- Sau lần đó, tôi được tham gia nhiều đêm nhạc do nhạc sĩ Phú Quang biên tập, dàn dựng hoặc đêm nhạc của chính ông. Đa số các đêm nhạc có sự tham gia của chú, tôi đều được mời tham gia. Có thể, v́ lúc đó tôi đang được đông đảo công chúng yêu mến nên chú cũng muốn tôi tham gia cùng chú.

Thời đó, chú không yêu cầu phải hát nhạc của chú trong các đêm nhạc. Có nhiều lần tôi hát nhạc tiền chiến trong đêm nhạc do chú biên tập và chú rất hài ḷng với phần thể hiện của tôi. Chú Phú Quang cũng rất thân với nhạc sĩ Việt Anh nên khi tôi chuyển qua hát nhạc của Việt Anh th́ chú cũng rất ủng hộ. Đó là những kỷ niệm rất đẹp và c̣n đọng lại trong tôi cho đến bây giờ.

Người ta gọi Phú Quang là nhạc sĩ của Hà Nội. Trong số rất nhiều ca khúc của ông viết về Hà Nội, có ca khúc nào gắn liền với những quăng đời của chị khi bôn ba nơi xứ người?

- Nói đúng ra là trong những thời điểm khó khăn, tôi đă t́m thấy ở âm nhạc của chú Phú Quang không chỉ nỗi buồn mà c̣n cả sự khổ đau. Chẳng hạn, khi tôi đối diện với biến cố lớn nhất cuộc đời, đó là năm đầu tiên sống xa quê hương ở hải ngoại, tôi hát "Nỗi nhớ mùa đông" trong cuốn CD đầu tiên thu âm ở hải ngoại.

Ca khúc "Nỗi nhớ mùa đông" của nhạc sĩ Phú Quang do Thu Phương thể hiện.

Một ngày đẹp trời, khi cuốn CD này được phát hành th́ tôi nhận được một cuộc điện thoại của Tấn Minh. Theo đó, thông qua một người quen, Tấn Minh đă xin được số điện thoại của tôi và chủ động gọi điện. Tấn Minh bảo: "Chị Phương ơi! Em muốn kể cho chị nghe chuyện này. Ngày hôm nay em đă gặp chú Phú Quang, em đă đưa cho chú nghe cuốn CD của chị. Em bảo với chú rằng: "Chú phải nghe bài Nỗi nhớ mùa đông mà chị Thu Phương hát".

Giai đoạn đó, tôi bắt đầu hát nhiều bài nhạc của Phú Quang như: Nỗi nhớ mùa đông; Im lặng đêm Hà Nội; Biển, Nỗi nhớ và em. Đó là khi tôi sống xa quê hương, có rất nhiều nỗi buồn, rất nhiều nỗi khổ đau… và tôi bắt đầu thấy được trong âm nhạc của Phú Quang có những tầng nghĩa khác nữa. Không chỉ là nỗi nhớ không thôi mà c̣n có cả nỗi đau.


Thu Phương nhận ra nhiều tầng nghĩa trong âm nhạc của Phú Quang khi đi qua những đớn đau, mất mát. Ảnh: TL.

Sau này, vài lần tôi gặp lại Tấn Minh th́ Tấn Minh có kể, chú Phú Quang rất thích những câu hát với cảm xúc rất thật như: Làm sao về được mùa đông. Ḍng sông đôi bờ cát trắng… Làm sao về được mùa đông. Mùa thu cây cầu đă gẫy. Chú cảm nhận như nỗi nhớ đó tới mức tận cùng trong giọng hát của tôi và muốn chia sẻ ngay với tôi nỗi niềm đấy.

Cho đến măi sau này, khi hát rất nhiều lần bài Nỗi nhớ mùa đông tôi mới thực sự hiểu được những lớp nghĩa phía sau câu hát: Làm sao về được mùa đông. Mùa thu cây cầu đă gẫy. Nỗi nhớ không chỉ là nỗi da diết mà c̣n là một điều ǵ đó không thể… Nhớ mà không thể quay về, nhớ mà không thể trở lại.

Một dại khờ, một tôi của nhạc sĩ Phú Quang do Thu Phương thể hiện.

Ngoài ra, với một người xem Hà Nội như là quê hương thứ hai của ḿnh, nơi đă chắp cánh cho ước mơ âm nhạc của chị vươn xa… chị cảm nhận như thế nào về một Phú Quang phía sau những bài hát của ông về Hà Nội?

- Khi tôi đi qua những mất mát và đau thương, tôi nhận ra âm nhạc của chú Phú Quang không chỉ có nỗi buồn mà c̣n có những trắc ẩn không thể nói được thành lời. Có thể, mỗi một người với vốn sống và cảm xúc khác nhau mà nh́n bài hát ở một tầng nghĩa nào đó. Nhưng với người sống nhiều với những năm tháng mà tác phẩm sinh ra, họ sẽ thấy một tầng nghĩa khác nữa.

Đối với tôi, những bài hát của chú Phú Quang khi thu âm năm 97 – 98 đă rất tuyệt vời nhưng phải 20 năm sau, khi tôi hát trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong chương tŕnh "Miền kư ức" th́ tôi mới cảm nhận hết được sự hay ho của những bài hát đó.

Và tại sao nhạc sĩ Phú Quang sống ngần đó năm giữa cuộc đời, đi qua biết bao thăng trầm và biến cố mà khi nhắc đến Một dại khờ, một tôi, ông vẫn đầy xúc cảm. Độ dày của thời gian khiến cho ông kể lại câu chuyện lúc viết nên bài hát rất hấp dẫn, nghe tới đâu thấm tới đó.

Phải nói rằng, tôi không được gặp gỡ nhạc sĩ Phú Quang nhiều ở ngoài đời. Nhưng cũng v́ thế mà tôi luôn lưu giữ những kư ức thật đẹp về ông.

Cảm ơn ca sĩ Thu Phương đă chia sẻ thông tin!

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-09-2021
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,115
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	131.jpg
Views:	0
Size:	196.6 KB
ID:	1943804   Click image for larger version

Name:	132.jpg
Views:	0
Size:	120.6 KB
ID:	1943805   Click image for larger version

Name:	133.jpg
Views:	0
Size:	73.6 KB
ID:	1943806  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08511 seconds with 12 queries