Cuộc chiến "huynh đệ tương tàn" ở Kazakhstan bùng nổ: Trận đánh này Nga bó tay, đứng nhìn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc chiến "huynh đệ tương tàn" ở Kazakhstan bùng nổ: Trận đánh này Nga bó tay, đứng nhìn
Ở Kazakhstan, những người như tỷ phú Vladimir Sergeyevich Kim hay Giám đốc ngân hàng Bulat Utemuratov có mối quan hệ đặc biệt thân cận với cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev.

Bạo loạn ở Kazakhstan đã lắng xuống sau khi những ngày đầu năm mới 2022 bắt đầu với các cuộc biểu tình chống chính phủ đầy biến động.

Sự kiện chưa từng có tiền lệ tại quốc gia Trung Á này còn chứa đựng bên trong nó cuộc tranh giành quyền lực quyết liệt giữa Tổng thống đương nhiệm Kassym-Jomart Tokayev và các phe phái trung thành với người tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev.

Tình trạng hỗn loạn đã kết thúc nhưng các thành viên trong gia đình vị tổng thống đầu tiên của Kazakhstan cùng các cộng sự thân tín dường như đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm.

Những bình luận của ông Tokayev đưa ra ngày 11/1 là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy khối tài sản khổng lồ của các thành viên trong gia đình cựu Tổng thống Nazarbayev có thể gặp nguy hiểm.

Trước đó, việc ông Tokayev thông báo sẽ thay thế nhà lãnh đạo Nazarbayev đảm nhận chức vụ Thư ký Hội đồng An ninh Kazakhstan vào ngày 5/1 là một động thái được nhiều người coi như dấu hiệu cho thấy số phận của cựu tổng thống 81 tuổi có thể sẽ diễn ra theo chiều hướng tồi tệ hơn.


Sau các cuộc biểu tình bạo động vào tuần trước, Tổng thống Kazakhstan Qasym-Zhomart Tokayev (phải) dường như đã giành được ưu thế trong mối quan hệ với người tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev (trái).

Ông Nazarbayev đã sử dụng chức vụ đầy quyền lực đó để giữ lại rất nhiều ảnh hưởng của mình sau khi chính thức từ chức vào tháng 3/2019 và trao lại chức vụ tổng thống cho Tokayev, người kế nhiệm được chính ông lựa chọn kỹ càng.

Phát ngôn viên báo chí của ông Nazarbayev, Aidos Ukibay hôm 9/1 cho biết, cựu tổng thống đã tự nguyện từ chức thư ký Hội đồng An ninh mặc dù không ai khác trong chính phủ Kazakhstan lặp lại tuyên bố này.

Ở Kazakhstan, những người như tỷ phú Vladimir Sergeyevich Kim hay Giám đốc ngân hàng Bulat Utemuratov có mối quan hệ đặc biệt thân cận với cựu tổng thống. Họ được biết đến là những người đã kiếm được hàng tỷ đô la trong suốt gần 30 năm trị vì của ông Nazarbayev.

Hầu như tất cả mọi người ở Kazakhstan đều biết rằng các thành viên trong gia đình cực Tổng thống Nazarbayev đã trở nên giàu có một cách đáng kinh ngạc.

Con gái lớn thứ hai của ông Nazabaev, Dinara và chồng bà - Timur Kulibaev, thường xuyên được xếp hạng là những người giàu nhất Kazakhstan với khối tài sản hơn 1 tỷ USD.

Trước cuộc bạo loạn nổ ra gần đây, Kazakhstan được nhắc đến nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông phương Tây là vì những dinh thự, biệt thự và thậm chí là lâu đài mà các thành viên gia đình ông Nazarbayev sở hữu ở châu Âu, Mỹ hoặc Dubai, hay những chiếc du thuyền khổng lồ và máy bay phản lực tư nhân mà họ đã mua.

Tổng thống Tokayev không tuyên bố công khai việc chính quyền Kazakhstan sẽ làm gì với các thành viên gia đình nhà Nazarbayev vì ông sẽ cần phải rất thận trọng khi đụng đến người mà ông đã phục vụ bấy lâu.

Tuy nhiên, ông Tokayev đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ công chúng trong việc tước bỏ những lợi ích của các thành viên trong gia đình cực Tổng thống Nazarbayev.

Tổng thống Tokaev sẽ cần sự hỗ trợ này nếu muốn thoát ra khỏi cái bóng của người tiền nhiệm và thành lập chính phủ của riêng mình.

Trong khuôn khổ của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), Nga đã điều quân tới Kazakhstan để giúp dẹp yên cuộc bạo loạn tại đây. Thế nhưng, với cuộc chiến nội bộ hiện nay ở Kazakhstan, có lẽ Moscow sẽ chẳng thể làm được gì nhiều.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-14-2022
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,809
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h.jpeg
Views:	0
Size:	204.2 KB
ID:	1979037  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06259 seconds with 12 queries