Món quà thị trưởng Mỹ tặng Hoàng Thái tử cách đây 60 năm đang đe doạ Nhật Bản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Món quà thị trưởng Mỹ tặng Hoàng Thái tử cách đây 60 năm đang đe doạ Nhật Bản
Thị trưởng Chicago khi đó Richard J. Daley đă tặng Hoàng Thái tử Nhật Bản món quà mà chính ông này lấy ra từ bể cá trong thủy cung, đó là 18 con cá bluegill, loài cá linh vật chính thức của bang Illinois, sau khi món quà từ thị trưởng Chicago (Mỹ) dành cho Hoàng Thái tử Nhật Bản Akihito vào năm 1960 đă châm ng̣i cho khủng hoảng sinh thái học kéo dài nhiều thập niên tại đất nước Mặt Trời mọc.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Akihito ngắm một bể cá khi đến New York năm 1960. Ảnh: AP

Tờ National Geographic (Mỹ) cho biết khi Hoàng Thái tử Nhật Bản Akihito đến thăm Chicago ngày 3/10/1960, đề nghị duy nhất của ông là được đến thăm Thủy cung Shedd. Thị trưởng Chicago khi đó Richard J. Daley đă tặng Hoàng Thái tử Nhật Bản món quà mà chính ông này lấy ra từ bể cá trong thủy cung, đó là 18 con cá bluegill, loài cá linh vật chính thức của bang Illinois.

Tờ Chicago Tribune khi đó đưa tin rằng Hoàng Thái tử 26 tuổi vốn đam mê nghiên cứu cá và lên kế hoạch đưa những con bluegill này đặt vào hào xung quanh cung điện ở Nhật Bản.

Vào ngày hôm sau, Hoàng Thái tử đến sân bay quốc tế O’Hare để trở về Nhật Bản cùng món quà mà ông không thể tưởng tượng được rằng nó sẽ gây ra khủng hoảng sinh thái học nhiều thập niên tại quê nhà.

Nhà nghiên cứu Kenji Saitoh tại Cơ quan Nghiên cứu và Giáo dục Thủy sản Nhật Bản cho biết những con cá bluegill trở thành cơn ác mộng, loài xâm lăng nhiều hồ nước ngọt và sông tại Nhật Bản, phá hủy đa dạng sinh học cá địa phương. May mắn là sau 60 năm khoa học đă phát triển và các nhà nghiên cứu Nhật Bản đang thử nghiệm các biện pháp để xử lư loài cá ngoại lai bluegill.

Khi trở về quê nhà sau chuyến thăm Mỹ, Hoàng Thái tử Akihito đề nghị Cơ quan Thủy sản Nhật Bản nhân giống 15 con bluegill c̣n sống sót sau hành tŕnh dài và hy vọng chúng sẽ được thả vào tự nhiên.

Năm 1966, “hậu duệ” của những con bluegill đến từ Mỹ năm nào được thả vào hồ Ippeki-ko ở ngoại ô thành phố Ito thuộc tỉnh Shizuoka. Ba năm sau đó, loài cá bluegill được thả thêm vào nhiều hệ thống hồ nước ngọt khắp Nhật Bản.

Nhà khoa học Nakai Katsuki tại Bảo tàng Hồ Biwa chia sẻ: “Vào thời điểm đó, chúng tôi chưa gặp bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào về loài du nhập và bluegill không nguy hiểm dựa trên thói quen kiếm ăn của nó, chúng không phải là loài ăn thịt hung dữ”.

Chính phủ Nhật Bản sau đó ngừng nhân giống bluegill v́ loài cá này chậm lớn trong điều kiện nuôi nhốt. Ông Katsuki nói: “Trong một thời gian, bluegill đă bị lăng quên”.

Cận cảnh một con cá bluegill. Ảnh: National Geographic

Nhưng qua thời gian, loài cá này phát triển trong tự nhiên, sinh sôi nảy nở trong các sông, hồ và suối của Nhật Bản, mở rộng chế độ ăn của chúng từ côn trùng, sinh vật phù du và thực vật thủy sinh sang tôm và trứng cá bản địa. Trong môi trường sống của chúng ở Bắc Mỹ, bluegill sinh sản nhanh và sống lâu. Ở Nhật Bản, cá bờ biển bản địa đă tạm thời giữ số lượng loài bluegill trong tầm kiểm soát bằng cách ăn trứng và cá con của chúng.

Nhưng đến năm 1999, cá bluegill đă xâm chiếm tất cả các hệ sinh thái nước ngọt tại Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đă hỗ trợ nghiên cứu về sự phát tán của bluegill nhưng thời điểm này đă quá muộn.

Đến năm 2000, bluegill đă trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến các loài sinh vật bản địa quan trọng ở Nhật Bản. Tại hồ Biwa, bluegill đă tiêu diệt quần thể cá chép Crucian, loài cá đặc trưng của hồ và được yêu thích với món ăn ngon lên men mang tên funazushi.

V́ vậy, chính quyền tỉnh Shiga đă treo tiền thưởng 3 USD cho mỗi kg cá bluegill để khuyến khích các ngư dân bắt chúng, đồng thời ban hành một khoản tiền phạt 1.000 USD cho việc thả bluegill làm mồi câu cá. Một số nhóm nghiên cứu đă thiết kế các loại bẫy mới để bắt bluegill và trứng của chúng. Năm 2002, Bộ Môi trường Nhật Bản chính thức xác định bluegill là một mối đe dọa du nhập.

Chính quyền tỉnh c̣n tạo ra một trang web quảng bá các công thức nấu ăn với nguyên liệu chính là bluegill nhằm khuyến khích mọi người ăn loài cá này. Một công ty chế biến hải sản địa phương đă bán sushi bluegill và funazushi bluegill. Đại học Fukui gần đó đă thử bán bánh ḿ kẹp thịt cá bluegill. Nhưng ông Katsuki cho biết những sáng kiến này không đạt kết quả.

Vào tháng 6/2005, Đạo luật về các loài ngoại lai xâm chiếm quốc gia của Nhật Bản đă nhấn mạnh cấm nhập khẩu, sở hữu và vận chuyển 97 loài, bao gồm cả bluegill. Hai năm sau, Nhật hoàng Akihito chính thức đưa ra lời xin lỗi v́ đă đưa loài cá này về Nhật Bản. Tờ Japan Times dẫn lời Nhật Hoàng Akihito nói: “Trái tim tôi đau đớn khi thấy mọi chuyện như thế này”.

Người dân câu cá tại Hồ Biwa tỉnh Shiga. Ảnh: Alamy Stock

Đến năm 2007, tại Nhật Bản có gần 25 triệu con cá bluegill. Năm 2005, chính quyền tỉnh Shiga chi tới 1,2 triệu USD để loại bỏ 420 tấn cá bluegill khỏi hồ Biwa. Nhờ nỗ lực của chính phủ quảng bá đánh bắt thương mại bluegill, loài cá này đă giảm một nửa số lượng. Nhưng nếu việc đánh bắt bluegill dừng lại, số lượng loài cá này sẽ tiếp tục tăng.

Gần đây, nhà di truyền học Hiroyuki Okamoto tại Nhật Bản đă tập trung vào công cụ biến đổi gene CRISPR-Cas9 để xử lư bluegill. Nhóm nghiên cứu của Okamoto đă giải tŕnh tự bộ gene cả bluegill và tạo ra cá đực thế hệ đầu tiên có thể mang gene bất thụ cái vào quần thể bluegill hoang dă, loại bỏ khả năng sản xuất trứng của chúng. Chương tŕnh đă bước vào năm thứ sáu trong pḥng thí nghiệm.

Okamoto ước tính ông sẽ cần thả một số lượng cá bị biến đổi gene tương đương với 7% quần thể bluegill trong tự nhiên để diệt trừ hoàn toàn loài cá này ở Nhật Bản.

Nhiệm vụ có vẻ khó khăn nhưng ông Okamoto nói “không có cách nào hiệu quả hơn để loại bỏ các loài ngoại lai”. Ông cho rằng việc ức chế gene có thể thành công.

Tuy nhiên, ông vẫn chưa chắc chắn rằng các quan chức Nhật Bản có thông qua việc thả cá bluegill biến đổi gene vào hệ thống sông hồ tự nhiên hay không.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-18-2022
Reputation: 67247


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,244
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.JPG
Views:	0
Size:	270.5 KB
ID:	1982806   Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	196.4 KB
ID:	1982807   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	184.3 KB
ID:	1982808  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,706 Times in 10,118 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07888 seconds with 12 queries