EU Bức thư cảm động của vua hài Charlie Chaplin - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Switzerland Icon Bức thư cảm động của vua hài Charlie Chaplin


Charlie Chaplin (1889-1977) là một diễn viên hài người Anh, một trong những ngôi sao lớn nhất của kỷ nguyên phim câm thế kỷ 20. Ông được khán giả Việt biết đến với tên gọi Vua hề Sác-lô huyền thoại trong h́nh tượng nhân vật "Kẻ lang thang", người đàn ông nhỏ bé ngọt ngào với chiếc mũ quả dưa, bộ ria mép và cây gậy.

Ngoài sự nghiệp lừng lẫy, đời tư của Vua hề Sác-lô cũng là thứ được người hâm mộ vô cùng quan tâm. Charlie Chaplin trải qua 3 cuộc hôn nhân chớp nhoáng trước khi t́m được người bạn đồng hành thực sự của cuộc đời ḿnh, bà Oona O'Neill, khi đó mới 18 tuổi. Tổng cộng, Vua hề có 12 người con.


Đêm Giáng sinh năm 1965, Charlie Chaplin khi ấy đă 76 tuổi quyết định viết thư cho cô con gái Geraldine (19 tuổi) đang ở xa gia đ́nh v́ bận bịu theo đuổi đam mê nhảy múa ở Paris hoa lệ. Bức thư là những lời yêu thương ấm áp gửi con gái của người bố đă đi gần đến cuối cuộc đời, là nỗi xót xa, là niềm tự hào, là kư ức, là nỗi nhớ nhung, là dặn ḍ, là những nốt thăng và trầm trong cuộc đời người nghệ sĩ.

Cô gái của ba!

Đêm nay là Giáng sinh. Tất cả những người lính gác đă đi nghỉ. Vỗ về em trai con, em gái và cả mẹ con nữa đều đang yên b́nh trong giấc mơ của họ. Ba suưt chút nữa làm họ tỉnh giấc v́ bước chân vào căn pḥng đèn sáng mập mờ này. Con đang ở xa ba biết bao nhưng con yêu à, con luôn hiện diện ngay trước mắt ba. Bức chân dung của con vẫn ở đây trên bàn, và ở đây... trong trái tim ba.

Nơi ấy, thành Paris tráng lệ, con đang khiêu vũ trên sân khấu nhà hát hoành tráng của điện Elysee. Ba biết rơ điều đó, nhưng đôi khi trong đêm khuya tĩnh lặng, ba dường như nghe thấy được bước chân của con, c̣n đôi mắt con th́ sáng như những v́ sao trên bầu trời đêm đông.


Ba nghe tin con đă t́m được cho ḿnh một vai diễn thật lớn. Cô bé xinh đẹp và những bước khiêu vũ uyển chuyển, con gái của ba sẽ thành một ngôi sao sáng chói! Nhưng trong thế giới đó, nếu đôi khi con quá choáng ngợp với sự tung hô của khán giả, hào nhoáng đến chói mắt của ánh đèn sân khấu, và đôi chân con đă quá mỏi mệt, th́ con yêu ơi, hăy ngồi vào một góc tối nào đó và đọc lá thư này, lắng nghe tiếng nói từ trái tim con. Ba là ba của con, là Charlie Chaplin. Con có biết, khi con c̣n nhỏ, ba đă nằm bên gối con bao nhiêu đêm, kể cho con nghe câu chuyện cổ tích về người đẹp ngủ trong rừng và về con rồng nhiều phép lạ? C̣n khi giấc ngủ đă làm díp đôi mắt già nua của ba, ba cười và nói với nó: "Đi đi, giấc ngủ của con gái ta là giấc mơ của ta!"

Ba cảm nhận được ước mơ cháy bỏng của con, Geraldine ạ, cả tương lai của con nữa. Ba thấy một cô gái xinh đẹp nhảy trên sân khấu giống như một thứ kỳ diệu bay bổng trên bầu trời. Ba cũng nghe thấy khán giả bàn tán về con: "Anh thấy cô gái đó chứ, con gái của một gă khờ khạo đấy, anh có nhớ tên ông ta là Charlie không?". Ừ đúng, ba là Charlie, ba đă từng là một gă khờ khạo. C̣n giờ đến thời của con rồi. Hăy nhảy nhót và hát vang. Ba th́ nhảy múa trong chiếc quần sờn chỉ, quá khổ và rách nát, c̣n con sẽ được bước đi trong chiếc váy lụa công chúa thật lộng lẫy.


Điệu nhảy và những xoay ṿng uyển chuyển sẽ khiến con thật thăng hoa trong nghệ thuật nhưng rồi sau đó khi mọi thứ kết thúc, con sẽ lại trở về với thực tại. Con phải tận mắt chứng kiến cuộc sống của những vũ công đường phố, những người phải đi từ cái lạnh đến cái đói. Ba cũng giống như họ những đêm đông huyền diệu ấy, khi người ta đă được vỗ về bởi những câu chuyện ba kể và trở về nhà rồi ch́m vào giấc ngủ th́ ba con lại thức trắng.

Ba nh́n vào khuôn mặt ngây thơ, lắng nghe nhịp tim trầm ổn của con và tự hỏi: "Charlie, chẳng biết con mèo nhỏ này có biết về ba?". Ba đă từng kể cho con về cổ tích nhưng chưa từng kể con nghe về cổ tích của chính ḿnh. Đó là câu chuyện về một gă diễn hề rong vừa hát vừa nhảy trên đường phố Luân Đôn và nhặt nhạnh từng đồng bạc cắc. Ba hiểu sâu sắc đó là ǵ. Là vô gia cư, là không có nhà để về con ạ. Ba con đă trải qua nỗi đau khi bước đi trong đại dương của niềm kiêu hănh, những lúc ấy lồng ngực của ba như sắp nổ tung và niềm tự hào đó bị tổn thương một cách tệ hại khi họ ném những đồng xu bố thí vào ba. Mà th́ sao đâu, ba vẫn sống sót và dần quên đi niềm đau đó.

Sau tên con - Geraldine, là họ của ba - Chaplin. Với cái họ này, hơn 40 năm, ba đă mua vui cho mọi người trên Trái đất, nhưng con à, ba khóc c̣n nhiều hơn họ cười. Geraldine à, trong thế giới con đang sống không chỉ có âm nhạc và khiêu vũ đâu con yêu ạ. Nửa đêm nếu con rời khỏi đại sảnh lộng lẫy, con đừng quên những người khán giả giàu có đă mua vé để xem con nhảy, nhưng cũng đừng quên hỏi thăm người tài xế chở con về nhà. Hỏi xem anh ta có vợ chưa, vợ có ở gần không, đă có bầu chưa và nếu có rồi, liệu họ có đủ tiền mua sữa mua tă cho đứa bé. Con không được quên bỏ chút tiền vào túi anh ấy nhé!

Thỉnh thoảng, con hăy đi đâu đó bằng tàu điện ngầm hoặc xe buưt, đi bộ khám phá thành phố, quan sát cuộc sống của mọi người, nhận nuôi những con vật tội nghiệp và giúp đỡ trẻ em mồ côi. Và con yêu ơi, hăy nói với chính ḿnh, tôi cũng như họ, là một trong số họ. Nghệ thuật sẽ cho con đôi cánh để bay nhưng trước đó nó sẽ làm con găy chân đă. Và nếu có một ngày nào đó con nghĩ rằng con ở trên tất thảy những khán giả dưới kia đang xem con khiêu vũ, ngay lập tức hăy rời sân khấu và sải bước trên đường ở thành Paris. Ở đó, con sẽ thấy nhiều vũ công giống như ḿnh, thậm chí c̣n xinh đẹp, điềm tĩnh và kiêu hănh hơn biết bao. C̣n ba con là người hiểu quá rơ về họ.

Đèn sân khấu có lẽ không có bóng dáng ở đó. Nhưng hào quang quanh họ là ánh sáng từ mặt trăng. Hăy nh́n thật kỹ tất cả họ. Họ không nhảy đẹp như con sao? Hăy luôn thành thật với chính ḿnh con yêu nhé, sẽ luôn luôn có một người nhảy giỏi hơn con, lộng lẫy hơn con. Và hăy nhớ, ba Charlie của con đă từng là một tài xế taxi nghèo đói, một người đàn ông không nhà ngủ trên băng ghế đá lạnh lẽo. Một ngày nào đó, ba sẽ chết c̣n con sẽ tiếp tục cuộc đời của ḿnh. Nhưng ba muốn chắc chắn con gái ḿnh hiểu được những điều phù du chả có thật trên đời này.

Kèm trong lá thư này, ba gửi con một cuốn séc để con tiêu ǵ tùy thích. Nhưng khi con tiêu hết 2 đồng, nhớ dùng đồng thứ 3 để giúp đỡ những người cần nó con nhé. Ba đang muốn nói đến vấn đề tiền bạc danh lợi v́ ba biết chúng chứa sức mạnh ma quỷ.


Ba dành nhiều thời gian trong rạp xiếc nhưng ba luôn lo lắng cho những người đi thăng bằng trên dây. Nhưng con biết không, con người vấp ngă ngoài đời nhiều hơn trên sợi dây mạo hiểm đó. Có thể, ở một buổi dạ hội con được mời, ánh sáng của một viên kim cương nào đó sẽ khiến con lóa mắt, chính khoảnh khắc ấy, con sẽ trở thành một người đi trên dây thiếu kinh nghiệm, mà những người thiếu kinh nghiệm bao giờ cũng rất dễ vấp ngă. Con đừng bán linh hồn và con tim ḿnh cho vàng bạc, châu báu. Hăy nhớ rằng, viên kim cương lớn nhất của con là mặt trời. May mắn thay, nó đang tỏa những tia nắng ấm áp cho cuộc đời. C̣n khi yêu một người nào đó, con hăy yêu họ bằng cả trái tim của ḿnh.

Ba biết rằng, thế hệ của ba và con luôn có sự đối đầu. Con hăy quyết đấu với ba, với ư nghĩ của ba, ba không thích những đứa con quá dễ bảo. Và khi nước mắt của ba chưa làm nḥe đi những ḍng này, ba ước Giáng sinh năm nay sẽ là một đêm ḱ diệu. Ba muốn điều ḱ diệu sẽ xảy ra, và con sẽ hiểu được những điều ba muốn nói với con.

Ba Charlie đă già thật rồi, con gái Geraldine ạ. Không sớm th́ muộn, thay cho chiếc váy trắng trên sân khấu, con sẽ mặc chiếc áo tang để bước tới nấm mồ của ba. Ba không muốn làm con buồn ḷng, nhưng thỉnh thoảng con nên soi gương, con sẽ thấy phảng phất đâu đó trên chính gương mặt ḿnh là h́nh ảnh của ba. Trong huyết quản của con là ḍng máu của ba. Cả khi máu của ba đă cạn khô, ba vẫn muốn con không bao giờ quên người ba Charlie của ḿnh. Ba không phải là một thiên thần, nhưng ba đă luôn sống đúng nghĩa với h́nh hài một con người. Cố gắng lên con nhé.

Yêu con!

Ba của con, Charlie Chaplin. Tháng 12, năm 1965.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 01-19-2022
Reputation: 74650


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,468
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBFvuahai.jpg
Views:	0
Size:	91.8 KB
ID:	1983664   Click image for larger version

Name:	VBF664a370f66c0dcec9b4e203376ef71bd.jpg
Views:	0
Size:	75.2 KB
ID:	1983665   Click image for larger version

Name:	VBFA-Woman-of-Paris-1923-Charles-Chaplin-onesheet-eng-1.jpg
Views:	0
Size:	141.8 KB
ID:	1983666   Click image for larger version

Name:	VBFbc559f0a608797748acc3068b4b86a9c.jpg
Views:	0
Size:	116.9 KB
ID:	1983667  

Click image for larger version

Name:	VBFChaplin-The-Tramps-Odyess-001.jpg
Views:	0
Size:	57.8 KB
ID:	1983668  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,826
Thanked 15,470 Times in 6,605 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
meyeucon (01-22-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09108 seconds with 12 queries