NGHỊCH LƯ CUỘC ĐỜI: CÀNG THẮNG TRANH LUẬN, CÀNG BẠI CÔNG DANH - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default NGHỊCH LƯ CUỘC ĐỜI: CÀNG THẮNG TRANH LUẬN, CÀNG BẠI CÔNG DANH
Trong cuộc sống, tranh thắng thua tức là thua rồi.
Việc so kè giữa người với người giống như việc tự chuốc lấy phiền phức cho bản thân. Trong cuộc sống, nếu như thích tranh thắng thua, th́ sau cùng người bị thiệt vẫn là ḿnh. Giàu hay nghèo, rồi cũng sẽ trở về với cát bụi. Cao hay thấp, béo hay gầy rồi cũng sẽ phải già đi. So đi so lại cuối cùng chúng ta vẫn là kẻ trắng tay.



Có hai siêu thị cùng mở trên một con phố nọ. Lượng khách ngày thường của hai siêu thị tương đương nhau. Hai bên vẫn luôn giữ quan hệ tốt đẹp trong nhiều năm qua. Nhưng đến năm nay, lượng khách đến hai siêu thị này đều đột ngột giảm mạnh. Từ đó, cả hai bên bắt đầu một cuộc cạnh tranh ngầm vô cùng khốc liệt.
Hôm trước, bên anh giảm giá 50%. Hôm sau, bên tôi giảm hẳn 60%. Hai bên đua nhau giảm giá và phải gánh chịu tổn thất lớn. Sau một khoảng thời gian, một siêu thị đă buộc phải đóng cửa v́ không c̣n đủ vốn để duy tŕ. Ông chủ của siêu thị kia chưa kịp vui mừng v́ chiến thắng, đă thấy một siêu thị mới lại chuẩn bị sắp mở tại đây. Cuộc cạnh tranh tiếp diễn, và kết quả là ông chủ của siêu thị kia cũng phải đóng cửa. Cuối cùng, trên phố chỉ c̣n sót lại đúng siêu thị mới mở kia. Hóa ra, trong cuộc cạnh tranh này, cả hai bên đều thua và người được lợi lại là người ngoài cuộc.
Trong mọi cuộc tranh chấp, không có ai là người thắng tuyệt đối. Hai bên đều phải gánh chịu những tổn thất nhất định. Đôi khi, ta chỉ ước ḿnh là cây đại thụ để khỏi cần tranh giành với cỏ dại dưới chân. Tranh với người chính là tự ḿnh làm hại ḿnh. Suy cho cùng, người thắng cũng chỉ là người thua ít hơn đối phương mà thôi. Không tranh với người, ta mới có thể toàn tâm toàn ư phát triển bản thân.
Trong t́nh cảm, căi đúng sai tức là sai rồi
François de La Rochefoucauld từng nói: "Nếu muốn kiếm thêm kẻ thù th́ hăy để ḿnh lấn át bạn. Nếu như muốn kết thêm bạn bè th́ hăy để bạn giỏi hơn ḿnh."
Trong t́nh cảm vốn không có chuyện ai đúng ai sai. Nếu như hai bên nhất định phải rạch ṛi đúng sai, mối quan hệ đó cuối cùng rồi cũng sẽ phải tan vỡ.
Tranh với người nhà, bạn có thắng th́ t́nh thân cũng chẳng c̣n. Tranh với người thương, bạn có thắng th́ t́nh yêu cũng phai nhạt. Tranh với bạn bè, bạn mà thắng th́ t́nh bạn cũng mất. Chỉ có không tranh mới là ch́a khóa để duy tŕ một mối quan hệ lâu bền và ḥa thuận.
Có một nhà văn đă đem cuộc hôn nhân 60 năm của ḿnh với người vợ thủy chung viết thành một cuốn sách. Trong cuốn sách ấy, ông viết cả những lúc ngọt ngào và những lúc xích mích. Câu chuyện t́nh yêu của hai người đă trở thành h́nh mẫu lư tưởng được các cặp đôi hiện đại ca ngợi và học theo.
Ngày thường, ông rất thích đọc sách. V́ thế, đa phần mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều đến tay vợ ông. Khi vợ bị bệnh, dù ông đă tận t́nh chăm sóc, người vợ vẫn hay cằn nhằn ông. Ông không chấp nhặt vợ, trái lại trong ḷng c̣n cảm thấy vui. Ông biết vợ ḿnh khẩu xà tâm phật. B́nh thường, tuy bà hay nói những lời khó nghe, nhưng thực ra ông biết bà rất thương chồng.
Hai người cũng đă từng v́ một chuyện nhỏ mà nảy sinh mâu thuẫn. Khi ấy, do quá tức giận mà ông đă đánh rơi ấm nước nóng xuống đất. Hành động đó đă khiến vợ ông sợ hăi mà bật khóc. Ông biết nếu như tiếp tục căi nhau sẽ gây ra những rạn nứt t́nh cảm vợ chồng. V́ thế, ông đă chủ động đến giảng ḥa với vợ. Ông nắm lấy đôi tay vợ và nói lời xin lỗi với bà.
Nh́n dáng vẻ hối lỗi của chồng, vợ ông cũng chẳng c̣n muốn trách ông nữa. T́nh cảm vợ chồng lại ḥa hợp như xưa. Cuộc sống hôn nhân của hai người cũng vấp phải nhiều sóng gió. Nhưng cứ mỗi khi cơm không lành canh không ngọt, họ sẽ không bao giờ căi đến cùng để thỏa măn cái tôi của ḿnh. Họ luôn biết điểm dừng để tiếp tục duy tŕ cuộc hôn nhân. Trên thực tế, chỉ có chữ "nhẫn" mới là thứ giúp duy tŕ được một mối quan hệ tốt đẹp.
Tranh căi không những không giải quyết được vấn đề ǵ mà chỉ càng làm cho đôi bên thêm xa cách. Đối với mọi mối quan hệ, chúng ta buộc phải chấp nhận sự khác biệt trong suy nghĩ và quan điểm của đôi bên. Nếu như chuyện ǵ cũng so đo xem ai đúng ai sai, th́ mối quan hệ đó rốt cuộc cũng sẽ chẳng đi đến đâu.
Thế gian này vốn nhiều cám dỗ. Con người ham tranh giành, cuối cùng lại chẳng có ǵ trong tay. Bạn có thể thắng được cái lư nhưng lại thua mất cái t́nh. Phần thưởng cho chiến thắng chẳng thể bù đắp nổi cho cái giá mà bạn phải trả. Hăy bớt đi chút ganh đua đố kỵ, biết nhường nhịn nhau hơn để t́nh cảm đôi bên được bền lâu.
Không tranh không giành mới là bậc cao nhân
Không tranh không phải là yếu đuối hay chịu thua mà đó chính là biểu hiện của một loại trí tuệ. Gặp chuyện không tranh th́ mới có thể làm tốt bản thân ḿnh. Gặp người không tranh th́ mới có cơ hội xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp.
Hồi c̣n đi học, Tăng Quốc Phiên đă gặp phải một người bạn học ngang ngược và hống hách. Khi ông đọc sách trước cửa sổ, người này nói ông đi ra chỗ khác v́ ông đang che mất ánh sáng của người ta. Tăng Quốc Phiên chẳng nói câu ǵ mà chỉ lẳng lặng mang sách lên giường đọc. Đến tối, người kia lại nói ông đọc sách ồn ào quá làm người ta khó ngủ. Lần này, ông cũng chỉ im lặng và mang sách ra ngoài pḥng đọc.
Có lần, thầy giáo có ư muốn Tăng Quốc Phiên đi yết kiến một viên quan nọ. Nhưng người kia lại muốn thể hiện nên xin thầy cho đi thay. Khi thầy giáo đang khó xử không biết làm ǵ, Tăng Quốc Phiên liền nói với thầy để người kia đi, c̣n ông tiếp tục yên tĩnh đọc sách. Sau này, Tăng Quốc Phiên thi đỗ làm quan. Người bạn kia lại đổ là ông đă lấy hết may mắn của họ.
Từ đầu đến cuối, Tăng Quốc Phiên chưa từng tranh giành bất cứ điều ǵ với người kia. Tăng Quốc Phiên đă ghi danh ḿnh vào sử sách, c̣n người kia sớm đă trở thành kẻ vô danh giữa ḍng đời.
Có người từng nói: "Đời người giống như một ván cờ. Thắng thua là chuyện khó mà đoán định. Ta u mê tưởng ḿnh là người trong cuộc, khi tỉnh ra mới biết ḿnh đă là người ngoài cuộc lúc nào không hay.
Đời người ngắn ngủi, tranh đi tranh lại nào có được ǵ đâu? Thắng hay thua th́ cũng chỉ là nhất thời. Không tranh sẽ khiến ta tự do hơn. Không giành mới chính là cảnh giới cao nhất của đời người.
Trong cuộc sống, ta phân cao thấp với người th́ người thua sẽ là chính ta. Trong t́nh yêu, ta căi đúng sai với đối phương th́ người bị tổn thương vẫn là chính ta. Bạn có tranh cái ǵ đi chăng nữa, cuối cùng bạn vẫn là kẻ thất bại. Không tranh chính là biết giấu ḿnh chờ thời và nhu cương đúng lúc. Đời này, chỉ có không tranh mới giúp con người tĩnh tâm mà sống cuộc đời của riêng ḿnh.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-20-2022
Reputation: 5491


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,649
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	28.jpg
Views:	0
Size:	25.1 KB
ID:	1984675  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,401 Times in 2,015 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08247 seconds with 12 queries