"12h trong ṿng vây của 1.000 tay súng": CS Kazakhstan bẻ găy cuộc tập kích bất ngờ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "12h trong ṿng vây của 1.000 tay súng": CS Kazakhstan bẻ găy cuộc tập kích bất ngờ
Cảnh sát trưởng Almaty mới đây đă đích thân thuật lại chi tiết trận "tử chiến" với khoảng 1.000 tay súng trong đêm 5 rạng 6/1 ở thành phố đông dân nhất Kazakhstan.

Ít giờ trước, hăng tin Nga Sputnik đă đăng tải cuộc phỏng vấn Cảnh sát trưởng Thành phố Almaty, Kanat Taimerdenov về chuỗi sự kiện diễn ra vào đêm ngày 5 rạng 6/1 tại thành phố đông dân nhất Kazakhstan này. Dưới đây chúng tôi xin được lược dịch bài viết.

Cuộc tập kích có gây bất ngờ?

Theo ông Kanat Taimerdenov, t́nh h́nh ở Almaty - thành phố đông dân nhất Kazakhstan - đă bắt đầu trở nên tồi tệ hơn vào chiều ngày 5/1.

Các nhóm biểu t́nh tập trung tại một số quận của thành phố - và đồng loạt tiến về Quảng trường Cộng ḥa ở trung tâm. Lực lượng an ninh bao gồm cảnh sát và binh sĩ quân đội đă t́m cách chặn đoàn người bằng lá chắn, dùi cui cao su, đèn pin và lựu đạn cay.

Tuy nhiên đối mặt với họ không phải là những người biểu t́nh ôn ḥa mà là những kẻ cực đoan trên tay là hung khí như tuưp nước, đá và dụng cụ cơ khí. Ngay khi giáp mặt lực lượng an ninh, những kẻ cực đoan đă đánh đập dă man họ - và thậm chí là dùng họ làm lá chắn.

"Khi đó, một số kẻ cực đoan đă tấn công 7 cửa hàng vũ khí ở Almaty và cướp đi 1.387 đơn vị vũ khí - bao gồm cả súng săn và vũ khí lạnh. Ngoài ra chúng cũng sở hữu các loại vũ khí cá nhân", ông Kanat Taimerdenov nhớ lại.

Những kẻ cực đoan sử dụng binh sĩ bị bắt làm "lá chắn sống" ở Almaty.

Ông Taimerdenov nhấn mạnh rằng tại thời điểm đó, lực lượng an ninh đă nhận được báo cáo rằng một số nhóm vũ trang đang lên kế hoạch tấn công Sở cảnh sát và các trụ sở cảnh sát trong thành phố với mục tiêu là chiếm kho vũ khí của lực lượng an ninh.

Thông tin này đă ngay lập tức được báo cáo với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Erlan Turgumbayev và đă có quyết định khởi động một kế hoạch đặc biệt để bảo vệ các mục tiêu. Cảnh sát trưởng Almaty nhớ lại:

"Điều quan trọng nhất là không được rút bỏ khỏi các ṭa nhà - v́ ở đó có một kho vũ khí và đạn lớn. Nếu nó bị những kẻ cực đoan chiếm được, t́nh h́nh có thể đă khác.

Vào khoảng 7 giờ tối (ngày 5/1), một nhóm vũ trang tiến đến ṭa nhà của chúng tôi. Lúc đầu, họ đe dọa và yêu cầu chúng tôi phải bàn giao ṭa nhà mà để không nổ ra đụng độ. Khi chúng tôi phát tín hiệu không đồng ư, vụ nổ súng bắt đầu.

Chúng tôi đă nói rằng Sở cảnh sát thành phố đă bị tấn công 27 lần trong đêm".

Một kẻ cực đoan khai hỏa súng trường tấn công tại Almaty hôm 5/1.

12 giờ "tử chiến"

Rơ ràng cuộc tấn công vào Sở cảnh sát thành phố Almaty đă được tổ chức kỹ càng bởi những kẻ được huấn luyện đặc biệt. Những kẻ tấn công đă cố gắng xông qua cổng bằng một xe KamAZ quân sự mà họ chiếm được - và phát động cuộc tấn công từ mọi phía.

Theo cảnh sát trưởng Almaty, việc quan trọng là phải ngăn những kẻ cực đoan xâm nhập vào ṭa nhà v́ chúng sở hữu số lượng lớn "cocktail Molotov" (chai xăng chống tăng) và nếu hỏa hoạn xảy ra, lực lượng an ninh sẽ bị mắc kẹt - và với t́nh h́nh khi đó - khó có thể hỗ trợ được họ:

"Các cuộc tấn công có tổ chức từ nhiều hướng, bao gồm Masanchi - Kabanbay Batyr, Nhà thờ Nikolsky và Chợ Nikolsky. Tức là, chúng tôi đă bị bao vây...

Chúng sử dụng xe KamAZ quân sự mà chúng đă thu giữ được để vào ṭa nhà. Chúng đă cố gắng lặp lại cuộc tấn công vào dinh thự của tổng thống ở Almaty vài giờ trước.

Khi có bất kỳ mối đe dọa nào tiếp cận - chúng tôi đă bắn vào chúng".


Một xe tải chở người biểu t́nh ở Almaty, Kazakhstan.

Theo ông Taimerdenov, tại thời điểm các vụ tấn công diễn ra họ không rơ có bao nhiêu kẻ cực đoan - tuy nhiên một đoạn video do cư dân của một ṭa nhà chung cư 9 tầng gần đó ghi lại cho thấy khoảng 1.000 người đă tham gia cuộc công chiếm ṭa nhà.

Cảnh sát trưởng Almaty nhấn mạnh rằng cuộc tấn công đă được lên kế hoạch và giám sát bởi những kẻ mặc quần áo chiến thuật, trang bị vũ khí tự động và súng bắn tỉa trên nóc một ngôi nhà nhiều tầng gần đó.

Tuy nhiên những kẻ tổ chức cuộc tấn công nhận thấy rằng chúng không đủ mạnh và đă phân phát vũ khí cướp được cho những kẻ cực đoan khác:

"Họ không chỉ biết các chiến thuật mà c̣n vận dụng chúng rất thuần thục. Họ biết cách tổ chức chiến tranh đô thị. Họ thậm chí c̣n đặt những tay súng bắn tỉa trên nóc một ṭa nhà cao gần đó. Họ đă bắn vào chúng tôi cho đến khi bị tiêu diệt".

Tiếng súng nổ liên tiếp trong đêm tại Almaty.

Được biết lực lượng bảo vệ Sở cảnh sát Almaty khi đó ngoài các nhân viên cảnh sát phụ trách trực ban c̣n có học viên Học viện Almaty của Bộ Nội vụ Kazakhstan. Tuy nhiên số lượng của những kẻ tấn công vượt trội hơn họ. Ông Taimerdenov nói:

"Tôi đă làm việc trong ngành cảnh sát từ năm 1995 và dĩ nhiên đă chứng kiến ​​nhiều vụ việc khác nhau trong công tác. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến ​​một vụ nổ súng quy mô lớn như vậy ở trung tâm thành phố và ṭa nhà tôi đă tham gia bảo vệ.

Các sĩ quan của chúng tôi đă dũng cảm tự vệ ở khắp mọi nơi. Cùng với ṭa nhà Sở cảnh sát thành phố, những kẻ cực đoan đă tấn công một số đơn vị ở các quận. Mọi người đều hiểu sự cần thiết phải bảo vệ ṭa nhà v́ mỗi ṭa nhà đều có vũ khí.

Chúng tôi đă trao vũ khí cho tất cả nhân viên được cấp chứng chỉ (sử dụng súng) - bao gồm cả học viên Học viện thuộc Bộ Nội vụ".

Có thể nh́n thấy hàng trăm lỗ đạn sau vụ tấn công vào Sở cảnh sát thành phố - trước đây, người dân chỉ thấy nó trong các bộ phim - và cho tới buổi sáng ngày 6/1, lực lượng an ninh đă hết đạn và cần sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Theo ông Kanat Taimerdenov, ông đă liên lạc thường xuyên với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Erlan Turgumbayev và Thị trưởng Almaty Bakytzhan Sagintayev để nhận được hỗ trợ:

"Khoảng 3 hoặc 4 giờ sáng, chúng tôi bắt đầu hết đạn - sau khi báo cho Bộ trưởng - ông ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia chuyển cho chúng tôi xe thiết giáp và đạn dược bằng xe đặc chủng".

Được biết cuộc tấn công vào Sở cảnh sát thành phố Almaty đă chấm dứt vào lúc 6 giờ 30 phút sáng ngày 6/1 sau khi những kẻ tấn công thấy rằng kế hoạch đă thất bại v́ hầu hết chúng đă bị bắn và xe bọc thép đă tiến vào "chiến trường".

Cảnh sát trưởng Almaty đă đưa ra lời khen ngợi cho lực lượng an ninh đă tham gia pḥng thủ như sau:

"Chúng tôi thực sự không có nhiều người. Điều khiến tôi ngạc nhiên và khích lệ tinh thần nhất là việc các nhân viên không hề hoảng sợ. Họ đă cùng nhau hành động. Các xạ thủ được cung cấp đạn dược, nước... nó (đụng độ) kéo dài suốt đêm".

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-22-2022
Reputation: 7442


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,320
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpeg
Views:	0
Size:	178.7 KB
ID:	1986768  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,288 Times in 2,849 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08183 seconds with 12 queries