Kỳ án đại dương ở Nam Phi: Xác cá mập chết liên tục dạt vào bờ biển, tất cả đều bị móc mất lá gan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kỳ án đại dương ở Nam Phi: Xác cá mập chết liên tục dạt vào bờ biển, tất cả đều bị móc mất lá gan
Tuần trước, người ta vẫn bắt gặp hai thủ phạm nhởn nhơ ở đó.

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 11 năm 2015 tại Castle Rock, một khu bảo tồn sinh vật biển ở Vịnh False, gần Mũi Hảo Vọng Nam Phi. Trong một chuyến lặn biển, các thợ lặn đă nh́n thấy một vài con cá mập mũi rộng thuộc giống Notorynchus cepedianus, có điều chúng đều đă chết.

Những con cá mập mũi rộng c̣n gọi là cá mập bảy mang, dựa trên 7 khe mang chúng sở hữu dưới chiếc đầu rộng và một chiếc mũi cùn. Với cơ thể lớn tối đa 3 mét, cá mập mũi rộng có thể săn và ăn thịt cả các loài cá mập khác như cá mập ḅ và cá mập đuôi nhám. Chúng thực sự là một trong những loài săn mồi đầu bảng ngự trị chuỗi thức ăn ở Vịnh False.

Nhưng ở đây, dưới đáy biển Castle Rock, một loạt xác cá mập mũi rộng lại được t́m thấy nằm rải rác, ngửa bụng lên phía mặt nước và có cùng một nguyên nhân tử vong. Chúng bị rạch một đường dọc phía dưới vây ngực, một vết chém rất lẹm ở bụng.

"Mọi thứ giống như cảnh mở đầu của một bộ phim kinh dị", Leigh de Necker, nhà nghiên cứu tại Thủy cung Two Ocean, Cape Town cho biết. "Tất cả những xác đều nguyên vẹn chỉ có lá gan bị móc mất".




Xác những con cá mập mũi rộng với lá gan biến mất cùng vết rạch dưới vây ngực.

Những vết rạch như phẫu thuật ở cùng một vị trí và tất cả những lá gan biến mất đă khiến các nhà nghiên cứu như Necker tự hỏi liệu đó có phải tác phẩm của những ngư dân địa phương hay không? Họ có thể lấy gan của những con cá mập để làm mồi câu các loài cá khác.

Nhưng khả năng đó đă bị loại trừ sau khi các nhà nghiên cứu tự ḿnh lặn xuống đáy biển để khám nghiệm những cái xác. Những con cá mập mũi rộng này rơ ràng đă bị một loài nào đó giết chết. Bằng chứng là dấu rằng chúng để lại gần vây các nạn nhân, chúng cùng thuộc về một loài.

Đến cá mập trắng khổng lồ cũng bị thảm sát
Sau những vụ sát hại kinh hoàng năm 2015, không mất thời gian quá lâu để các nhà hải dương học Nam Phi nhận thấy điều kỳ lạ tiếp theo. Gần như toàn bộ quần thể cá mập mũi rộng đă biến mất khỏi vịnh False.

Không biết lũ cá mập mũi rộng này đă đi đâu, nhưng chắc chắn phải v́ một lư do khủng khiếp nào đó, chúng bỏ lại khu vực sinh sống quen thuộc với cả nguồn thức ăn dồi dào. Khi cá mập mũi rộng biến mất cũng là lúc các nạn nhân mới được t́m thấy, lần này tới lượt những con cá mập trắng khổng lồ.

Dài tới hơn 6 mét và nặng 3 tấn, cá mập trắng khổng lồ vốn được coi là vị vua biển cả ở vịnh False. Chúng không ngán bất kể một sinh vật đại dương nào. Cá mập trắng khổng lồ ăn thịt từ các loài cá nhỏ cho tới khổng lồ như cá mặt trăng. Cả các loài động vật có vú như sư tử biển, hải tượng, và cá voi mũi khoằm cũng trở thành con mồi cho cá mập trắng.

Nhưng liên tiếp chỉ trong 4 ngày tháng 5 năm 2017, xác 3 con cá mập trắng khổng lồ đă trôi dạt vào bờ biển Gansbaai, nằm không xa phía nam vịnh False.






Gan của những con cá mập đă bị móc mất từ một vết rạch gần vây ngực.

Một lần nữa, những con cá mập này đă bị rạch một đường dưới vây ngực và bị móc mất lá gan. Hai con đă bị mất cả tim. Xác con cá mập thứ tư được t́m thấy trong chưa đầy một tháng, dài tới 4,9 mét và là con cá mập trắng khổng lồ lớn nhất từng được mổ khám nghiệm ở Nam Phi.

Đến tháng 7 năm 2017, số lượng cá mập trắng khổng lồ chết đă tăng lên tới 7 con. Những nạn nhân mới bây giờ không chỉ mất tim và gan. Alison Towner, một nhà sinh vật biển tại tổ chức bảo tồn cá mập trắng White Shark ở Nam Phi cho biết xác những con cá mập dạt vào bờ trong t́nh trạng mới phân hủy và c̣n khá tươi.

Chúng thiếu gan, dạ dày và tinh hoàn - những con cá mập này đă chảy rất nhiều máu trước khi chết.

Những vụ sát hại cá mập trắng khổng lồ ở ngoài khơi Nam Phi tiếp tục tạo ra một không khí u ám đầy đáng sợ. Giống như quần thể cá mập mũi rộng trước đó, cá mập trắng khổng lồ cũng nhanh chóng cúp đuôi rời khỏi vịnh False.

Khu vực biển này của Nam Phi từng nổi tiếng là nơi mà khách du lịch đến để chiêm ngưỡng cá mập trắng khổng lồ. Từ năm 2005 đến năm 2015, trung b́nh mỗi năm du khách tới thăm vịnh False có thế bắt gặp cá mập trắng hơn 200 lần.

Nhưng sau các vụ thảm sát năm 2017, con số này đă giảm xuống chỉ c̣n 50 lần vào năm 2018.


Xác một con cá mập trắng trôi dạt vào bờ biển Nam Phi.

Đến năm 2019, thêm 5 xác con cá mập trắng khổng lồ được phát hiện. Cá mập trắng khổng lồ gần như biến mất ở vịnh False vào năm 2020.

Không hề có một du khách nào bắt gặp chúng ở trạng thái c̣n sống trong suốt một quăng thời gian dài. Thay vào đó, vào tháng 6 năm 2021, thêm một xác cá mập trắng khổng lồ được phát hiện trôi dạt vào bờ biển gần Gansbaai.

Port và Starboard: Bóng ma song sát lộ diện
Đến lúc này, các nhà nghiên cứu cũng đă xác định được chắc chắn thủ phạm gây ra những vụ sát hại cá mập suốt 7 năm qua. Chúng là một cặp đôi song sát duy nhất với bóng h́nh đen và trắng: Cá voi sát thủ.

Năm 2015, sau vụ án mạng với cá mập mũi rộng, các nhà hải dương học ở Nam Phi đă triển khai những buổi lặn trong lồng ở vịnh False gần khu vực những con cá mập bị giết và xác định được sự hiện diện của hai con cá voi sát thủ.

Chúng lập tức được liệt vào danh sách các kẻ t́nh nghi hàng đầu, khi liên tục nổi lên thăm ḍ tàu khảo sát và lảng vảng ở khu vực xác chết cá mập được phát hiện.


Hai con cá voi sát thủ có vây gập sang trái (Port) và sang phải (Starboard) là thủ phạm gây ra những vụ thảm sát cá mập ở vịnh False từ năm 2015 tới nay.

Nếu chỉ nh́n vẻ bề ngoài, thật khó để tưởng tượng ra được cá voi sát thủ lại là một loài săn mồi máu lạnh. Đó là bởi những con cá này trông khá hiền, chúng giống với cá heo, có một cái mũi chai và thân h́nh bầu bầu dễ mến.

Nhưng sự thật th́ cá voi sát thủ không chỉ là một loài săn mồi đỉnh cao như cá mập, chúng chính là loài ăn thịt đầu bảng trong đại dương. Nghĩa là cá voi sát thủ ăn thịt cả cá mập trắng khổng lồ và không con vật nào dám tấn công nó khi nó c̣n sống.

Với chiều dài từ 6-8 mét, nặng từ 4-6 tấn, cá voi sát thủ c̣n lớn hơn cả cá mập trắng khổng lồ. Cộng thêm khả năng tổ chức săn mồi theo đàn giống như chó sói, cá voi sát thủ có thể hạ gục bất cứ con mồi nào trong đại dương, từ loài cá mập nhanh nhất là cá mako cho đến loài cá mập to nhất là cá mập voi.


Trước những vụ sát hại cá mập vào năm 2015, cá voi sát thủ từng được quan sát thấy trong khu vực vịnh False nhưng chúng được cho là chỉ săn sư tử biển. Nhưng rồi đột nhiên, hai con cá voi sát thủ tên là Port và Starboard – các nhà khoa học đă đặt tên cho chúng – bỗng khám phá ra cách săn cá mập cực kỳ hiệu quả và chuyển thực đơn của chúng từ sư tử biển sang cá mập.


Starboard, con cá voi sát thủ có vây lật sang phải.

Những vết răng của hai con cá voi sát thủ này đă được t́m thấy trên tất cả xác chết cá mập ở vịnh False từ năm 2015 đến 2021 cho thấy chúng giết những con cá mập rất nhẹ nhàng. Những con cá voi sát thủ có thể đă lợi dụng bản năng giả chết của các mập để móc gan loài sinh vật to lớn này mà không cần tốn chút hơi sức nào cả.

Nhưng Port và Starboard đă giết chết cá mập trắng khổng lồ như thế nào và tại sao chỉ ăn bộ gan của chúng?

Dựng lại hiện trường những vụ án
Chúng ta biết nhiều loài động vật chẳng hạn như rắn, chồn opossum và ếch thường có bản năng giả chết khi gặp phải kẻ địch. Chúng thường đưa ḿnh vào trạng thái bất động cơ học, một hành vi tê liệt tạm thời và không phải ứng với bất kỳ kích thích nào bên ngoài.

Mục tiêu giả chết là để làm bối rối kẻ săn mồi. Bởi bản năng của động vật săn mồi là chúng phải khuất phục con mồi trước khi ăn thịt chúng. Nếu một con mồi tự nhiên lăn đùng ra chết mà không mất chút hơi sức nào để chế phục, con thú săn sẽ đâm sợ sệt. Chúng tự hỏi tại sao con vật này lại tự nhiên chết và lo lắng về chất lượng thịt con mồi, liệu nó có độc hay không?

Cá mập cũng có bản năng giả chết này. Thông thường, chúng sẽ làm vậy bằng cách lộn ngược cơ thể, giảm hô hấp qua mang và gần như không làm ǵ cả. Thật không may, cá voi sát thủ là một loài rất thông minh và chúng đă nhận ra màn kịch.

Những con cá voi sát thủ đẩy cá mập lên mặt nước và khiến chúng rơi vào trạng thái bất động.

Theo các tài liệu ghi chép lại những vụ đụng độ giữa cá voi sát thủ và cá mập trên toàn thế giới, chúng thường săn cá mập trắng khổng lồ bằng cách dồn con mồi lên mặt nước, sau đó húc vào cổ hoặc dùng đuôi chẻ vào giữa đầu con cá mập bằng động tác như chặt sống dao.

Cú đánh này khiến con cá mập bị choáng và kích hoạt trạng thái bất động tự vệ. Port và Starboard chỉ chờ có thế, hai con cá voi sát thủ sẽ dùng cái mũi của ḿnh, lách nhẹ vào dưới vây bụng và cắn vào vị trí hiểm nhất của con cá mập.

Giết chết một con cá mập trắng khổng lồ theo cách này, cá voi sát thủ không những sẽ tiết kiệm sức mà nó c̣n giảm nguy cơ chúng gặp chấn thương v́ cá mập trắng có thể phản công nếu chúng tỉnh táo.

Việc chọn chỉ ăn lá gan của cá mập là do cá voi sát thủ không có hàm răng đủ sắc để xé thịt và nhai con mồi. Bù lại, chúng lại có sự khéo léo giống như họ hàng của ḿnh là cá heo.

Bằng động tác lách miệng vào gần vây ngực của cá mập, cá voi sát thủ sẽ cắn rách một mảng thịt nhỏ. Sau đó, chúng sẽ dùng hàm ép trên thân con mồi cho tới khi lá gan của nó ḷi ra như một tuưp kem đánh răng.


Không có ǵ phải nghi ngờ, gan của cá mập trắng khổng lồ chính là phần giàu dinh dưỡng nhất trên cơ thể chúng. Không có phao bơi, cá mập trắng dùng chính gan ḿnh để nổi. Bộ phận này v́ vậy có thể chiếm tới 28% trọng lượng cơ thể cá mập trắng và có thành phần chứa chủ yếu là chất béo đậm đặc, lên tới 90%.

Với 400 lít dầu và 2 triệu kcal năng lượng, lá gan của cá mập trắng khổng lồ chính là nguồn calo đậm đặc nhất mà bạn có thể t́m thấy trong đại dương. Nó hẳn là bữa ăn thịnh soạn với một con cá voi sát thủ.

Hai con cá voi sát thủ đă lật ngược cả hệ sinh thái ngoài khơi Nam Phi
Với sự xuất hiện của Port và Starboard ở vịnh False, những con cá mập trắng đă phải sợ chúng một phép. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy chỉ cần ngửi thấy mùi long diên hương của cá voi sát thủ, cá mập trắng sẽ sẵn sàng bỏ lại ngôi nhà thân quen của chúng để dạt sang một vùng biển khác, dù nó có cằn cỗi nhưng sẽ an toàn hơn.

Ví dụ vào năm 2009, khi những con cá voi sát thủ đi ngang qua vùng Đông Nam quần đảo Farallon, chỉ trong ṿng chưa đầy 3 giờ, những con cá mập trắng đă dọn nhà khỏi đó và không quay lại cho tới tận sang năm.

Điều tương tự đang lặp lại ở vịnh False của Nam Phi. Khu vực này từng là nhà của những con cá mập trắng khổng lồ, nhưng bây giờ chúng đă phải tránh đi nơi khác. Đúng là tránh voi chẳng xấu mặt nào.


Một báo cáo do Bộ Môi trường, Lâm nghiệp và Thủy sản nước này đă nêu chi tiết về số lượng cá mập trắng khổng lồ đang suy giảm v́ sự có mặt của chỉ hai con cá voi sát thủ trong vịnh False.

"Sự sụt giảm đột ngột về số lượng cá mập trắng đă được ghi nhận là một mối lo ngại lớn", họ cho biết. Đó là bởi một hệ sinh thái mất đi loài ăn thịt đầu bảng sẽ tạo ra một chuỗi lật domino liên hoàn với các loài động vật phía dưới nó.

Không có cá mập trắng khổng lồ, số lượng hải cẩu trong khu vực sẽ đột nhiên gia tăng bởi cá mập trắng khổng lồ là loài rất tích cực ăn thịt hải cẩu.

Sự bùng nổ dân số hải cẩu lại tiếp tục làm giảm một quần thể là con mồi của chúng, những con chim cánh cụt Châu Phi. Khi có nhiều hải cẩu, chúng sẽ ăn nhiều chim cánh cụt hơn và do đó làm loài này có nguy cơ suy giảm, mà bản thân chim cách cụt Châu Phi đang ở trong nguy cơ tuyệt chủng.

Cứ như vậy cho tới cuối chuỗi thức ăn, những dăy domino liên tục được lật ngược sẽ gây ra xáo trộn hệ sinh thái. Hậu quả nhăn tiền với con người là ngành du lịch ngắm cá mập ở Cape Town bây giờ đă bị ảnh hưởng mạnh.

Để thích ứng với t́nh h́nh mới, họ đă phải tổ chức các tour ngắm cá voi sát thủ thay cho cá mập trắng khổng lồ. Nhưng so với hơn 200 lần xuất hiện mỗi năm, cá voi sát thủ ở vịnh False chỉ xuất hiện khoảng hơn 30 lần kể từ năm 2017 tới nay.


Lần gần nhất Port và Starboard bị bắt gặp là vào ngày 16 tháng 1 vừa rồi khi chúng vẫn nhởn nhơ quanh đó. Hai con cá voi sát thủ này xứng đáng nhận biệt danh là bóng ma song sát ở vịnh False, nỗi khiếp đảm kinh hoàng của các loài cá mập.

Nhưng thú vị là sau khi cá mập trắng khổng lồ và cá mập mũi rộng bị Port và Starboard đuổi khỏi vịnh False, loài cá mập ḅ từng bị cá mập mũi rộng ăn thịt lại ngô nghê quay trở lại.

Chúng vui vẻ xâm chiếm vùng vịnh False mà không biết rằng ở đó đang tồn tại những kẻ săn mồi c̣n nguy hiểm hơn. Vậy là chuỗi domino trong hệ sinh thái ở vịnh False lại lật thêm một bước nữa.

Lần này, chúng ta đă có thể đoán được nạn nhân tiếp theo sẽ là ai. Có lẽ trong thời gian tới, các nhà hải dương học Nam Phi sẽ t́m thấy nhiều xác chết của cá mập ḅ với lá gan bị móc mất. Chúng sẽ tự thêm tên ḿnh vào danh sách hàng dài những nạn nhân của Port và Starboard, hai con cá voi sát thủ đă trở thành huyền thoại ở vịnh False.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-24-2022
Reputation: 13093


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,206
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	656.1.png
Views:	0
Size:	361.4 KB
ID:	1988577   Click image for larger version

Name:	656.2.png
Views:	0
Size:	340.6 KB
ID:	1988578   Click image for larger version

Name:	656.3.jpg
Views:	0
Size:	61.4 KB
ID:	1988579   Click image for larger version

Name:	656.4.jpg
Views:	0
Size:	44.5 KB
ID:	1988580  

Click image for larger version

Name:	656.5.jpg
Views:	0
Size:	97.9 KB
ID:	1988581   Click image for larger version

Name:	656.6.jpg
Views:	0
Size:	146.9 KB
ID:	1988582   Click image for larger version

Name:	656.7.jpg
Views:	0
Size:	386.1 KB
ID:	1988583   Click image for larger version

Name:	656.8.jpg
Views:	0
Size:	66.1 KB
ID:	1988584  

Click image for larger version

Name:	656.10.jpg
Views:	0
Size:	33.0 KB
ID:	1988585   Click image for larger version

Name:	656.11.jpg
Views:	0
Size:	81.0 KB
ID:	1988586   Click image for larger version

Name:	656.12.jpg
Views:	0
Size:	197.2 KB
ID:	1988587  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,861 Times in 1,719 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10681 seconds with 12 queries