Những nước châu Á đón Tết Nguyên Đán: nước thận trọng, nước siết chặt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những nước châu Á đón Tết Nguyên Đán: nước thận trọng, nước siết chặt
Năm nay nhiều nước vừa đón Tết nhưng trong t́nh trạng không được khả quan. Hàn Quốc, Singapore đều ăn tết kiểu không được sum vầy hay vui vẻ. Trong khi Trung Quốc người về quê rất nhiều.

Trong bối cảnh Tết âm lịch cận kề, các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore vẫn phải đối phó với đại dịch Covid-19 bằng nhiều biện pháp khác nhau.
Trung Quốc thưởng tiền để ở lại làm việc

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Trung Quốc đă giảm xuống và ổn định ở mức 2 con số. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 27.1 báo cáo 25 ca bệnh trong cộng đồng. Trước đó, nước này hôm 25.1 chỉ ghi nhận 18 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, mức thấp nhất kể từ ngày 25.11.2021.


Đồ trang trí tết bày bán tại khu phố Tàu ở Singapore ngày 10.1
AFP
Mỗi mùa xuân, hàng chục triệu người Trung Quốc ở mọi tầng lớp xă hội sẽ về quê ăn tết. Cuộc dịch chuyển trong 40 ngày với hàng tỉ chuyến đi được thực hiện này được gọi là xuân vận, đợt di cư lớn nhất trên trái đất. Với việc xuân vận đă bắt đầu vào tuần trước và sẽ kéo dài đến 25.2 cùng Thế vận hội Mùa đông sắp diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 2, Trung Quốc đang dốc toàn lực để dập các ổ dịch theo chiến lược zero-Covid (quét sạch F0 ra khỏi cộng đồng). Các biện pháp hạn chế đang khiến nhiều người dân Trung Quốc không thể đoàn tụ với gia đ́nh hay đón một cái tết âm lịch trọn vẹn trong năm thứ ba liên tiếp.

Tờ South China Morning Post đưa tin từ đầu tháng 1, các sự kiện, buổi biểu diễn thường niên mừng năm mới tại nhiều địa phương của Trung Quốc đă bị hủy. Các công viên giải trí, đền, chùa cũng giảm giờ mở cửa để ngăn người dân tụ tập.

Chính quyền Trung Quốc, từ trung ương đến địa phương, đă đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát dịch và khuyến khích người dân không thực hiện xuân vận trong năm nay. Hiện Trung Quốc đang có hơn 60 khu vực được xếp vào nhóm có rủi ro cao hoặc trung b́nh và bộ giao thông vận tải nước này đă hướng dẫn các địa phương trên tạm dừng các dịch vụ vận chuyển liên tỉnh, theo CGTN.

WHO: Omicron chưa phải cuối cùng, sẽ c̣n biến thể dễ lây lan hơn
Quy định kiểm dịch ở các địa phương tại Trung Quốc cũng khác nhau, gây nên sự bối rối cho người dân. Theo South China Morning Post, tỉnh Hải Nam chỉ cho phép người xét nghiệm âm tính trong 48 giờ trước đó đi vào. Trong khi đó, Bắc Kinh yêu cầu người dân phải xét nghiệm âm tính trước khi lên tàu hoặc máy bay đến thành phố và xét nghiệm lại trong 72 giờ sau khi đến nơi.

Hoàn Cầu thời báo đưa tin những thành phố như Bắc Kinh, Thiên Tân, các tỉnh Hà Nam, Giang Tô và Khu tự trị Nội Mông đă kêu gọi người dân ở lại địa phương để ăn tết. Thành phố Hợp Ph́ của tỉnh An Huy sẽ thưởng cho mỗi lao động nhập cư vẫn làm việc trong kỳ nghỉ lễ 157 USD. Trong khi đó, thành phố Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang sẽ thưởng cho các doanh nghiệp giữ được 50 nhân viên hoặc 100 nhân viên làm việc trong tết số tiền lần lượt là 7.900 USD và 15.800 USD.

Dù một loạt các biện pháp hạn chế đang được thực hiện, nhiều người Trung Quốc vẫn quyết tâm về quê trong năm nay sau 3 cái tết liên tiếp xa nhà. Theo Hoàn Cầu thời báo, hơn 1,18 tỉ chuyến đi dự kiến được thực hiện trên toàn quốc trong xuân vận, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm ngoái.


Trung Quốc siết chặt đi lại trong dịp tết lần này

Hàn Quốc siết chặt hàng quán

Reuters đưa tin Hàn Quốc ghi nhận ngày 26.1 là ngày đầu tiên nước này có đến 13.000 ca nhiễm Covid-19, kể từ khi đại dịch xảy ra. Số ca nhiễm Covid-19 tại nước này đă phá kỷ lục trong nhiều ngày liên tiếp, khi kỷ lục gần nhất là ngày kế trước (25.1) với 8.000 ca nhiễm. Theo Đài Arirang, số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc dự kiến vượt mức 15.000 trong ngày 27.1.

Sự gia tăng số ca nhiễm do biến thể Omicron gây ra đă làm dấy lên lo ngại về một làn sóng lây nhiễm mới tại Hàn Quốc. Việc hàng chục triệu người dân nước này thực hiện các chuyến đi để đoàn tụ với gia đ́nh hoặc tụ tập đón Tết Nguyên đán có thể làm số ca mắc Covid-19 tăng hơn gấp đôi hoặc cao hơn nữa trong những tuần tới, giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo. T́nh h́nh này đă khiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 26.1 tổ chức họp khẩn tại Nhà Xanh với các quan chức để lên kế hoạch ứng phó.

Giữa tháng 1, Hàn Quốc đă gia hạn quy định giăn cách xă hội trong 3 tuần, bao gồm lệnh giới nghiêm từ 21 giờ đối với các nhà hàng, quán cà phê và quán bar. Đồng thời, các cuộc tụ tập cũng bị hạn chế. Theo Yonhap, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum ngày 24.1 đă kêu gọi người dân ở nhà trong tết, đặc biệt là không đến thăm những người thân già yếu hay chưa tiêm đủ vắc xin.

Số ca tử vong do Covid tại Mỹ vẫn tăng dù số ca nhiễm giảm
Singapore cảnh báo người dân thận trọng

Tại Singapore, số ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên gần đây. Ngày 26.1, số ca nhiễm cộng đồng là 4.500, cao hơn đáng kể mức 1.200 ca trước đó 1 tuần. Theo Đài Channel NewsAsia, tuy các biện pháp chống dịch tại Singapore không có sự thay đổi lớn trong Tết Nguyên đán, Bộ Y tế nước này đă nhắc nhở người dân thận trọng và tuân thủ các quy định giăn cách xă hội trong kỳ nghỉ lễ. Khu phố Tàu, nơi dự kiến sẽ đón một lượng lớn khách du lịch trong tết, sẽ được tăng cường giám sát và áp dụng thêm các biện pháp chống dịch nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân.

Hiện Singapore chỉ cho phép tụ tập tối đa 5 người, ngoại trừ những người trong cùng một hộ gia đ́nh. Mỗi ngày, một hộ gia đ́nh chỉ được tiếp tối đa 5 khách. Bộ Y tế Singapore cũng khuyến khích người dân làm xét nghiệm nhanh trước khi đến thăm nhà người khác hoặc họp mặt. Các sự kiện quy mô lớn, như sự kiện tôn giáo hoặc tiệc tối cũng không được phép tổ chức để tránh làm dịch bệnh lây lan.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-28-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpeg
Views:	0
Size:	427.0 KB
ID:	1992283   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	491.2 KB
ID:	1992285  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07785 seconds with 12 queries