Uống cà phê trước khi ngủ trưa, hiệu quả bất ngờ? Chuyên gia Pháp nêu lư do ít người biết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Uống cà phê trước khi ngủ trưa, hiệu quả bất ngờ? Chuyên gia Pháp nêu lư do ít người biết
Một chuyên gia Pháp mới đây cho rằng uống cà phê 30 phút trước khi ngủ trưa có thể giúp ích cho bạn.

Các chuyên gia về giấc ngủ thường sẽ khuyên bạn không nên uống cà phê trước khi ngủ để đảm bảo có một giấc ngủ ngon.

Nhưng một nhà khoa học về thần kinh mới đây nói rằng uống một cốc cà phê trước khi ngủ trưa là bí quyết của ‘những người ngủ trưa chuyên nghiệp’.

Brice Faraut, người nghiên cứu tác động của thiếu ngủ tại Bệnh viện Hôtel-Dieu ở Paris, Pháp, là người rất am hiểu về t́nh trạng thiếu ngủ.


Một nhà khoa học về thần kinh mới đây nói rằng uống một cốc cà phê trước khi ngủ trưa là bí quyết của ‘những người ngủ trưa chuyên nghiệp’. (Anh minh họa)

Trong cuốn sách mới của ḿnh ‘Saved by the Siesta’, Brice tiết lộ lư do tại sao một tách cà phê có thể giúp ích cho giấc ngủ ngắn.

Tác dụng của ngủ trưa
Ông cho biết ngủ trưa là thói quen đang ngày càng phổ biến ở nhiều nền văn hóa khác nhau và các nghiên cứu cho thấy ngủ trưa hằng ngày là "một phương pháp chữa trị chứng thiếu ngủ có hiệu quả cao".

Brice giải thích: "Có bằng chứng khoa học cho thấy thói quen này không chỉ chữa được chứng mệt mỏi cực độ mà c̣n chống được buồn ngủ, đau đớn, suy giảm hệ miễn dịch, căng thẳng, tăng huyết áp, béo ph́ và bệnh tim mạch".

V́ sao nên uống cà phê trước khi ngủ trưa?
Brice nói rằng uống cà phê 20 đến 30 phút trước khi ngủ trưa sẽ giúp bạn vượt qua t́nh trạng mệt mỏi khi thức dậy, The Times đưa tin.

"Caffeine mất khoảng 20 phút để kích thích năo bộ… Sau khi chợp mắt 20-30 phút, caffeine sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn trong 4-6 giờ sau đó", Brice nói. "Đó là một thủ thuật yêu thích của những người ngủ trưa thường xuyên".

Phương pháp này của Brice đă được một số nhà khoa học khác nghiên cứu, với kết quả đầy hứa hẹn.

Ví dụ, một nghiên cứu của Nhật Bản trên 10 người trưởng thành cho thấy những người ngủ trưa 15 phút và uống caffeine trước giờ ngủ trưa có khả năng thực hiện các công việc trên máy tính tốt hơn những người ngủ trưa sau đó rửa mặt hoặc tiếp xúc với ánh sáng chói.

Không nên ngủ trưa quá muộn
Cà phê và giấc ngủ thường không đi đôi với nhau - nếu có một lời khuyên chung cho những người thiếu ngủ, đó là tránh dùng caffeine.

Mặc dù cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo tức thời, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến chu tŕnh ngủ thông thường bằng cách khiến bạn khó ngủ ban đêm.

Theo tổ chức từ thiện Sleep Foundation, cơ thể mất khoảng 4 đến 6 giờ để ‘chuyển hóa’ một nửa tác dụng của caffeine.

Điều này có nghĩa là nếu bạn uống cà phê vào cuối buổi chiều, nó có thể khiến bạn tỉnh táo đến tận 10 giờ tối.

Ngay cả khi bạn không c̣n cảm thấy sự tỉnh táo của cà phê, nó vẫn có tác động lên năo, ngăn chặn chất hóa học thúc đẩy giấc ngủ adenosine. Điều này có thể khiến bạn trằn trọc.

Brice đồng ư với những điều này. Ông gợi ư để giải quyết vấn đề này, bạn không bao giờ nên ngủ trưa quá muộn.

Ông nói, một giấc ngủ ngắn 20 phút sau 5 giờ chiều có thể phản tác dụng v́ nó "có thể khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm".

Theo nguyên tắc chung, ông khuyến nghị ngủ trưa nên cách giờ ngủ đêm ít nhất sáu tiếng.

Brice cũng khuyên bạn nên giữ thói quen ngủ ngắn từ 20 đến 30 phút. Ngủ nhiều hơn có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ.

Ông giải thích: "Trong một giấc ngủ ngắn 5-10 phút, bạn chủ yếu rơi vào giải đoạn ngủ sóng chậm nhẹ (light slow-wave sleep). Giấc ngủ sóng chậm sâu (deep slow-wave sleep), giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi, bắt đầu sau khoảng 20 phút".

Bị đánh thức khi đang ngủ sâu có thể khiến bạn cảm thấy mất phương hướng và khó chịu.

Brice nói: "Một giấc ngủ ngắn 10 phút thường đủ để bù đắp ảnh hưởng của việc thiếu ngủ 1 tiếng vào đêm hôm trước và là bước chuẩn bị hoàn hảo cho các cuộc họp buổi chiều".

"Ưu điểm là nó sẽ không dẫn đến t́nh trạng khó chịu sau khi ngủ dậy, v́ nó không kéo dài đủ lâu để tạo ra giấc ngủ sóng chậm sâu".

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-28-2022
Reputation: 7469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,437
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d.jpeg
Views:	0
Size:	49.5 KB
ID:	1992335  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,293 Times in 2,853 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05719 seconds with 12 queries