Giải thích tính khí động học của ôtô qua mớ nylon - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Giải thích tính khí động học của ôtô qua mớ nylon
Mớ nylon bay sau đuôi chiếc SUV là minh họa sinh động, dễ hiểu cho khái niệm "khí động học" vốn có phần xa vời với phần đông tài xế.

Mới đây, video cảnh một chiếc SUV chạy trên đường cao tốc ở Trung Quốc trở nên thu hút trên mạng xă hội bởi điểm đặc biệt, một mớ nylon khá lớn bay quẩn phía đuôi xe một lúc lâu rồi mới rơi xuống đường. Đây chính là minh họa dễ hiểu nhất cho khái niệm khí động học.

Vậy khí động học là ǵ? Về cơ bản, khí động học trong ngành công nghiệp ôtô là giảm lực cản, giảm tiếng gió, tiếng ồn, cũng như ngăn chặn lực nâng ngoài ư muốn cùng những nguyên nhân khác gây ra độ mất ổn định của ôtô ở tốc độ cao.

Với các kỹ sư thiết kế xe hơi, khí động học là phải nghĩ về ḍng không khí chuyển động giúp làm mát động cơ, phanh cũng như những bộ phận điện tử công suất cao. Họ phải t́m cách giữ kính và gương luôn sạch, kiểm soát tiếng ồn trong khi vẫn duy tŕ tính thực tế như độ an toàn và không gian.

Một trong những minh họa được nhắc tới nhiều và xuất hiện vào đầu những năm 1930 là h́nh quảng cáo của mẫu Tatra 77.


Mẫu Tatra 77 hay T77 (dưới) chứng tỏ tính khí động học vượt trội so với một mẫu ôtô cùng thời kỳ, với người đàn ông bám phía sau là tượng trưng của gió.

Người đầu tiên khởi xướng mô h́nh khí động học trên xe hơi là nhà thiết kế nổi tiếng Eduard Rumpler, cha đẻ của ngành hàng không Đức. Năm 1921, chiếc xe đầu tiên do ông thiết kế mang h́nh giọt nước đang rơi làm toàn bộ triển lăm ôtô cùng năm sửng sốt do hệ số cản gió chỉ 0,27, trong khi hệ số cản trung b́nh của các loại xe tới tận năm 1984 vẫn ở mức 0,4. Nhưng không may, những khó khăn trong việc phát triển động cơ đă khiến dự án không bao giờ trở thành hiện thực.

Một năm sau khi xe của Rumpler tŕnh làng, Paul Jaray - kỹ sư trẻ kiêm nhà thiết kế người Hungary - nhận được bằng sáng chế cho phát minh "xe của tương lai" lúc mới tṛn 33 tuổi. Thiết kế của Jaray chính là mẫu Tatra 77.

Sự khác biệt lớn nhất trong bản vẽ của Jaray là phần đầu và đuôi xe. Bỏ qua thiết kế lưới tản nhiệt kiểu "cửa ḷ" trên những chiếc xe đương đại, Jaray uốn cong phần đầu xe, giúp nó tiếp nhận ḍng khí chuyển động ngược chiều một cách êm ái và ít gây lực cản hơn.

Đứng trên quan điểm vật lư, Jaray cho rằng kiểu thiết kế phần đuôi vuông vức như những chiếc xe ngựa hoàn toàn phản khoa học. Khi xe di chuyển, phần đuôi h́nh vuông sẽ tạo nên một vùng chân không do h́nh thành ḍng không khí chuyển động hỗn loạn và xoáy. Áp suất lớn phía đầu, cộng với áp suất chân không phía đuôi xe sẽ tăng cường đáng kể lực cản không khí, làm xe phải sinh nhiều công hơn. Để khắc phục trở ngại đó, Paul Jaray "túm" phần đuôi lại bằng những nét vuốt thon theo quỹ đạo chuyển động, khiến ḍng khí tuần tự thoát ra phía sau xe mà không h́nh thành bất cứ điểm xoáy cục bộ nào.

Những ǵ Jaray giải thích cũng chính là nguyên nhân khiến mớ nylon bay luẩn quẩn sau chiếc SUV trong video trên. Cũng bởi phục vụ công năng nội thất rộng răi và chở hàng mà xe SUV thường có phần đuôi cao và vuông, bởi vậy hệ số cản gió cao hơn sedan hay coupe. Để giải quyết nhu cầu lái và tính thực dụng, các hăng tạo ra ḍng SUV lai coupe như BMW X6 hay Cayenne Coupe, ở đó đuôi xe được vuốt xuống thấp, loại bỏ vùng gió quẩn sau đuôi.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-09-2022
Reputation: 24370


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,180
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	62.2 KB
ID:	2001020  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,722 Times in 3,266 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08171 seconds with 12 queries