Ṭa án Thế Giới sẽ ra phán quyết về việc Ukraine kiện Nga vào ngày 16/3. - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 03-15-2022   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,484
Thanks: 57,895
Thanked 57,928 Times in 18,832 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8680 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch Ṭa án Thế Giới sẽ ra phán quyết về việc Ukraine kiện Nga vào ngày 16/3.



Ngày 14/3, Ukraine đă yêu cầu một lệnh khẩn cấp từ ṭa án tối cao của Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn những hành động thù địch trên lănh thổ của ḿnh, cho rằng Nga đă áp dụng luật diệt chủng một cách sai lầm để biện minh cho cuộc xâm lược. Phía Nga đă tẩy chay phiên điều trần.

Phiên điều trần được tổ chức tại Ṭa án Công lư Quốc tế (ICJ) mà không có đại diện pháp lư từ phía Nga.

Đặc phái viên Ukraine Anton Korynevych phát biểu: “Thực tế là những chiếc ghế trống của Nga đă nói lên tất cả. Họ không ở đây trong phiên ṭa này: họ đang ở trên chiến trường tiến hành một cuộc xâm lược chống lại đất nước chúng tôi.”

Ṭa án cho biết họ lấy làm tiếc v́ Nga không tham dự. Sau khi Ukraine tŕnh bày lập luận của ḿnh vào ngày 14/3, ṭa án tuyên bố họ sẽ bắt đầu thảo luận và đưa ra phán quyết “càng sớm càng tốt”.*

Sau phiên điều trần, ông Korynevych nhấn mạnh rằng sự vắng mặt của Nga sẽ không ảnh hưởng đến quá tŕnh tố tụng và Moscow sẽ phải tuân theo bất kỳ lệnh nào của ṭa án.

Ông nói với các phóng viên: “Họ cần lắng nghe và họ phải nghe theo ṭa án, theo luật pháp quốc tế.

Không có bằng chứng về nạn diệt chủng
Tổng thống Nga Vladimir Putin đă khẳng định “hành động quân sự đặc biệt” của Nga là cần thiết “để bảo vệ những người bị ức hiếp và diệt chủng” – ông Putin đang đề cập đến những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine.

Theo chính phủ Kyiv, kể từ năm 2014, các lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đă chiến đấu với các lực lượng Ukraine ở hai khu vực ly khai phía đông đất nước dẫn đến khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Một hiệp hội hàng đầu gồm các học giả về nạn diệt chủng đă ủng hộ quan điểm của Ukraine và các cường quốc phương Tây rằng Nga đă sử dụng sai thuật ngữ diệt chủng để mô tả việc những người nói tiếng Nga bị đối xử ở miền đông Ukraine.

“Hoàn toàn không tồn tại bằng chứng cho thấy có nạn diệt chủng đang diễn ra ở Ukraine”, bà Melanie O’Brien, chủ tịch Hiệp hội các học giả về diệt chủng quốc tế trả lời tờ Reuters.

Cuộc xâm lược mới của Nga vào Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2. Moscow đă nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong vụ tấn công. Tuy nhiên số lượng dân thường tử vong chính thức, theo Liên Hợp Quốc, là 405 người, trong đó có 27 trẻ em. Các quan chức nói rằng con số thực tế có thể cao hơn.*

Phiên ṭa tập trung vào việc giải thích một hiệp ước năm 1948 có nội dung nhằm ngăn chặn nạn diệt chủng, được kư kết bởi cả hai quốc gia. Hiệp ước chỉ định ICJ là nơi giải quyết tranh chấp giữa các bên tham gia kư kết.

Đội ngũ pháp lư của Kyiv hôm 14/3 nhấn mạnh rằng Moscow đang vi phạm và lạm dụng hiệp ước bằng cách sử dụng nó như một lời biện minh cho chiến tranh.

Bà Oksana Zolotaryova, thuộc Bộ Ngoại giao Ukraine, tŕnh bày với ṭa án rằng thế giới đă chứng kiến ​​cảnh Nga giết dân thường bằng các cuộc tấn công bừa băi.

“Chúng ta vẫn chưa biết số lượng chính xác có bao nhiêu người Ukraine mà Nga đă sát hại trong 11 ngày qua. Chúng ta chỉ có thể đoán c̣n bao nhiêu người nữa sẽ bị sát hại trong 11 ngày tới nếu hành động gây hấn vô nghĩa này không dừng lại”, bà Zolotaryova phát biểu, yêu cầu ṭa án đưa ra các biện pháp tạm thời.

ICJ là ṭa án cao nhất có nhiệm vụ giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. Mặc dù các phiên ṭa thường kéo dài trong nhiều năm, tuy nhiên thủ tục để xem xét yêu cầu về “các biện pháp tạm thời” lại được tiến hành nhanh chóng nhằm ngăn chặn t́nh h́nh trở nên tồi tệ hơn.


Quan chức Mỹ, Trung gặp mặt sau khi có tin Bắc Kinh sẵn sàng giúp Moscow

Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đă gặp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Tŕ tại thủ đô Rome, Ư vào ngày thứ Hai (14/3). Cuộc gặp này diễn ra sau khi có nhiều tin tức nổi lên cho thấy Nga đă yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ về kinh tế và quân sự cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

Cuộc gặp giữa ông Sullivan và ông Dương Khiết Tŕ kéo dài khoảng 7 tiếng đồng hồ. Một báo cáo ngắn từ Nhà Trắng cho biết cuộc họp này đến sau khi những quan ngại được dấy lên trong một cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào năm ngoái, và cuộc họp cũng đă bao gồm “thảo luận thực chất” về cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ukraine.

Ít phút trước cuộc họp nêu trên, các quan chức không nêu tên trong Bộ Ngoại giao của chính quyền Biden đă gửi thông tin tới các đồng minh tại châu Âu và châu Á tuyên bố rằng Nga đă yêu cầu Trung Quốc viện trợ quân sự và kinh tế cho cuộc chiến tranh tại Ukraine và rằng các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đă có dấu hiệu sẵn sàng trợ giúp, theo tờ Financial Times.

Trung tướng về hưu Keith Kellogg cũng đă lặp lại tuyên bố nêu trên trong cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm 14/3.

“Ông Putin đang yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ về quân sự và cũng yêu cầu hỗ trợ kinh tế”, ông Kellogg nói.

“Ông ta sẽ không t́m đến Trung Quốc yêu cầu được viện trợ quân sự hoặc kinh tế nếu ông ta đang không gặp phải những vấn đề thực sự trong chính quân đội của ḿnh”, ông Kellogg nhận định.

Cả Trung Quốc và Nga đều lên tiếng phủ nhận các cáo buộc trên. Điện Kremlin nói rằng họ có đủ nguồn lực để hoàn thành mục tiêu chiến tranh. Trong khi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gắn nhăn các báo cáo của Mỹ về việc Bắc Kinh viện trợ Moscow là “truyền tin sai”.

Giới chức Mỹ vẫn cảnh báo rằng chế độ Trung Quốc cộng sản sẽ bị trừng phạt kinh tế và bị cô lập trên trường quốc tế nếu họ lựa chọn hỗ trợ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine.

Khi được hỏi trực tiếp về bức điện tín ngoại giao Mỹ gửi các đồng minh Âu, Á và liệu các báo cáo về Nga yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ và Bắc Kinh sẵn sàng giúp đỡ có phải là thật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đă từ chối trả lời thẳng vào vấn đề.

Thay vào đó, ông Ned Price đă nói về những hậu quả rộng lớn hơn mà Trung Quốc sẽ gặp phải trong trường họp họ quyết định ủng hộ Nga trong cuộc chiến tranh tại Ukraine.

“Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ và phái đoàn của chúng tôi đă dấy lên một cách trực tiếp và rất rơ ràng những quan ngại của chúng tôi về việc Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tranh xâm lược và bất kỳ sự giúp đỡ nào như vậy sẽ không chỉ ảnh hưởng đến quan hệ của Trung Quốc với chúng tôi, mà c̣n ảnh hưởng tới các quan hệ của họ trên toàn thế giới”, ông Price nói, đề cập đến cuộc họp của ông Sullivan và ông Dương Khiết Tŕ tại Rome.

“Chúng tôi đă đang thông tin rất rơ ràng tới Bắc Kinh rằng chúng tôi sẽ không làm ngơ. Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nào bù đắp cho những ǵ Nga bị tổn thất”, ông Price nói với báo giới hôm 14/3.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng nói rằng cuộc họp giữa ông Sullivan và ông Dương Khiết Tŕ đă nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của việc duy tŕ những đường dây liên lạc thông tin mở giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Mỹ đă đang gia tăng nỗ lực tập hợp đồng minh để gây áp lực lên chính quyền Trung Quốc cộng sản, khẳng định rằng Trung Quốc sẽ buộc phải hứng chịu những khó khăn kinh tế to lớn nếu họ công khai hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Nga.

Trung Quốc hiện đă đang trợ giúp Nga theo cách ít công khai hơn thông qua việc từ chối hợp tác với phương Tây áp chế tài kinh tế lên Moscow. Ngoài ra, tại Trung Quốc, hệ thống tuyên truyền nhà nước thường xuyên thúc đẩy các quan điểm của Nga về cuộc chiến tại Ukraine. Nhà nước Trung Quốc cũng kiểm duyệt mạng xă hội, ngăn chặn người dân gọi cuộc chiến tranh Nga-Ukraine là một “cuộc chiến xâm lược”.

Ông Damir Marusic, học giả cao cấp tại Hội đồng Đại Tây Dương, một cơ quan nghiên cứu quốc tế, đă nói rằng xung đột tại Ukraine sẽ trở thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm hậu Chiến tranh Lạnh đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc nếu ĐCSTQ thực sự lựa chọn ủng hộ Nga một cách công khai.

“Nếu Trung Quốc gửi vũ khí cho nga, th́ Chiến tranh Ukraine sẽ trở thành cuộc chiến tranh ủy nhiệm đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Marusic viết trên Twitter.

“Đáng chú ư rằng Nga khi đó sẽ đảm nhiệm vai tṛ thứ cấp nhưng ngày càng nổi rơ: là con tốt của Trung Quốc”, ông Marusic nhận định.

Mối quan hệ đối tác Trung-Nga đang trở nên sâu sắc hơn sau tuyên bố chung hôm 4/2 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong tuyên bố được đưa ra tại Bắc Kinh trước thềm Thế vận hội 2022 này, hai bên đă khẳng định về mối quan hệ đối tác Trung-Nga “không giới hạn”.

Cũng có những tin tức từ truyền thông phương Tây cho biết các quan chức Trung Quốc đă biết về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine nhiều tuần trước khi nó diễn ra và Bắc Kinh đă yêu cầu Moscow hăy hoăn cuộc chiến đó cho đến sau khi kết thúc Thế vận hội Bắc Kinh.

Như chuyên gia Marusic đă lưu ư, Nga đang ngày càng trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế từ khi Moscow bị phương Tây chế tài ṿng 1 do sáp nhận Bán đảo Crimea năm 2014. Bây giờ, nền kinh tế Nga đang phải chịu các chế tài quốc tế khắc nghiệt hơn nữa và đang được chống đỡ nhờ vào những kết nối gia tăng với nền kinh tế Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marsha Blackburn (Đảng Cộng ḥa, bang Tennessee) nói rằng động thái Nga yêu cầu Trung Quốc viện trợ quân sự và kinh tế là dấu hiệu cho thấy một mối quan hệ đối tác Trung-Nga ngày càng vững chắc hơn trong việc chống lại phương Tây.

“Nga đă yêu cầu bạn hữu của họ trong Đảng Cộng sản Trung Quốc viện trợ quân sự và kinh tế. Đây là một trục ma quỷ mới được h́nh thành giữa thanh thiên bạch nhật, và Mỹ không thể nhắm mắt làm ngơ”, bà Blackburn viết trên Twitter.

Vy An, Xuân Thành

Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	download (1).jpg
Views:	0
Size:	10.4 KB
ID:	2022649  
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (03-15-2022), hoanglan22 (03-15-2022), trungthu (03-15-2022)
Old 03-15-2022   #2
trungthu
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 1,628
Thanks: 25,882
Thanked 3,605 Times in 1,315 Posts
Mentioned: 403 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1259 Post(s)
Rep Power: 23
trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8
trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8trungthu Reputation Uy Tín Level 8
Default

Ḿnh mới được tin 3 nhà lănh đạo của Ba Lan, Cộng ḥa Séc và Slovenia tuyên bố sẽ tới thủ đô của Ukraine vào thứ Ba trong một nhiệm vụ của Liên minh châu Âu để thể hiện sự ủng hộ........thắng Tàu sẽ viện trợ kinh tế lẫn quân sự cho Bú Tin ???

Có lẽ cuộc chiến này sắp sửa chuyển ḿnh qua giai đoạn khác.....,coi bộ dân Âu Châu bắt đầu chịu chơi...không chơi chịu như mấy lần trước nữa...Mộng Sa Hoàng của Bú Tin sẽ thành h́nh nơi địa ngục...
trungthu_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to trungthu For This Useful Post:
anhhaila (03-15-2022), hoanglan22 (03-15-2022), phokhuya (03-15-2022)
Old 03-15-2022   #3
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,484
Thanks: 57,895
Thanked 57,928 Times in 18,832 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8680 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by trungthu View Post
Ḿnh mới được tin 3 nhà lănh đạo của Ba Lan, Cộng ḥa Séc và Slovenia tuyên bố sẽ tới thủ đô của Ukraine vào thứ Ba trong một nhiệm vụ của Liên minh châu Âu để thể hiện sự ủng hộ........thắng Tàu sẽ viện trợ kinh tế lẫn quân sự cho Bú Tin ???

Có lẽ cuộc chiến này sắp sửa chuyển ḿnh qua giai đoạn khác.....,coi bộ dân Âu Châu bắt đầu chịu chơi...không chơi chịu như mấy lần trước nữa...Mộng Sa Hoàng của Bú Tin sẽ thành h́nh nơi địa ngục...
Kẻ xấu hay người tốt đều có những ước mơ. Sự khác biệt là kẻ xấu không có ước mơ tốt, và người tốt th́ không có ước mơ xấu.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to phokhuya For This Useful Post:
trungthu (03-16-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11998 seconds with 12 queries