Ăn nội tạng động vật có hại sức khỏe không? 5 nguyên tắc giúp ăn nội tạng an toàn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ăn nội tạng động vật có hại sức khỏe không? 5 nguyên tắc giúp ăn nội tạng an toàn
Ḷng gà xào, gan nướng, ḷng dồi nướng,... là những món ăn làm từ nội tạng động vật được nhiều người ưa thích. Vậy ăn nội tạng có hại cho sức khỏe hay không?



Có vô số cách để chế biến nội tạng của động vật thành món ngon mĩ vị, có thể ăn được quanh năm. Tuy nhiên, những tin đồn về “nội tạng động vật chứa nhiều chất bẩn, mất vệ sinh, có hại cho sức khỏe” lại khiến nhiều người lo lắng không dám ăn. Vậy ăn nội tạng động vật có hại cho sức khỏe không?

Ăn nội tạng động vật có an toàn hay không?
Nội tạng động vật chỉ an toàn khi ăn nếu không bị nhiễm bẩn. Chúng chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe song lại dễ bị nhiễm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus, kư sinh trùng... phát triển trong quá tŕnh giết mổ, vận chuyển, lưu thông và chế biến không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

V́ vậy, nói chung, khi mua nội tạng động vật để chế biến làm món ăn, mọi người vẫn nên chọn các cơ sở có uy tín, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh mua phải nội tạng động vật bị nhiễm bẩn, gián tiếp gây hại đến sức khỏe bản thân..

Các chất dinh dưỡng trong nội tạng động vật
Nội tạng động vật chứa các chất dinh dưỡng như sau:

1. Hàm lượng sắt phong phú

Nội tạng động vật có chứa hàm lượng sắt phong phú, điển h́nh như những loại nội tạng có màu đỏ sậm như gan, thận, tim của gia cầm, gia súc. Sắt được biết đến là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, đặc biệt là những người mắc bệnh thiếu máu.

2. Giàu vitamin

Các cơ quan nội tạng là nơi tập trung hàm lượng vitamin phong phú. Trong đó, hàm lượng vitamin A trong gan động vật vượt xa sữa, trứng, cá và thịt, có thể giúp giảm các triệu chứng như khô mắt, suy giảm thị lực.

Hàm lượng vitamin B và các nguyên tố vi lượng trong thận, ḷng, mề của gia súc và gia cầm cũng cao hơn hẳn so với các nguồn thực phẩm khác.

3. Hàm lượng protein phong phú

Hàm lượng protein trong gan và mề tương đương với thịt nạc, là nguồn protein chất lượng và tương đối dồi dào. Ngoài ra, trong nội tạng động vật c̣n chứa hàm lượng kẽm, đồng, mangan và các nguyên tố vi lượng khác vô cùng phong phú.

Lưu ư:

Hàm lượng dinh dưỡng của các cơ quan nội tạng của mỗi loại gia súc, gia cầm là khác nhau.

Đối với nội tạng của lợn, trâu, ḅ và cừu: Hàm lượng protein trong gan của các loại động vật này là cao nhất. Các bộ phận khác như tim, thận, ḷng, dạ dày th́ lại rất giàu vitamin; đặc biệt là vitamin B trong gan, thận và tim cao hơn đáng kể so với thịt thông thường.

Đối với nội tạng của gà, vịt, ngan: Hàm lượng protein trong mề gia cầm là cao nhất, sau đó là gan.

Ngoài ra:

- Hàm lượng vitamin A: gan ḅ, gan cừu > tim gà

- Hàm lượng sắt: gan vịt > gan lợn > gan gà

- Hàm lượng kẽm: Gan và mề rất giàu kẽm, gan lợn và gan ḅ có hàm lượng kẽm cao nhất.

- Hàm lượng cholesterol: Hàm lượng cholesterol trong gan động vật thường cao gấp 3 - 4 lần so với thịt nạc. Trong khi đó, thận có lượng cholesterol thấp hơn một chút và tim có lượng cholesterol tương đương với thịt thông thường.

Nguyên tắc ăn nội tạng động vật
1. Cách chọn nội tạng tươi ngon

Mọi người nên mua nội tạng có dấu chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở bán hàng uy tín, tuyệt đối không mua hoặc sử dụng nội tạng bị bệnh, ôi thiu.

- Khi chọn gan phải có màu nâu hoặc màu tím, tay chạm vào có tính đàn hồi, có cảm giác chắc tay và không có mùi lạ.

- Tim lợn tươi khi sờ vào phải có tính đàn hồi. Ấn tay vào quả tim sẽ có một chất dịch huyết hồng tươi chảy ra, không có dịch nhầy và không có mùi lạ.

- Ḷng lợn tươi có màu hồng nhạt, bên ngoài có một màng mỏng, sáng bóng, có độ chắc, có tính đàn hồi, không biến sắc và không có mùi lạ.

- Dạ dày tươi có màu trắng hoặc vàng nhạt, có độ dày, tính đàn hồi, chất dịch nhiều, trong ḷng dạ dày không có phần cứng hoặc hạt cứng.

2. Sơ chế

Sau khi mua, hăy rửa thật sạch nội tạng động vật bằng muối hoặc trần sơ với nước sôi trước khi nấu, có thể cắt thành từng miếng nhỏ để chế biến thành món ăn.

3. Ăn kèm rau củ quả

Khi ăn các loại nội tạng động vật mọi người nên chế biến kèm với các loại rau củ quả giàu vitamin C và chất xơ như cần tây, giá đỗ, hành tây, hẹ, cà rốt,… để cân bằng và bổ sung dinh dưỡng cũng như hỗ trợ giảm hấp thu cholesterol có trong nội tạng động vật.

4. Tần suất và lượng hấp thụ

V́ nội tạng động vật giàu dinh dưỡng, nên mọi người cần chú ư tần suất và liều lượng hấp thụ. Đối với người trưởng thành có sức khỏe b́nh thường, chỉ nên ăn các món từ nội tạng động vật tối đa từ 2-3 lần trong 1 tuần, mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 50-70g. Đối với trẻ nhỏ th́ chỉ nên ăn 1-2 lần/ tuần và mỗi lần chỉ dùng từ 30-50g.

5. Nhóm bệnh nhân cần lưu ư khi sử dụng nội tạng động vật

- Gan và thận có chứa hàm lượng cholesterol cao v́ vậy bệnh nhân bị tăng mỡ máu, bệnh tim mạch, bệnh béo ph́ hoặc người cao tuổi nên hạn chế ăn nội tạng động vật.

- Nội tạng động vật nói chung có hàm lượng purin cao v́ vậy những bệnh nhân mắc bệnh gout cũng nên hạn chế ăn nhiều.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-16-2022
Reputation: 33376


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,960
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	i.jpg
Views:	0
Size:	134.7 KB
ID:	2023697  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,255 Times in 5,566 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-16-2022   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,351
Thanks: 0
Thanked 5,859 Times in 3,175 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 964 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

hồi mới qua Mỹ ḷng heo ḷng ḅ rẻ nhủ cho bây giờ rờ vào phỏng tay
Minhrau_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08227 seconds with 12 queries