Nga khó tốc thắng ở đông Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nga khó tốc thắng ở đông Ukraine
Nga đă kiểm soát 80% vùng Donbass, nhưng không thể phát huy đà tiến công nhanh chóng, khi các nhược điểm trong tác chiến chưa được khắc phục triệt để.

Khi Nga chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự ở Ukraine sang vùng Donbass ở miền đông, phương Tây lo ngại một đợt tấn công dữ dội sẽ khiến các lực lượng Ukraine sụp đổ chỉ trong vài ngày.

Nhưng một lần nữa, phương Tây đă phán đoán sai, khi Nga đến nay vẫn chưa thể giành được một chiến thắng chóng vánh ở khu vực chiến lược này. Trong những tuần qua, lực lượng Nga đă kiểm soát khoảng 80% vùng Donbass, nhưng đà tiến công đang chậm lại đáng kể, thậm chí nhiều nơi lâm vào bế tắc.

Ở hướng đông bắc, quân đội Ukraine thậm chí đă đẩy lùi được lực lượng Nga ra khỏi Kharkov, thành phố lớn thứ hai của nước này. Tại mặt trận chính phía đông, quân đội Nga và Ukraine đang trong t́nh thế giằng co ở hai bờ con sông Seversky Donets ngăn đôi chiến tuyến.

Các nỗ lực bắc cầu phao vượt sông của hai phía đều bị đối phương phát hiện và sử dụng pháo binh ngăn chặn, gây ra tổn thất nặng nề.

Theo Mark Cancian từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trụ sở tại Washington, giới chuyên gia quân sự ban đầu dự đoán sau khi rút quân khỏi Kiev, các lực lượng Nga sẽ tung ra một trong những đợt tấn công dữ dội nhất ở Donbass. "Nhưng điều đó đă không xảy ra", ông nói.

Các nguồn tin phương Tây cho biết khoảng 12.000 binh sĩ Nga đă thiệt mạng ở Donbass trong những tuần gần đây, trong khi con số Ukraine đưa ra là 25.000 người.

Moskva không b́nh luận về thông tin này và chưa công bố thông tin cập nhật về thương vong trên chiến trường. Tuy nhiên, t́nh báo Anh cho biết một đợt tập kích gần đây của pháo binh Ukraine vào khu vực lực lượng Nga bắc cầu phao vượt sông đă khiến một nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn thiệt hại tới 73 xe tăng, thiết giáp.

Những tổn thất như vậy có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng của Moskva nhằm giành một chiến thắng quyết định tại miền đông Ukraine, dù quy mô chiến dịch đă được thu hẹp.

Quân đội Nga hiện nay tinh gọn hơn nhiều so với trước đây, trong đó ṇng cốt là lực lượng quân nhân chuyên nghiệp, nên Nga "cần rất thận trọng về thương vong", Cancian nhận định. Việc để mất quân chắc chắn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của các binh sĩ.

Lực lượng Nga được cho là đă chiến đấu kém hiệu quả trong giai đoạn đầu của chiến dịch, khi không thể bao vây được Kiev và các mục tiêu trọng yếu ở miền bắc Ukraine. Đến cuối tháng 3, khi tuyên bố tiến hành giai đoạn hai, Nga tập trung 80% quân số của họ ở Ukraine cho mặt trận Dobass.

Moskva cũng đă cố gắng điều động một số lượng lớn xe tăng tới Donbass, đồng thời rút ra các bài học kinh nghiệm trong ứng phó với chiến thuật kháng cự của Ukraine. Tuy nhiên, nhiều vấn đề của quân đội Nga bộc lộ từ giai đoạn đầu chiến dịch đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, trong đó nghiêm trọng nhất là khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị và quân binh chủng, theo các chuyên gia quân sự.

"Mỗi đơn vị quân đội Nga đang tiến hành cuộc chiến theo cách riêng của ḿnh cả về chiến thuật và chiến lược, thay v́ phối hợp với nhau", Alexander Grinberg, chuyên gia từ Viện nghiên cứu Chiến lược và An ninh Jerusalem (JISS), nhận xét. "Ngay cả khi Nga ban bố lệnh tổng động viên để huy động thêm quân số, thật khó h́nh dung họ sẽ làm cách nào để vượt qua được những vấn đề cơ bản nhất về tổ chức hiệp đồng như vậy".

Hoạt động tác chiến "mạnh ai nấy làm" được thể hiện rơ trong đợt tấn công vào vùng Kharkov. Khi bộ binh Nga tiến vào, họ phá hủy các trạm phát sóng di động (BTS) trong khu vực, khiến các sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) không thể sử dụng được điện thoại mă hóa Era, vốn cần kết nối dữ liệu 3G hoặc 4G để vận hành.

Không dùng được hệ thống điện thoại mă hóa, họ buộc phải liên lạc với nhau bằng bộ đàm hoặc điện thoại di động thông thường, khiến t́nh báo Ukraine và phương Tây dễ dàng chặn thu các cuộc gọi và nắm được những thông tin quan trọng.

Theo các chuyên gia, những điểm yếu cố hữu như vậy đă khiến lực lượng Nga không thể "tốc thắng" ở miền đông Ukraine, khiến giao tranh dần rơi vào t́nh thế giằng co.

Quân đội Ukraine đến nay vẫn kháng cự quyết liệt trước những cuộc tấn công từ lực lượng Nga. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định Ukraine cũng không có đủ lực lượng, hỏa lực để giành chiến thắng toàn diện trong khu vực.

Một số người tin rằng Kiev có khả năng đảo ngược cục diện và đánh bại lực lượng Nga khi các vũ khí hạng nặng của phương Tây đến được tay họ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ra hoài nghi về kịch bản này, lưu ư rằng binh sĩ Ukraine có rất ít thời gian làm quen với các loại lựu pháo, khí tài cỡ lớn vốn rất phức tạp của phương Tây.

Các binh sĩ Ukraine đă thể hiện được khả năng kháng cự bền bỉ, nhưng chưa chứng tỏ được ưu thế trong tấn công và cũng đă chịu tổn thất đáng kể trước hỏa lực từ pháo binh, không quân Nga.

"Để giành lại lănh thổ, quân đội Ukraine sẽ phải thể hiện được khả năng tấn công", Simon Schlegel, chuyên gia cấp cao tại viện nghiên cứu Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, cho hay. "Theo chiến thuật thông thường, bên tấn công cần có lực lượng nhiều hơn gấp ba so với bên pḥng thủ, nên Ukraine sẽ cần nhiều binh sĩ hơn, điều rất khó với họ trong t́nh cảnh hiện nay".

Schlegel cho rằng khi Ukraine không thể giành lại lănh thổ, trong khi Nga khó tiến thêm, giao tranh ở Donbass sẽ rơi vào bế tắc. Hai bên sẽ tiếp tục đụng độ nhưng ở quy mô nhỏ, không thể tung ra những cú đánh quyết định để thay đổi cục diện.

"T́nh h́nh khi đó sẽ rất giống với những ǵ đă diễn ra ở miền đông Ukraine trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 2/2022", Schlegel nhận định. Theo ông, cả Nga và Ukraine đều không muốn kịch bản này xảy ra, nhưng có thể phải chấp nhận nó trong một thời gian dài trước khi t́m được giải pháp đàm phán ḥa b́nh.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-16-2022
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nga.jpg
Views:	0
Size:	101.9 KB
ID:	2054119  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07210 seconds with 12 queries