Năng lực quân sự quốc gia này có ǵ đặc biệt mà khiến NATO "trải thảm đỏ" chào đón? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Năng lực quân sự quốc gia này có ǵ đặc biệt mà khiến NATO "trải thảm đỏ" chào đón?
Dù chỉ có quy mô quân sự ở mức khiêm tốn, thậm chí là nhỏ bé, nhưng quốc gia Bắc Âu này có một thứ khiến cho Mỹ và NATO phải đánh giá cao.



Thụy Điển đang tiến gần đến việc xin gia nhập NATO, nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Thụy Điển nổi tiếng là một quốc gia trung lập về quân sự trong nhiều thập kỷ. Theo tờ 1945, các thành viên liên minh NATO sẽ chào đón thành viên mới v́ quốc gia Bắc Âu có nền tảng công nghiệp quân sự đáng nể, sản xuất các hệ thống vũ khí như máy bay chiến đấu phổ biến trên thị trường xuất khẩu.

Công nghệ quốc pḥng của Thụy Điển được Mỹ để mắt và tài trợ cho nhiều dự án trong những năm qua. Mỹ tài trợ hơn 80 dự án, trong đó có 30 dự án đă tiến đến hợp tác với Lầu Năm Góc.

Bryant Streett, giám đốc công nghệ nghiên cứu và kỹ thuật tại Lầu Năm Góc, nói với Fedscoop rằng: "Thụy Điển đă làm rất tốt trong những năm qua bởi v́ họ có những công nghệ quốc pḥng thực sự đỉnh cao, trong nhiều lĩnh vực c̣n tốt hơn chúng tôi hiện tại".

Thụy Điển hoàn toàn có khả năng chuyển giao nguồn lực phát triển công nghệ quốc pḥng và các nền tảng quân sự cây nhà lá vườn cho NATO.

Quân đội Thụy Điển có quy mô nhỏ, gần tương tự quy mô của Phần Lan. Nước này có 16.000 quân nhân nghĩa vụ, cùng với 22.000 lính bán quân sự Pḥng vệ Quốc gia.

Theo GlobalFirePower.com , Thụy Điển chỉ có 121 xe tăng và 48 tổ hợp lựu pháo tự hành trong quân đội. Hải quân chỉ có 7 tàu hộ tống, 5 tàu ngầm, 161 tàu tuần tra và 9 tàu ứng phó ḿn. Lực lượng không quân có tổng số 204 máy bay với 71 máy bay chiến đấu, 6 máy bay vận tải, một máy bay tiếp dầu và 53 máy bay trực thăng.

Người Thụy Điển nổi tiếng với máy bay chiến đấu JAS 39 Gripen có thể đánh chặn máy bay đối phương và tấn công các mục tiêu mặt đất một cách điêu luyện. Các tàu ngầm diesel-điện lớp Gotland nhỏ nhưng cực kỳ tĩnh lặng và có vẻ ngoài đẹp.

Tuy nhiên, Thụy Điển chỉ dành 1,2% GDP cho quốc pḥng. Từ năm 2010 đến năm 2020, chi tiêu quốc pḥng luôn duy tŕ ở mức khoảng 1% đến 1,2% GDP.

Gần đây, khi t́nh h́nh thay đổi, Đại sứ Thụy Điển tại Mỹ Karin Olofsdotter nói với Insider ngày 11/5 rằng quân đội sẽ trở thành ưu tiên cao hơn.

Olofsdotter cho biết: "Chúng tôi vừa đưa ra quyết định tăng chi tiêu quốc pḥng hàng năm lên 2% GDP".

Tăng cường đầu tư
2% chi tiêu GDP sẽ giúp Thụy Điển phù hợp với các mục tiêu chi tiêu quốc pḥng của NATO. Nhưng đất nước Scandinavia sẽ không đạt được mục tiêu 2% đó cho đến năm 2028.

Các hoạt động mua sắm quốc pḥng chủ yếu thường đến từ Mỹ, với thương vụ gần đây là hệ thống tên lửa Patriot. Thụy Điển cũng chú tâm vào chuyên môn hóa quân đội theo các lĩnh vực vượt trội như pḥng thủ mạng và chiến tranh tâm lư.

Theo dữ liệu thăm ḍ từ Demoskop và báo Aftonbladet, dư luận Thuỵ Điển cũng đang thay đổi về quan điểm gia nhập NATO, với đa số 57% hiện ủng hộ tư cách thành viên NATO.

Đây là con số kỷ lục về số người ủng hộ việc tham gia liên minh. Thậm chí nhiều người Thụy Điển sẽ chấp thuận nếu Phần Lan tham gia, điều được cho là ngày càng có vẻ khả thi.

Tuy nhiên, nhiều khả năng người Thụy Điển sẽ không ủng hộ các quyết định triển khai quân sự có thể khiến nước này gặp rủi ro, dẫu cho các thảo luận về gia nhập NATO ngày càng sôi nổi.

Người Thụy Điển đă trung lập từ lâu nên việc chuyển hướng sang một tư thế tăng cường hơn sẽ đi ngược lại văn hóa chính trị nước này. Có thể sẽ có một cuộc tranh luận căng thẳng trong quốc hội Thụy Điển về khả năng gia nhập NATO.

Một khi trở thành thành viên liên minh, lực lượng pḥng thủ Thụy Điển có thể chuyên sâu vào một số điểm mạnh nhất định như cung cấp phi công và máy bay chiến đấu.

Lực lượng trên bộ của đất nước đang ở thế yếu và sẽ cần đầu tư nhiều hơn. Quân đội cần thêm xe tăng và pháo binh. Số lượng tàu hải quân thấp. Hải quân Thụy Điển có thể đầu tư vào các tên lửa chống hạm phóng từ đất liền.

Thụy Điển có công nghệ quốc pḥng cho phép họ trở thành một đối tác tốt của NATO.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-16-2022
Reputation: 7471


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-05-16 at 7.59.04 PM.png
Views:	0
Size:	177.9 KB
ID:	2054331  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,294 Times in 2,854 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05092 seconds with 12 queries