Hăy cảnh giác với căn bệnh giết người thầm lặng mà cứ 5 người trưởng thành có một trường hợp mắc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hăy cảnh giác với căn bệnh giết người thầm lặng mà cứ 5 người trưởng thành có một trường hợp mắc
Căn bệnh cứ 5 người trưởng thành có một trường hợp mắc. Đó là tăng huyết áp. Căn bệnh này được ví như 'kẻ giết người thầm lặng', nhiều trường hợp phát hiện khi đă có biến chứng đột quỵ năo, nhồi máu cơ tim.

Tăng huyết áp là bệnh lư nghiêm trọng, có thể dẫn đến biến chứng nặng nề, gây tử vong hoặc tàn phế. Theo ước tính của WHO, hàng năm, khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới mắc bệnh tăng huyết áp, 17 triệu ca tử vong do các bệnh tim mạch, trong đó khoảng 9,4 triệu trường hợp không qua khỏi do biến chứng của tăng huyết áp.

Người mắc tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa
Tại Việt Nam, khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức trung b́nh cứ 5 người trưởng thành có một trường hợp mắc bệnh. Các bệnh tim mạch liên quan huyết áp đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam. Chúng chiếm tới 33% tổng số ca tử vong trên toàn quốc. Tỷ lệ người mắc tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa.

Theo báo cáo của Hội Tim mạch học Việt Nam, khoảng 48% người trưởng thành mắc bệnh tăng huyết áp. Tỷ lệ người bị tăng huyết áp đang dần tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê của Viện Tim mạch năm 1960, tỷ lệ tăng huyết áp là 1% ở người trưởng thành, sau 30 năm tức năm 1992, con số này đă tăng lên 11%. Hiện theo kết quả điều tra năm 2015, tỷ lệ người bị cao huyết áp ở độ tuổi 18-69 tuổi là 18,9%, trong đó có 23,1% nam giới và 14,9% nữ giới.

Đa số người bệnh không có triệu chứng cơ năng, trừ biểu hiện thực thể là đo huyết áp thấy tăng. Khi huyết áp tăng quá cao, động mạch phải co giăn quá mức, gây ra những vết rách vi thể. Theo thời gian, những vết rách này biến thành mô sẹo, làm xơ cứng và giảm độ đàn hồi của động mạch. Mô sẹo này giữ lại tế bào máu và cholesterol lưu thông ngang qua, tạo nên các cục máu đông.

Các cơ quan đích mà tăng huyết áp gây tổn thương bao gồm tim, năo, mắt, thận và mạch máu. Nhiều trường hợp chỉ được phát hiện tăng huyết áp khi đă có một số biến chứng như đột quỵ năo, nhồi máu cơ tim. V́ vậy, tăng huyết áp c̣n được ví như "kẻ giết người thầm lặng".

Tăng huyết áp khẩn cấp là ǵ?
Theo Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Quốc tế về tăng huyết áp (WHO-ISH), người trưởng thành được coi là tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên và/ huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên. Tăng huyết áp là bệnh mạn tính và ở mức độ nhất định mạch máu có khả năng hồi phục như ban đầu.

Tuy nhiên, khi huyết áp tăng cao vượt ngưỡng hay c̣n gọi là cơn tăng huyết áp khẩn cấp và cấp cứu gây ra những tổn thương nặng nề cho người bệnh. Thống kê cho thấy, điều trị hạ áp cho 9 trường hợp sẽ ngăn ngừa được một người tử vong.

Tăng huyết áp khẩn cấp là trường hợp tăng huyết áp nặng nhưng hầu như không có triệu chứng hoặc tổn thương trên cơ quan đích và có thể được điều trị ngoại trú dùng thuốc đường uống. Đây chính là tác nhân gây hẹp, thậm chí làm tắc hoàn toàn động mạch, dẫn đến một số cơ quan trong cơ thể bị thiếu oxy và năng lượng.

Trong cơn tăng huyết áp khẩn cấp, hầu hết người bệnh không có triệu chứng đặc hiệu, chỉ một số trường hợp xuất hiện nhức đầu, chóng mặt, lo lắng nhiều. Tăng huyết áp khẩn cấp từ một số nguyên nhân như cú sốc tâm lư, ngừng thuốc điều trị tăng huyết áp. Có thể cho bệnh nhân nằm nghỉ ngơi, yên tĩnh 15-30 phút và theo dơi huyết áp liên tục đến khi huyết áp trở lại b́nh thường.

Nếu sau khoảng thời gian này, huyết áp của bệnh nhân không hạ dần sẽ có chỉ định dùng thuốc. Đồng thời, tuỳ vào mục tiêu hạ áp trên từng đối tượng, bác sĩ sẽ lựa chọn nhóm thuốc điều trị thích hợp.

Tăng huyết áp cấp cứu là trường hợp cấp tính phải được nhập viện để hồi sức cấp cứu và điều chỉnh giảm huyết áp kịp thời bằng đường tĩnh mạch để ngăn chặn những tổn thương vĩnh viễn cơ quan đích như:

- Tai biến mạch máu năo: Nhồi máu năo cấp, xuất huyết năo, xuất huyết dưới màng nhện.

- Tổn thương tim cấp tính: Hội chứng mạch vành cấp, bóc tách thành động mạch chủ, suy tim, rung nhĩ, phù phổi cấp.

- Tổn thương thận cấp tính: Suy thận cấp hoặc tổn thương mắt gây mù loà.

Không có ngưỡng huyết áp đặc hiệu cho tăng huyết áp cấp cứu. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, mức huyết áp tăng cao ≥ 180/120 mmHg được coi là tăng huyết áp cấp cứu. Nguyên nhân từ không kiểm soát tốt huyết áp như dùng thuốc không đủ liều, không phối hợp thuốc, tự ư bỏ thuốc, thuốc dùng kèm corticoid, chế độ ăn mặn, hẹp động mạch thận mới xuất hiện hoặc tiến triển,...

Trong cơn tăng huyết áp khẩn cấp, hầu hết người bệnh không có triệu chứng đặc hiệu, chỉ một số trường hợp xuất hiện nhức đầu, chóng mặt, lo lắng nhiều. Ảnh: Uamshealth.
Bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng như đau tức ngực nhiều, kích thích, đau đầu dữ dội kèm rối loạn ư thức, mờ mắt, buồn nôn, nôn, khó thở, co giật, gọi hỏi không đáp ứng.

- Thay đổi lối sống.

- Có chế độ ăn hợp lư, đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng. Giảm ăn mặn (< 6 g muối hay một th́a cà phê muối mỗi ngày). Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi. Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axit béo no.

- Tích cực giảm cân (nếu thừa cân), duy tŕ cân nặng lư tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 22,9 kg/m2. Cố gắng duy tŕ ṿng bụng dưới 90 cm ở nam và dưới 80 cm ở nữ.

- Hạn chế uống rượu, bia.

- Ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào.

- Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp: Tập thể dục, đi bộ hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày.

- Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; cần chú ư đến việc thư giăn, nghỉ ngơi hợp lư.

- Tránh bị lạnh đột ngột.

- Tuân thủ nghiêm ngặt thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ.

- Tái khám định kỳ và khi có những triệu chứng bất thường.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-18-2022
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,115
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	221.jpg
Views:	0
Size:	19.8 KB
ID:	2055010  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05645 seconds with 12 queries