Hiện tượng lạ hàng thập kỷ ở cao nguyên Thanh Tạng, chuyên gia: Tác động tới hàng tỷ người - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hiện tượng lạ hàng thập kỷ ở cao nguyên Thanh Tạng, chuyên gia: Tác động tới hàng tỷ người
Hiện tượng lạ này là ǵ mà chuyên gia cho biết nó có thể gây tác động xấu tới nửa dân số thế giới?

Hiện tượng lạ trên "nóc nhà thế giới"

Cao nguyên Thanh Tạng (tên gọi tắt của cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng) là vùng đất rộng lớn với độ cao trung b́nh trên 4.500 m so với mực nước biển. Cao nguyên Thanh Tạng được ví như "nóc nhà của thế giới" với vẻ đẹp hùng vĩ quanh năm tuyết phủ kín trên những đỉnh núi làm nao ḷng biết bao người từng có cơ hội tới đây. Ngoài ra, cao nguyên Thanh Tạng c̣n được gọi là "cực thứ 3 của Trái đất" v́ trữ lượng nước trong băng ở đây chỉ sau Nam cực và Bắc cực.

Kể từ năm 2009, các cuộc nghiên cứu về cao nguyên Thanh Tạng đă bắt đầu được khởi xướng bởi các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu cao nguyên Tây Tạng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), đại học bang Ohio (Mỹ) và Đại học Thế giới đa dạng sinh học Senckenberg ở Frankfurt (Đức). Kể từ đó đến nay, đă có 4 cuộc hội thảo với chủ đề về cao nguyên Thanh Tạng được tổ chức.

Sau 30 năm nghiên cứu và theo dơi h́nh ảnh vệ tinh từ hơn 7.100 sông băng, Viện Nghiên cứu môi trường và cấu tạo các khu vực lạnh giá và khô cằn ở Trung Quốc đă đưa ra cảnh báo loài người nên thận trọng với một hiện tượng lạ đang xuất hiện trên cao nguyên Thanh Tạng. Đó là việc băng vĩnh cửu ở cao nguyên Thanh Tạng đang tan nhanh trong 2 thập kỷ qua.

"Cơn khát" của hàng tỷ người
Trong nhiều năm qua, trữ lượng nước trong băng tuyết của cao nguyên Thanh Tạng đă giảm 15%. Nguyên nhân chính được các nhà khoa học xác định là do nhiệt độ của cao nguyên đang tăng dần qua từng năm. Cụ thể, nhiệt độ trung b́nh tại khu vực này đă tăng 0,6 độ C trong thập kỷ qua. Trong khi đó nhiệt độ trung b́nh toàn thế giới chỉ tăng 0,7 độ C trong thế kỷ qua. Nếu nhiệt độ trung b́nh toàn cầu vượt ngưỡng 2 độ C th́ nhiệt độ ở cao nguyên Thanh Tạng có thể tăng tới 4 độ C.


Các ḍng sông băng ở cao nguyên Thanh Tạng đang tan chảy nhanh chóng. (Ảnh: USA Today)

Trước đây, nhiệt độ của cao nguyên Thanh Tạng vốn tương đối thấp, v́ thế nơi này quanh năm có tuyết rơi. Thế nhưng do sự ấm lên toàn cầu nên khí nóng bốc lên cao khiến cho tuyết khó tích tụ. Những người dân ở Tây Tạng cho biết, kể từ thập niên 80 tới nay, nhiệt độ tại đây đă thay đổi rất lớn. Người dân trước đây hiếm khi ra khỏi nhà mà chỉ mặc áo sơ mi nhưng giờ đây họ thậm chí có thể mặc quần soóc đi dạo phố.

Sự thay đổi trong sức gió và nhiệt độ không khí khiến cho các sông băng tan chảy. Hiện tượng này đă làm cho mực nước tại các con sông bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng đang tăng lên nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Vào năm 2010, National Geographic đă đưa tin rằng chiều rộng của một con sông băng ở cao nguyên Thanh Tạng đang giảm đi 300 m mỗi năm. Các con sông băng ở đây đang tan chảy với tốc độ nhanh hơn mọi nơi khác trên thế giới.

Tuy nhiên, vấn đề của cao nguyên Thanh Tạng không chỉ nằm ở việc băng tan nhanh chóng. Cao nguyên Thanh Tạng là nơi khởi đầu của 10 hệ thống sông quan trọng của khu vực Đông Nam và Nam của châu Á. Cao nguyên này là nơi khởi nguồn của nhiều con sông lớn, trong đó bao gồm sông Mekong, Dương Tử, Salween, Indus, Brahmaputra và Hoàng Hà. Cao nguyên Thanh Tạng cũng là nơi cung cấp nước ngọt cho những khu vực này. Có tới một nửa dân số thế giới hiện đang phụ thuộc vào nguồn nước được lấy từ nơi này.

V́ thế dù mực nước của các con sông bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng tăng nhưng tính bền vững của nguồn nước đang bị đe dọa nghiêm trọng. Như vậy, trong thời gian tới, hàng tỷ người sẽ phải chật vật chống chọi với "cơn khát" nước ngọt.

Hơn nữa nguồn nước từ cao nguyên Thanh Tạng c̣n liên quan tới các vựa lúa gạo cũng như nông sản quan trọng của châu Á. Những biến động trên những con sông đang phụ thuộc vào cao nguyên Thanh Tạng sẽ khiến cho cuộc sống của rất nhiều người dân sống ở các lưu vực hạ nguồn sông bị đảo lộn.

Trước hết, họ sẽ phải đối diện với t́nh trạng hạn hán do nguồn cung cấp nước cạn dần. Nhiều nhà nghiên cứu đă dự đoán rằng chỉ trong 20 năm nữa, các sông băng trên cao nguyên Thanh Tạng sẽ dần biến mất. Việc giảm thể tích nước chứa trong vùng c̣n tác động đáng kể đến sự phát triển kinh tế và xă hội của các nước có chung lợi ích với cao nguyên Thanh Tạng.

Ngoài ra, hiện tượng sông băng tan chảy ở cao nguyên Thang Tạng c̣n gây ra t́nh trạng lũ lụt và nhiều thảm họa đáng sợ khác. Điển h́nh như vào năm 2016, hai ḍng sông băng tan chảy đă gây ra đợt sóng khủng khiếp giết chết 9 người dân và hàng trăm gia súc ở làng Aru thuộc tỉnh Ngari. Vào tháng 10 năm 2016, một khối băng khác đă bị tách khỏi sông băng và phá hủy 1 cây cầu bắc qua sông Yarlung Zangbo.

Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, hơn 80% băng trong ḷng đất ở Tây Tạng sẽ biến mất vào năm 2100 và 40% băng sẽ tan trong thời gian tới.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-18-2022
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-05-18 at 9.01.33 AM.jpg
Views:	0
Size:	50.2 KB
ID:	2055075  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06075 seconds with 12 queries