Sữa bột ở Mỹ rơi vào khủng hoảng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Sữa bột ở Mỹ rơi vào khủng hoảng
Vợ chồng Maria Murillo chạy khắp nơi t́m mua sữa cho con trai 5 tháng tuổi, khi nước Mỹ trải qua cuộc khủng hoảng thiếu sữa bột tồi tệ.

Maria muốn nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng bé Caleb sinh sớm do cạn ối và cô không đủ sữa cho con. Sau hai tháng rưỡi cố cho con bú không thành công, Maria buộc phải dựa vào sữa bột để nuôi con.

Nhưng hai vợ chồng đang đối mặt một nhiệm vụ mới đầy khó khăn, đó là t́m mua loại sữa công thức phù hợp với cậu bé Caleb 5 tháng tuổi. Các cửa hàng, siêu thị ở Rockville, bang Maryland, hay gian hàng trực tuyến đều hết sạch sữa bột.


Ashley Maddox cho con trai Cole, 5 tháng tuổi, ăn sữa công thức mua được qua nhóm các bà mẹ trên Facebook ở Imperial Beach, bang California, hôm 12/5. Ảnh: AP

Maria lùng sục trên Facebook và t́m được một người trữ hàng ở New York, nên quyết định đặt mua 40 hộp. Số sữa này chắc chắn không đủ, nên Maria tiếp tục mua từ một người lạ nữa ở Tennessee. Vợ chồng cô cũng liên hệ với gia đ́nh và bạn bè khắp nước Mỹ, nhờ họ mua giúp sữa bột.

"Không mua nổi sữa khiến tôi muốn trầm cảm", Maria vừa khóc vừa nói hôm 12/5. "Nhiệm vụ của người mẹ là nuôi con đủ ăn, vậy mà tôi không làm nổi".

Gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 cùng đợt thu hồi sữa do nhiễm khuẩn hồi tháng 2 của các nhà máy Abbott, Similac và những nhăn hiệu khác đă dẫn tới cuộc khủng hoảng sữa công thức trẻ em ở nước Mỹ. Đầu tháng 5, nguồn cung sữa bột trên cả nước thấp hơn 43% so với b́nh thường.

Theo Trung tâm Kiểm sát và Pḥng ngừa Dịch bệnh, cứ 4 gia đ́nh ở Mỹ th́ có một gia đ́nh nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ tới 6 tháng tuổi, nghĩa là đa số trẻ em đều phụ thuộc phần nào vào sữa công thức. Với nhiều trẻ sơ sinh, sữa công thức là nguồn thức ăn duy nhất.

Đối mặt với những kệ hàng sữa bột trống trơn trong các siêu thị, nhiều bậc cha mẹ sợ hăi và tuyệt vọng, lái xe hàng trăm km, trả giá cao và cầu xin các nhóm cộng đồng trực tuyến giúp đỡ.

Nhiều phụ huynh cảm thấy bị bỏ rơi tại thời điểm áp lực đè nặng và thiếu hỗ trợ. Có những nghị sĩ không hay con cái của cử tri trong khu vực ḿnh quản lư thiếu sữa tới khi được hỏi. Phụ nữ luôn được khuyến cáo "cho con bú mẹ hoàn toàn", dù không phải ai cũng có khả năng này.

Có nhiều lư do khiến việc nuôi con bằng sữa mẹ không khả thi. Quy định của các công ty không cho phép người mẹ ở nhà sau sinh đủ thời gian trước khi đi làm lại. Tôn chỉ "nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất" dần chuyển thành "cho con ăn sữa công thức là tốt nhất". Nhưng bây giờ, ngay cả nuôi con bằng sữa công thức cũng trở nên khó khăn.

"Sinh con đi kèm với trách nhiệm, mà giờ tôi lại không đủ khả năng nuôi con. Nó giống như khó khăn chồng chất khó khăn", Maria nói.

Với Jamie Lee Marks, cảm giác đó giống như đ̣n hội đồng nhắm vào các ông bố bà mẹ trẻ. Jamie sinh con trong đại dịch, khi vẫn đeo khẩu trang. Cô không được nghỉ thai sản hưởng lương v́ con trai sinh vào cuối tháng 8 thay v́ đầu tháng 10, thời điểm cơ quan liên bang nơi Jamia làm việc bắt đầu cho phép nhân viên hưởng chế độ này. Cô đă dùng hết phép nghỉ ốm để ở nhà chăm con trong 12 tuần, sau đó nghỉ việc v́ quá tức giận.

Bây giờ, mỗi ngày cô và chồng thay nhau lái xe 40 phút đưa con trai gửi nhà trẻ, nhưng cậu bé ốm liên tục suốt 7 tuần, từ khi mọi người ngừng đeo khẩu trang nơi công cộng. Cô hy vọng bây giờ không phải quay lại làm việc tới khi con được tiêm vaccine. Cậu bé đă 20 tháng tuổi, không cần ăn nhiều sữa công thức nữa, nên Jamie tặng lại số sữa c̣n thừa cho người khác.

"Tôi không thể h́nh dung thiếu sữa bột sẽ khó khăn thế nào", cô nói. "Tôi cảm thấy những người làm cha mẹ có con dưới 5 tuổi dường như bị lăng quên".

Maria cho rằng ḿnh vẫn "may mắn hơn nhiều người". Có những người bạn của cô chỉ được nghỉ ba tuần sau sinh, nhưng Maria được nghỉ tới 5 tháng, thêm một tuần nữa nhờ hưởng chế độ của công việc quản lư toàn thời gian.

"Một số người chọn cách nuôi con bằng sữa bột ngay từ đầu, nhưng tôi không muốn làm vậy", cô tâm sự. "Không thể cho con bú khiến tôi luôn nghĩ ḿnh là người mẹ tồi. Giờ tôi lại càng mặc cảm v́ không kiếm đủ sữa bột nuôi con".

Katie Wussler, điều phối viên một trung tâm giáo dục bà mẹ và trẻ em ở Portland, bang Oregon, kiểm tra số seri trên hộp sữa bột được quyên góp với danh sách thu hồi sữa, hôm 12/5. Ảnh: AFP
Katie Wussler, điều phối viên một trung tâm giáo dục bà mẹ và trẻ em ở Portland, bang Oregon, kiểm tra số seri trên hộp sữa bột được quyên góp hôm 12/5. Ảnh: AFP

Khủng hoảng sữa bột trẻ em ở Mỹ bắt đầu nghiêm trọng hơn trong vài tuần qua, khi 40% thương hiệu sữa bột phổ biến thường bán trong các trung tâm bán lẻ bắt đầu hết hàng từ 24/4, theo phân tích của Datasembly với hơn 11.000 cửa hàng. Chưa đầy hai tuần trước, con số này là 31% và hồi tháng 11/2021 là 11%.

Nguồn cung thiếu hụt buộc các nhà bán lẻ lớn như Walgreens, CVS và Target phải hạn chế số lượng sữa bột mà khách có thể mua mỗi lần.

Vài tháng qua, t́nh trạng thiếu nhân viên do Covid-19, nhu cầu mua sắm tăng lên, lệnh hạn chế được dỡ bỏ, xung đột Ukraine và các lệnh trừng phạt quốc tế cũng như t́nh trạng khan hiếm nhiều mặt hàng tiêu dùng đă gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng của nước Mỹ và toàn cầu.

T́nh trạng thiếu sữa bột nghiêm trọng hơn khi Abbott, tập đoàn sản xuất nhăn hiệu Similac hàng đầu của Mỹ, đóng cửa một cơ sở lớn ở Michigan và thu hồi ba loại sản phẩm hồi tháng 2 v́ lo ngại nhiễm khuẩn do có 4 trẻ ngộ độc, trong đó hai bé tử vong, sau khi dùng sản phẩm từ nhà máy này.

Cục Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hồi tháng 3 công bố điều tra sơ bộ cho thấy cuối năm 2021, Abbott không đảm bảo điều kiện vệ sinh trong nhà máy. Sau khi có trẻ tử vong, FDA mở cuộc điều tra và phát hiện mẫu sản phẩm thu thập tại nhà máy ở Michigan âm tính với Cronobacter, loại vi khuẩn có thể khiến hai em bé tử vong. FDA cho hay đang làm việc với Abbott để mở lại nhà máy ở Michigan.

Tuy nhiên, cơ quan này đang đối mặt áp lực lớn từ các bậc cha mẹ và chính trị gia. Nghị sĩ đảng Dân chủ Rosa DeLauro cho rằng FDA phản ứng "quá chậm" trước t́nh trạng thiếu sữa bột.

Giới bác sĩ nhi khoa ở Mỹ cho hay sữa công thức trẻ em sản xuất ở Canada và châu Âu có tiêu chuẩn gần tương đương Mỹ. Nhưng theo truyền thống, 98% nguồn cung cấp sữa công thức cho trẻ em ở Mỹ được sản xuất trong nước. Những công ty t́m cách xâm nhập thị trường Mỹ đối mặt nhiều trở ngại, đ̣i hỏi đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất và nghiên cứu khắt khe mà FDA quy định.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/5 đưa ra hướng dẫn giải quyết khủng hoảng sữa bột, trong đó mở lại nhà máy sản xuất lớn nhất và tăng cường nhập khẩu mặt hàng này.

FDA cho hay đang soạn thảo quy định giúp các công ty sản xuất sữa ở nước ngoài vận chuyển sữa tới Mỹ dễ hơn để tăng nguồn cung cho thị trường trong nước. Những công ty có thể cung cấp lượng hàng lớn nhất, nhanh nhất, đầy đủ giấy tờ chứng minh an toàn và phù hợp với tiêu chuẩn dinh dưỡng của Mỹ, sẽ được ưu tiên. Chính sách này sẽ được duy tŕ trong 6 tháng, với kỳ vọng giúp hạ nhiệt cuộc khủng hoảng thiếu sữa bột hiện nay.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-18-2022
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	26.jpg
Views:	0
Size:	46.9 KB
ID:	2055414  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-18-2022   #2
NguoiTânĐinh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1,379
Thanks: 19
Thanked 184 Times in 133 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 208 Post(s)
Rep Power: 5
NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Thằng TT LÚ nó đ̣i tới 44 tỉ cho lũ đần độn Ukraine, c̣n em bé Mỹ đéo có sữa bú th́ cũng kệ mẹ chúng nó....
Bravo, dân LÚ Mỹ.......
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08356 seconds with 12 queries