Ông Trump phai mờ ảnh hưởng trong cuộc đấu đảng Cộng ḥa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Ông Trump phai mờ ảnh hưởng trong cuộc đấu đảng Cộng ḥa
Mùa bầu cử sơ bộ đảng Cộng ḥa khởi động đầy căng thẳng, nhưng Donald Trump dường như không c̣n sức ảnh hưởng trong đảng như trước.

Đảng Cộng ḥa đă bắt đầu mùa bầu cử sơ bộ để chọn ra các ứng viên chạy đua với phe Dân chủ vào các ghế tại Hạ viện và Thượng viện trong tháng 11.

Trong các cuộc đua gay cấn nhất, gần như mọi ứng viên đảng Cộng ḥa đều tranh cử theo mô h́nh của cựu tổng thống Donald Trump. Các trang web và quảng cáo của họ chứa đầy h́nh ảnh ông. Họ cũng thúc đẩy các chính sách của ông và lặp lại nhiều tuyên bố mà Trump từng đưa ra trong chiến dịch bầu cử năm 2020.

Tuy nhiên, những cuộc bầu cử sơ bộ đă diễn ra cho thấy tầm ảnh hưởng của ông Trump với các cử tri Cộng ḥa dường như đă suy giảm.

Các ứng viên được cựu tổng thống Trump ủng hộ đă thua trong các cuộc đua vào ghế thống đốc ở Idaho và Nebraska, cũng như cuộc đua giành ghế nghị sĩ đại diện cho bang Bắc Carolina. Trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở Ohio và Pennsylvania, khoảng 70% cử tri đảng Cộng ḥa đă bỏ phiếu chống lại ứng viên được Trump ủng hộ.

Trong cuộc đua tuần tới, các ứng viên cho vị trí thống đốc Georgia và thượng nghị sĩ Alabama mà Trump đề xuất đang xếp sau đối thủ trong các cuộc thăm ḍ.

Cựu tổng thống Trump dường như ngày càng phải "chạy theo" người ủng hộ nhiều hơn là dẫn dắt họ. Sự mất niềm tin của cử tri Cộng ḥa về quyền lực và mong muốn đường lối chính trị cứng rắn, những điều từng mang lại thế mạnh cho Trump, giờ đang chống lại ông.

Chủ nghĩa Trump ngày càng lớn mạnh trong đảng Cộng ḥa ngay cả khi không có Trump, theo Ken Spain, một chiến lược gia từng là thành viên Ủy ban Quốc hội đảng Cộng ḥa.

"MAGA (Make America Great Again - Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại) là một phong trào từ dưới lên, không phải được định h́nh từ trên xuống", Spain nói.


Ông Trump trong cuộc vận động tranh cử tại Arizona, Mỹ ngày 19/10/2020. Ảnh: AFP.

Các cuộc bầu cử sơ bộ không phải lần đầu tiên cử tri bảo thủ cho thấy xu hướng ngày càng tách khỏi Trump. Hồi tháng 8 năm ngoái, tại một trong những cuộc mít tinh lớn nhất hậu nhiệm kỳ của Trump, đám đông đă la ó sau khi ông kêu gọi họ tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Hồi tháng 1, một số tiếng nói có ảnh hưởng nhất trong ṿng tṛn thân cận của cựu tổng thống đă công khai chỉ trích lựa chọn của ông cho ghế nghị sĩ ở Tennessee. Ông ủng hộ ứng viên Morgan Ortagus, người đă phục vụ trong chính quyền Trump hai năm với tư cách là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng nhiều người Cộng ḥa cho rằng Ortagus không phù hợp với tiêu chí MAGA.

Những cuộc nổi loạn nhỏ này có xu hướng bùng phát bất kỳ khi nào những người ủng hộ Trump xem hành động, phát biểu của ông là "không đủ chất Trump".

"Trump không có người kế thừa trong chính sách Nước Mỹ trước tiên. Đó vẫn là ông ấy", Kellyanne Conway, giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016 và từng là cố vấn Nhà Trắng, nói. "Nhiều người Cộng ḥa có thể yêu mến và tiếp tục ủng hộ ông trong một cuộc tranh cử tổng thống khác, nhưng không phải với những lựa chọn của ông trong bầu cử quốc hội giữa kỳ năm nay".

Trong các cuộc bầu cử sơ bộ, nhiều ứng viên Cộng ḥa đă nỗ lực hết sức để giành được ủng hộ của Trump. Nhưng sự trỗi dậy của cánh tự trị trong phong trào MAGA đă cho phép cả những ứng viên không được Trump ủng hộ giành chiến thắng.

"MAGA không thuộc về tổng thống Trump", ứng viên Kathy Barnette nói trong một cuộc tranh luận để chạy đua vào ghế thượng nghị sĩ bang Pennsylvania hồi tháng 4.

Sự xuất hiện của Barnette đă khiến tỷ lệ cử tri bỏ phiếu cho Mehmet Oz, ứng viên được Trump ủng hộ, giảm đi đáng kể. Từ một ứng viên nổi bật, Oz giờ đây đang phải cạnh tranh sát sao với David McCormick, người từng nhiều lần bị Trump chỉ trích.

Sự trỗi dậy của Barnette đă khiến Trump choáng váng, khi ông chưa bao giờ tính đến việc ủng hộ bà, theo các cố vấn. Nhưng sức mạnh của cánh tự trị trong nền tảng ủng hộ Trump không phải là điều bất ngờ.

Khi c̣n là tổng thống, Trump thường xuyên lo lắng về việc chiều ḷng người ủng hộ. Ông hiếm khi đưa ra những quyết định quan trọng mà không cân nhắc phản ứng của họ. Chính điều này từng khiến ông không thể đạt được thỏa thuận quan trọng với quốc hội về chính sách nhập cư và thúc đẩy các cuộc chiến ngân sách với đảng Dân chủ, từng khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa nhiều lần.

Nỗi sợ về việc tỏ ra yếu đuối trong mắt những người ủng hộ đă khiến ông quyết định không đeo khẩu trang ở nơi công cộng suốt nhiều tháng đại dịch, theo các cố vấn thân cận.

Một số cố vấn cảnh báo rằng các cuộc bầu cử sơ bộ đầy căng thẳng gần đây của đảng Cộng ḥa có thể khiến ảnh hưởng của ông càng suy giảm và nhiều cử tri xa lánh ông hơn nữa.

Họ kêu gọi Trump cải thiện mối quan hệ với những đối thủ trước đây. Tuy nhiên, Trump đă không gọi điện chúc mừng Jim Pillen, người đă đánh bại ứng viên được ông ủng hộ trong cuộc đua vào ghế thống đốc bang Nebraska.

Các dấu hiệu xấu ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Tại Ohio, khoảng 718.000 cử tri Cộng ḥa đă bỏ phiếu cho một ứng viên khác, thay v́ người được Trump ủng hộ.


Cựu tổng thống c̣n có thể đối mặt nhiều vấn đề khác. Trong cuộc đua ghế thống đốc Pennsylvania, Trump đă ủng hộ Doug Mastriano thay v́ Lou Barletta, cựu nghị sĩ từng sát cánh với ông trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

"Ḷng trung thành ở đâu?", cựu nghị sĩ Tom Marino, một người ủng hộ khác của Trump năm 2016, nói trong cuộc vận động tuần trước.

"Trung thành với cái ǵ cơ?", Trump đáp trả trong cuộc phỏng vấn hôm 16/5. Ông chỉ trích Barletta v́ thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện năm 2018 và không đấu tranh mạnh mẽ hơn để ủng hộ những tuyên bố của Trump về cuộc bầu cử năm 2020.

"Ḷng trung thành của tôi dành cho người biết chiến đấu và người đó là Mastriano. Tôi thậm chí không thấy Lou Barletta chiến đấu v́ điều đó", Trump nói.

Chris Christie, người được cho là đang cân nhắc ra tranh cử tổng thống năm 2024, cho rằng kết quả các cuộc bầu cử sơ bộ cho đến nay thể hiện mong muốn của cử tri rũ bỏ những ảnh hưởng của Trump trong đảng Cộng ḥa.

"Tôi nghĩ rằng phần lớn cuộc bầu cử sơ bộ sẽ nói với bạn rằng đảng Cộng ḥa muốn giành lại với chiến thắng", Christie nói. "Trong giai đoạn 2018-2020, dưới nhiệm kỳ của Trump, chúng tôi để mất Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng. Đây là lần thứ hai điều này xảy ra trong lịch sử của đảng. Lần đầu nó xảy ra khi Herbert Hoover làm tổng thống".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-20-2022
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	81.3 KB
ID:	2055971  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to june04 For This Useful Post:
meyeucon (05-21-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05921 seconds with 12 queries