CANADA Nhật kư thời sự hôm nay 25/5/2022 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
Page 1 of 2 1 2
 
Thread Tools
  #1  
Old  Canada Icon Nhật kư thời sự hôm nay 25/5/2022
Mười trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ mới đă được báo cáo ở một tỉnh của Canada.

Bệnh đậu mùa: Virus đă xuất hiện ở một số tỉnh ở Ư.

Coronavirus: bị nhốt trong khuôn viên trường trong nhiều tuần, sinh viên biểu t́nh tại Đại học Bắc Kinh.

Bộ Tài Chính Mỹ loan báo sẽ không gia hạn giấy phép cho Nga tiếp tục trả nợ thông qua ngân hàng Mỹ.

Các lực lượng Nga ngày 24/5 tiến hành một cuộc tấn công tổng lực để bao vây quân đội Ukraine tại hai thành phố nằm giữa một con sông ở miền đông Ukraine, một trận chiến có thể quyết định thắng bại cho chiến dịch chủ chốt của Moscow ở phía đông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đă chỉ trích phương Tây trong một cuộc thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos v́ vẫn c̣n chia rẽ về viện trợ cho Ukraine, tờ Kyiv Post đưa tin.

HENRY KISSINGER: UKRAINE NÊN GIAO ĐẤT CHO NGA ĐỂ KẾT THÚC CHIẾN TRANH!

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029, khá nhiều người được phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.

Hầu như ai cũng đều sửng sốt về một thanh niên 18 tuổi mà đă mua cây súng tiểu liên AR-15 rồi xả súng tại một trường tiểu học, giết chết 19 em nhỏ và hai người lớn, rồi anh ta cũng bị bắn chết.

Khảo sát của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về nhu cầu tăng lương tại doanh nghiệp được thực hiện mới đây trên hơn 2.000 công nhân trong cả nước cho thấy: Nếu không làm thêm giờ, tiền lương cơ bản của công nhân, lao động chỉ ở mức trung b́nh 4,92 triệu đồng/tháng. Hầu hết những gia đ́nh công nhân vẫn rơi vào khó khăn, túng quẫn ngay cả khi họ không làm thêm giờ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh đă nói "việc thống nhất" với Đài Loan "phải được hoàn thành", và ông không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để đạt được điều này.

Ṿng công du châu Á đầu tiên của tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kết thúc được đánh giá là thành công, đặc biệt trong việc siết chặt hàng ngũ của đồng minh và đối tác trong mục tiêu ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc. Chuyên gia cao cấp Maurice Schuman, thuộc Atlantic Council, ghi nhận: “Giống như ở châu Âu, nơi mà cuộc tấn công (Ukraina) của Vladimir Putin đang liên kết toàn khu vực chống Nga, th́ ở châu Á, thái đô hung hăng của Bắc Kinh cũng đang giúp thế lực Mỹ bám trụ”.

Nước Nga của Putin sẽ sớm sụp đổ và sau đó là Trung Quốc và các nước độc tài khác. Đảng cộng sản Việt Nam có lẽ không nhận ra điều đó nên vẫn tiếp tục chọn đường lối ngoại giao đu dây. Muốn đu dây phải có hai trụ cột, nay trụ cột độc tài đă bắt đầu tiến tŕnh sụp đổ, muốn đu dây cũng không được. Chỉ c̣n một cách duy nhất để tồn tại là Việt Nam phải nhanh chóng chuyển hóa về dân chủ một cách thành thật với tất cả quyết tâm. Việt Nam phải đứng về phía ánh sáng và lẽ phải bằng cách gia nhập đại gia đ́nh các quốc gia dân chủ. Đáng buồn là Đảng cộng sản Việt Nam vừa không có ư định vừa không có khả năng lẫn quyết tâm để làm việc đó.

Năm 2012 ông Nguyễn Phú Trọng từng nghẹn ngào v́ không kỷ luật được "Đồng chí X". Đến năm 2016, những tưởng sau khi loại bỏ "Đồng chí X" Nguyễn Tấn Dũng về vườn "làm người tử tế" th́ thế lực phe Đảng của Trọng sẽ độc bá chính trường, tuy nhiên cục diện có vẻ như không phải vậy. Từ năm 2016 đến nay, con trai cả Nguyễn Thanh Nghị và con trai út Nguyễn Minh Triết nhà ông Dũng vẫn thăng tiến không ngừng. Đặc biệt là ông Nghị giữ chức Bộ trưởng Xây dựng đầy quyền lực và dự đoán sẽ c̣n leo cao hơn nữa. Có thể thấy, dù đă không c̣n nắm giữ thực quyền, tuy nhiên sức ảnh hưởng của Nguyễn Tấn Dũng lên các phe nhóm đàn em vẫn c̣n rất mạnh.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 05-25-2022
Reputation: 74826


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2022-05-25.jpg
Views:	0
Size:	169.6 KB
ID:	2058631  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
tampleime (05-25-2022)
Old 05-25-2022   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

HENRY KISSINGER: UKRAINE NÊN GIAO ĐẤT CHO NGA ĐỂ KẾT THÚC CHIẾN TRANH!
Mỹ Anh - 24 tháng 5, 2022
*
BVN: Xin hỏi ngài Kiss, ngài có nhớ Tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ đă nói về quyền của mọi con người trên trái đất này được Tạo hóa ban cho như thế nào hay không, hay già quá lú lẫn mất rồi ngài không c̣n nhớ nữa? Kẻ lèo lá th́ trước sau thế nào cũng buột ra mồm, đố có che mắt ai được. Tạo hóa h́nh như đă ban cho ngài cái thiên bẩm ấy từ hồi ngài c̣n đương quyền Ngoại trưởng Hoa Kỳ kia đấy. Điều ấy th́ chắc ngài không quên chứ!


Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) ngày 23 Tháng Năm 2022, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nói rằng Ukraine nên nhân nhượng nhường đất cho Nga để chiến tranh có thể kết thúc và ḥa b́nh được tái lập!
Cựu chính khách một thời “hét ra lửa, xịt ra khói” Henry Kissinger, 98 tuổi, c̣n nói rằng, phương Tây đừng bao giờ quên tầm quan trọng của nước Nga đối với châu Âu. “Các cuộc đàm phán cần phải bắt đầu trong hai tháng tới, trước khi cục diện tạo ra những biến động và căng thẳng không dễ vượt qua. Lư tưởng nhất, đường phân chia nên trở lại nguyên trạng trước đây” – Kissinger “cảnh báo”, theo Daily Telegraph (ngày 23-5-2022). “Theo đuổi cuộc chiến quá thời điểm đó sẽ không c̣n là chuyện liên quan đến quyền tự do của Ukraine, mà là một cuộc chiến mới chống lại chính nước Nga”.
Cái gọi là “nguyên trạng trước đây” của Henry Kissinger là đề cập việc Ukraine chấp nhận để Nga chính thức kiểm soát Crimea cũng như việc Nga kiểm soát không chính thức hai vùng cực Đông của Ukraine là Luhansk và Donetsk. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhiều lần nhấn mạnh rằng một trong những điều kiện để ông tham gia các cuộc đàm phán ḥa b́nh là Nga phải đồng ư để Ukraine khôi phục những khu vực vốn thuộc kiểm soát Ukraine vào trước ngày Nga xâm lược (24 Tháng Hai 2022).
Những ǵ Henry Kissinger nói hoàn toàn trái ngược với đa số nhận định của giới b́nh luận lẫn chủ trương của các chính phủ phương Tây, khi mọi người đồng ư rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine đă khiến thế giới phải đặt lại câu hỏi về t́nh trạng an ninh của “toàn bộ trật tự quốc tế”. Phát biểu với các nhà lănh đạo toàn cầu ở Davos, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng ngày nào đó Nga có thể khôi phục vị trí của họ ở châu Âu nếu nước này “t́m đường trở lại với dân chủ, pháp quyền và tôn trọng trật tự dựa trên luật lệ quốc tế… bởi v́ Nga là nước láng giềng của chúng ta” – nhưng ở thời điểm này th́ – cuộc chiến (bảo vệ đất nước) của Ukraine không chỉ là “vấn đề sống c̣n của Ukraine” hay “vấn đề an ninh châu Âu” mà c̣n là “nhiệm vụ của toàn bộ cộng đồng toàn cầu”.
Phát biểu của Henry Kissinger khiến nhiều chính khách Ukraine phẫn nộ. Nghị sĩ Ukraine Inna Sovsun nói rằng quan điểm của Henry Kissinger “thật sự đáng xấu hổ”, rằng “thật nhục nhă cho một cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ lại tin rằng việc nhượng một phần lănh thổ có chủ quyền là cách để t́m kiếm ḥa b́nh cho bất kỳ quốc gia nào”.
Đa số người Ukraine không đồng ư với quan điểm đổi đất lấy ḥa b́nh. Một cuộc thăm ḍ do Viện Xă hội học Quốc tế Kyiv thực hiện gần đây cho thấy 82% người Ukraine không sẵn sàng từ bỏ bất kỳ phần đất nào của họ, ngay cả khi chiến tranh tiếp tục kéo dài. Chỉ 10% tin rằng việc nhượng đất là cần thiết để chấm dứt binh đao (và 8% không có ư kiến). Cuộc thăm ḍ được thực hiện từ ngày 13 Tháng Năm đến Thứ Tư tuần trước (18 Tháng Năm). Mẫu thăm ḍ không bao gồm cư dân các vùng lănh thổ không được chính quyền Ukraine kiểm soát trước ngày 24 Tháng Hai, trong đó có Crimea, Sevastopol và một số khu vực thuộc Donetsk và Luhansk. Cuộc khảo sát cũng không bao gồm những công dân đă ra nước ngoài sau ngày 24 Tháng Hai.
Không lâu trước thời điểm phát biểu của Kissinger, một bài xă luận dưới tên “ban biên tập” của tờ The New York Times (ngày 19-5-2022) cũng đề cập quan điểm tương tự. Dĩ nhiên bài xă luận bị chỉ trích gay gắt, đặc biệt từ Ukraine. Cố vấn của Tổng thống Zelensky – Mykhailo Podolyak – nói rằng “bất kỳ nhượng bộ nào đối với Nga không phải là con đường dẫn đến ḥa b́nh, mà chỉ có thể tŕ hoăn chiến tranh trong vài năm”.

Phần ḿnh, để củng cố quan điểm “đổi đất lấy ḥa b́nh”, Henry Kissinger nhấn mạnh rằng, phương Tây đừng quên rằng Nga là một phần quan trọng của châu Âu trong 400 năm và Nga từng đóng vai tṛ cân bằng cấu trúc quyền lực ở châu Âu trong những thời khắc sống c̣n; rằng Mỹ và phương Tây không nên chơi ép Moscow quá mức, Ukraine không nên t́m kiếm chiến thắng bằng cách làm nhục nước Nga; rằng phương Tây không nên liều lĩnh đánh ván bài chí tử khiến càng đẩy Nga vào quỹ đạo Trung Quốc…
Henry Kissinger kết luận: “Tôi hy vọng người Ukraine sẽ thể hiện tinh thần anh hùng bằng sự khôn ngoan”, rằng vị trí thích hợp của Ukraine là một quốc gia nằm ở vị trí như là vùng đệm trung lập, thay v́ hoàn toàn trở thành một phần của châu Âu.
Ư kiến của Henry Kissinger về Ukraine khiến không khỏi không liên tưởng những ǵ tay chính khách cáo già này vốn nổi tiếng với những màn bán đứng cả một quốc gia từng gây ra trong suốt những năm sau Thế chiến thứ hai.
Ḥa b́nh trong tầm tay (Peace at hand) là câu nói của Henry Kissinger đến nay vẫn c̣n in sâu trong tâm trí nhiều người Việt, ở thời điểm Henry Kissinger lén lút gặp Bắc Việt để bán đứng VNCH. Cũng cần nhấn mạnh rằng, Henry Kissinger không chỉ thân Nga mà c̣n rất thân với Trung Quốc. Trong suốt nhiều thập niên kể từ chuyến công du lịch sử đến Bắc Kinh cùng Tổng thống Nixon năm 1972 đến tận ngày nay, Henry Kissinger luôn khuyến cáo Mỹ phải xem Trung Quốc là bạn, thay v́ thù; và phải bắt tay với Trung Quốc như một đối tác đáng tin cậy hơn là một đối thủ đáng nghi ngờ.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Các lực lượng Nga ngày 24/5 tiến hành một cuộc tấn công tổng lực để bao vây quân đội Ukraine tại hai thành phố nằm giữa một con sông ở miền đông Ukraine, một trận chiến có thể quyết định thắng bại cho chiến dịch chủ chốt của Moscow ở phía đông.




Đúng ba tháng sau khi Tổng thống Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine, chính quyền ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đă cho mở lại tuyến xe điện ngầm, nơi hàng ngh́n thường dân đă trú ẩn trong nhiều tháng dưới sự bắn phá không ngừng của Nga.
Động thái này phản ánh thành công quân sự lớn nhất của Ukraine trong những tuần gần đây: đẩy phần lớn lực lượng Nga ra khỏi tầm bắn của pháo binh vào Kharkiv, như họ đă làm tại thủ đô Kyiv hồi tháng Ba.
Nhưng các trận chiến quyết định trong giai đoạn mới nhất của cuộc chiến vẫn đang diễn ra sâu về phía nam, nơi Moscow đang cố gắng chiếm vùng Donbas của hai tỉnh miền đông, Donetsk và Luhansk, đồng thời bao vây các lực lượng Ukraine ở mặt trận chính phía đông.
Phát ngôn viên Bộ Quốc pḥng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk thông báo tại một cuộc họp báo truyền h́nh: “T́nh h́nh ở mặt trận (phía đông) là vô cùng khó khăn v́ số phận của đất nước này có lẽ đang được quyết định (ở đó) ngay bây giờ.”
Phần cực đông của vùng Donbas do Ukraine nắm giữ, thành phố Sievierodonetsk trên bờ đông của sông Siverskiy Donets, và thành phố Lysychansk ở bờ tây, đă trở thành chiến trường trọng điểm, các lực lượng Nga tiến công từ ba hướng để bao vây.
Ông Serhiy Gaidai, tỉnh trưởng Luhansk, cho biết: “Kẻ thù đă tập trung nỗ lực thực hiện một cuộc tấn công nhằm bao vây Lysychansk và Sievierodonetsk”.
“Cường độ hỏa lực ở Sievierodonetsk đă tăng lên gấp nhiều lần, họ chỉ đơn giản là đang phá hủy thành phố”, ông nói trên TV và cho biết thêm có khoảng 15.000 người sống ở đó.


Các lực lượng Nga đă kiểm soát ba thị trấn ở vùng Donetsk bao gồm Svitlodarsk, thống đốc khu vực Pavlo Kyrylenko nói với một chi nhánh địa phương của Đài Châu Âu Tự do.
Svitlodarsk cách Sievirodonetsk 80 km về phía tây nam.
Xa hơn về phía tây ở Slovyansk, một trong những thành phố vùng Donbas lớn nhất vẫn c̣n nằm trong tay người Ukraine, c̣i báo động không kích vang rền ngày 24/5 nhưng đường phố vẫn nhộn nhịp, với một khu chợ đông đúc, trẻ em đi xe đạp và một nhạc sĩ đường phố chơi violin bên cạnh siêu thị.
Thế chiến Thứ ba?
Ba tháng sau cuộc chiến mà một số chuyên gia phương Tây dự đoán Nga sẽ chiến thắng trong ṿng vài ngày, Moscow chỉ thu được những thắng lợi hạn chế trước những tổn thất quân sự tồi tệ nhất của họ trong nhiều thập niên, trong khi phần lớn Ukraine đă bị tàn phá. Khoảng 6,5 triệu người đă bỏ chạy ra nước ngoài, hàng ngh́n người thiệt mạng chưa kể hết và các thành phố trở thành đống đổ nát.
Cuộc chiến cũng gây ra những ảnh hưởng lớn trên phạm vi quốc tế, bao gồm t́nh trạng thiếu lương thực ngày càng tăng và giá cả leo thang do các lệnh trừng phạt đối với Nga và làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Cả Ukraine và Nga đều là những nước xuất khẩu ngũ cốc và các mặt hàng khác.
Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cáo buộc Nga sử dụng nguồn cung cấp lương thực như một vũ khí gây ra hậu quả toàn cầu.
Bà nói với Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ: “Tại Ukraine do Nga chiếm đóng, quân đội của Điện Kremlin đang tịch thu kho ngũ cốc và máy móc (...) Và các chiến hạm Nga tại Biển Đen đă ngăn chặn các tàu Ukraine chở đầy lúa ḿ và hạt hướng dương.”
Trước đó, bà kêu gọi đàm phán với Moscow về việc cho xuất khẩu lúa ḿ hiện đang bị mắc kẹt ở Ukraine.
Tỷ phú tài chính George Soros, phát biểu tại Davos, nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine có thể đánh dấu sự khởi đầu của Thế chiến thứ ba.
Ông nói: “Cách tốt nhất và có lẽ là con đường duy nhất để bảo tồn nền văn minh của chúng ta là đánh bại ông Putin càng sớm càng tốt.”
Nhấn mạnh căng thẳng địa chính trị toàn cầu do cuộc chiến tại Ukraine gây ra, Nhật Bản - đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Á tham gia các chế tài của phương Tây chống Nga – đă vội vă phái các máy bay phản lực nghênh cản vào ngày 24/5 sau khi các máy bay chiến đấu của Nga và Trung Quốc tiến gần không phận nước này trong lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Tokyo.
B́nh luận từ các quan chức cấp cao của Nga ngày 24/5 đă gợi ư về kế hoạch cho một cuộc xung đột dai dẳng phía trước.
Bộ trưởng Quốc pḥng Sergei Shoigu nói Nga đang cố t́nh tiến chậm để tránh thương vong cho thường dân. Ông Nikolai Patrushev, người đứng đầu hội đồng an ninh của ông Putin, nói cần chiến đấu bao lâu Moscow sẽ chiến đấu bấy lâu để tiêu diệt ‘chủ nghĩa Quốc xă’ ở Ukraine, một lời biện minh cho cuộc chiến mà phương Tây gọi là vô căn cứ.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Các video gần đây đă xuất hiện cho thấy các xe tăng T-62M & T-62MV cổ đại được chuyển từ kho quân sự ở Rostov Oblast & Crimea, để có thể sử dụng trong UA.

Những chiếc này được cất giữ trong kho dự trữ động viên của Nga - nhưng hiện đă được viện trợ cho Tajikistan, LNA (Libya) và Syria.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #5
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Đây là những ước tính chỉ ra về tổn thất chiến đấu của Nga tính đến ngày 25/5, theo Lực lượng vũ trang Ukraine.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #6
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Năm 2012 ông Trọng nghẹn ngào v́ không kỷ luật được "Đồng chí X" và kết quả 10 năm sau

Năm 2012 ông Nguyễn Phú Trọng từng nghẹn ngào v́ không kỷ luật được "Đồng chí X". Đến năm 2016, những tưởng sau khi loại bỏ "Đồng chí X" Nguyễn Tấn Dũng về vườn "làm người tử tế" th́ thế lực phe Đảng của Trọng sẽ độc bá chính trường, tuy nhiên cục diện có vẻ như không phải vậy.
Từ năm 2016 đến nay, con trai cả Nguyễn Thanh Nghị và con trai út Nguyễn Minh Triết nhà ông Dũng vẫn thăng tiến không ngừng. Đặc biệt là ông Nghị giữ chức Bộ trưởng Xây dựng đầy quyền lực và dự đoán sẽ c̣n leo cao hơn nữa.
Có thể thấy, dù đă không c̣n nắm giữ thực quyền, tuy nhiên sức ảnh hưởng của Nguyễn Tấn Dũng lên các phe nhóm đàn em vẫn c̣n rất mạnh. Có thể đây là nguyên nhân khiến ông Nguyễn Phú Trọng nhiều lần muốn "đưa cái ḷ về Kiên Giang" nhưng bất lực. Thậm chí, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đă kỷ luật Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Nghị liên quan đến sai phạm đất đai ở Phú Quốc, nhưng cũng không thể cản bước Nghị về Trung ương.
Ngoài ra, Tập đoàn Bản Việt của Nguyễn Thanh Phương - con gái lớn ông Nguyễn Tấn Dũng, cũng nhiều lần bị phe công an dưới trướng ông Trọng réo tên. Đặc biệt, liên quan đến vụ thẩm định giá khống công ty AVG của Phạm Nhật Vũ, khiến nhà nước thiệt hại hàng ngh́n tỷ. Vụ này khiến Vũ và hai cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son xộ khám. Tuy nhiên, cả Phượng lẫn Bản Việt vẫn b́nh an vô sự.
Hiện nay, "Đồng chí X" lại xuất hiện và được đích thân đương kim Thủ tướng Phạm Minh Chính vinh danh, rơ ràng không phải là tín hiệu tốt cho phe "người đốt ḷ vĩ đại" Nguyễn Phú Trọng. Xem ra, cuộc chiến cung đ́nh chưa khi nào ngưng nghỉ.

RFA
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #7
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Bộ Ngoại giao Nga cho biết #Russia không xem xét khả năng trao đổi Medvedchuk.


Nga cho rằng thời điểm hiện tại vẫn c̣n "quá sớm" để xem xét việc trao đổi tù binh sau khi hơn 2.400 binh sĩ Ukraine đầu hàng.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko hôm nay 25/5 cho biết Moscow sẽ cân nhắc việc trao đổi tù binh với Ukraine sau khi các binh sĩ Ukraine đầu hàng "bị truy tố, kết án thích đáng".

"Trước khi đưa họ ra ṭa, tất cả các cuộc trao đổi (tù binh) đều quá sớm", ông Rudenko nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/5 tuyên bố nước này sẵn sàng thực hiện cuộc trao đổi tù nhân với Nga "ngay từ ngày mai".

Ngày 21/5, Bộ Quốc pḥng Nga thông báo toàn bộ binh sĩ trú ẩn bên trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol đă đầu hàng lực lượng Nga. Nga cho biết số binh sĩ đầu hàng lên tới hơn 2.400 người. Những người bị thương được điều trị tại bệnh viện, trong khi số c̣n lại bị đưa vào nhà tù ở Donetsk.

Hiện chưa rơ số phận của những quân nhân tại Azovstal, mặc dù phía Kiev cho biết đang nỗ lực đàm phán trao đổi tù binh với Moscow. Tổng thống Zelensky cho hay, các cơ quan t́nh báo của nước này đă theo dơi sát sao quá tŕnh lực lượng pḥng thủ của Ukraine rút khỏi Azovstal cũng như quá tŕnh chuẩn bị cho các cuộc đàm phán.

Trong số các binh sĩ Ukraine đầu hàng lực lượng Nga có các thành viên của Tiểu đoàn Azov, vốn là lực lượng dân quân theo chủ nghĩa dân tộc tại Ukraine. Tiểu đoàn Azov đă gia nhập Vệ binh Quốc gia Ukraine và trở thành lực lượng ṇng cốt chống lại quân đội Nga ở thành phố Mariupol.

Ngày 26/5, Ṭa án Tối cao Nga dự kiến sẽ xem xét đề nghị coi Tiểu đoàn Azov là "tổ chức khủng bố". Động thái này có thể làm phức tạp thêm việc trao đổi các tù nhân giữa hai nước.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, trao đổi tù nhân là hoạt động do quân đội quản lư. V́ vậy, bất cứ yêu cầu nào về trao đổi tù nhân, kể cả những người đă ra hàng từ nhà máy Azovstal đều phải cần được Bộ Quốc pḥng Nga thông qua.

Ông Peskov cũng khẳng định, Nga không có ư định trao đổi các tù binh Ukraine để Kiev thả chính trị gia đối lập Viktor Medvedchuk.
Ông Viktor Medvedchuk, 67 tuổi, là một tài phiệt và cũng là lănh đạo đảng đối lập lớn nhất ở Ukraine bị nghi ngờ có mối quan hệ mật thiết với Nga. Ông cũng là một trong những người giàu nhất tại Ukraine.

Ông Medvedchuk từng đảm nhận nhiều vị trí trên chính trường Ukraine từ những năm 1990 như Chánh văn pḥng của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma giai đoạn 2002-2005. Ông Medvedchuk cũng từng đóng vai tṛ quan trọng trong các cuộc đàm phán ḥa b́nh giữa chính quyền Ukraine với lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông khi chiến sự ở đây nổ ra từ năm 2014.

Năm ngoái, ông bị Kiev buộc tội phản quốc với hàng loạt cáo buộc, trong đó có cáo buộc bán bí mật quân sự cho Nga, tiếp tay cho khủng bố. Giới chức Ukraine đă quản thúc tại gia đối với ông Medvedchuk ngay từ ngày đầu tiên Nga mở chiến dịch quân sự ở nước này hồi cuối tháng 2, nhưng chỉ vài ngày sau, ông đă trốn ra ngoài và mai danh ẩn tích kể từ đó cho đến khi bị Mật vụ Ukraine bắt giữ hôm 12/4.

Theo Reuters
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #8
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Triều Tiên đă bắn ba tên lửa, trong đó có một tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất của họ, sau khi Tổng thống Joe Biden kết thúc chuyến công du châu Á.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #9
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Video từ máy bay không người lái cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công tên lửa vào một cơ sở xe lửa ở Pokrovsk, một trung tâm tiếp tế và sơ tán khỏi vùng Donetsk ở Ukraine
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #10
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Zelensky: “Cuộc chiến này càng kéo dài th́ cái giá phải trả của việc bảo vệ tự do không chỉ cho Ukraine, mà c̣n cho toàn thế giới tự do sẽ càng lớn. Do đó, việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine - MLRS, xe tăng, và các loại vũ khí khác - là khoản đầu tư tốt nhất để duy tŕ sự ổn định ”.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #11
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Người Việt bàng hoàng về vụ xả súng tại trường tiểu học ở Texas
“Hầu như ai cũng đều sửng sốt về một thanh niên 18 tuổi mà đă mua cây súng tiểu liên AR-15 rồi xả súng tại một trường tiểu học, giết chết 19 em nhỏ và hai người lớn, rồi anh ta cũng bị bắn chết.

“Một tin rất đau buồn cho bang Texas và nước Mỹ nói chung”, ông Trần Trí Hoàng, một cư dân gốc Việt ở Texas, nói với VOA về vụ xả súng trưa ngày 24/5 tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde.

Hăng tin AP dẫn lời nhà chức trách cho biết tất cả các nạn nhân, gồm 19 học sinh và hai giáo viên, đều có mặt tại cùng một lớp 4 tại ngôi trường này, và tay súng sau đó đă bị cơ quan thực thi pháp luật bắn chết.

Phần lớn trong số 16 ngàn dân cư sinh sống tại thành phố Uvalde là người gốc Nam Mỹ. Không có tin tức nào nói liệu có người gốc Việt nào liên quan trong thảm kịch này hay không.
Ông Côi Đinh, một cư dân gốc Việt ở Houston, nói với VOA: “Đây là một điều đáng buồn cho toàn dân Hoa Kỳ”.

Ông Hoàng nói:

“Ai cũng đau buồn cho gia đ́nh các nạn nhân. Mỗi ngày ḿnh chở con đến trường th́ ḿnh nghĩ rằng đó là một nơi an toàn mà không ngờ lại xảy ra như vậy. Ai cũng bàng hoàng và xót thương.

“Hy vọng rằng chính phủ kiểm soát chặt chẽ súng ống. Trường học cũng phải có hệ thống an ninh như thế nào đó để pḥng chống những trường hợp như vậy xảy ra trong tương lai.”

Bà Phương Phạm, một cư dân ở Houston Texas, nói với VOA:

“Tôi hoảng sợ. Súng mà được sử dụng tự do quá như vậy là không được.

“Tôi thấy không có niềm tin để sống.

“Chính phủ phải quản lư súng. Cứ mười mấy hai mươi tuổi mà được mang súng như vậy mới có vụ chết người nhiều.”

Đây được biết là vụ xả súng có nhiều người chết tại một trường học ở Mỹ kể từ vụ 20 học sinh và 6 người lớn thiệt mạng tại trường tiểu học Sandy Hook ở thành phố Newtown, bang Connecticut, vào tháng 12/2012.

Ông Hoàng nêu đề xuất về quản lư và sử dụng súng:

“Theo tôi t́m hiểu, anh chàng này mới mua khẩu AR15 cách đây một tuần thôi. Tôi nghĩ rằng chính phủ nên siết chặt lại để không thể mua súng [loại này] quá dễ dàng như vậy. Tức là vẫn bán, nhưng phải có thời gian chờ đợi khoảng 3-6 tháng để kiểm tra lư lịch cá nhân rơ ràng trước khi bán và buộc người mua phải đi học để có bằng đàng hoàng. Chứ tự do như thế này th́ rất nguy hiểm cho những người vô tội.”

Ông Côi Đinh nêu đề xuất:

“Tại sao người dân phải cần những súng liên thanh như vậy? Nhiều năm nay tôi cứ đặt câu hỏi này mỗi lần có việc xảy ra. Người dân thường chúng ta không cần súng liên thanh để bảo vệ, chỉ cần súng thường, súng lục, súng ngắn để bảo vệ là đủ.”

Vào tối ngày 24/5, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua luật “theo lẽ thường” về hạn chế sử dụng súng.

“Chúng ta không thể và sẽ không ngăn chặn mọi thảm kịch. Nhưng chúng ta biết chúng có tác dụng và có tác động tích cực”, Tổng thống nói về các biện pháp hạn chế súng. “... Ư tưởng rằng một đứa trẻ 18 tuổi có thể bước vào cửa hàng súng và mua hai vũ khí tấn công là sai lầm.”

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng lên tiếng về vụ này, nói rằng, “Ḷng tôi tan nát” và nói thêm rằng “Hết sức chịu đựng rồi”.

Texas là nơi có 4 trong số 10 vụ xả súng hàng loạt nguy hiểm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ hiện đại, và đây cũng chính là tiểu bang có luật quản lư súng dễ dăi nhất ở Mỹ.

Ở bang Texas, hiện tại không có luật nào cấm sở hữu hoặc cấm mua vũ khí như AK-47 hay AR-15. Các đương đơn có thể lên mạng để xin cấp phép sử dụng súng ngắn ở Texas, nộp dấu vân tay, hoàn thành từ 4 đến 6 giờ huấn luyện, thực hiện một bài kiểm tra viết và một bài kiểm tra tŕnh độ bắn súng.

Các bộ luật vào năm 2019 của Texas cho phép súng có thể được mang theo một cách hợp pháp tại bất kỳ nhà thờ hoặc bất kỳ cơ sở tôn giáo nào. C̣n tại trường học, chủ sở hữu súng có giấy phép được giữ súng ngắn, súng trường và đạn dược trong các phương tiện cá nhân trong khuôn viên trường học miễn là phải để nơi kín đáo.


__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #12
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Mỹ sẽ chặn con đường cuối cùng mà Nga dùng để trả nợ hàng tỷ đô la cho nhà đầu tư quốc tế, khiến Nga có thể sắp vỡ nợ lần đầu tiên kể từ Cách Mạng Bolshevik năm 1917 đến nay, theo AP hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm.



Bộ Tài Chính Mỹ loan báo sẽ không gia hạn giấy phép cho Nga tiếp tục trả nợ thông qua ngân hàng Mỹ.
Sau khi tung ra đợt cấm vận đầu tiên đối với Nga do xâm lăng Ukraine, Bộ Tài Chính Mỹ cấp giấy phép cho ngân hàng Mỹ nhận trả nợ trái phiếu bằng đồng đô la từ Nga. Giấy phép này hết hạn vào nửa đêm Thứ Tư, 25 Tháng Năm.
Thời gian qua, nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng Thống Joe Biden không muốn gia hạn giấy phép này. Tại buổi họp báo trước khi gặp gỡ bộ trưởng Tài Chính G-7 tuần trước ở Koenigswinter, Đức, bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ, cho hay giấy phép này được cấp “để có thời gian chuyển đổi mà không bị xáo trộn, và để nhà đầu tư kịp bán chứng khoán.”
“Lúc đó, chúng tôi dự trù giấy phép này có thời gian giới hạn,” bà Yellen nói.
Không có giấy phép trả nợ thông qua ngân hàng Mỹ, Nga không c̣n đường nào trả nợ nhà đầu tư quốc tế. Thời gian qua, Nga trả nợ thông qua JPMorgan Chase và Citigroup.
Chính phủ Nga dường như đoán trước Mỹ sẽ không cho phép họ tiếp tục trả nợ trái phiếu. Thứ Sáu tuần rồi, nhằm tránh bị vướng thời hạn chót 25 Tháng Năm, Bộ Tài Chính Nga trả trước hai trái phiếu phải trả trong tháng này.
Những trái phiếu kế tiếp Nga phải trả là vào ngày 23 Tháng Sáu. Cũng như những khoản nợ khác của Nga, những trái phiếu đó có thời gian ân hạn 30 ngày – nghĩa là đến cuối Tháng Bảy, Nga có thể bị công bố vỡ nợ, ngoại trừ t́nh huống rất khó xảy ra là cuộc chiến Nga-Ukraine kết thúc trước đó.

__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
nhuquynh_1986 (05-25-2022)
Old 05-25-2022   #13
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Bài viết về kinh tế Trung Quốc gây chú ư được Mă Hóa Đằng chia sẻ lại
Thứ tư, 25/05/2022
Gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc có công bố bài viết “Ngoài ông Hồ Tích Tiến, không c̣n ai quan tâm đến kinh tế [Trung Quốc]”. Bài viết này đă thu hút được sự chú ư, có thể v́ chủ đề được người dân quan tâm, ngoài ra c̣n được một doanh nhân vốn kín tiếng chia sẻ lại: CEO Tencent Mă Hóa Đằng.



Bài viết này dựa vào cảnh báo trong bài của ông cựu tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu Hồ Tích Tiến, chẳng hạn như “Để chống lại và bảo vệ trước áp lực quốc tế và ‘lũ quái vật’ như COVID-19 (viêm phổi Vũ Hán), e rằng (Đảng Cộng sản Trung Quốc/ĐCSTQ) cần biện pháp ở mức độ ‘lựu đạn gây choáng’; “kiểu khuyến khích niềm tin thị trường như dùng khẩu hiệu xoa dịu công chúng sẽ không hiệu quả”, đặc biệt đề cập “Một khi nền kinh tế Trung Quốc có vấn đề th́ không chỉ nổ ra các xung đột trong nước mà thái độ của thế giới đối với Trung Quốc cũng sẽ thay đổi theo hướng bất lợi”.
Ông Hồ Tích Tiến là dư luận viên nổi tiếng được mệnh danh “bưng bô theo nhà cầm quyền”, vậy mà biết “giác ngộ” như vậy th́ không phải vận phúc cho Trung Quốc, mà cho thấy thực tế suy tàn đến mức cả những kẻ tồi tệ nhất cũng không c̣n cách nào, phải nói ra lời thật ḷng!
Đương nhiên, việc bài viết này không bị tường lửa (firewall) ngăn chặn có nguyên nhân là nhờ dựa vào tên tuổi của ông Hồ Tích Tiến, nhưng thực chất chủ yếu v́ nhiều vấn đề không dám đề cập thẳng thắn, đặc biệt là việc kiểm soát dịch bệnh của ĐCSTQ làm cho kinh tế Trung Quốc lâm cảnh như lao vào vũng lầy và càng vùng vẫy lại càng sa lầy hơn.
Tiến sĩ kinh tế David Daokui tại Đại học Harvard (Mỹ) luôn ca ngợi 2 năm qua (chiến đấu với dịch bệnh COVID-19) là một thắng lợi vĩ đại của ĐCSTQ, thời gian bị phong tỏa th́ tuổi thọ trung b́nh của mỗi người dân Trung Quốc đă được kéo dài thêm 10 ngày. Chuyên gia kinh tế học hàng đầu này né tránh vấn đề kinh tế, chỉ nỗ lực làm công cụ tuyên dương ĐCSTQ.
Biểu hiện của David Daokui như vậy c̣n “ưu tú” hơn Lâm Nghị Phu (Justin Yifu Lin) trong thời điểm nền kinh tế Trung Quốc gặp khốn đốn nhưng những chuyên gia kinh tế hàng đầu này lại bàn chuyện viển vông. Những chuyên gia kinh tế uy quyền này có thể vào Trung Nam Hải để nói chuyện cùng các chức sắc ĐCSTQ nhưng họ lại không nói lên sự thật, cho thấy giới chóp bu ĐCSTQ đang bị ru ngủ như thế nào, hệ quả họ không thể biết được những tiếng oán than đang bùng phát khắp nơi. Nếu thực trạng hoang tưởng này tiếp tục th́ chuyện sụp đổ chỉ c̣n là vấn đề thời gian.
C̣n với CEO Tencent Mă Hóa Đằng, như nhiều người trong ṿng bạn bè của ông này chia sẻ, vấn đề ông quan tâm nêu trong bài là cách một số cư dân mạng Trung Quốc quan tâm đến nền kinh tế theo kiểu nhấn mạnh quyền lợi của họ mà không quan tâm quyền lợi của công ty, vấn đề nền kinh tế Trung Quốc là như thế nào th́ họ không hiểu và không cần hiểu, nếu có th́ điều mà họ quan tâm là chip và cái gọi là công nghệ cốt lơi cho đến chuyện ăn, mặc, ở, đi lại…
Là một trong số ít doanh nhân thành đạt ở Trung Quốc, Mă Hóa Đằng nh́n từ góc độ nhà tư bản tại Trung Quốc để chỉ ra một cách khách quan vấn đề họ đang đối mặt, thách thức to lớn và thách thức này không từ lư do kinh tế mà từ ư thức xă hội, khiến họ luôn bất an lo ngại.
Đă hơn 40 năm kể từ khi Trung Quốc cải cách và mở cửa, chính nhờ sự tham gia của giới doanh nghiệp, thương mại mới khiến nền kinh tế Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng chính sức mạnh đó đă giúp cho ngành Internet của Trung Quốc trở nên kiêu ngạo xưng bá thế giới.
Đáng tiếc do vấn đề ư thức xă hội khiến giới tư bản Trung Quốc vẫn khó thoát khỏi cái kết không được xă hội tôn trọng. Ngoài mặt, Mă Hóa Đằng là người điều hành Tencent, nhưng cần biết rằng ngoài việc Tencent phát triển bằng game th́ sở trường chính vẫn là việc dịch chuyển giữa giới tư bản (hoạt động đầu tư).


Dữ liệu cho thấy doanh thu của Tencent trong quư III năm 2021 là 142,368 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ṛng là 39,5 tỷ nhân dân tệ, trong đó lợi nhuận từ các hoạt động tham gia đầu tư đạt 26,8 tỷ nhân dân tệ. Đây là lư do tại sao khi xă hội đề cập đến nhà tư bản th́ Mă Hóa Đằng phải ra mặt lên tiếng nói lư lẽ, bởi v́ anh ta thuộc về phe nhà tư bản.
Mấy năm trước c̣n là cuộc đua song mă (Mă Hóa Đằng và Mă Vân-Jack Ma), nhưng hiện nay Mă Vân đă “găy gánh”, theo đó là những vận rủi của Alibaba. Nhà tư bản luôn lo sợ nhà cầm quyền, dù Mă Hóa Đằng và Mă Vân đă cung phụng hàng trăm tỷ cho cái gọi là “thịnh vượng chung” của ông Tập Cận B́nh, nhưng dường như họ vẫn không thể thoát khỏi nhát dao của tên đồ tể kề vào cổ.
Cuối cùng, ông Hồ Tích Tiến lo lắng “nỗi oan nhà tư bản” là xu thế không thể đảo ngược của nền kinh tế Trung Quốc, theo đó những tháng ngày tươi đẹp sẽ không c̣n khi giông tố kéo tới, khi đó từ dân đen cho tới phú hào như Mă Hóa Đằng và Mă Vân không ai tránh được kết cục đau đớn.
Có lẽ trong tương lai người Trung Quốc chỉ c̣n biết hồi tưởng lại “những ngày tháng tốt đẹp” mà trước đây họ từng được thụ hưởng.

__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #14
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Phú Nhuận
(VNTB) - Lương công nhân tăng 1 th́ vật giá chung phi mă gấp chục lần, cuối cùng khốn khổ nhất vẫn thuộc về người lao động.
📌Ai bóc lột mà công nhân lâm cảnh nghèo khó?
Khảo sát của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về nhu cầu tăng lương tại doanh nghiệp được thực hiện mới đây trên hơn 2.000 công nhân trong cả nước cho thấy: Nếu không làm thêm giờ, tiền lương cơ bản của công nhân, lao động chỉ ở mức trung b́nh 4,92 triệu đồng/tháng. Hầu hết những gia đ́nh công nhân vẫn rơi vào khó khăn, túng quẫn ngay cả khi họ không làm thêm giờ.
Bên cạnh đó, có hơn 55% công nhân, lao động cho biết tiền lương và thu nhập chỉ vừa đủ trang trải chi phí cơ bản cho cuộc sống. 23% cho biết họ phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ mới đủ và có hơn 13% cho biết thu nhập hiện nay không đủ sống mức sống cơ bản tối thiểu.



12% công nhân lao động cho biết thường xuyên đi vay hàng tháng để chi tiêu, ổn định cuộc sống. 35% số được khảo sát nói thi thoảng phải đi vay, chỉ có hơn 17% nói không phải đi vay tiền để chi tiêu.
Do túng quẫn nên có tới hơn 1/5 số lao động được khảo sát cho biết họ từng đă rút bảo hiểm xă hội 1 lần, chiếm hơn 20%, sau đó lại tiếp tục tham gia bảo hiểm xă hội. Có 5,5% người được hỏi rất ít khi trong bữa cơm của họ có thịt, cá với chỉ 1 tuần/1 lần. Có 33% cho biết thi thoảng 1 tuần/3 lần có mua thịt cá trong bữa ăn. Điều này dẫn tới t́nh trạng sức khỏe không đảm bảo.
Hơn 54% lao động cho biết lương thấp, không đủ sống là nguyên nhân khiến họ e ngại không muốn lập gia đ́nh. Đến 67% lao động có gia đ́nh, có 2 con cho biết tiền lương không đủ đảm bảo chi phí học hành cho con cái.
Ngoài ra tiền lương thấp cũng khiến nhiều lao động e ngại khi tiếp cận với các chính sách chăm sóc sức khỏe. Hơn 43% lao động cho biết họ không dám đi khám v́ không có tiền. Khi ốm đau chỉ tự mua một số loại thuốc cơ bản. Có tới 57% lao động tự mua thuốc về chữa trị và chỉ đến cơ sở y tế khi bệnh trở nặng.
Để bù đắp thu nhập, hơn 44% lao động được khảo sát chọn giải pháp làm thêm để tăng thu nhập…
📌 Liệu tăng lương có thể giải quyết vấn đề?
Nh́n tổng thể th́ câu trả lời ở đây, đó là tiếc thay khi đó cũng chỉ là “muối bỏ biển”. Đơn cử, giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng” khi hầu hết nhu yếu phẩm đều tăng giá th́ đề xuất tăng học phí của hai sở giáo dục ở Hà Nội và TP.HCM với căn cứ pháp lư theo nghị định của Chính phủ.
Theo đó, Nghị định 81 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ ban hành, quy định về cơ chế thu, quản lư học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, có hiệu lực từ ngày 15-10-2021.
Phía lănh đạo địa phương giải thích do nghị định của Chính phủ quy định về học phí nên UBND các tỉnh thành bắt buộc phải tuân thủ và chỉ có thể đề nghị Hội đồng nhân dân dựa trên t́nh h́nh kinh tế địa phương để có gói hỗ trợ học phí cho học sinh, qua việc cấp bù kinh phí cho các trường.
Bà Nguyễn Thu Oanh - vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê - cho biết tác động của việc thực hiện lộ tŕnh điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục theo nghị định 81 trong thời gian tới là rất lớn.
Tổng cục Thống kê ước tính giá dịch vụ giáo dục gồm học phí các khoản khác liên quan điều chỉnh sẽ làm cho CPI b́nh quân cả nước năm 2022 tăng thêm khoảng 0,55 - 1,05%. Bên cạnh đó, việc tăng giá sách giáo khoa cũng làm CPI b́nh quân cả nước năm 2022 tăng thêm khoảng 0,05%.
“Để đạt được cả hai mục tiêu giữ CPI b́nh quân khoảng 4% và điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lư trong năm nay là điều không hề đơn giản”, bà Oanh nhấn mạnh.
Nôm na nếu lương tăng 1 th́ vật giá chung phi mă gấp chục lần, cuối cùng khốn khổ nhất vẫn thuộc về người lao động.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #15
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default


Ṿng công du châu Á đầu tiên của tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kết thúc được đánh giá là thành công, đặc biệt trong việc siết chặt hàng ngũ của đồng minh và đối tác trong mục tiêu ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc. Chuyên gia cao cấp Maurice Schuman, thuộc Atlantic Council, ghi nhận: “Giống như ở châu Âu, nơi mà cuộc tấn công (Ukraina) của Vladimir Putin đang liên kết toàn khu vực chống Nga, th́ ở châu Á, thái đô hung hăng của Bắc Kinh cũng đang giúp thế lực Mỹ bám trụ”
Theo nhà phân tích Mỹ, hai dấu hiệu rơ nét nhất cho phép đánh giá thành công của tổng thống Biden là sự ủng hộ của 12 nước trong khu vực đối với một sáng kiến thương mại khu vực mới do Mỹ đề xuất - Khuôn Khổ Kinh Tế Ấn Độ-Thái B́nh Dương, một sáng kiến vắng bóng Trung Quốc, cũng như việc lănh đạo 4 cường quốc khu vực trong Thượng Đỉnh Bộ Tứ, đều đă thể hiện mức độ quan ngại như nhau về một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Đối với ông Schuman, các sự kiện trên đă chứng tỏ sức bền vững của thế lực toàn cầu của Mỹ, đồng thời bộc lộ một điều có tầm quan trọng không kém: Bắc Kinh đă thất bại trong việc biến sức mạnh kinh tế thành sự thống trị chính trị, ngay tại sân sau của chính họ. Chuyến công du châu Á của ông Biden cho thấy Washington vẫn có khả năng tập hợp các quốc gia khác theo chuẩn mực Mỹ, và trong các sáng kiến ​​mà mục tiêu rơ ràng là nhằm chống lại Trung Quốc.

Mỹ thời TT Trump đă nhường sân chơi châu Á cho Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, đă có dư luận cho rằng với việc Trung Quốc phát triển mạnh về kinh tế, các nước láng giềng nhỏ hơn chắc chắn sẽ bị cuốn vào quỹ đạo của Bắc Kinh, trong khi uy lực của Hoa Kỳ sẽ mờ nhạt đi. Nhiều sự kiện trong thập kỷ qua dường như đă chứng minh điều đó.

Một ví dụ được chuyên gia Schuman nêu bật là sự lơ là của chính quyền Donald Trump đối với châu Á, đă khai tử chiến lược “xoay trục” sang châu Á của người tiền nhiệm Barack Obama khi rút Mỹ ra khỏi hiệp ước kinh tế Đối Tác Xuyên Thái B́nh Dương (vốn vẫn được các thành viên c̣n lại duy tŕ).

Bên cạnh đó, ngoài việc tiến hành cuộc chiến tranh thương mại gay gắt chống Trung Quốc, tổng thống Trump cũng phần lớn bỏ qua khu vực, ngoại trừ một vài bữa tiệc thịnh soạn với lănh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong khi đó, th́ Bắc Kinh lại nỗ lực lấp đầy khoảng trống do Mỹ để lại. Trung Quốc trở thành trung tâm của một hiệp định thương mại toàn châu Á khác, hiệp định RCEP - Đối Tác Kinh Tế Toàn Diện Khu Vực, có hiệu lực vào tháng Giêng năm nay, đồng thời đẩy mạnh Sáng Kiến ​​Một Vành Đai, Một Con Đường, xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt, cảng biển và nhà máy điện từ Pakistan đến Lào.

Tại Biển Đông, Bắc Kinh cũng đă gạt các đối thủ sang một bên, liên tục khẳng định chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực, trong lúc trên bộ, họ đă củng cố quyền nắm giữ của ḿnh đối với lănh thổ tranh chấp mà Ấn Độ cũng tuyên bố chủ quyền. Khi Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan vào năm ngoái, Bắc Kinh đă thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với Taliban, và có dấu hiệu sẵn sàng trở thành quốc gia bảo trợ mới của nước Hồi Giáo này.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Trung Quốc cũng đă sớm thúc đẩy chủ trương “ngoại giao vac-xin”, hăng hái cung cấp các sản phẩm y tế của ḿnh cho các nước láng giềng.

Mỹ ngày càng thêm bạn, Trung Quốc ngày càng thêm lẻ loi

Thế nhưng, theo chuyên gia Schuman, Bắc Kinh càng t́m cách mở rộng thế lực th́ có vẻ như càng bị cô lập nhiều hơn, trong lúc nỗ lực siết chặt hàng ngũ đồng minh và đối tác của Washington lại đạt kết quả khả quan.

Ví dụ mới nhất về thành công của chính quyền Biden là sự kiện Khuôn Khổ Kinh Tế Ấn Độ-Thái B́nh Dương khởi động hôm 23/05 đă thu hút được các quốc gia theo mọi ư thức hệ (từ nước Việt Nam Cộng Sản đến nước Úc dân chủ), và cả những quốc gia như Singapore, đang cố thận trọng cân bằng giữa hai cường quốc.

Bắc Kinh cũng thất bại trong việc làm suy yếu quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh chính của họ trong khu vực - Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc. Ngay cả Ấn Độ cũng trở thành thân thiết hơn với Hoa Kỳ.

Thái độ hung hăng của Bắc Kinh khiến láng giềng lo ngại

Chuyên gia Schuman cho rằng các dấu hiệu kể trên cho thấy thất bại nặng nề của chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Bất chấp những cam kết liên tục về “phát triển ḥa b́nh”, các nhà lănh đạo Trung Quốc đă khiến nhiều nước láng giềng của họ sợ hăi.

New Delhi, vốn dĩ rất nghi kỵ Washington, đă cảm thấy bị thái độ hung hăng của Trung Quốc đối với các biên giới tranh chấp đe dọa. Việc Bắc Kinh tăng cường đe dọa Đài Loan - với các chiến đấu cơ liên tục thị uy gần đảo một cách nguy hiểm - đă khiến toàn khu vực đề cao cảnh giác. Giới chính khách ở Canberra và Seoul chắc chắn vẫn chưa quên những hành động ép buộc kinh tế mà Bắc Kinh đă áp dụng đối với họ để buộc họ phải thay đổi chính sách.

Các hành vi bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông đă khiến những nước có tuyên bố chủ quyền c̣n lại bất an: Philippines, một người bạn lâu năm của Hoa Kỳ, dù đă cố gắng tăng cường quan hệ với Bắc Kinh trong những năm gần đây, cuối cùng đă thất vọng trước việc tàu Trung Quốc tràn vào vùng biển mà Manila tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của ḿnh.

Lá bài kinh tế không đủ để khuất phục nước khác

Đối với Trung Quốc, thông điệp rất rơ ràng: Hăy có một chính sách đối ngoại mới. Bắc Kinh dường như tin rằng sức nặng kinh tế của họ cuối cùng sẽ buộc phần c̣n lại của khu vực phải thần phục Trung Quốc. Nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy điều đó đang xảy ra.

Một ví dụ cụ thể: Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều hơn nhiều so với Mỹ, nhưng điều đó không ngăn được tân tổng thống nước này Yoon Suk Yeol nghênh đón Joe Biden trong chuyến công du châu Á trước bất kỳ thượng đỉnh nào với Tập Cận B́nh.

Ngoài ra, trên mặt trận kinh tế, sức hút của Bắc Kinh cũng có thể yếu đi. Định hướng chính sách lâu dài của Bắc Kinh là “cải cách và mở cửa” - từng mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài và các quốc gia khác - đă bị ông Tập Cận B́nh thay thế bằng một chiến dịch “tự cung tự cấp” mang tính dân tộc chủ nghĩa nặng nề hơn, thay thế hàng nhập khẩu bằng các sản phẩm Trung Quốc.

Sợ Trung Quốc hiếu chiến hơn là nhân quyền Mỹ

Bắc Kinh sẽ phải thu hút thế giới bằng nhiều thứ hơn là tiền. Giới lănh đạo Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy các giá trị và chuẩn mực của một thể chế độc đoán trên toàn cầu. Điều đó đă giành được cho Bắc Kinh một số hậu thuẫn tại các diễn đàn như Liên Hiệp Quốc.

Thế nhưng các nước láng giềng gần Trung Quốc dường như lo ngại việc Bắc Kinh mở rộng quyền lực và sử dụng nó một cách hung hăn nhiều hơn là các chỉ trích của Mỹ về nhân quyền.

Việc các nước láng giềng của Trung Quốc chọn quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ có thể ngày càng tiến triển nếu Bắc Kinh không thay đổi hướng đi. Dĩ nhiên, các láng giềng của Trung Quốc thà có quan hệ tốt với Bắc Kinh hơn là xấu, và hầu hết các chính phủ trong khu vực sẽ cố gắng cân bằng quan hệ của họ với cả hai cường quốc.

Tuy nhiên thông điệp của họ gửi tới Trung Quốc rất rơ ràng: Như ở châu Âu, nơi mà hành vi xâm lược Ukraina của Vladimir Putin đang thống nhất phần c̣n lại của khu vực chống lại ông, th́ châu Á cũng là nơi mà Trung Quốc hiếu chiến đang củng cố chứ không làm suy yếu sức mạnh của Mỹ.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-25-2022   #16
HonThienViet
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 4,425
Thanks: 290
Thanked 2,353 Times in 1,454 Posts
Mentioned: 98 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 552 Post(s)
Rep Power: 11
HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by Gibbs View Post
...
HENRY KISSINGER: UKRAINE NÊN GIAO ĐẤT CHO NGA ĐỂ KẾT THÚC CHIẾN TRANH!
'''''

Đúng là thứ Mỹ gốc Do thái ăn nói kiểi tràn trề nét bưng bô tụi cuồngf BL rồi ....

CHDDR :

Ḥng biết kiểu ăn nói trên sẽ áp dụng nếu giả sữ có nuớc nào đó dùng quân sự đi cú đầu coc cóc lảnh thổ DO thái th́ tên so called Kissinger có nói câu "Israel nên GIAO ĐẤT CHO X,Y,Z ĐỂ KẾT THÚC CHIẾN TRANH! ?
HonThienViet_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to HonThienViet For This Useful Post:
Gibbs (05-26-2022), nhuquynh_1986 (05-25-2022), tampleime (05-25-2022), Universal1 (05-26-2022)
Old 05-25-2022   #17
HonThienViet
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 4,425
Thanks: 290
Thanked 2,353 Times in 1,454 Posts
Mentioned: 98 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 552 Post(s)
Rep Power: 11
HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by Gibbs View Post
Năm 2012 ông Trọng nghẹn ngào v́ không kỷ luật được "Đồng chí X" và kết quả 10 năm sau

Năm 2012 ông Nguyễn Phú Trọng từng nghẹn ngào v́ không kỷ luật được "Đồng chí X". Đến năm 2016, những tưởng sau khi loại bỏ "Đồng chí X" Nguyễn Tấn Dũng về vườn "làm người tử tế" th́ thế lực phe Đảng của Trọng sẽ độc bá chính trường, tuy nhiên cục diện có vẻ như không phải vậy.
Từ năm 2016 đến nay, con trai cả Nguyễn Thanh Nghị và con trai út Nguyễn Minh Triết nhà ông Dũng vẫn thăng tiến không ngừng. Đặc biệt là ông Nghị giữ chức Bộ trưởng Xây dựng đầy quyền lực và dự đoán sẽ c̣n leo cao hơn nữa.
Có thể thấy, dù đă không c̣n nắm giữ thực quyền, tuy nhiên sức ảnh hưởng của Nguyễn Tấn Dũng lên các phe nhóm đàn em vẫn c̣n rất mạnh. Có thể đây là nguyên nhân khiến ông Nguyễn Phú Trọng nhiều lần muốn "đưa cái ḷ về Kiên Giang" nhưng bất lực. Thậm chí, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đă kỷ luật Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Nghị liên quan đến sai phạm đất đai ở Phú Quốc, nhưng cũng không thể cản bước Nghị về Trung ương.
Ngoài ra, Tập đoàn Bản Việt của Nguyễn Thanh Phương - con gái lớn ông Nguyễn Tấn Dũng, cũng nhiều lần bị phe công an dưới trướng ông Trọng réo tên. Đặc biệt, liên quan đến vụ thẩm định giá khống công ty AVG của Phạm Nhật Vũ, khiến nhà nước thiệt hại hàng ngh́n tỷ. Vụ này khiến Vũ và hai cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son xộ khám. Tuy nhiên, cả Phượng lẫn Bản Việt vẫn b́nh an vô sự.
Hiện nay, "Đồng chí X" lại xuất hiện và được đích thân đương kim Thủ tướng Phạm Minh Chính vinh danh, rơ ràng không phải là tín hiệu tốt cho phe "người đốt ḷ vĩ đại" Nguyễn Phú Trọng. Xem ra, cuộc chiến cung đ́nh chưa khi nào ngưng nghỉ.

RFA
Có 55 tuổi đảng rồi cũng nghiệm ra một chân lư khg bao giờ thay dổi đó là:
- Hể lở sanh ra có ṇi giống "hỏng phải 2 nút" th́ tự động cho dù có 60 tuổi đảng vắt túi cũng chả có đuợc chức vụ "thực sự có quyền hành" , củng chỉ là thứ đâu đó "chức Phó" khi thảy qua chiến truờng đánh Khmer đỏ PP năm 1978 mà thôi.
HonThienViet_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to HonThienViet For This Useful Post:
Gibbs (05-26-2022), nhuquynh_1986 (05-25-2022)
Old 05-25-2022   #18
HonThienViet
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 4,425
Thanks: 290
Thanked 2,353 Times in 1,454 Posts
Mentioned: 98 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 552 Post(s)
Rep Power: 11
HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5HonThienViet Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by Gibbs View Post

Ṿng công du châu Á đầu tiên của tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kết thúc được đánh giá là thành công, đặc biệt trong việc siết chặt hàng ngũ của đồng minh và đối tác trong mục tiêu ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc. Chuyên gia cao cấp Maurice Schuman, thuộc Atlantic Council, ghi nhận: “Giống như ở châu Âu, nơi mà cuộc tấn công (Ukraina) của Vladimir Putin đang liên kết toàn khu vực chống Nga, th́ ở châu Á, thái đô hung hăng của Bắc Kinh cũng đang giúp thế lực Mỹ bám trụ”
Theo nhà phân tích Mỹ, hai dấu hiệu rơ nét nhất cho phép đánh giá thành công của tổng thống Biden là sự ủng hộ của 12 nước trong khu vực đối với một sáng kiến thương mại khu vực mới do Mỹ đề xuất - Khuôn Khổ Kinh Tế Ấn Độ-Thái B́nh Dương, một sáng kiến vắng bóng Trung Quốc, cũng như việc lănh đạo 4 cường quốc khu vực trong Thượng Đỉnh Bộ Tứ, đều đă thể hiện mức độ quan ngại như nhau về một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Đối với ông Schuman, các sự kiện trên đă chứng tỏ sức bền vững của thế lực toàn cầu của Mỹ, đồng thời bộc lộ một điều có tầm quan trọng không kém: Bắc Kinh đă thất bại trong việc biến sức mạnh kinh tế thành sự thống trị chính trị, ngay tại sân sau của chính họ. Chuyến công du châu Á của ông Biden cho thấy Washington vẫn có khả năng tập hợp các quốc gia khác theo chuẩn mực Mỹ, và trong các sáng kiến ​​mà mục tiêu rơ ràng là nhằm chống lại Trung Quốc.

Mỹ thời TT Trump đă nhường sân chơi châu Á cho Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, đă có dư luận cho rằng với việc Trung Quốc phát triển mạnh về kinh tế, các nước láng giềng nhỏ hơn chắc chắn sẽ bị cuốn vào quỹ đạo của Bắc Kinh, trong khi uy lực của Hoa Kỳ sẽ mờ nhạt đi. Nhiều sự kiện trong thập kỷ qua dường như đă chứng minh điều đó.

Một ví dụ được chuyên gia Schuman nêu bật là sự lơ là của chính quyền Donald Trump đối với châu Á, đă khai tử chiến lược “xoay trục” sang châu Á của người tiền nhiệm Barack Obama khi rút Mỹ ra khỏi hiệp ước kinh tế Đối Tác Xuyên Thái B́nh Dương (vốn vẫn được các thành viên c̣n lại duy tŕ).

Bên cạnh đó, ngoài việc tiến hành cuộc chiến tranh thương mại gay gắt chống Trung Quốc, tổng thống Trump cũng phần lớn bỏ qua khu vực, ngoại trừ một vài bữa tiệc thịnh soạn với lănh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong khi đó, th́ Bắc Kinh lại nỗ lực lấp đầy khoảng trống do Mỹ để lại. Trung Quốc trở thành trung tâm của một hiệp định thương mại toàn châu Á khác, hiệp định RCEP - Đối Tác Kinh Tế Toàn Diện Khu Vực, có hiệu lực vào tháng Giêng năm nay, đồng thời đẩy mạnh Sáng Kiến ​​Một Vành Đai, Một Con Đường, xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt, cảng biển và nhà máy điện từ Pakistan đến Lào.

Tại Biển Đông, Bắc Kinh cũng đă gạt các đối thủ sang một bên, liên tục khẳng định chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực, trong lúc trên bộ, họ đă củng cố quyền nắm giữ của ḿnh đối với lănh thổ tranh chấp mà Ấn Độ cũng tuyên bố chủ quyền. Khi Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan vào năm ngoái, Bắc Kinh đă thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với Taliban, và có dấu hiệu sẵn sàng trở thành quốc gia bảo trợ mới của nước Hồi Giáo này.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Trung Quốc cũng đă sớm thúc đẩy chủ trương “ngoại giao vac-xin”, hăng hái cung cấp các sản phẩm y tế của ḿnh cho các nước láng giềng.

Mỹ ngày càng thêm bạn, Trung Quốc ngày càng thêm lẻ loi

Thế nhưng, theo chuyên gia Schuman, Bắc Kinh càng t́m cách mở rộng thế lực th́ có vẻ như càng bị cô lập nhiều hơn, trong lúc nỗ lực siết chặt hàng ngũ đồng minh và đối tác của Washington lại đạt kết quả khả quan.

Ví dụ mới nhất về thành công của chính quyền Biden là sự kiện Khuôn Khổ Kinh Tế Ấn Độ-Thái B́nh Dương khởi động hôm 23/05 đă thu hút được các quốc gia theo mọi ư thức hệ (từ nước Việt Nam Cộng Sản đến nước Úc dân chủ), và cả những quốc gia như Singapore, đang cố thận trọng cân bằng giữa hai cường quốc.

Bắc Kinh cũng thất bại trong việc làm suy yếu quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh chính của họ trong khu vực - Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc. Ngay cả Ấn Độ cũng trở thành thân thiết hơn với Hoa Kỳ.

Thái độ hung hăng của Bắc Kinh khiến láng giềng lo ngại

Chuyên gia Schuman cho rằng các dấu hiệu kể trên cho thấy thất bại nặng nề của chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Bất chấp những cam kết liên tục về “phát triển ḥa b́nh”, các nhà lănh đạo Trung Quốc đă khiến nhiều nước láng giềng của họ sợ hăi.

New Delhi, vốn dĩ rất nghi kỵ Washington, đă cảm thấy bị thái độ hung hăng của Trung Quốc đối với các biên giới tranh chấp đe dọa. Việc Bắc Kinh tăng cường đe dọa Đài Loan - với các chiến đấu cơ liên tục thị uy gần đảo một cách nguy hiểm - đă khiến toàn khu vực đề cao cảnh giác. Giới chính khách ở Canberra và Seoul chắc chắn vẫn chưa quên những hành động ép buộc kinh tế mà Bắc Kinh đă áp dụng đối với họ để buộc họ phải thay đổi chính sách.

Các hành vi bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông đă khiến những nước có tuyên bố chủ quyền c̣n lại bất an: Philippines, một người bạn lâu năm của Hoa Kỳ, dù đă cố gắng tăng cường quan hệ với Bắc Kinh trong những năm gần đây, cuối cùng đă thất vọng trước việc tàu Trung Quốc tràn vào vùng biển mà Manila tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của ḿnh.

Lá bài kinh tế không đủ để khuất phục nước khác

Đối với Trung Quốc, thông điệp rất rơ ràng: Hăy có một chính sách đối ngoại mới. Bắc Kinh dường như tin rằng sức nặng kinh tế của họ cuối cùng sẽ buộc phần c̣n lại của khu vực phải thần phục Trung Quốc. Nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy điều đó đang xảy ra.

Một ví dụ cụ thể: Hàn Quốc xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều hơn nhiều so với Mỹ, nhưng điều đó không ngăn được tân tổng thống nước này Yoon Suk Yeol nghênh đón Joe Biden trong chuyến công du châu Á trước bất kỳ thượng đỉnh nào với Tập Cận B́nh.

Ngoài ra, trên mặt trận kinh tế, sức hút của Bắc Kinh cũng có thể yếu đi. Định hướng chính sách lâu dài của Bắc Kinh là “cải cách và mở cửa” - từng mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài và các quốc gia khác - đă bị ông Tập Cận B́nh thay thế bằng một chiến dịch “tự cung tự cấp” mang tính dân tộc chủ nghĩa nặng nề hơn, thay thế hàng nhập khẩu bằng các sản phẩm Trung Quốc.

Sợ Trung Quốc hiếu chiến hơn là nhân quyền Mỹ

Bắc Kinh sẽ phải thu hút thế giới bằng nhiều thứ hơn là tiền. Giới lănh đạo Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy các giá trị và chuẩn mực của một thể chế độc đoán trên toàn cầu. Điều đó đă giành được cho Bắc Kinh một số hậu thuẫn tại các diễn đàn như Liên Hiệp Quốc.

Thế nhưng các nước láng giềng gần Trung Quốc dường như lo ngại việc Bắc Kinh mở rộng quyền lực và sử dụng nó một cách hung hăn nhiều hơn là các chỉ trích của Mỹ về nhân quyền.

Việc các nước láng giềng của Trung Quốc chọn quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ có thể ngày càng tiến triển nếu Bắc Kinh không thay đổi hướng đi. Dĩ nhiên, các láng giềng của Trung Quốc thà có quan hệ tốt với Bắc Kinh hơn là xấu, và hầu hết các chính phủ trong khu vực sẽ cố gắng cân bằng quan hệ của họ với cả hai cường quốc.

Tuy nhiên thông điệp của họ gửi tới Trung Quốc rất rơ ràng: Như ở châu Âu, nơi mà hành vi xâm lược Ukraina của Vladimir Putin đang thống nhất phần c̣n lại của khu vực chống lại ông, th́ châu Á cũng là nơi mà Trung Quốc hiếu chiến đang củng cố chứ không làm suy yếu sức mạnh của Mỹ.


Đúng là 1 bài viết của giới cuồng Búa liềm (so called NYT) , "thành công" cái nổi ǵ khi ăn nói kiểu chơi chữ như phuờng" thiên tả" ...bA HỒI nói sẽ gởi quân Mỹ giúp Taiwan khi chêt cộng đánh , ba hồi nói "giúp quân sự" là gởi Vủ khí như bài Ukr đang xài ...thử hỏi trong nhóm bộ Tứ ai tin tụi đảng do bè phái tụi HC, Obama, Kerry khuynh đảo nữa..

Thôi th́ chỉ c̣n cách chệt cộng thử qúinh Taiwan th́ coi de facto nuớc Mỹ duới bàn tay cai trị của bày đàn đàng con Lừa diễn tuồng theo kịch bản nào ?
HonThienViet_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to HonThienViet For This Useful Post:
Gibbs (05-26-2022), nhuquynh_1986 (05-25-2022)
Old 05-26-2022   #19
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Chiến tranh Ukraine: Hoa Kỳ thật sự muốn ǵ?
Volker Petersen, 23.05.2022
Suốt ba tháng nay, Ukraine đă chống cự lại cuộc tấn công của Nga. Người Nga phải liên tục hạ thấp mục tiêu của ḿnh. Nhưng mục tiêu của Ukraine là ǵ? Và trên hết: Hoa Kỳ muốn ǵ?





Người Ukraine chiến đấu dũng cảm ra sao, người Nga tổ chức nhếch nhác kiểu ǵ, phương Tây bày tỏ sự đoàn kết như thế nào - là những điều bất ngờ trong ba tháng chiến tranh ở châu Âu. Vào tháng Ba, người dân Ukraine nung đốt quyết tâm ǵn giữ tổ quốc. Giờ đây hy vọng đang âm ỉ cháy: Ukraine thực sự có thể đánh thắng người Nga. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra, như thế nào th́ gọi là - Chiến Thắng.
Đối với người Ukraine, câu trả lời rất đơn giản. Họ muốn người Nga hoàn toàn rút ra khỏi khỏi đất nước của họ và muốn lấy lại Crimea với Donbass. Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đă nhiều lần nói như vậy. Theo đó, Zelenskyy sẽ rất hài ḷng nếu Nga rút lui về phía sau biên giới, đúng như ở thời điểm trước khi tấn công Ukraine. Như vậy, Ukraine sẽ phải từ bỏ Crimea, từ bỏ "Cộng ḥa Nhân dân" Luhansk và Donetsk.
Mặc dù người ta cứ luôn nói rằng Ukraine phải tự quyết định số phận của ḿnh, nhưng thật ra là, các đồng minh ở phương Tây đă tác động vào chuyện này. Đầu tiên và quan trọng nhất là Hoa Kỳ, quốc gia đang gửi nhiều tiền và vũ khí nhất.
Nhưng Hoa Kỳ thực sự muốn ǵ?
Thứ Sáu tuần trước, tờ New York Times cảnh báo Joe Biden, tổng thống cần làm rơ hơn các mục tiêu chiến tranh của ông. Ngay tờ "Times", tiếng nói của nước Mỹ tự do, lại quay lưng với tổng thống. Nhưng tổng biên tập không muốn ư kiến của họ bị hiểu là mang tính chỉ trích – mà, nó chỉ là sự cảnh báo. Quy luật chung là vậy, lănh đạo nào không nói rơ điều họ muốn, ông ta sẽ có nguy cơ bị người Mỹ la ó.


◼️ Nhiều kịch bản cho chiến thắng
Sự thật thường gây khó chịu. Đúng vậy, có những tín hiệu chống đối từ Washington.
Chuyên gia an ninh Carlo Masala nói trong một cuộc phỏng vấn của ntv.de, một số kịch bản chiến thắng có thể xảy ra. Masala cho rằng, ư tưởng Ukraine có thể đuổi người Nga ra khỏi đất nước là đ̣i hỏi quá cao. Bởi, nếu người Nga tập trung bảo vệ những vị trí chiến lược của họ, th́ họ sẽ lại có được ưu thế. Đối với giáo sư tại Đại học Quân sự ở Munich, một kịch bản thích hợp sẽ là đi đến thỏa thuận: người Nga phải rút lui đến giới hạn đă có trước khi bắt đầu chiến tranh.
Tờ Times hiện nói rằng việc Ukraine sẽ đánh lui người Nga nếu họ có đủ vũ khí là một "giả thuyết nguy hiểm". Những kỳ vọng không thực tế chỉ có thể đẩy Hoa Kỳ lún sâu hơn vào cuộc chiến. Nga vẫn c̣n sức mạnh hủy diệt rất lớn. Không chỉ về quân sự mà c̣n cả hạt nhân. Chính phủ Hoa Kỳ nên tham gia vào các cuộc đàm phán.
Tờ báo chỉ trích tổng thống Hoa Kỳ một điều, mà Thủ tướng Olaf Scholz cũng từng bị buộc tội: không rơ ràng với truyền thông. Các lô hàng vũ khí và số tiền hỗ trợ vẽ nên một bức tranh về ḷng quyết tâm, nhưng vẫn chưa rơ chính phủ Hoa Kỳ thực sự hướng đến điều ǵ. Biden vẫn tiếp tục t́m kiếm những từ ngữ rơ ràng hơn, như gọi Putin là "kẻ sát nhân", là "đồ tể" và cách đây vài tuần ở Warsaw, Biden nói rằng Putin không thể tại vị. Dư luận trở nên căng thẳng và Biden cũng bị căng thẳng, để rồi phải nói lại: điều đó không có nghĩa là ông muốn trục xuất Putin ra khỏi Điện Kremlin. Ông chỉ thể hiện sự phẫn nộ về mặt đạo đức của ḿnh. Nhưng có thực sự, đây chỉ là một sự cố khi phát biểu?
°
◼️ Biden có thể giữ được như vậy trong bao lâu nữa?
Đến thăm Kyiv, Bộ trưởng Quốc pḥng Lloyd Austin nói rằng Nga phải suy yếu để không bao giờ có thể phát động một cuộc tấn công như thế này một lần nữa. Tuy nhiên, mục tiêu của Lloyd Austin th́ khác với việc đẩy lùi Nga ra khỏi các vùng lănh thổ mà họ chiếm đóng.
Khi đại diện hàng đầu của đảng Dân chủ, Nancy Pelosi, đến Kyiv, bà nói rằng viện trợ sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được chiến thắng. Tất cả những điều này có nghĩa là ǵ, thật không rơ ràng. Tờ Times yêu cầu, bây giờ là lúc Biden phải cho Zelenskyy thấy giới hạn viện trợ của Hoa Kỳ. Đó là nhiệm vụ của chính phủ: “không chạy theo những chiến thắng hăo huyền”.
Nhận định của tờ báo đă nhận được rất nhiều sự quan tâm tại Hoa Kỳ. Bởi v́ nó cũng đặt ra câu hỏi, liệu viện trợ của Mỹ cho Ukraine có thực sự bền vững về lâu dài không, hay chỉ là ra vẻ như vậy. Một điều may mắn cho Ukraine, cũng như cho phần c̣n lại của châu Âu, v́ Biden là một lănh đạo hiểu được vấn đề và hết ḷng ủng hộ Ukraine. Chỉ cần tưởng tượng, nếu Donald Trump ở vị trí đó, người ta sẽ hiểu. Mặt khác, Biden đă cố gắng giữ vững liên kết trong NATO và thắt chặt quan hệ với EU. Hoa Kỳ đang đóng vai tṛ đáng quư của họ: lănh đạo của thế giới tự do.
Nhưng tại quê nhà, Biden không được yên ổn. Các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11, trong đó một phần của Quốc hội sẽ được bầu lại. Có vẻ như đảng Cộng ḥa sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện và có lẽ cả Thượng viện. Sau đó, một số người hâm mộ Trump có khả năng vào Quốc hội. Họ là những người xem Biden như kẻ theo con đường của ma quỷ. Họ chỉ muốn làm khác chứ không muốn làm việc chung với ông Biden.
°
◼️ Lạm phát là vấn đề số 1
Các cuộc thăm ḍ vẫn cho thấy mức độ tán thành cao đối với đường lối của Biden trong chính sách Ukraine. 45% đồng ư với Biden, theo một cuộc thăm ḍ ngày 10 tháng 5 của Trung tâm Nghiên cứu Pew. Gần 60% lo ngại rằng Nga có thể tấn công các nước khác. Đồng thời, gần một phần ba cho rằng Mỹ chưa giúp Ukraine hết khả năng. Nhưng: Hơn 80% lo sợ rằng viện trợ có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh chống lại Nga. Tuy nhiên, đây vẫn là những chỉ số tốt cho Biden, ngay cả khi ông bị xem là không được ḷng dân. Chỉ có 41% dân chúng xem ông là một tổng thống tốt, theo cổng thông tin số "Fivethirtyeight". Ít hơn Trump ở cùng thời điểm.
Một cuộc thăm ḍ của Pew cũng khẳng định rơ ràng: Lạm phát cao là vấn đề số một đối với người Mỹ. 70% chỉ nh́n vào chuyện này, quyết không nghĩ đến vấn đề nào khác. Giá xăng dầu, khí đốt và thực phẩm đă tăng kể từ cuộc khủng hoảng Corona, nhưng chiến tranh càng làm trầm trọng thêm vấn đề. Thật khó để giải thích cho người dân Nam Dakota hoặc Oklahoma hiểu rằng, có một vùng đất tên là Donbass ở châu Âu xa xôi cần được bảo vệ. Nếu lạm phát tiếp tục ăn sâu vào thu nhập người Mỹ, cảm t́nh dành cho Ukraine sẽ đổi chiều.
Các chuyên gia cho rằng cuộc chiến sẽ kéo dài nhiều tháng, có thể nhiều năm. Nh́n dưới góc độ này, việc thời báo "Times" kêu gọi ḥa giải các mục tiêu chiến tranh và tiến tới đàm phán là hoàn toàn hợp lư. Bởi v́ sẽ tốt hơn, nếu vấn đề được giải quyết, trước khi những người khác ở Washington dành được tiếng nói.
VTP-LTH dịch
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 05-26-2022   #20
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,892
Thanks: 24,939
Thanked 15,541 Times in 6,655 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Các quốc gia Liên minh châu Âu đă báo cáo việc đóng băng khoảng 23 tỷ euro (24,5 tỷ USD) tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, một quan chức hàng đầu của EU cho biết hôm 25/5, lần đầu tiên tiết lộ một con số được mong đợi sẽ cao hơn nhiều.
Nga từng công khai nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đă dẫn đến việc đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương nước này trên toàn cầu.
Trong số các tài sản bị đóng băng này, chỉ có chưa đến 1/10 là ở EU, theo thông tin mà Ủy ban châu Âu đă thu thập được từ 27 chính phủ EU, Ủy viên Tư pháp EU, Didier Reynders, cho biết trong một cuộc họp báo.
Ông nói rằng khoảng 23 tỷ euro đă bị đóng băng ở EU kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng Hai, một con số thấp hơn so với 100 tỷ đô la bị Mỹ đóng băng.
Ngoài ra, các nước EU cũng đă đóng băng khoảng 10 tỷ euro tài sản vật chất, chẳng hạn như du thuyền và biệt thự, có liên quan đến các nhà tài phiệt và quan chức có quan hệ với Điện Kremlin, ông Reynders cho biết.
Ông không giải thích lư do tại sao nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới lại thu hút rất ít tài sản từ ngân hàng trung ương Nga như vậy.
Ông cũng từ chối cho biết liệu tất cả các chính phủ EU đă báo cáo việc đóng băng tài sản Nga hay chưa.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply
Page 1 of 2 1 2

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.36078 seconds with 12 queries