Elon Musk cho biết một trong những mối quan tâm hàng đầu của ông là làm thế nào để duy tŕ các nhà máy Tesla hoạt động mà không bị phá sản.
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với câu lạc bộ "Chủ sở hữu Tesla ở Thung lũng Silicon", Giám đốc điều hành Elon Musk của hăng ô tô điện hàng đầu thế giới Tesla đă cảnh báo về t́nh trạng thiếu hụt pin xe điện và những vấn đề chuỗi cung ứng đang khiến công ty tiêu tốn hàng tỷ USD.
Tesla gần đây đă mở nhà máy mới ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) và thủ đô Berlin (Đức), nhưng cơ sở sản xuất lớn nhất của hăng là tại thành phố Fremont, bang California (Mỹ). Ông Elon Musk chia sẻ: "Cả 2 nhà máy ở Austin và Berlin hiện là những ḷ đốt tiền khổng lồ. Âm thanh đốt tiền thực sự giống như tiếng gầm rú khổng lồ”.
Vị tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết một trong những mối quan tâm hàng đầu của ông là làm thế nào để duy tŕ cho các nhà máy Tesla hoạt động mà không bị phá sản. Tuần trước, ELon Musk tuyên bố đang có kế hoạch cắt giảm 10% nhân viên tại Tesla, sau khi ông cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể đang ở trong một cuộc suy thoái kéo dài tới 18 tháng.
Vị Giám đốc điều hành Tesla cho biết nhà máy của hăng ở bang Texas chỉ có thể sản xuất số lượng ít xe. Ông nhấn mạnh những khó khăn trong việc sản xuất pin 4680 cũng như sự chậm trễ tại cảng ở Trung Quốc đă ảnh hưởng đến các chuyến hàng quan trọng.
Elon Musk của Tesla nhảy tại lễ khai trương nhà máy Tesla tại thủ đô Berlin, Đức vào ngày 22/3/2022. Ảnh: Getty Images.
Vào năm ngoái, Elon Musk phàn nàn Tesla phải đối mặt với "t́nh trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng siêu điên rồ". Cho đến đầu tuần này, ông tiếp tục cho rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng đă trở thành rào cản lớn nhất của Tesla.
Elon Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hăng tin Bloomberg tại Diễn đàn Kinh tế Qatar tuần này: “Những hạn chế của chúng tôi là nguyên liệu thô và khả năng mở rộng quy mô sản xuất. Như các khách hàng đặt hàng xe Tesla đă biết, nhu cầu về ô tô của chúng tôi là rất cao với danh sách chờ đợi dài. Đây không phải là điều cố ư, chúng tôi đang tăng năng lực sản xuất nhanh nhất có thể".
Tesla không phải là hăng sản xuất ô tô duy nhất bày tỏ quan ngại về những khó khăn chuỗi cung ứng. Vào tháng 4 vừa qua, Giám đốc điều hành RJ Scaringe của hăng xe Rivian cảnh báo rằng t́nh trạng thiếu pin ô tô điện có thể sớm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô hơn cả t́nh trạng thiếu chip. Vào năm ngoái, Giám đốc điều hành Jim Farley của hăng xe Ford cũng cho biết sự thiếu hụt chip đă gây ra "cú sốc nguồn cung lớn nhất" mà ông từng chứng kiến.