Trong xă hội chúng ta, có bao nhiêu kiểu khóc th́ cũng có bấy nhiêu kiểu cười, có bao nhiêu danh hài sẽ có ngần đấy kiểu diễn.
Kẻ th́ hài bằng cách nói những câu ngớ ngẩn, kẻ th́ hài bằng cách trợn mắt, trợn mồm, kẻ lại hài bằng phương pháp nửa nam nửa nữ hoặc nói nửa giọng Hàn Quốc nửa Thổ Nhĩ Kỳ.
Riêng Việt Hương, nàng có khả năng là nữ danh hài duy nhất hành nghề bằng h́nh thể. Điều ấy thoạt nghe chả có ǵ phi thường. Đến tâm hồn nhiều lúc c̣n phải đem ra diễn hài th́ chân tay có tiếc ǵ cơ chứ!
Nhưng không phải thế, nếu ta nh́n kỹ Việt Hương nàng hoàn toàn không có lợi thế về chiều cao, cũng không có lợi thế về tứ chi phong phú, càng không có lợi về trang phục. Việt Hương mà mặc váy đầm đuôi cá, th́ đầu cá ở bên Mỹ, đuôi cá c̣n đang ve vẩy ở chợ Bến Thành. Việt Hương mà mặc quần jeans, th́ quần chắc chắn chỗ to như đại dương, chỗ nhỏ như một con mương. Việt Hương mà mặc áo dài, chắc người ta cài nút hai bên, nàng cài nút trên đỉnh đầu.
(Tuy vậy, giang hồ lén lút tin rằng Việt Hương mặc áo tắm th́ khác. Chỉ cần nàng khoác bộ bikini vào người, th́ trai làng chết đứng bên lũy tre xanh, trai thành phố cứng đơ bên trung tâm thương mại, các bà các cô th́ lồng lộn v́ ghen).
Nói thẳng ra, gần như tất cả các danh hài Việt Nam chủ yếu sử dụng mồm. Rất nhiều khi họ chỉ đứng im hoặc ngồi im, lưỡi và răng làm nên tất cả.
Trừ Việt Hương.
Bất cứ một hành động nào trên sàn diễn, nàng cũng t́m mọi cách cho nó hiện ra trước tiên theo ngôn ngữ “bo đ́”. Điều ấy thật vô cùng phức tạp và chỉ có nàng làm được một cách xuất sắc vô song.
Hậu quả là trên ti vi và trên phim, Việt Hương có khả năng uốn thân, giơ tay, tḥ chân, vẹo cổ, hoặc leo trèo đến mức chả ai tin được. Một giây trước nàng cong ḿnh, một giây sau nàng uốn lưng, hai giây sau nữa nàng lại như nằm sấp đang bơi và ba giây cuối cùng th́ Việt Hương vừa phóng như cào cào vừa phi như châu chấu với cả ngựa vằn.
Thân h́nh Việt Hương không tuân theo các quy tắc vật lư. Nó có khả năng găy làm đôi nhưng chẳng chịu đứt rời, hoặc bay lên trời nhưng lại dừng giữa đám mây lơ lửng, rơi bịch xuống sau đó nhảy tưng lên.
Do vậy, xem Việt Hương diễn nghĩa là xem tứ phía, xem xa xa, sau đó xem gần gần rồi đột nhiên xem ngay trước mũi. Khán giả sau buổi xem về vẹo hết cả cổ, méo hết cả mồm và sưng hết cả vai, có người phải đi cấp cứu.
Bạn diễn cùng Việt Hương trên sân khấu hay trên màn ảnh cũng chả sung sướng ǵ. Bất cứ lúc nào cũng có khả năng bị đè, bị quăng, bị cưỡi trên lưng hoặc bị vứt xuống sàn, vô cùng nguy hiểm. Để cùng tiết mục với nàng, một vài diễn viên phải xoa bóp 7 ngày, sau đó uống nửa kư thuốc giảm đau. Điều kỳ diệu là càng sau này Việt Hương càng quái gở, h́nh như nàng không có chịu già. Đă vậy, nàng lại hay “phăng” , làm đủ thứ mà không báo trước, khiến bà con lắm lúc phách lạc hồn xiêu.
Để lư giải khả năng kỳ diệu ấy, nhiều tin đồn trong xă hội đă được tung ra nào Việt Hương ngày trước học múa, học vơ sau đó tốt nghiệp đại học thể h́nh. Nào Việt Hương thực ra lớn lên đă ở từ bé trong rừng, hay leo trèo với khỉ, hoặc Việt Hương từng là giáo viên trường xiếc có hàm giáo sư tiến sĩ đu bay. Nói chung, tin đồn cứ loạn cả lên, khiến nhân dân khán giả chả hiểu đâu là sự thật. Thậm chí có kẻ c̣n kể thấy Việt Hương làm tổng giám đốc một công ty sơn đông măi vơ, mỗi ngày bán ra khắp toàn cầu năm tấn thuốc cao trị từ ung thư đến nhức mỏi.
Sẽ không có ǵ là khó hiểu, nếu ta gặp Việt Hương trong pḥng hóa trang, khi sắp ra sân khấu. Nàng ngồi vắt vẻo trên ghế, một chân chĩa về phía trước, c̣n chân kia để nằm bẹp dưới sàn nhà. Một tay nàng cầm cục bông g̣n, tay kia nàng cầm con dao thái ổi, vừa hóa trang vừa ăn bữa sáng và cả bữa chiều.
Rơ ràng, Việt Hương là một danh hài không ai giống được. Gặp Lê Hoàng ở ngoài sân khấu, Việt Hương reo lên, một tay kéo cổ đ̣i ôm, tay kia nắm lấy tai đ̣i bẻ!
VietBF©sưu tập
|
|