Ca sốt xuất huyết tăng nhanh, y tế TP.HCM đứng trước nguy cơ quá tải - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ca sốt xuất huyết tăng nhanh, y tế TP.HCM đứng trước nguy cơ quá tải
Đứng trước số lượng ca bệnh sốt xuất huyết lớn, các bệnh viện tuyến cơ sở cũng được yêu cầu cấp cứu nhằm giảm thiểu gánh nặng cho cấp Trung ương.
Sáng 27/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác đă có buổi họp với các lănh đạo ngành y tế tại TP.HCM về công tác dự pḥng cũng như tiếp nhận, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết trên địa bàn.

Với số lượng bệnh nhân tăng nhanh so với các năm trước cùng với sự thiếu hụt về nhân sự, kinh nghiệm, TP.HCM đang đứng trước nhiều khó khăn cần sớm được giải quyết trong thời gian tới.

Số lượng bệnh nhân tăng nhanh gây quá tải
Tại buổi họp, bác sĩ Trần Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện quận 8, cho biết số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết có xu hướng tăng nhanh từ đầu tháng 6 vừa qua.

Bệnh viện hiện có 2 khoa chính tiếp nhận các bệnh nhân sốt xuất huyết là Nhi và Nội tổng hợp. Trong đó, khoa Nhi có khoảng 40 giường điều trị và đă tăng lên 50 giường, phục vụ chung các bệnh. Bệnh viện đă bố trí 2 pḥng riêng với khoảng 10-15 giường dành cho bệnh nhân sốt xuất huyết.Tương tự, khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện quận 8 cũng có khoảng 40-50 giường. Một số pḥng riêng cũng đă được sắp xếp để phục vụ các bệnh nhân sốt xuất huyết.

“Theo chủ trương của thành phố cùng điều kiện nhân lực hiện tại, Bệnh viện quận 8 sẽ tiếp nhận các bệnh nhân diễn biến nhẹ hoặc có dấu hiệu cảnh báo, sốc ban đầu để xử trí ổn định,... Tùy t́nh h́nh, nguy cơ và mức độ lo lắng của người nhà, bệnh nhân sẽ được cân nhắc chuyển lên bệnh viện tuyến trên”, bác sĩ Hùng thông tin.

Vị lănh đạo này cũng cho hay Bệnh viện quận 8 chưa có kế hoạch điều trị cho ca nặng trong thời gian này. Nguyên nhân là bệnh viện được cải tạo từ trung tâm y tế, t́nh trạng cơ sở vật chất c̣n chắp vá, chưa phù hợp với mô h́nh bệnh viện.

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cũng cho biết theo số liệu 6 tháng đầu năm 2022, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tới khám nội trú đă tăng gấp 3-4 lần so với cùng kỳ 2 năm trước đó (2020, 2021).

So với thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh trước đó là năm 2019, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, số bệnh nhân sốt xuất huyết tới khám cũng tăng gấp 2 lần.

“Điều đáng nói hơn là tỷ lệ bệnh nhân sốt xuất huyết mức độ nặng cũng tăng cao so với cùng kỳ các năm trước. Cụ thể, số lượng bệnh nhân diễn biến nặng hiện chiếm khoảng 24% tổng số ca mắc sốt xuất huyết tại bệnh viện. Số trường hợp có sốc cũng chiếm tới 20%. Đa số bệnh nhân có biểu hiện sốt kéo dài, suy đa cơ quan,...”, đại diện này cho hay.

Tính riêng trong 2 tháng 5 và 6, số lượng bệnh nhân tới khám do sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng bệnh nhân nội trú cũng tăng khá nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Mỗi tháng, cơ sở này tiếp nhận khoảng 100 trường hợp nặng, có sốc.

“So với năm 2019, số lượng này chưa tới 20 ca/tháng”, ông nói.

Nhiều khó khăn
Trao đổi tại cuộc họp, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết từ tháng 4, khi dịch bệnh sốt xuất huyết xuất hiện, ngành y tế TP.HCM đă tổ chức tập huấn cho tất cả nhân viên, y bác sĩ. Các chuyên gia của Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 3, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM,... đă chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về điều trị tới các pḥng mạch tư, y tế cơ sở, từ đó phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh nhằm cảnh báo kịp thời, tránh nhập viện trễ.

Liên quan vấn đề của Bệnh viện quận 8, ông Châu thông tin cơ sở này nằm khá gần các bệnh viện lớn. Do đó, việc chuyển viện chỉ mất khoảng 10-15 phút, giúp nguy cơ tử vong được giảm xuống đáng kể.

“Tuy nhiên, các bệnh viện tuyến cuối cũng đang nỗ lực để hỗ trợ các bệnh viện cơ sở điều trị tại chỗ, tránh để xảy ra t́nh trạng quá tải. Đương nhiên, các ca bệnh nghiêm trọng, sốc,... buộc phải chuyển tuyến. Nhưng ngược lại, những ca chỉ có dấu hiệu cảnh báo có thể hỗ trợ điều trị từ xa”, ông Châu nói.Hiện tại, công suất của Bệnh viện quận 8 vẫn đủ đáp ứng, số lượng bệnh nhân nội trú mới chiếm 80%. Cơ sở y tế này cũng đang dần phục hồi công năng sau dịch Covid-19.

Về chuyên môn, trong thời gian tới, sở sẽ giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến cuối tiếp tục bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm thông qua tập huấn. Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là sự thiếu kinh nghiệm của các bác sĩ tại tuyến dưới. Sau dịch Covid-19, sự chuyển đổi nhân sự trong ngành y tế cũng là một vấn đề.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, bày tỏ sự hoan nghênh với các bệnh viện tại TP.HCM đă đáp ứng tốt về hậu cần, thuốc, dịch truyền,... phục vụ điều trị sốt xuất huyết trong thời gian qua.

“Đây là vấn đề đang nóng. Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành cũng đang nỗ lực xử lư. Chúng ta đă đấu thầu kịp thời các mặt hàng này để đảm bảo phục vụ người dân”, ông nói.

Theo vị lănh đạo, trước t́nh h́nh sốt xuất huyết gia tăng, khả năng các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1, 2,... quá tải là có thể xảy ra.

“Do đó, các bệnh viện nên có phương án để sẵn sàng tiếp nhận số lượng bệnh nhân được chuyển về”, ông Khoa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị lănh đạo cũng lưu ư dù Covid-19 đă được kiểm soát, khả năng tái bùng phát cũng không thể loại trừ. Sự kết hợp giữa Covid-19 và sốt xuất huyết là đáng lo ngại.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, bùng phát mạnh sau khoảng 3-4 năm. Việt Nam may mắn khi trong 2 năm chiến đấu với dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết không bùng phát mạnh.

“Giờ đây, khi chúng ta đă kiểm soát tốt dịch Covid-19, ngành y tế cần bắt đầu tập trung cho công tác pḥng, chống cũng như điều trị sốt xuất huyết”, ông nói.

Theo vị lănh đạo, Bộ Y tế mong chính quyền địa phương, y tế cơ sở nỗ lực tăng cường hoạt động trong pḥng, chống dịch sốt xuất huyết.

“Sốt xuất huyết không chỉ nằm ở tiếp nhận, điều trị. Đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Trong khi đó, phần ch́m lại rất quan trọng. Chúng ta phải tuyên truyền, hành động từ các hộ dân, cơ quan, nhà hàng, quán ăn, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm qua muỗi vằn cũng như số lượng bệnh nhân”, Thứ trưởng nhận định.

Theo ông Sơn, nhiệm vụ đầu tiên của ngành y tế trong thời gian tới là tuyên truyền, vận động người dân. Người dân tin tưởng bác sĩ. Do đó, các bác sĩ cần có điều kiện để hướng dẫn người dân thông qua các phương tiện truyền thông.

Thứ hai, cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân sốt xuất huyết hiện chưa quá tải nặng nề. Tuy nhiên, khi số lượng bệnh nhân tăng lên, tuyến dưới phải tăng cường điều trị cho các ca sốt xuất huyết nhẹ, trung b́nh, có dấu hiệu cảnh báo, sốc sớm,...

Thứ ba, các cơ sở y tế cần chuẩn bị đủ số lượng giường bệnh, song song với đó là sẵn sàng mở rộng phạm vi tiếp nhận, điều trị khi cần.

Thứ tư, dù Covid-19 đang được kiểm soát tốt, nguy cơ vẫn c̣n, nhiều trường hợp giờ mới mắc. Do đó, chúng ta chưa thể lơ là, chủ quan. Mặt khác, triệu chứng của sốt xuất huyết có nhiều điểm tương đồng với Covid-19. Do đó, các bác sĩ cần chẩn đoán đúng và tăng cường cảnh giác.

“Điều cần thiết hơn nữa là sự kết nối giữa các tuyến, tổ chức nhóm hội chẩn liên tuyến để giúp bác sĩ trẻ có cơ hội học tập, tăng cường năng lực, phục vụ người bệnh kịp thời, trong khi bác sĩ lớn tuổi có thể chia sẻ kinh nghiệm tới lớp kế cận”, Thứ trưởng Sơn nói.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-27-2022
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	958d53ccb68e5fd0069f.jpg
Views:	0
Size:	16.9 KB
ID:	2074542  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08709 seconds with 12 queries