Tour xuyên Việt của danh ca Khánh Ly- 'đường gập ghềnh... chưa xóa nḥa' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tour xuyên Việt của danh ca Khánh Ly- 'đường gập ghềnh... chưa xóa nḥa'

Theo như trước đó, danh ca Khánh Ly đă nói: "... Nếu chưa phải lúc th́ chúng ta cứ chờ một ngày nào đó, tấm ḷng, trái tim của ḿnh ḥa hợp lại...", sau khi mở đầu chuyến đi dọc Việt Nam "Như một lời chia tay", Khánh Ly đă có những phát ngôn thẳng thắn về bộ phim Em và Trịnh. Kế đó, bà hát Gia tài của mẹ tại Đà Lạt khiến nhà tổ chức đêm nhạc phải giải tŕnh với công an.


Có vẻ sóng gió vẫn chưa muốn rời xa tượng đài âm nhạc Khánh Ly ở tuổi 77.

"Tôi ước mơ được hát những bài đó từ lâu lắm rồi...," Khánh Ly trả lời tôi trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 16/6 tại Hà Nội, khi tôi hỏi cảm xúc của bà lúc nhà tổ chức thông báo lần này bà sẽ hát Gia tài của mẹ và Người con gái Việt Nam da vàng.

"Từ khi gặp lại ông Trịnh Công Sơn, ông nói ước ǵ chúng ta đi lại với nhau như ngày xưa, ở sân trường đại học.

"Nhưng tôi hiểu đó là ước mơ. Bởi chuyện ǵ cần đến sẽ đến. C̣n nếu chưa phải lúc th́ chúng ta cứ chờ một ngày nào đó, tấm ḷng, trái tim của ḿnh ḥa hợp lại, chúng ta sẽ có điều chúng ta mơ ước," Khánh Ly nói.

Danh ca cũng nói bà coi việc hát lại những bài đó sau một thời gian dài là "phần thưởng cho những cố gắng của ḿnh", "một niềm an ủi" với tác giả và bà muốn chia vui cùng ông.

Đêm nhạc Dấu chân địa đàng mở màn chuyến lưu diễn tại Đà Lạt có hẳn một chương Ca khúc Da Vàng, gồm các bài Người già em bé, Ngủ đi con, Ca dao mẹ, Xin cho tôi và khép lại bằng Gia tài của mẹ.

Khánh Ly nói với cử tọa tại ĐH Thăng Long: "C̣n (sống) ngày nào tôi c̣n yêu tuổi trẻ. Và tôi sẽ nghe lời các em. Các em bảo tôi làm ǵ, tôi hứa là tôi sẽ làm. Kể cả các em bảo tôi, thôi bà già rồi bà đừng hát nữa. Tôi sẽ ở nhà nhưng mà các em nuôi tôi!"

Bốn ngày sau đêm diễn, BTC đêm nhạc bị cơ quan chức năng mời làm việc, yêu cầu giải tŕnh v́ Gia tài của mẹ là "bài nằm ngoài danh sách 24 ca khúc đă được VHTT&DL Lâm Đồng phê duyệt cho đêm nhạc". Phía gia đ́nh Trịnh Công Sơn cho biết Gia tài của mẹ vẫn chưa được phép biểu diễn.

Trên thực tế, Chính phủ Việt Nam đă bỏ cấp phép biểu diễn cho các ca khúc ra đời tại miền Nam trước 1975 từ giữa tháng 12/2020, với nghị định 144, thay vào đó quản lư bằng hậu kiểm.

Tức là các ca sĩ, nhà tổ chức phải tự 'soi xét' xem bài hát ḿnh lựa chọn có vi phạm 4 điều cấm, như "cấm chống phá Nhà nước", "cấm xuyên tạc lịch sử"…, trong nghị định hay không.

Giới chức Việt Nam nói Gia tài của mẹ bị cấm trong đêm Dấu chân địa đàng là do vi phạm hành chính. Thế nhưng các đêm nhạc của Khánh Ly ở TP.HCM và Hà Nội tới đây đều đă thông báo sẽ không có bài này trong chương tŕnh.

'Quy tŕnh' chọn bài cho Khánh Ly

Qua điện thoại sáng 27/6, ca sĩ Quang Thành, trợ lư của Khánh Ly nói với tôi: "Ca khúc Da Vàng dù ghi dấu tên tuổi Trịnh Công Sơn th́ vẫn ở trong ḷng khán giả thôi, không có cơ hội phổ biến do những ngăn cản trong ngoài, trước sau 1975.

"Đây không phải ḍng nhạc người ta muốn nhắc nhớ. Các nhà tổ chức không muốn đụng vào những điều nhạy cảm nên không khuyến khích hát những bài này. Trừ đêm nhạc Khánh Ly tự làm cho những nhóm riêng".

Quang Thành cho biết ngay từ đêm diễn đầu tiên của Khánh Ly trong nước 9/5/2014, anh đă đưa vào những bài phản chiến đă được cấp phép như Xin cho tôi, Ca dao mẹ, Bà mẹ Ô Lư, Chờ nh́n quê hương sáng chói…

"Có chăng giờ ḿnh hát thêm những bài ḿnh muốn, tự thay đổi tùy chương tŕnh. Bài nào được duyệt, được phép phổ biến họ đưa lên cổng truyền thông th́ ḿnh cứ vào trong đó lựa mà hát, đừng tự làm khó ḿnh," Quang Thành nói.

Anh khẳng định Khánh Ly không bao giờ yêu cầu được hát bài này bài kia mà chỉ hát những bài do BTC đưa ra. Việc xin cấp phép bài hát cũng do họ lo.
"Cô không như nhiều ca sĩ khác can thiệp quá nhiều vào khâu tổ chức. Việc ai nấy làm, cô chỉ lo sức khỏe và lo hát thôi", anh nói.

"Ḿnh phải cân nhắc vấn đề âm nhạc chứ không phải về tư tưởng. Làm sao bài này liên quan bài kia để phối hợp với bên thiết kế, đạo diễn cho ra hiệu ứng sân khấu tốt nhất, cho khán giả đi xem có đủ màu sắc. Chứ ḿnh không chủ trương tuyên truyền, hướng khán giả vào một cái ǵ cả".

Với mỗi điểm dừng, Khánh Ly sẽ hát với một khách mời khác nhau, như Mỹ Linh (Đà Lạt); Bằng Kiều, Tùng Dương (Hà Nội); Mỹ Tâm (Đà Nẵng), Cẩm Vân (TP.HCM)… "Từ đây đến hết chuỗi đều thay đổi khách mời để bà có kỷ niệm với đồng nghiệp, đàn em," Quang Thành cho biết.

Ở tuổi 77, Khánh Ly là ca sĩ người Việt duy nhất có một chuyến lưu diễn dài ngày qua nhiều tỉnh thành đến thế- điều mà nhiều ngôi sao giải trí hàng đầu trong nước cũng chưa dám thực hiện.

Chuyến xuyên Việt của Khánh Ly diễn ra trong bối cảnh sau dịch, rất nhiều chương tŕnh ca nhạc bung ra tổ chức khắp nơi.

"Sự quan tâm dành cho cô lớn hơn trước nhiều, giống lần đầu về cách đây tám năm," Quang Thành nhận xét.
Mặc dù hạng vé cao nhất cho đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội lên tới 5 triệu/vé, nhà tổ chức vẫn phải mở thêm một đêm nữa. TP.HCM hết vé sau 4 ngày rao bán, cũng phải bổ sung đêm thứ hai.

Quang Thành cho hay buổi diễn ngoài trời tại Đà Lạt bán 3 triệu/vé nhưng có người chậm chân sẵn sàng mua lại với giá 10 triệu. Nhà tổ chức Mây Lang Thang phải đóng thêm bục ở hai bên cánh để cung cấp thêm chỗ ngồi cho khán giả.

Riêng với buổi diễn sau 50 năm trở lại Cần Thơ (lần trước Khánh Ly và Trịnh Công Sơn đến đây hát tại trường học) dự kiến sẽ diễn ngoài trời cho 4.000 khán giả.

'Thủy chung' với Trịnh Công Sơn dù 'bị tẩy chay'

Cũng tại buổi gặp báo chí chiều 16/6, Khánh Ly khẳng định đă "thủy chung" với Trịnh Công Sơn suốt nửa thế kỷ qua: "Tôi không hứa ǵ với ông Sơn cả nhưng qua việc làm của tôi, tôi đă chọn ông Sơn.

"Cho dẫu là bây giờ mọi người bên Mỹ, Úc tẩy chay tôi v́ tôi trở về Việt Nam, có tôi trong chương tŕnh bên đó là họ biểu t́nh để tôi khỏi hát- tôi vẫn chọn ông Sơn.

"V́ tôi nghĩ lỡ rồi, ḿnh lỡ yêu cái nhạc đó, ḿnh lỡ quư trọng con người đó. Ḿnh lỡ chấp nhận số phận của ḿnh th́ có ǵ lạ đâu, chẳng có ǵ ḿnh phải bận tâm cả".

Khi tôi hỏi thêm về vụ khán giả ở Mỹ, Úc vẫn biểu t́nh chống Khánh Ly, qua điện thoại ngày 19/6, bà cho biết thêm: "Bây giờ thật ra họ không c̣n biểu t́nh nữa. Họ có thể điện thoại. Ví dụ các nhà thờ, nhà chùa điện thoại tới nhà tổ chức phản đối tại sao lại mời Khánh Ly…"

"Những ǵ ḿnh làm th́ ḿnh phải chấp nhận. Ai yêu ḿnh th́ ḿnh cám ơn, ai không yêu ḿnh th́ ḿnh phải chịu thôi," Khánh Ly nói.

Chuyến lưu diễn Như một lời chia tay của Khánh Ly dự kiến sẽ chia làm nhiều đợt kéo dài cho tới hết năm. Để khỏi ảnh hưởng tới sức khỏe ca sĩ, các đêm diễn sẽ cách xa nhau.

Chẳng hạn 25/6, Khánh Ly hát ở Đà Lạt th́ măi tới 1/7 mới có buổi diễn tiếp theo tại TP.HCM. Tuy nhiên ngày 27/6, bà đă có buổi nói chuyện và giao lưu tại ĐH Dân lập Thăng Long ở Hà Nội. Dự kiến Khánh Ly sẽ đến thăm ĐH Hoa Sen (TP.HCM) và ĐH Tây Đô (Cần Thơ).

"Lần này, những hoạt động của chương tŕnh thiện nguyện Ṿng Tay Nhân Ái tập trung vào đối tượng sinh viên c̣n đang mơ mơ màng màng về Trịnh Công Sơn và Khánh Ly," Quang Thành cho hay.

"Chính bà sẽ đến và nói, thay v́ các bạn chỉ xem phim, hiểu Trịnh Công Sơn là một cậu bé tung tăng. Cho các bạn thêm một góc nh́n về Trịnh Công Sơn qua gặp gỡ người thật việc thật. C̣n cái phim đoàn làm phim đă nói là hư cấu, ai thích th́ coi chứ cũng không nên bắt bẻ người ta nữa".

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-01-2022
Reputation: 67247


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,244
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	112.1 KB
ID:	2076621  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,706 Times in 10,118 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08889 seconds with 12 queries