USA Hồ sơ Tuyệt Mật: TRÊN HÀNH TR̀NH TRUY T̀M TRÙM CUỐI - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Hồ sơ Tuyệt Mật: TRÊN HÀNH TR̀NH TRUY T̀M TRÙM CUỐI


TRÊN HÀNH TR̀NH TRUY T̀M TRÙM CUỐI (Phần 1)
Lami Nguyễn Hoàng Dũng
Mới chỉ một mùa chống dịch đi qua thôi mà bộ mặt thật của không ít quan chức Việt với đầy đủ sắc thái nham nhở, dị hợm, tham tàn và ê chề của chúng đă bị lột trần ra cho bàn dân bá tánh chiêm ngưỡng, nhận chân, phẫn nộ và nguyền rủa, giống hệt như cơn mưa bất chợt ập tới làm cho lớp son phấn của các nàng ca kỹ, con hát trở nên nhầy nhụa, loang lổ, chảy xệ, và rơi rớt vậy. Đó là một loạt các vụ án làm chấn động lương tâm con người, do các quan chức này thông đồng gây ra, trong đó mức độ vô tâm, vô cảm, tà tâm và ác độc của họ đă được đẩy lên tới tột cùng, trở thành tội ác khó có thể tha thứ nếu xét ở góc cạnh bảo vệ pháp luật nhà nước và thực thi công lư xă hội. Không chỉ gây thất thoát, lăng phí lớn ngân sách, hậu quả các vụ án trên c̣n là sinh mạng dân Việt bị tước đoạt một cách oan ức, được xác định ở con số hàng vạn, chưa kể đến vô số các dư chấn tâm lư, tinh thần tiêu cực mà những người sống sót c̣n phải chịu đựng từ nay đến cuối đời. Bài viết đang có ư nhắc đến vụ “Kit Test Việt Á”, vụ “Chuyến Bay Giải Cứu” và vụ “Thao Túng Thị Trường Chứng Khoán” đ́nh đám. Những vụ án quy mô lớn như thế này đương nhiên phải có kẻ chủ mưu ở đằng sau và thường là kẻ có “quyền cao chức trọng” bậc nhất, được dân gian gọi nôm na là “TRÙM CUỐI”. Cần nh́n 3 vụ án trên trong một tổng thể thống nhất mới có thể (may ra) lần t́m được hang ổ các “TRÙM CUỐI” trú ngụ.
Phần I: VIỆT Á - MỘT VỤ “LŨNG ĐOẠN NHÀ NƯỚC”?
A. KIT TEST VIỆT Á ĐƯỢC DÀN DỰNG THẾ NÀO?
Tên gọi “Kit Test Việt Á” xuất phát từ việc công ty Việt Á NÂNG KHỐNG GIÁ các kit xét nghiệm RT-PCR để thu lợi bất chính. Không thể chối căi, vụ này hiện đang nóng nhất và cũng gây bức xúc nhất trong dư luận, bởi tầm mức vụ án là không thể tưởng tượng được.
Hơn BA VẠN người bị bức tử, chủ yếu trong các trại “Cách Ly Tập Trung” được gọi tiếm danh là “Bệnh Viện Dă Chiến”, và 4.000 tỷ đồng tiền ngân sách bị ḅn rút, với 800 tỷ trong số đó (20%) được sử dụng làm tiền hoa hồng, bôi trơn, chi ngược, là hậu quả “tạm tất toán” tính đến thời điểm này được Bộ Công an (BCA) thông báo.
Tuy nhiên, như rất nhiều bài viết trước đây phân tích, căn cứ trên bản chất và quy mô của vụ việc, tên gọi chính xác của vụ “Kit Test Việt Á” phải là “LŨNG ĐOẠN VIỆT Á”.
Có rất nhiều chứng cứ thu thập được cho thấy, tham nhũng trong vụ “Kit Test Việt Á” không c̣n thuộc phạm vi lợi dụng kẻ hở của quản lư hành chính hay chính sách công vặt vănh, chúng đă được nâng lên tầm mức “LŨNG ĐOẠN” khi “BỘ BA” (tính đến thời điểm này) gồm Bộ Y tế (BYT), Bộ Khoa học Công nghệ (BKHCN) và Học viện Quân Y (HVQY) đă chủ mưu, phối hợp và bắt tay nhau vẽ vời nên kịch bản “cấp nhà nước” mang tên “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng vi rút Corona mới 2019 (2019-nCoV)”. Đây chẳng qua là “ĐỀ TÀI MA” đội lốt “NHIỆM VỤ NHÀ NƯỚC”, không phải nhằm tiêu pha 19 tỷ đồng ngân sách “ít ỏi” [1], mà mục tiêu lớn hơn là để hợp thức hoá 2 công đoạn “NHẬN CHUYỂN GIAO” và “TỰ SẢN XUẤT” của công ty Việt Á đối với Kit xét nghiệm cúm Tàu sau này, trước khi “CẤP PHÉP” lưu hành cho chúng, rồi “THAM MƯU” và “BAN HÀNH” các quyết định, quy định, chỉ thị, chính sách tương ứng để chúng phải được các CDC và bệnh viện mua nhiều nhất, gần như độc quyền!
B. TỪ “BỘ BA” RA TAY LŨNG ĐOẠN
Đầu tiên, HVQY phải cùng Việt Á “NGHIÊN CỨU” thành công “NHIỆM VỤ” này cái đă. Muốn vậy, “ĐỂ TÀI MA” trên phải được “NGHIỆM THU”. Quả thiệt, y như kinh, có kết quả “nghiệm thu” ĐẠT từ BKHCN vào ngày 3/3/2020 [2].
Tiếp theo, đúng như kịch bản đă vạch, công ty Việt Á sẽ được HVQY “CHUYỂN GIAO” công nghệ TRONG CÙNG NGÀY để “SẢN XUẤT” 2 bộ sinh phẩm (tức Kit test) dùng xét nghiệm cúm Tàu sau này: “LightPoweriVA SARS-CoV-2 1st RT-PCR Kit” và “LightPoweriVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR Kit” [3].
Sau đó, để sản phẩm “KIT TEST ẢO” này được đường đường chính chính công nhận về mặt chất lượng, cũng như được sớm cấp phép lưu hành, BKHCN và BYT tiếp tục vào cuộc.
BKHCN đă “THAY MẶT” Bureau Veritas tự ư cấp cho công ty Việt Á chứng nhận ISO 13485:2016, dù Việt Á có xưởng sản xuất hay không mặc kệ!? Thế mới ngầu!!! Thế rồi, căn cứ trên kết quả “NGHIỆM THU MA” thượng dẫn, “ISO MA” vừa nêu và 2 Nghị định THẬT (36/2016, 169/2018), BYT đă cấp phép “SỬ DỤNG TẠM THỜI” (6 tháng) cho 2 Kit test này vào ngày 4/3/2020, tức chỉ MỘT ngày sau khi BKHCN “NGHIỆM THU” “ĐỀ TÀI MA”, bất chấp LUẬT DƯỢC 2016 (Điều 33), trước khi cấp phép “LƯU HÀNH CHÍNH THỨC” (5 năm) đối với LightPoweriVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR Kit vào ngày 4/12/2020, đúng 9 tháng sau giấy phép “lưu hành tạm thời”.
Chỉ cần phân tích tới đoạn này, quư độc giả tinh ư đă nhận ra yếu tố “LŨNG ĐOẠN” rơ ràng trong sự cấu kết chặt chẽ giữa “BỘ BA” trên và Việt Á, hoàn toàn xứng đáng với xú danh: “NHÓM LŨNG ĐOẠN VIỆT Á” (NLĐVA).
Chúng đă chuẩn bị xong Kit test “Made in Vietnam” TRƯỚC KHI WHO công bố chính thức “đại dịch” cúm Tàu (11/3/2020)! Chờ cơ hội chín muồi là “XÉT NGHIỆM THẦN TỐC TRÊN DIỆN RỘNG” thôi!
Thế nhưng, từ một sinh phẩm đạt chuẩn BỘ BA, cũng là chuẩn Việt Nam, đến một Kit test được WHO công nhận dùng trong xét nghiệm virus SARS-CoV-2 là cả một vấn đề nan giải. Bởi cúm Tàu là một “đại dịch” toàn cầu được WHO công bố vào ngày 11/3/2020, cho nên, Kit test Việt Á buộc cũng phải đáp ứng chất lượng “toàn cầu” WHO quy định.
Không sao! “BỘ BA” đă có cách! Lần này, lại là BKHCN xung phong vào trận theo đường quyền đảng truyền “PHÓNG LAO TH̀ PHẢI THEO LAO”. Bộ này đă “THAY MẶT” luôn cho WHO chứng nhận đầy tự tin và hănh tiến rằng, “Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam ‘SẢN XUẤT’ vừa được Tổ chức Y tế thế giới CHẤP NHẬN" sử dụng!
Thông tin gây “vỡ ̣a hạnh phúc” v́ ḷng “TỰ TÔN DÂN TỘC” này được đăng lúc 15h36 ngày 26/4/2020 trên website chính thức của BKHCN (www.most.gov.vn).
Kế đến, BKHCN đă CHỦ ĐỘNG gửi bản tin này tới MỘT SỐ PHÓNG VIÊN theo dơi lĩnh vực KH&CN tham khảo như thông lệ, với mục đích thông tin trên phải được lan truyền càng nhanh càng tốt. Như vậy, “đứa con tinh thần”, cũng là “thần tài nay mai” mang tên “Kit Test Việt Á” của NLĐVA đă được chúng chuẩn bị rất công phu về mặt lư lịch, giấy tờ pháp lư, chỉ c̣n chờ ngày giờ mang đi phân phối cùng với lưỡi hái để mà thu hoạch (tiền bạc và mạng sống) thôi.
Đến đây, không thể không đặt ra tiếp 2 câu hỏi quan trọng liên quan đến vụ “Lũng Đoạn Việt Á”, trước khi BYT có thể giới thiệu, tức là gợi ư mua Kit test Việt Á, đến 63 CDC cả nước cùng hệ thống bệnh viện tuyến trung ương:
– Liệu có một chiến dịch tiếp tay thổi phồng thành tựu “Kit test Việt Á Được Sản Xuất Tại Việt Nam” từ “MỘT NHÓM PHÓNG VIÊN” nêu trên không?
– Làm sao Việt Á có thể nhập trót lọt một số lượng lớn Kit test giả từ Trung Cộng vào Việt Nam dễ dàng đến như vậy?
C. ĐẾN KỀN KỀN ĐÂM XOAY BÚT MÁU
Không thể có chuyện Ban Tuyên giáo (BTG) chỉ đạo hệ thống báo chí trong nước phải tích cực đăng tải, khen ngợi hay lăng-xê Kit test Việt Á “ĐƯỢC WHO CHẤP NHẬN” một cách vô tội vạ mà không hề kiểm chứng hay kiểm chứng qua loa được. Do đó, xác suất rất cao là BTG đă không tham gia với nhóm “BỘ BA” để thành “BỘ TỨ” mà trái lại, đă bị NLĐVA “xỏ mũi”, “định hướng”, “dẫn dắt” theo kế hoạch và kịch bản của chúng.
Đau đớn và oái ăm không thể tả. Ai đời một ông tổ về định hướng và dẫn dắt dư luận như BTG lại bị dính chiêu “gậy ông đập lưng ông” của NLĐVA đau như hoạn vậy. Rơ ràng, vơ công của bọn “BỘ BA” được chân truyền từ sư phụ Mộ Dung Phục rồi nên rất cao cường.
Hăy chú ư đặc biệt đến nội dung đính chính của BKHCN về Kit test Việt Á đăng ngày 27/12/2021 như sau: “Trên cơ sở tổng hợp nguồn tin từ các cơ quan báo chí chính thống, vào lúc 15h36 ngày 26-4-2020, bản tin "Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận" đă được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN (www.most.gov.vn) và bản tin này đă được gửi tới một số phóng viên theo dơi lĩnh vực KH&CN tham khảo như thông lệ khi ngành KH&CN có sự kiện hoặc thành tựu nổi bật” (hết trích). Đây là lời chối tội và đổ thừa của BKHCN sau khi “Kit test Việt Á” bị bóc mẽ là CHƯA từng được WHO “CHẤP NHẬN”. Đoạn văn “em chả…” trên gợi cho độc giả 2 suy tư:
– Kit test Việt Á trước sau là một sản phẩm y tế được HVQY và Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất, thế th́ tại sao cả HVQY lẫn công ty Việt Á và BYT lại không cho đăng thông tin “WHO CHẤP NHẬN” lên website riêng của họ mà phải nhờ BKHCN đăng?
– Tại sao BKHCN đổ thừa tội giả mạo thông tin trên cho “báo chí chính thống”, mà không vu vạ cho nhân viên thuộc quyền của ḿnh hoặc của BYT? Có liên quan ǵ tới “MỘT NHÓM PHÓNG VIÊN” theo dơi lĩnh vực KH&CN này không?
Câu thứ nhất dễ trả lời hơn. Đó là do BKHCN, BYT và HVQY hay Việt Á đều thuộc cùng một nhóm lũng đoạn với nhau nên ai đăng cũng được, miễn sao đạt tới mục đích của nhóm. Nhưng mà, có phải ai cũng dám liều mạng đăng tin giả dễ kiểm chứng như vậy đâu? Đúng vậy! Và đây chính là yếu tố giúp người ta suy đoán ra c̣n có (một) “TRÙM CUỐI” đầy quyền lực đứng sau NLĐVA. Hắn ta chỉ đạo, phân công ai làm ǵ th́ người đó buộc phải làm, dù việc đó có khi nguy hiểm và dễ bị phát hiện thế nào đi nữa. Phải có một nhân vật đủ quyền lực để khuất phục “BỘ BA” nghe theo và tin tưởng dựa vào để rồi họ bất chấp phát tán tin giả động trời (chứng nhận ISO Việt Á và sự chấp thuận Kit test của WHO) trước con mắt ḍ xét của cả trăm triệu người.
Câu thứ hai khó trả lời hơn, bởi v́ hiện tại C03 vẫn chưa bạch hoá “NHÓM PHÓNG VIÊN” trên là gồm những ai, thuộc những báo nào. Tuy vậy, có thể kết luận ngay, nhóm phóng viên báo chí này phải thuộc chung băng với NLĐVA, cho nên mới được ưu tiên nhận tin “WHO CHẤP NHẬN” trước. Khó có thể tin nhóm phóng viên nhà báo chuyên theo dơi về mảng KH&CN lại không hề kiểm chứng thông tin tối quan trọng trên trước khi phát tán tin này, dù chỉ bằng vài cái click chuột, trừ phi họ cùng phe với băng nhóm Việt Á. Cho nên, rất có khả năng, bọn này nếu không “đâm thuê chém mướn” giùm NLĐVA trên báo chí và MXH th́ cũng “dây máu ăn phần” trong vụ Việt Á. Khi tin giả “WHO CHẤP NHẬN” lộ ra, có thể “TRÙM CUỐI” đă chỉ đạo đổ lỗi cho báo chí câu giờ, để nhóm kền kền này tính kế bẻ cong ng̣i bút mà xoay chuyển t́nh thế chăng? Hoàn toàn CÓ KHẢ NĂNG này!
Nhằm bán Kit test và Vắc-xin thiệt nhiều mà thu lời, phải nghiêm trọng hoá tối đa t́nh trạng bùng dịch để có cớ áp dụng chính sách “ZERO COVID” với 3 nội hàm nằm trong kế hoạch đă vạch của bọn NLĐVA: CÁCH LY TẬP TRUNG - XÉT NGHIỆM DIỆN RỘNG - CHÍCH VẮC-XIN ĐẠI TRÀ. Muốn vậy, phải dùng mặt trận thông tin để gieo rắc sợ hăi càng nhiều càng tốt với tần suất càng dày càng hiệu quả.
Căn cứ vào suy luận này, không khó nhận ra một số cây bút và Fbker quen thuộc, kể cả 1 vị đại sứ tại xứ Cà-ri rất thân với Vingroup, chuyên viết bài, phát biểu, trả lời báo chí theo kịch bản này, kể cả sống sượng nói rằng, biến chủng phát hiện ở Việt Nam là con lai giữa con bố Anh và con mẹ Ấn, rất phản khoa học?! Thế là, nỗi hoảng sợ, hoang mang lan tràn ra toàn xă hội theo chiêu tṛ “kẻ tung người hứng” của NLĐVA và các cây bút kền kền khoái rỉa xác sống này. Từ đó, cũng dễ nh́n ra, từ đầu, NLĐVA đă muốn thực hiện chiến lược “ĐÁNH NHANH RÚT GỌN” (như Nga muốn thực hiện ở Ukraina từ đầu cuộc chiến) đối với Vắc-xin và Kit test để ḅn rút nhanh ngân sách và xoá dấu vết, thể hiện qua 2 khẩu hiệu tiêu biểu: “VẮC-XIN TỐT NHẤT LÀ VẮC-XIN ĐƯỢC TIÊM SỚM NHẤT” (ám chỉ Sinovac của Tàu) và “THẦN TỐC XÉT NGHIỆM DIỆN RỘNG” (ám chỉ Kit test Việt Á). Báo chí chính thống, đau buồn thay, chính là kẻ tiếp tay đắc lực nhất cho âm muu đen tối này của NLĐVA! C03 cứ lần theo lộ tŕnh của “NHÓM PHÓNG VIÊN” trên là ra hết. Không phải tất cả, nhưng phần lớn báo chí là thân hữu của NLĐVA, cho nên, trong cái chết oan của hơn BA VẠN sinh mạng người Sài G̣n, có phần “DÂY MÁU” rất lớn của bọn này. Ban Chuyên án không thể bỏ qua!
D. VÀ HẢI QUAN BỎ PHIÊN GÁC
Bởi Việt Á không thực tế “SẢN XUẤT” các bộ Kit test cho nên công ty này buộc phải nhập khẩu về bán cho các CDC. Và cũng v́ mẫu Kit test ban đầu dùng để “NGHIÊN CỨU” trong “NHIỆM VỤ” nêu ở trên là sinh phẩm của Tàu, cho nên 100% số lượng Kit test Việt Á dùng trong pḥng chống dịch cúm Tàu ở Việt Nam đương nhiên được NHẬP KHẨU từ Trung Cộng. Vắc-xin Tàu “dỏm” thế nào th́ Kit test chúng cũng “giả” như vậy.
Một vấn đề nan giải khác xuất hiện: Làm sao “thông cửa” Hải quan cùng Cục Chống buôn lậu của họ đây? Đă có TRÙM CUỐI lo. Không ai tin, cỡ Phan Quốc Việt hay Nguyễn Thanh Long hoặc Chu Ngọc Anh, thậm chí PTT Vũ Đức Đam mà có thể “bảo kê” nổi hệ thống chống buôn lậu dày đặc gồm TCHQ, ANKT, CAKT và QLTT… Vậy mà, Kit test Việt Á đă được nhập trót lọt mới tài. Đây là lần thứ ba người ta thấy bóng dáng TRÙM CUỐI ẩn hiện sau NLĐVA.
Vậy là, “KIT TEST ẢO” của Việt Á trở thành “KIT TEST THẬT” là nhờ có Hải quan mở cổng cho nhập. Ai có thể khiến TCHQ (thuộc Bộ Tài chính, BTC) phải “bỏ gác”? Chỉ có thể là TRÙM CUỐI mà thôi.
Trước mắt, hăy cứ tạm cho rằng, cổ đông chiếm 80% cổ phần trong công ty Việt Á, biến Giám đốc Phan Quốc Việt thành kẻ làm thuê, là cánh tay nối dài của TRÙM CUỐI cái đă. Chừng nào BCA chưa công bố ai là cổ đông chiến lược này th́ chừng đó, người ta vẫn chưa biết được ai là TRÙM CUỐI. Chúng ta sẽ có dịp bàn sâu hơn về vấn đề này ở phần sau khi đề cập tới vụ “Thao Túng TTCK” v́ UBCKNN cũng trực thuộc BTC.
E. CÚ RA TAY CUỐI CÙNG CỦA NLĐVA
Khi mọi công đoạn đă chuẩn bị xong xuôi, BYT bắt đầu cho phát hành công văn giới thiệu (hiểu ngầm là chỉ định) Kit test con cưng của NLĐVA xuống các CDC với giá gần như đă ấn định. Cứ như thế mà NLĐVA và 62/63 CDC cả nước tha hồ rút ruột ngân sách và móc túi người dân.
Chỉ c̣n một nan đề trọng yếu nữa thôi: Cúm Tàu vẫn chưa chịu bùng phát ở Việt Nam (tính tới tháng 4/2021) như NLĐVA mong đợi, dù Kit test đă được “NGHIỆM THU” và “SẢN XUẤT” từ tháng 3/2020. Đúng là chỉ thiếu “gió Đông”! Khác với Khổng Minh - Gia Cát Lượng phải lập đàn cầu gió trong trận Xích Bích, bọn NLĐVA tự tạo ra gió Đông luôn, “hoả thiêu” trên BA VẠN dân Việt oan mạng.
Gió Đông đó chính là “Sự Kiện Vịnh Bắc Bộ - Phiên Bản Việt Á”, được triển khai ở Sài G̣n tại “cứ điểm” Hội thánh truyền giáo Phục Hưng - CN G̣ Vấp, với 29/38 ca dương tính được xác định ngày 28/5/2021 bằng Kit test Việt Á và bị khởi tố về tội danh “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” một ngày sau đó (29/5/2021). Từ mốc điểm “sự kiện” này, dịch bệnh đă lây lan không thể kiểm soát khắp Sài G̣n và Miền Nam, đúng theo ư muốn của nhóm này, dẫn đến phong thành và những chuỗi ngày “móc - ngoáy - hốt - nhốt” điên loạn.
Tuy nhiên, đến giây phút này, dư luận vẫn chưa hiểu nổi, tại làm sao dịch bệnh lại có thể bùng phát mau lẹ và dữ dội trong đợt sóng dịch lần thứ IV đến như vậy? Liệu kết quả xét nghiệm bằng Kit Việt Á đă có sai sót? Bao nhiêu phần trăm sai số? Hơn nữa, các ca lây nhiễm trong cộng đồng đó thực sự đến từ các F0 nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hay từ chính việc tiêm đại trà vắc-xin Sinovac và Sinopharm của Tàu từ rất sớm [4]?
Thiết nghĩ, BCA cũng cần phải mở rộng điều tra nghi vấn này để vụ Việt Á được rơ ràng hơn.
Ngoài ra, tại sao cùng là lây nhiễm cúm Tàu, nhưng tỷ lệ tử vong ở Sài G̣n lại cao bất thường đến như vậy, trong khi những tỉnh bùng phát dịch khác như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng hay Đồng Nai, B́nh Dương với điều kiện chữa trị kém hơn, lại có ít người chết hơn? Có phải phần nhiều người ta bị “bức tử” trong các trại “cách ly tập trung” không? Liệu việc CDC TPHCM quyết định không mua Kit test Việt Á có liên quan ǵ đến kế hoạch đánh úp Sài G̣n không lâu sau đó của NLĐVA không? BCA không thể không làm sáng tỏ những uẩn khúc này.
F. TẠM KẾT VỤ VIỆT Á
Khi bài viết này được đăng tải, có thể cả Thượng thư BYT Nguyễn Thanh Long và nguyên Thượng thư BKHCN kiêm Tổng đốc Hà Nội Chu Ngọc Anh, Phó Thượng thư BKHCN Phạm Công Tạc cùng Giám đốc HVQY Đỗ Quyết, Phó Giám đốc HVQY Hoàng Văn Lương đă bị Ban Chuyên án khởi tố, tạm giam, như một hậu quả tất yếu của vụ Việt Á.
Tuy nhiên, các nhân vật này không phải là “TRÙM CUỐI”. “TRÙM CUỐI” cũng không phải là cơ chế như nhiều người kết luận, bởi nói như vậy có khác ǵ quy kết cho BCT, BBT, BCHTW hoặc ĐCSVN là “TRÙM CUỐI”?
Một vụ án cụ thể cần những con người cụ thể chịu trách nhiệm, nhất là khi nó liên quan đến sinh mạng hàng vạn người và gần nửa vạn tỷ tiền ngân sách như vụ Việt Á. Chỉ căn cứ trên sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ư và đồng bộ của “BỘ BA” BYT, BKHCN và HVQY, vụ Việt Á đă trở thành một vụ “LŨNG ĐOẠN NHÀ NƯỚC” điển h́nh. Dẫu vậy, sẽ “điển h́nh” hơn rất nhiều khi Ban chỉ đạo trung ương về Pḥng chống tham nhũng (CĐPCTNTW) mạnh dạn cho tiết lộ danh tính của (những) người cầm đầu vụ này ra trước công luận. Nhân vật đó có thể là tay nhạc trưởng soạn thảo kịch bản và đạo diễn vụ lũng đoạn Việt Á, cũng có thể là tay góp 80% cổ phần vô công ty Việt Á, là người tiến cử Chu Ngọc Anh thành Tổng đốc Hà Nội, Nguyễn Thanh Long thành Thượng thư BYT, PTT Vũ Đức Đam làm Trưởng BCĐ COVID-19…, cũng là người thấp thoáng phía sau vụ “Chuyến Bay Giải Cứu” và vụ “Thao Túng TTCK”.
Nếu BCĐPCTNTW không thể xác định được “TRÙM CUỐI” này, chúng ta chỉ c̣n cách kết luận, “TRÙM CUỐI” Việt Á là “Thế Lực Thù Địch”, kẻ sở hữu “Bộ Tứ Sát Thủ” gồm Virus SARS-CoV-2, Kit Test Giả Dỏm, Vaccine Bất Hoạt và Chính Sách “Zero Covid”.

TRÊN HÀNH TR̀NH TRUY T̀M TRÙM CUỐI (Phần 2)
Lami Nguyễn Hoàng Dũng
Dẫu là một quốc gia anh hùng trong chiến trận, từng đánh bại nhiều đế quốc sừng sỏ trong quá khứ, mà 3 lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên - Mông phải kể là chiến công rạng rỡ nhất của Việt Tộc từ xưa đến nay, không dễ có quốc gia nào làm được tương tự, thế nhưng, sự nghiệp kiến quốc của hậu nhân lại không hề tương đồng chút nào với công cuộc vệ quốc của tiền nhân. V́ sao vậy? Có rất nhiều nguyên nhân được các bậc quảng văn tri túc đưa ra giải thích cho t́nh trạng tụt hậu, hay đúng hơn là “không chịu phát triển” của Việt Nam, so với các nước khác, trong đó, đáng chú ư nhất có lẽ là, có quá nhiều nghịch lư hiện hữu trong hệ thống kinh tế, chính trị, văn hóa và xă hội ở đất nước này.
Quả thật, chính những nghịch lư bất cập được các thế hệ cầm quyền tạo ra, vô t́nh hay hữu ư, đă kéo Việt Nam về phía sau thay v́ phải đẩy nó tới phía trước như tính toán của giới hữu trách. Không nói đâu xa, hăy lấy quốc hiệu “NƯỚC CỘNG HOÀ XĂ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” mà suy xét. Mang danh là một nước theo CNXH, thế nhưng, ngay cả những vị lănh đạo cao cấp nhất của ĐCSVN đă không ít lần cay đắng thừa nhận rằng, chính họ cũng không biết CNXH là cái chi chi hết.
Chẳng phải TBT Nguyễn Phú Trọng đă từng nói (2013): “… ĐẾN HẾT THẾ KỶ NÀY KHÔNG BIẾT ĐĂ CÓ CNXH HOÀN THIỆN Ở VIỆT NAM HAY CHƯA” sao [1]? Và mới đây (2020), cả Trưởng BTG Vơ Văn Thưởng lẫn Phó Chủ tịch Hội đồng Lư luận T.Ư Phùng Hữu Phú cũng lần lượt bồi tiếp ư kiến tương tự: “LÀM SÁNG TỎ HƠN NỮA CON ĐƯỜNG LÊN CNXH Ở NƯỚC TA” và “QUÁ ĐỘ LÊN CNXH BAO LÂU, CÓ MẤY CHẶNG ĐƯỜNG CẦN TIẾP TỤC LÀM RƠ” [2] đó sao?
Điều này có nghĩa, ngay cả lănh đạo ĐCSVN cũng không hề nắm được lộ tŕnh tiến lên CNXH (đi về đâu?), và mốc điểm hoàn thành CNXH (khi nào tới?) ở Việt Nam. Nói cách khác, họ mù tịt về cả về không gian xây dựng lẫn thời gian hoàn thiện thứ chủ nghĩa mà họ đang theo đuổi và xem như “Kim Chỉ Nam” cho mọi hoạt động của đảng ḿnh, trong khi không gian và thời gian là hai thuộc tính quan trọng nhất xác định sự tồn tại của bất cứ vật hay chất ǵ trong thế giới hữu h́nh. Bởi vậy mới nói, có khi thứ chủ nghĩa đang được áp dụng ở Việt Nam hiện nay chỉ có h́nh thức, bộ dạng, vóc dáng bên ngoài là hao hao giống CNXH thôi, chứ c̣n bên trong, ruột rà, xương cốt, tim óc của nó đă là CNTB mất rồi (hoang dă hay tiến bộ th́ chưa rơ lắm!).
Nói nôm na, dưới lăng kính thu nhỏ lại cho trực quan, sinh động và mang tính thời sự, thể chế nước ta hiện nay cứ như “Kit test” dán nhăn mác Việt Á bên ngoài mà sinh phẩm là Tàu Á bên trong, hay như những “chuyến bay” tuy mang danh nghĩa “Giải Cứu” nhưng thực tế lại chứa tính chất “Trấn Lột” đồng bào trong mùa dịch vậy. Từ đó dẫn đến, hai mặt “Thể” và “Dụng” hay “Ngoại Diên” và “Nội Hàm” của thể chế hiện nay không tương hợp, không danh chính ngôn thuận, như chiếc xe được thiết kế vận hành bằng động cơ Diesel nhưng lại đang chạy bằng nhiệt năng than đá vậy.
Tuy nhiên, như thế th́ đă sao? Có liên quan ǵ đến hành tŕnh truy vết “TRÙM CUỐI” trong 3 vụ trọng án, “Kit Test Việt Á”, “Chuyến Bay Giải Cứu” và “Thao Túng TTCK” không? Chắc chắn là có rồi. Có điều, phải chịu khó xâu chuỗi các sự kiện tưởng chừng riêng lẻ xảy ra gần đây thành một chỉnh thể mang tính hệ thống trước cái đă.
Phần II: CHUYẾN BAY “TRẤN LỘT” MANG DANH “GIẢI CỨU”!
A. TỪ NHỮNG NGHỊCH LƯ MẸ NGUY HIỂM…
Như đă nói ở phần dẫn nhập, nghịch lư cốt lơi “Vỏ XHCN - Ruột TBCN” trái khoáy trong thể chế hiện hành đă sản sinh ra một bầy nghịch lư con, tiếp nối bằng nhiều lũ nghịch lư cháu chắt, để rồi chúng lan tràn trong xă hội hiện nay như nấm mọc sau mưa. Có thể kể đến 2 nghịch lư mẹ tiêu biểu làm nền cho vụ án “Chuyến Bay Giải Cứu” đang bàn:
– “Nền Kinh Tế Thị Trường (KTTT) Định Hướng XHCN” và
– “Đạo Pháp - Dân Tộc - XHCN” trong Phật giáo
Nền KTTT nhưng được định hướng (dù chỉ trên bề mặt ngôn từ) XHCN là một nghịch lư thuộc loại lớn nhất và quái dị nhất hiện nay ở Việt Nam. Khó có thể định nghĩa, lư giải hay chấp nhận một thuật ngữ “râu ông này cắm cằm bà kia” như vậy bởi v́ nó mông lung, mập mờ và tối nghĩa vô cùng, đến nỗi cựu BT BKHĐT Bùi Quang Vinh đă nói thẳng: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô h́nh đó, mà măi có t́m ra đâu. Làm ǵ có cái thứ đó mà đi t́m?” [3].
Thế nhưng, các giới chức ĐCSVN lại thích dùng những khái niệm tréo ngoe cẳng ngỗng như vậy như một mốt thời thượng. Để chứng tỏ ta đây giàu tư tưởng, biết lập ngôn, lập thuyết chăng? Nếu đúng theo CNXH “nguyên chất”, nền kinh tế của nó phải mang tính tập trung do Nhà nước quản lư từ trên xuống dưới, với Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) là thành phần chủ đạo. Mà nếu như thế, nó có ăn nhập ǵ với một nền kinh tế tự do ở các nước tư bản, được điều tiết bởi thị trường, gọi là KTTT?
Trên lư thuyết, hai mô h́nh tương phản này, một khi ráp lại, sẽ bị triệt tiêu, hoại diệt như khi “Vật Chất” và “Phản Vật Chất” gặp nhau vậy. Thế mà, oái ăm thay, một nền kinh tế quái gở như trên lại đang tồn tại chính thức tại Việt Nam (ít ra là trên danh nghĩa). Từ đó, Chính phủ Việt Nam buộc phải rót tiền nuôi các DNNN làm ăn luôn thất bát, cốt chỉ để giữ lại 6 chữ vô hồn “ĐỊNH HƯỚNG XHCN” trong nền kinh tế ẩm ương của ḿnh. Hơn nữa, các DNNN này cứ khai báo thua lỗ liên tục với mục đích duy nhất là được ngân sách chính phủ bù lỗ, ḥng giới lănh đạo dễ bề tham nhũng, ḅn rút tiền bạc một cách hợp pháp.
Chưa kể, trong nền KTTT “Định Hướng XHCN” có một không hai trên thế giới này, các doanh nghiệp tư nhân c̣n bị các DNNN chèn ép đủ điều hoặc bị chúng cạnh tranh không lành mạnh, kéo đất nước tụt hậu theo. Do vậy, đă có nhiều nhà phân tích đề nghị với ĐCSVN rằng, một khi nền kinh tế đă đa thành phần, nhất thiết nền chính trị phải đa nguyên kéo theo, không thể cứ nhất nguyên với ĐCSVN độc quyền lănh đạo, theo kiểu “Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt” như bấy lâu nay.
Một nghịch lư khác, với mức độ trái khoáy không thua kém “Nền KTTT Định Hướng XHCN” ǵ mấy, nếu không muốn nói là quái gở hơn, vẫn đang tồn tại nhức nhối trong ḷng Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN, được ĐCSVN thành lập từ năm 1981, khác với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, GHPGVNTN, tồn tại từ trước năm 1975), được thể hiện qua tôn chỉ: “Đạo Pháp - Dân Tộc - XHCN”. Đành rằng, để “đối trọng” với Giáo hội Công giáo Việt Nam (GHCGVN), Nhà nước cũng h́nh thành một tổ chức chính trị tương tự, gọi là Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam (UBĐKCGVN), tuy nhiên, quy mô và ảnh hưởng của tổ chức ngoại vi này lên GHCGVN là không đáng kể, nên sẽ không được phân tích kỹ trong bài viết này. Ngoài ra, so với khẩu hiệu “Đạo Pháp - Dân Tộc - XHCN” chứa đầy nghịch lư mà ĐCSVN áp đặt lên GHPGVN, các phương châm của UBĐKCGVN như "sống tốt đời đẹp đạo" hay “sống phúc âm giữa ḷng dân tộc” chẳng thấm tháp vào đâu.
Như nhiều người đă rơ, tư tưởng và giáo lư Phật giáo mang tầm vóc chân lư vũ trụ, siêu việt tam giới, ảnh hưởng đến toàn bộ chúng sanh, không chỉ riêng con người, nói ǵ tới “Dân Tộc” hoặc “CNXH”. Hơn nữa, 10 thế giới Phàm - Thánh mà chúng sanh “ngao du” qua lại trong từng sát na của đời sống hiện tại (“Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh, A-tu-la, Người, Trời” và “Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát, Phật”) tồn tại TRONG TÂM con người, chứ có phải bên NGOÀI XĂ HỘI đâu? Đem chiếc ṿng kim cô kép “Dân Tộc - XHCN”, nhất là XHCN, vốn rất nhỏ nhoi, hạn hẹp, nhập thế gian pháp tṛng lên đầu “Đạo Pháp” để biến tư tưởng Phật Giáo vốn thâm u bát nhă, liễu nghĩa thượng thừa, xuất ly tam giới trở nên méo mó, găy vỡ, lệch hướng trên đất nước Việt Nam là một nghịch lư rất bỉ ổi. Nó vừa “tục hóa” Phật giáo vừa “tha hóa” Phật tử, trong khi Phật giáo chiếm hơn 70% dân số Việt Nam.
Tuy xuất phát điểm cho hành vi trên của ĐCSVN chỉ nhằm mục đích muốn kiểm soát mọi thứ, kể cả tư tưởng con người, nhưng tham vọng quyền lực vô độ đó đă dần dà biến tôn giáo thành một công cụ phục vụ chính quyền, thay v́ một phương tiện giáo hoá con người đi về “Chân - Thiện - Mỹ”, Giải Thoát, Giác Ngộ. Do đó, t́nh trạng xă hội Việt Nam càng ngày càng “băng hoại” có trách nhiệm rất lớn của ĐCSVN.
B. ĐẾN NGHỊCH LƯ CON CHÁU TRÙNG TRÙNG
Thế là, cái ǵ c̣n có thể không dám nói, chứ phải khẳng định, số lượng nghịch lư ở đất nước này th́ vô thiên lủng, nhiều đến độ đếm không xuể. Khuôn khổ hạn hẹp của bài viết liên quan đến vụ án “Chuyến Bay Giải Cứu” chỉ cho phép tác giả đề cập đến 3 nghịch lư hàng con cháu nổi bật: “Tù Nhân - Lương Dân”, “Đảng Cử - Dân Bầu” và “Bạn Bè - Kẻ Thù”.
Nếu không có lực lượng tu nghiệp sinh từ các nước khác (có cả Việt Nam) sang sinh sống và làm việc, giới luật sư Nhật Bản chắc đă đối diện với viễn cảnh thất nghiệp ngay trên đất nước ḿnh v́ người dân xứ sở “mặt trời mọc” có xu hướng tự hoà giải những mâu thuẫn với nhau mà không qua kiện cáo để đáo tụng đ́nh [4]. Tương tự, các nhà tù của Hà Lan có thể sẽ phải đóng cửa trong nay mai v́ không có đủ tù nhân để giam giữ do ư thức chấp hành pháp luật của người dân xứ này quá cao [5]. Thế mà, tại Việt Nam, lại đang xảy ra quá tŕnh ngược: Lạm phát "tù nhân"!
Chữ "tù nhân" được để trong ngoặc kép nhằm nêu lên một thực trạng là có rất nhiều “lương dân”, lẽ ra phải được ca ngợi, tôn vinh v́ sự dấn thân của họ cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, yêu nước thương ṇi, giữ ǵn công lư, sự thật và chống bất công, hủ bại… th́ bỗng dưng lại bị trù dập, vu cáo và bị bỏ tù tại đất nước Việt Nam này với tội danh “gây rối” hay “phản động" - vốn phải được hiểu là "phản Đảng" hay "chống Đảng".
Nếu người dân, do mất đất v́ “quy hoạch” vào tay bọn tư bản đỏ, tập trung phản đối giá đền bù rẻ mạt, sẽ bị bắt và quy vào tội “gây rối”, th́ việc biểu t́nh chống Trung Cộng xâm phạm lănh hải, phản đối Luật Đặc khu gây hại, tố cáo Formosa xả thải trái phép, tham gia câu lạc bộ cắt đường lưỡi ḅ “No-U” của Trung Cộng trên Biển Đông hoặc viết blog, status trên facebook phản đối ôn ḥa đường lối quá thân Trung của Chính phủ… sẽ có khả năng bị quy kết là "phản động" hết, v́ quyết sách của Đảng TRƯỚC ĐÂY hoặc là “thân Trung” hoặc là “bảo vệ đại cục”. Đó là một nghịch lư ắt phải có từ những nghịch lư mẹ cha nêu trên, nhằm dập tắt tiếng nói lương tri của cả trăm triệu dân Việt, với nhiều người trong số họ là "hiền tài", là "nguyên khí" quốc gia.
Hăy nh́n tiếp vào một nghịch lư nữa, được thể hiện qua cụm từ “Đảng Cử - Dân Bầu”, để mà ngậm ngùi. Đừng t́m chi quá xa xôi, chỉ cần “lục” lại sự kiện Quốc hội bầu chức danh Chủ tịch nước ngày 23/10/2018 thôi là sẽ rơ nghịch lư này từ trong ra ngoài. Đảng đă “cử” mấy ứng viên để “bầu” chức danh này? Chỉ mỗi MỘT người cho MỘT vị trí trên mà thôi!!! Thật quá vô lư! Nếu cứ tiếp tục “bầu” theo kiểu như thế này, người lớn sẽ phải biết giải thích ra sao cho con trẻ về phép so sánh bằng, so sánh hơn hoặc so sánh nhất? Có phép so sánh nào mà không hàm chứa số nhiều từ HAI trở lên không? KHÔNG! Ngay cả khi ta so sánh ta với chính ta theo biến số thời gian, th́ số lượng nhân ảnh đương nhiên cũng là HAI ít nhất, v́ vũ trụ vạn vật biến dịch, vô thường theo từng sát-na một, biến “ta” của một sát-na trước và “ta” của một sát-na sau không c̣n giống nhau nữa mà? Huống hồ đây đang nói tới tiến tŕnh LỰA CHỌN một chính trị gia thích hợp NHẤT cho chức vụ lănh đạo đất nước? Mà hễ “LỰA CHỌN” th́ dứt khoát phải là HAI trở lên, thêm yếu tố “NHẤT” vô nữa th́ phải là “BA” tối thiểu, không thể khác được. Đó mới đích thực là “bầu” chứ? “Cử” có MỘT người mà cũng “bầu” th́ phải nói là “cưỡng từ” mất rồi. Hơn nữa, xét cho tận cùng, nếu Đảng đă “cử” rồi, dù “cử” bao nhiêu người đi nữa, dân có cơ hội nào mà “bầu” theo ư ḿnh? Dân đâu có quyền tự ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), nói ǵ đến trúng cử cho xa vời? Chưa kể, ĐBQH toàn là Đảng viên và vài người ngoài Đảng được Đảng chọn. V́ vậy, cần trung thực sửa cụm từ quá mị dân trên thành “Đảng Cử - Đảng Bầu” cho đúng với thực tế. Bởi nếu cứ khăng khăng “Đảng Cử - Dân Bầu” th́ đích thị là “đoạt ư” rồi c̣n ǵ? Cương lĩnh Đảng c̣n đứng trên Hiến pháp như TBT Nguyễn Phú Trọng đă thừa nhận [6], th́ hà cớ ǵ không dám huỵch tẹt “Đảng Cử - Đảng Bầu”? Bệnh ǵ phải cử? Cứ ṣng phẳng, sợ ǵ? Tỷ lệ “trúng cử” toàn gần 100%, được bầu bằng các Đảng viên tiếm danh người dân, không là nghịch lư th́ biết gọi là ǵ?
Thế nhưng, nghịch lư con cháu lớn nhất vẫn là quan niệm lẫn lộn, lú lẫn “Bạn Bè - Kẻ Thù” của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với Trung Cộng, địch thủ ngàn năm phương Bắc. Trung Cộng là hiểm họa ngoại xâm lớn nhất và duy nhất của Việt Nam. Lịch sử đă chỉ rơ không cần thiết phải nhắc lại. Vấn đề cần bàn chỉ là nên giữ mức độ giao hảo với chúng ra sao và đề pḥng chúng như thế nào thôi. Ấy vậy mà lănh đạo Đảng chúng ta qua các thời kỳ cứ xem Trung Cộng là anh em, c̣n hơn bạn bè, theo kiểu “Huynh Đệ Chi Đảng”. Không chỉ ngây thơ ôm ấp cái “Đại Cục” [7] tẩm đầy thuốc độc, tự trói ḿnh vô sợi đây “Bốn Tốt” [8] và đội lên đầu ṿng kim cô “Mười Sáu Vàng” [9], lănh đạo chúng ta c̣n quá ngây ngô khi cho bơm máu bẩn “Nhân Dân Tệ” vào cơ thể kinh tế èo uột của ḿnh [10], mở toang cửa khẩu cho hàng hoá Trung Cộng xâm nhập thị trường Việt Nam và cho t́nh báo Trung Cộng đội lốt thường dân tự tung tự tác chạy xe vào nội địa nước ta [11]. Tệ hơn nữa, mới đây ĐCSVN c̣n công khai ủng hộ chương tŕnh “Sáng Kiến Vành Đai-Con Đường” của Trung Cộng [12].
Do không thể hoặc không muốn xác định Trung Cộng là địch nhân, cho nên Đảng ta đă không đủ khôn ngoan lựa chọn bạn bè hay đồng minh thích hợp mà kết giao, nhằm đối trọng với kẻ láng giềng tham tàn này.
Chỉ cần biết đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, th́ theo logic b́nh thường, đương nhiên Đảng, Nhà nước Việt Nam sẽ bắt tay làm bạn với Mỹ, Châu Âu, Anh, Nhật, Úc, Ấn, Hàn... chứ không thể nào lại đi ôm vai bá cổ Trung Cộng, kẻ luôn có dă tâm cướp đất, cướp biển của ta cho bằng được. Phải nói, tất cả các hệ lụy lớn nhỏ xuất phát từ Trung Cộng ảnh hưởng đến Việt Nam, đều có nguyên nhân xâu xa từ việc xác định sai, “Coi Thù Thành Bạn” này. Hậu quả là, chúng ta mất dần biển đảo từ Hoàng Sa tới Trường Sa, mất luôn hàng ngàn km2 đất biên giới, kể cả “Ải Chi Lăng” lịch sử cùng “Thác Bản Giốc” vào tay Trung Cộng, biến “Ải Nam Quan” xưa thành “Hận Nam Quan” nay, chưa kể tàu ngư dân bám biển của ta c̣n bị chúng đâm húc như cơm bữa nhưng ta phải hèn hạ gọi chúng là “tàu lạ”, “nước lạ”, “máy bay lạ”, “cá mập lạ”…
C. VÀ NGHỊCH LƯ “CHUYẾN BAY GIẢI CỨU”
Thế rồi, chuyện ǵ tới cũng phải tới. Trên nền tảng những nghịch lư đa tầng nhiều lớp ở trên, chân lư và công lư ở Việt Nam đă bị đảo ngược lại một cách nghiệt ngă, như một người đi lộn đầu xuống đất mà dân gian gọi là “Trồng Cây Chuối”. Sự thật đau ḷng trên được thể hiện không thể nào rơ ràng hơn qua vụ “Kit test Việt Á” đă nói ở phần trước và vụ “Chuyến Bay Giải Cứu” đang mổ xẻ trong bài viết này.
C̣n có người dân nước nào khốn khổ hơn dân Việt trong đại dịch cúm Tàu? Có lẽ không? Trong khi ông bà, cha mẹ, con cái trong nước phải bị “tra tấn” liên hồi bằng các “cực h́nh” “MÓC-NGOÁY-HỐT-NHỐT” điên loạn ở các “pháo đài khu phố - thôn ấp” hoặc trong các “trại cách ly tập trung” và “bệnh viện dă chiến” th́ họ hàng, bà con, thân nhân của họ ở nước ngoài phải lo chạy vạy kiếm tiền cống nạp cho bọn liên danh “VÉ TẶC” để có một chỗ ngồi hồi hương trên những chuyến bay mang mỹ danh “GIẢI CỨU”, với giá vé cao từ 3-5 lần mức b́nh thường!
Bị “TRẤN LỘT” trắng trợn như vậy nhưng phải cắn răng, nhịn nhục cảm ơn bọn CƯỚP VÉ. Nỗi uất ức này Trời Xanh có thấu? Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam thời hiện đại, cả “Khúc Ruột Một Ly” (người Việt quốc nội) và “Khúc Ruột Ngàn Dặm” (người Việt quốc ngoại) đều bị rẻ rúng như nhau đến như vậy! Nhân dân Việt Nam đă bị bọn cơ hội, tham nhũng công tư phối hợp, bắt tay vặt lông và đánh úp tơi tả. Đến giờ phút này, công luận chỉ mới được biết, cầm đầu vụ này là một thứ trưởng bên Bộ Ngoại giao (BNG) với Cục Lănh sự (4 lănh đạo đều bị bắt) là bộ phận thực thi hành vi “trấn lột” hành khách, cùng sự tiếp tay “dắt mối” của 1 giám đốc công ty chuyên về du lịch. Số người bị bắt đă là 8, với tổng số lợi nhuận bất chính tạm tính là 2000 (chuyến bay) x 2 (tỷ đồng) = 4.000 tỷ đồng! Một con số giống vụ Việt Á!!! Dư luận đang chờ BCA điều tra thêm, liệu c̣n có quan chức nào nữa trong các Đại sứ quán, Lănh sự quán nước ngoài hoặc các bộ ngành khác dính tới vụ này nữa không. Nếu không, trước mắt chỉ có BNG là kẻ chủ mưu.
Nh́n rộng ra, qua vụ án “Chuyến Bay Giải Cứu”, một loạt các nghịch lư bóc trần bộ mặt đạo đức giả của các quan chức Việt đă được cùng lúc thể hiện: “Trấn Lột” được khua chiêng thành “Giải Cứu”, “Ngược Ngạo” được gơ mơ thành “Ngạo Nghễ”, “Vô Cảm” được tung hô thành “Nhân Đạo”, “Kẻ Thủ Ác” được xưng tụng thành “Vị Bồ Tát” và “Bọn Đáng Nguyền Rủa” được định hướng thành “Những Kẻ Ban Ơn”… Quá hiển nhiên, thế sự bị đảo điên tột mức và công lư bị lật nhào sấp mặt. Không c̣n nghi ngờ ǵ, bọn quan chức tham nhũng đă đan tâm chực chờ thiên tai địch hoạ xảy ra ḥng biến chúng thành cơ hội để vơ vét tiền bạc, mặc cho bá tánh có kêu la thế nào đi nữa. Giống như các nghệ sĩ, các KoLs lợi dụng những mùa băo lũ hàng năm để kêu gọi quyên góp từ các nhà hảo tâm mà trục lợi thế nào, bọn cầm đầu “Chuyến Bay Giải Cứu” cũng tận dụng dịch bệnh cúm Tàu trong 2 năm 2020 - 2021 để đục khoét công quỹ quốc gia và vơ vét tiền của bá tánh y như vậy, nhưng ở một mức độ và quy mô lớn hơn rất nhiều. Nếu sai phạm của nhóm “Ăn Tiền Từ Thiện” chỉ đơn thuần là lợi dụng ḷng tốt của người khác để trục lợi, th́ tội lỗi của bọn “Đớp Vé Máy Bay” đang bàn nặng hơn gấp bội: Chúng vừa ḅn rút tiền thuế người dân để thực hiện các chuyến bay nhân đạo chuyên chở công dân Việt về nước vừa móc túi trắng trợn chính những hành khách tội nghiệp này! Hơn nữa, hành động tham nhũng và trấn lột có môn bài đó lại c̣n được báo chí tung hô.
Nói cách khác, bọn “VÉ TẶC” đó đă lợi dụng nghĩa vụ bảo hộ công dân ở nước ngoài được giao để trục lợi cả ngân sách Nhà nước lẫn tiền túi người dân. Không những không “Bảo Hộ” đă đành, chúng c̣n nhẫn tâm “Bóc Lột” họ không thương tiếc.
Xét về bản chất, bọn cầm đầu vụ “Chuyến Bay Giải Cứu” cũng “Bất Lương” và “Vô Nhân Đạo” như bọn “Kit Test Việt Á”. C̣n nếu xét về nhân thân, chúng đều là các cán bộ ĐCSVN được quy hoạch, cơ cấu làm cán bộ nguồn cấp cơ sở hoặc chiến lược, đều đă kinh qua các lớp trung cấp hoặc cao cấp chính trị, nghĩa là, chúng đều thấm nhuần CN Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh! Thấm nhuần thế nào mà lại biến thành băng “VÉ TẶC” vậy cà?
Vậy là, không thể không đặt ra những thắc mắc đầy nghịch lư: Tại sao nhóm quan chức tổ chức các “Chuyến Bay Giải Cứu” này dám làm tiền một cách trắng trợn giữa cơn đại dịch như vậy? Bộ họ không sợ bị phát hiện và sờ gáy khi ḷ đốt tham nhũng vẫn đang cháy à? Nếu sợ sao vẫn làm như không có ǵ? Tại sao hàng loạt các quan chức ở khắp các bộ ngành, cấp thấp có, cấp trung có, cả cấp cao lẫn cấp rất cao cũng có, đều tham tàn một cách bất chấp như vậy, ngay trên nỗi khổ niềm đau của đồng bào ḿnh? …
Đây là vài câu hỏi tiêu biểu làm nhức nhối ḷng người. Ḷng tham và “suy thoái đạo đức, tư tưởng” th́ đă rơ, nhưng c̣n có nguyên nhân ǵ khác nữa không? Rơ ràng, không thể biện minh, khâu lựa chọn quan chức Đảng thông qua “Quy Hoạch”, “Cơ Cấu” như trước đây tới giờ đă mắc lỗi hệ thống. Từ đó, xét đến tận cùng, một khi công cuộc đào tạo “cán bộ nguồn” bị lỗi hệ thống như trên, dứt khoát phải xem lại nền tảng tư tưởng và thể chế mà ĐCSVN dựa vào để rèn luyện cán bộ đă bị khiếm, bị khuyết ở chỗ nào. Có khi nào “Kim Chỉ Nam” đă bị suy thoái trở thành “Kim Trỏ Bắc” rồi hay không? Nếu không, tại sao quan chức Việt lại hư đốn và tàn ác, cả “LƯỢNG” lẫn “CHẤT” đến như vậy? Mà nếu t́nh trạng hư đốn phải tính theo “từng mẻ đào tạo” (không phải từng người một) như trên, không thể nào bắt giam cho xuể số quan chức vi phạm được, v́ chúng liên tục nảy ṇi từ thể chế mà ra. Ḷ nào chứa cho hết? Nếu không chấp nhận hệ thống tam quyền phân lập trong quản trị đất nước, ĐCSVN cần đề xuất cơ chế tương đương thay thế. Nhưng mà, cơ chế hữu hiệu nào có thể ngăn ngừa những vụ tham nhũng tày trời như “Kit Test Việt Á” hoặc “Chuyến Bay Giải Cứu” đây, ngoài tam quyền phân lập? Liệu 63 Ban PCTNTC ở các tỉnh thành có ngăn chặn nổi t́nh trạng tham nhũng, tiêu cực? Không có ǵ chắc chắn hết!
D. THẾ C̉N TRÙM CUỐI TH̀ SAO?
Tới đây, không thể không băn khoăn tiếp: TRÙM CUỐI của Nhóm “ĂN VÉ” các “Chuyến Bay Giải Cứu” phải chăng chỉ là tay Thứ trưởng Tô Anh Dũng (BNG) hay c̣n (những) nhân vật nào quyền lực cao hơn ở phía sau nữa? Liệu lănh đạo Bộ GTVT hoặc Hăng Hàng không Vietnam Airlines (VNA) có liên đới trách nhiệm hay không? Dư luận đang chờ BCA làm rơ.
Tuy nhiên, nếu nh́n vào số tiền thu lợi bất chính do BCA nêu ra, chúng ta thấy ǵ? Thấy con số này rất giống vụ Việt Á: 2.000 (chuyến bay) x 2 (tỷ đồng) = 4.000 (tỷ đồng). Lại 4.000 tỷ? Có vẻ như, trọng tâm điều tra của lănh đạo BCA không nằm ở con số 4.000 tỷ đồng lợi nhuận bất chính nêu ra, cho bằng có hay không hành vi “LŨNG ĐOẠN NHÀ NƯỚC” trong vụ “ĂN VÉ” này như vụ “ĂN KIT” Việt Á. Đă từ lâu, “4.000 tỷ đồng” là con số mang tính biểu trưng cho số tiền rất lớn ở Việt Nam (do đất nước 4.000 năm lịch sử chăng?): Vụ “trùm lừa đảo tín dụng siêu hạng Huỳnh Thị Huyền Như cũng 4.000 tỷ, vụ Phạm Công Danh liên quan đến sân vận động Chi Lăng cũng 4.000 tỷ, vụ sai phạm đất đai ở 38 vị trí đắc địa tại Hà Nội cũng 4.000 tỷ; 4.000 tỷ cũng là số tiền tham nhũng thu hồi trong năm 2020, trong vụ “Kit test Việt Á” và vụ “Chuyến Bay Giải Cứu” đang xét… Cho nên, việc BCA nêu con số “4.000 tỷ đồng” tiền sai phạm chủ yếu là để đánh động dư luận về tính chất nghiêm trọng của vụ án. Bởi vậy, ông CVP BCA mới phát biểu: “Có vụ án phát hiện hơn 10 tỷ đồng trong ngăn kéo bị can”, bất chấp sự thật là, không có ngăn kéo hay hộc bàn nào đủ rộng để chứa hết 10 tỷ đồng, dù là toàn tờ 500.000 đồng. Do đó, hướng điều tra chính yếu nhất của vụ trọng án “Chuyến Bay Giải Cứu” rất có thể là, có hay không yếu tố “Lũng Đoạn Nhà Nước” trong việc nâng giá vé trục lợi, bằng sự phối hợp giữa BNG, BGTVT và VNA? Nếu có, ai là chủ mưu, tức là TRÙM CUỐI?
Tuy nhiên, vẫn c̣n đó nhiều gợi mở xa rộng hơn về “TRÙM CUỐI”: Có phải chính CƠ CHẾ tuyển chọn cán bộ như hiện nay, mở rộng ra là THỂ CHẾ đang được áp dụng tại Việt Nam, mới là thủ phạm TRÙM CUỐI vụ “ĂN VÉ”?
Nếu đúng vậy, bóng dáng TRÙM CUỐI trong vụ này lại xuất hiện theo một cách thức giống vụ Việt Á. Đó là (những) kẻ đă giới thiệu, tiến cử, cơ cấu, quy hoạch và đào tạo các quan chức nhúng chàm vụ “VÉ TẶC” vào chức vụ trên. Mà như vậy, cả hệ thống chính trị là TRÙM CUỐI gián tiếp.
Nếu không phải THỂ CHẾ, tại sao dù ḷ đốt tham nhũng được vận hành hết công suất từ 2013 đến nay, t́nh trạng này không những không thuyên giảm mà càng gia tăng, đến nỗi t́nh trạng “Tham Nhũng Chính Sách” rời rạc trước đây đă “tự chuyển hóa”, “tự diễn tiến” rồi “nhảy vọt một bước”, cả lượng và chất, thành “Lũng Đoạn Nhà Nước” có hệ thống như vụ “Kit Test Việt Á” và “Chuyến Bay Giải Cứu”?
Ngoài ra, nếu giới chức lănh đạo Việt Nam vẫn cho rằng lư giải trên chưa thật chính xác, xin phân tích yếu tố TRÙM CUỐI trong vụ “VÉ TẶC” đang bàn bằng một nguyên nhân hợp lư khác: Có phải vụ “ĂN VÉ” cũng có dính dáng ít nhiều tới Trung Cộng như vụ “ĂN KIT” không?
Nh́n vào công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược của ĐCSVN, câu trả lời là “CÓ DÍNH DÁNG”. Chỉ cần t́m hiểu xem, bao nhiêu quan chức bị khởi tố trong vụ trọng án này, đă từng được Trung Cộng đào tạo theo “Kế Hoạch Hợp Tác Đào Tạo Giữa ĐCSVN Và ĐCSTQ Giai Đoạn 2016 - 2020” (kư ngày 5/11/2015 tại Hà Nội), sau được nâng cấp lên thành “Thỏa Thuận Hợp Tác Đào Tạo CÁN BỘ CẤP CAO Giữa ĐCSVN và ĐCSTQ” (kư ngày 12/1/2017 tại Bắc Kinh) [14], là sẽ rơ ngay. Nếu do được đào tạo tại Tàu mà các quan chức trên trở nên hư đốn, phải điều tra tiếp xem có phải chúng đă được bọn Hoa Nam cài cắm làm Việt gian phá hoại đất nước này không? C̣n bao nhiêu “VIỆT GIAN” tiềm tàng như vậy nữa? Trong trường hợp này, TRÙM CUỐI chính là bọn TRUNG NAM HẢI.
E. ĐÔI D̉NG THAY LỜI KẾT
Dù hành tŕnh lần ngược lại 2 năm dịch giă 2020 - 2021 truy t́m TRÙM CUỐI trong vụ “Chuyến Bay Giải Cứu”, theo chân Ban Chuyên án BCA có đôi chút khó khăn, nhưng không phải v́ vậy mà quư độc giả chưa thể xác định được nhân vật này. Dễ thấy, trước mắt, kẻ cầm đầu là Tô Anh Dũng, nguyên Thứ trưởng BNG, đă bị khởi tố và bắt giam v́ tội “Nhận Hối Lộ”. Nếu chỉ dừng ở đây, vụ án này chỉ đơn thuần là một vụ tham nhũng, dù rất nghiêm trọng. Nếu CQĐT xác định được thêm có sự phối hợp, tiếp tay của các bộ ngành khác như BYT, BGTVT, VNA…, dứt khoát vụ “ĂN VÉ” sẽ trở thành vụ “LŨNG ĐOẠN NHÀ NƯỚC” điển h́nh như vụ “ĂN KIT”, bởi cũng có một nhóm quan chức cấu kết, bàn bạc, soạn thảo và tŕnh Chính phủ cùng BCĐ COVID-19 TW các chính sách, quy định liên quan đến gần 2.000 chuyến bay giải cứu công dân có lợi cho quá tŕnh tham nhũng 4.000 tỷ của nhóm này. Trong trường hợp đó, phải có (một) kẻ cầm đầu đạo diễn mọi thứ, gọi là TRÙM CUỐI. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi CQĐT hoàn tất quá tŕnh điều tra xét hỏi vụ án, vẫn có thể nh́n ra được bóng dáng TRÙM CUỐI theo HAI cách thức khác đă nêu. Một là, THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ hiện hành, vừa là mảnh đất màu mỡ sản sinh nhiều nghịch lư, mâu thuẫn, bất cập vừa là môi trường lư tưởng dung túng bao kẻ cơ hội, tham nhũng, lũng đoạn. Hai là, bọn TRUNG NAM HẢI mưu mô, xảo trá đă cài cắm không biết bao nhiêu Việt gian vào cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, thông qua chương tŕnh đào tạo nội gián mang tên “kế hoạch hợp tác đào tạo cán bộ giữa ĐCSVN và ĐCSTQ giai đoạn 2016 - 2020” và “thỏa thuận hợp tác đào tạo cán bộ cấp cao giữa ĐCSVN và ĐCSTQ”, được TBT Nguyễn Phú Trọng, thay mặt ĐCSVN, kư kết với TBT Tập Cận B́nh, đại diện ĐCSTQ, vào các năm 2015 và 2017 như vừa được đề cập ở trên. Như thế, hoặc THỂ CHẾ hoặc HOA NAM hoặc cả hai, đều có thể là TRÙM CUỐI vụ “ĂN VÉ”.
Đối với những ai cảm thấy khó hiểu về TRÙM CUỐI “Thể Chế”, vốn nặng tính lư luận, hoặc khó tin về TRÙM CUỐI “Trung Nam Hải”, vốn ẩn mặt giấu thân trong vụ “Chuyến Bay Giải Cứu”, cứ hăy nh́n vào phong vũ biểu “NGHỊCH LƯ” tại Việt Nam để dễ bề suy xét. Dù gần nửa thế kỷ đă trôi qua, tưởng chừng bao nghịch lư từng tồn tại dai dẳng trên đất nước này sẽ thuyên giảm đôi chút theo đà thăng tiến của xă hội và thế giới, nhưng không, oái ăm thay, chúng lại tăng lên tính theo ngày, cả số lượng lẫn mức độ, chứ không hề có dấu hiệu dừng lại. Vẫn c̣n đó những tồn tại ngược đời không thể lư giải được, như những tṛ hề đầy ai oán, khi mà cán bộ đội chống ma tuư là kẻ cầm đầu buôn bán ma tuư, tướng tá công an chống cờ bạc th́ bảo kê cho cờ bạc, các thầy cô vừa tổ chức kỳ thi tuyển quốc gia vừa bán điểm cho thí sinh tham gia thi cử, rồi lănh đạo ngành y thay v́ cứu người theo “Lời thề Hippocrates” lại tham gia nhập thuốc tây giả giết người, Kit test cúm Tàu thay v́ giúp phân lập người nhiễm bệnh lại làm lây lan bệnh nhanh hơn trong cộng đồng (chỉ bởi v́ chúng là … hàng giả!), Cục Chống buôn lậu lại mở cửa cho buôn lậu tự tung, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước lại tự tác bắt tay với các công ty thao túng chứng khoán thay v́ quản lư chúng và các “Chuyến Bay Giải Cứu” đă biến thành “Ác Mộng Băo Tố” cho những hành khách chẳng may được ngạo nghễ “bảo hộ”… Tuy nhiên, nguy hiểm nhất vẫn là, lực lượng chống tham nhũng nhiều khi sẽ là những tên tham nhũng cộm cán, c̣n nhiều kẻ xưng danh yêu nước chính là những tên phản quốc...
Truy tới tận cùng, đâu khó thấy, hễ chế độ cộng sản c̣n th́ nghịch lư cứ măi c̣n, v́ CNXH là mảnh đất màu mỡ ươm mầm cho những hạt giống nghịch lư này phát triển. Hậu quả là, các vụ án như “ĂN KIT”, “ĂN VÉ”, “ĂN ĐẤT”, “ĂN CHỨNG KHOÁN”… phiên bản mới cứ vậy mà xuất hiện không bao giờ dứt. Thiệt là quá cám cảnh:
H́nh chữ S, gấm vóc h́nh chữ S
Phú quốc cường binh đă lúc nào có đâu?
H́nh chữ S, đất nước h́nh chữ S
Nghịch lư triền miên như S lộn đuôi đầu

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 07-02-2022
Reputation: 74592


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2022-07-02-01.jpg
Views:	0
Size:	93.6 KB
ID:	2076759  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
tampleime (07-03-2022)
Old 07-03-2022   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

TRÊN HÀNH TR̀NH TRUY T̀M TRÙM CUỐI (Phần 3)
Lami Nguyễn Hoàng Dũng
Cuộc “đại khủng hoảng” tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam đă có những chỉ dấu lan tràn rộng khắp ra các bộ ngành trung ương, không c̣n ở cấp độ địa phương như trước, nghĩa là chúng đă “tự diễn tiến, tự chuyển hóa” lên thượng tầng chính trị.
Có thể dự đoán, sớm thôi, một loạt các cơ quan trung ương khác sẽ nằm trong tầm ngắm sắp tới của Ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng, chống tham nhũng, tiêu cực (BCĐPCTNTW): Bộ GDĐT, Bộ GTVT, Bộ CT, Bộ KHĐT và cả Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương… nếu BCĐPCTNTW quyết tâm chống tham nhũng cho tới nơi tới chốn. Quay trở lại các vụ trọng án tham nhũng, tiêu cực đang bị khởi tố, điều tra. Nếu vụ “Ăn Kit Việt Á” liên quan tới BYT, BKHCN, HVQY (BQP), không kể các CDC và vụ ”Ăn Vé Giải Cứu” dính dáng chủ yếu tới Bộ Ngoại giao (BNG) với Cục Lănh sự (CLS) là đầu mối, chưa kể đến một khả năng cao là cả BGTVT lẫn Việt Nam Airlines (VNA) cũng sẽ chịu liên đới trách nhiệm, th́ việc “Nhập Lậu Kit test Việt Á”, vụ “Nhập Xe Hơi Siêu Sang Theo Đường Biếu Tặng” và vụ “Thao Túng TTCK”, liên quan tới Cục Điều tra Chống buôn lậu (CĐTCBL) thuộc Tổng cục Hải quan (TCHQ), Hải quan các tỉnh thành, Tổng cục thuế (TCT) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đều dẫn đến cùng một địa chỉ: Bộ Tài chính (BTC). Đây là siêu bộ thuộc chính phủ Việt Nam, chủ quản của các cơ quan dính tới tiêu cực vừa nêu ở trên. Không quá khó lượng định, các vụ việc tham nhũng xảy ra trong bộ này sẽ có quy mô không hề nhỏ hơn vụ “Ăn Kit” và “Ăn Vé” đ́nh đám, v́ bộ này nghe đồn chỉ có từ nhiều tiền tới rất nhiều tiền mà thôi. Hăy mổ xẻ một chút về 3 vụ việc có tính chất tham nhũng, tiêu cực liên quan trực tiếp tới BTC xảy ra gần đây và cách thức BCĐPCTNTW củng cố lực lượng để xử lư những vụ việc nghiêm trọng này.
Phần III: KHI SIÊU BỘ BỊ LỘ TIÊU CỰC
A. MẮC XÍCH HẢI QUAN TRONG VỤ VIỆT Á
Trong phiên thảo luận Quốc hội về dự án Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở sáng 14/6/2022, Đại biểu (ĐB) Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đă phát biểu thế này: “Ví dụ như vụ ‘Kit Test Việt Á’, nếu như thực hiện dân chủ cơ sở, công khai thông tin là Nhà nước phải mua của Việt Á với giá như thế và Hải quan cũng công khai thông tin hàng chuyến, hàng tháng Việt Á đă nhập kit test từ Trung Quốc về bao nhiêu, với giá 0,955 USD/test th́ chắc chắn không để các địa phương, CDC các tỉnh phải mua giá như giá Việt Á bán” [1]. Nhận định trên, dù chưa hoàn toàn chính xác và bao quát về bản chất của vụ Việt Á, cũng đủ cho dư luận biết Hải quan đóng vai tṛ “ĐỒNG PHẠM” quan trọng như thế nào trong đại án này.
Có lẽ ĐB Cường không biết (hoặc cố t́nh không biết) rằng, Kit test Việt Á đă được “Bộ Ba” HVQY, BYT và BKHCN giới thiệu đ́nh đám, thay cho công ty Việt Á, là một sản phẩm công nghệ nội địa “Made in Vietnam” được WHO chấp nhận sao? Nếu công khai huỵch tẹt ra như vậy th́ khác nào tự thú “lạy ông tôi ở bụi này” rằng, không hề có một “Nhiệm Vụ” NCKH & CGCN cấp nhà nước nào về sản xuất Kit test PCR xét nghiệm virus SARS-CoV-2 như “Bộ Ba” và công ty Việt Á công bố ŕnh rang trên báo chí truyền thông? Phát biểu của ĐB Cuờng có thể được hiểu, ông muốn bênh vực các CDC bị hàm oan v́ phải vâng lời cấp trên mà mua Kit Việt Á với giá quá cao, gây thiệt hại cho ngân sách. Tuy nhiên, ngôn từ của ông có thể khiến người ta hiểu lệch bản chất của vụ “Kit Test Việt Á” chỉ là “Nâng Giá Khống” và “Đưa Và Nhận Hối Lộ”.
Cần thiết phải nói lại giùm ĐB Cường như thế này cho chính xác: Tội trạng của “băng nhóm Việt Á” trước nhất và cơ bản nhất là “LŨNG ĐOẠN NHÀ NƯỚC” ở quy mô cực kỳ lớn. Sau đó là tội “Sản Xuất, Buôn Bán Hàng (Trang Thiết Bị Y Tế) Giả”, và là tội “Lừa Đảo” cả hệ thống chính trị, rồi mới tới tội “Nâng Giá” và “Đưa, Nhận Hối Lộ”.
Do đó, nếu Ban Chuyên án vụ Việt Á chỉ khởi tố những tội danh nhẹ như đă công bố, vô h́nh trung C03 đă bỏ qua tội trạng tày đ́nh của TCHQ, cụ thể là Cục Điều tra chống buôn lậu (CĐTCBL) thuộc tổng cục này.
Thử hỏi, nếu lực lượng Hải quan chống buôn lậu không thông đồng cho công ty Việt Á nhập khẩu các Kit test giả từ Trung Cộng về, liệu đại án Việt Á có xảy ra không? KHÔNG! Lúc đó, coi như tiến tŕnh nghiệm thu đề tài cấp nhà nước trên cũng phá sản, kéo theo không có việc công ty Việt Á “sản xuất” được những Kit test RT-PCR dùng trong các xét nghiệm cúm Tàu sau này, cũng sẽ không hề có các chứng chỉ ISO ma được BKHCN “cấp” khống cho công ty Việt Á cùng thông tin giả Kit test này được WHO chấp nhận, cũng không thể có t́nh trạng cả nước lên đồng về hiện tượng Việt Á làm chủ công nghệ sản xuất Kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 và đă được 20 nước đặt hàng [2], do truyền thông thuộc Ban Tuyên giáo (BTG) bơm thổi, đặt điều, cũng đâu có chuyện BYT ấn định giá cao chót vót giới thiệu xuống các tỉnh thành và đâu có t́nh trạng “Xét Nghiệm Thần Tốc, Diện Rộng” đầy hỗn loạn để rồi gần như toàn bộ các CDC phải dính ṿng lao lư như hiện nay?
Tội “Nâng Giá Khống” và “Đưa, Nhận Hối Lộ” chỉ là những tội hệ quả kéo theo của tội “Nhập Khẩu và Buôn Bán Hàng Giả”. Cho nên, chắc chắn Ban Chuyên án sẽ đề nghị BCĐPCTNTW xem xét trách nhiệm của CĐTCBL thuộc TCHQ (BTC) một cách kỹ lưỡng và nghiêm minh hơn.
Trước mắt, ngày 31/3/2022, UBKTTW đă quyết định kỷ luật “Cảnh Cáo” các ông: Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng CĐTCBL; ông Nguyễn Phi Hùng, nguyên Cục trưởng CĐTCBL; Nguyễn Văn Ổn, Phó Cục trưởng CĐTCBL thuộc TCHQ và khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội 3, CĐTCBL (TCHQ). Tuy nhiên, chưa có quan chức nào thuộc TCHQ bị bắt tạm giam! Như vậy là chưa công bằng so với các bộ ngành liên quan khác!
B. VỤ NHẬP XE SANG ĐỘI LỐT BIẾU TẶNG
Không chỉ trong vụ “Kit Test Việt Á”, các cơ quan gác cổng và quản lư Nhà nước thuộc BTC như CĐTCBL, Cục Hải quan (HQ) nhiều tỉnh thành lớn, nói chung là TCHQ và TCT c̣n dính dáng tới đường dây nhập khẩu xe sang và siêu sang đội lốt xe biếu tặng để gian lận thuế.
Theo đó, chỉ tính trong ṿng 5 năm rưỡi, từ 2016 đến tháng 5/2022, số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam làm quà tặng đă lên tới 3.979 chiếc, chiếm 0,85% trong tổng số xe hơi nhập khẩu 9 chỗ ngồi trở xuống, bất chấp bao khó khăn mùa dịch bệnh. Cụ thể, năm 2016 là 1.064 chiếc; năm 2017 là 987 chiếc; năm 2018 là 266 chiếc; năm 2019 là 213 chiếc, năm 2020 là 488 chiếc; năm 2021 là 795 chiếc và từ ngày 1/1/2022 - 22/5/2022 là 166 chiếc.
Điều kỳ lạ là, dù bị dịch COVID-19 hoành hành từ 2020 - 2021, mỗi năm vẫn có khoảng 1.000 DN và cá nhân ở Việt Nam được đối tác nước ngoài tặng siêu xe trị giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng sử dụng, trong đó, có cả những người nhận là cụ già 60-70 tuổi lẫn thanh niên hộ nghèo ở vùng thôn quê hẻo lánh [3], và hơn nữa, có nhiều doanh nghiệp (DN) được thành lập dường như chỉ để phục vụ một mục đích duy nhất là nhận xe tặng, sau đó “mất dạng” v́ giải thể hoặc không c̣n hoạt động!? Những DN như thế này xuất hiện nhiều ở các tỉnh thành phía Bắc như Ninh B́nh, Quảng Ninh, Hà Nội… Ngoài ra, 9 Cục Hải quan tham gia nhập khẩu nhiều xe diện quà tặng như thế này, nhất là Đà Nẵng, Hà Nam Ninh, Nghệ An, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Hải Pḥng, Hà Nội và Bắc Ninh.
Do có dấu hiệu vi phạm pháp luật và bị báo chí phanh phui, cho nên ngày 24/5/2022, Văn pḥng Chính phủ có công văn 3209/VPCP-KTTH truyền đạt ư kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao BCA (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, C03) làm việc với BTC (TCT, TCHQ và các Cục Hải quan liên quan) rà soát hoạt động cấp phép nhập khẩu, thu thuế xe hơi biếu tặng từ năm 2016 đến hết tháng 5/2022. Sau đó, ngày 17/6/2022, Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKTTW) tiếp tục yêu cầu BTC, TCHQ báo cáo t́nh h́nh nhập khẩu xe hơi diện quà biếu tặng trong ṿng 10 năm (2012 - 31/5/2022), đồng thời yêu cầu Hải quan phải làm rơ vấn đề chênh lệch giá (để tránh thuế) giữa xe nhập diện biếu tặng với xe nhập kinh doanh thương mại và lư do chênh lệch là ǵ (có phải nhận hối lộ không?) [4]? Rơ ràng, đă có dấu hiệu đây là một vụ án rất lớn.
Nếu như vậy, những vi phạm trong đường dây nhập khẩu xe hơi đội lốt quà biếu tặng có thể là ǵ?
Theo phân tích của của các chuyên gia luật, hành vi vi phạm pháp luật của các bên tham gia vụ nhập khẩu xe sang biếu tặng trên có thể rơi vào (ít nhất) một trong các tội sau:
– Tội trục lợi chính sách để hưởng lợi thuế hoặc trốn thuế (Điều 16 của Nghị định 125/2020/NĐ-CP hoặc Điều 200 Bộ luật H́nh sự 2015).
– Tội buôn lậu (Điều 188 Bộ Luật H́nh sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017).
– Tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới (Điều 189 Bộ luật H́nh sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Nếu tội “trục lợi chính sách để hưởng lợi thuế” có thể chỉ bị phạt hành chính và truy thu thuế, th́ tội “trốn thuế” hoàn toàn có thể bị xử lư h́nh sự ở mức cao nhất (7 năm tù và 4,5 tỷ tiền phạt).
Tương tự, tội “buôn lậu” với số tiền thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng có thể đối mặt với án tù 12 - 20 năm.
Cuối cùng, với tội “vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới”, án phạt tù có thể lên tới 5 - 10 năm hoặc bị phạt tiền từ 1 - 3 tỷ đồng.
Tuy nhiên, điều đáng đặt nghi vấn là:
– Tại sao đối tác chỉ tặng siêu xe (như Mercedes G63, sản xuất năm 2021) mà không phải là xe thường giá trung b́nh?
– Tại sao TCHQ lẫn TCT lại không nh́n ra t́nh trạng nhập xe biếu tặng bất thường này? Hay là TCHQ và TCT không thể vô can?
Bởi v́ BCĐPCTNTW đă nhận thấy có tiêu cực, cho nên, nếu TCHQ chỉ yêu cầu rà soát các hồ sơ đă được cấp giấy phép NK trong 6 năm (từ 2016-2021) và 5 tháng đầu năm 2022, tức sau khi Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 của BTC (thời BT Đinh Tiến Dũng) có hiệu lực, th́ UBKTTW c̣n đi xa hơn khi yêu cầu phải kiểm tra việc nhập khẩu những loại xe sang phi thương mại như thế này trong ṿng 10 năm trở lại đây, liên quan đến 3 đời BT BTC: Vương Đ́nh Huệ (8/2011 - 5/2013), Đinh Tiến Dũng (5/2013 - 4/2021) và Hồ Đức Phớc (4/2021 - nay).
Sai phạm đương nhiên phải có phần lớn trách nhiệm của HQ bởi mỗi DN nhập khẩu thôi th́ không thể tự tung muốn kê khai giá xe sang thấp thế nào th́ kê. Giá các loại xe này đều được nhà sản xuất niêm yết rơ, chưa kể HQ c̣n có các bộ phận chuyên môn chuyên thẩm định giá đối với cả xe trước và sau sử dụng. V́ vậy, việc xác định sai giá xe hơi được tặng phải là kết quả của sự móc nối giữa DN và HQ, nhằm làm giảm số thuế phải nộp (thuế NK, thuế TTĐB, thuế VAT thông quan, thuế TNDN và thuế TNCN khi có khoản thu nhập bất thường). Chỉ cần C03 điều tra ra các Cục HQ đă nhận HỐI LỘ (chắc chắn phải CÓ) từ các DN nhập khẩu xe, đồng thời HQ sau thông quan và Cục Giám sát quản lư cũng đă thông đồng với HQ các tỉnh trên để bỏ qua vụ việc, th́ coi như TCHQ chính thức dính dáng tới vụ này, với các vi phạm đă được liệt kê ở trên.
Hậu quả, số tiền thu lợi từ việc tránh thuế (hoặc buôn lậu hay chuyển tiền lậu) sẽ không hề kém cạnh vụ “Kit Test Việt Á” hoặc “Chuyến Bay Giải Cứu”.
Lấy trường hợp Cục HQ BR-VT làm điển h́nh, từ năm 2020 đến 23/9/2021, đă có 41 xe sang được nhập theo đường quà biếu có giá khai báo sai, với tổng số thuế chênh lệch trước và sau khi xác định lại trị giá HQ là hơn 53 tỷ. Tức trung b́nh, mỗi xe nhập khẩu “né” được gần 1,3 tỷ đồng tiền thuế HQ. Chỉ với 3.979 chiếc xe quà biếu từ 2016 - 5/2022, vụ “trốn thuế” này đă có trị giá hơn 4.000 tỷ đồng (chưa kể các khoản “lách” thuế khác)!!!
C. VỤ THAO TÚNG TTCK VIỆT NAM
Vụ việc nghiêm trọng có hệ thống này bắt đầu bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) chính thức phanh phui vào ngày 29/3/2022 bằng lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC, về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”, theo Điều 211 BLHS.
Ông Quyết đă bán trót lọt 74,8 triệu cổ phiếu FLC, trị giá khoảng 1.650 tỷ đồng vào ngày 10/1/2022, nhưng lại không công bố thông tin trước đó theo luật định, khiến hàng loạt cổ phiếu “nằm sàn”, chỉ số VN-Index mất mốc 1.500 điểm, hàng triệu nhà đầu tư bị “đánh úp” bất ngờ.
Tiếp theo, C03 cho bắt ông chủ của tập đoàn Tân Hoàng Minh (THM) Đỗ Anh Dũng với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điều 174 BLHS vào ngày 5/4/2022, v́ đă dùng 3 pháp nhân công ty thành viên phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật (từ 7/2021 đến tháng 3/2022), có tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, nhằm huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.
Sau đó không lâu, ngày 20/4/2022, C01 cho bắt tiếp Đỗ Đức Nam - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt; Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land cũng về tội “Thao túng thị trường chứng khoán". Ông Nam và ông Nhân được xác định đă thông đồng với nhau sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Capital (mă TGG), Công ty Cổ phần Louis Land (mă BII) và các mă chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.
Cuối cùng, chuyện ǵ tới cũng phải tới, để các vụ bê bối như trên xảy ra, phải có trách nhiệm rất lớn của UBCKNN. Cho nên, ngày 18/5/2022, UBKTTW đă ra quyết định kỷ luật gần như nguyên dàn lănh đạo của UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội và Sở GDCK TP.HCM trong 2 nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025:
– Khai trừ đảng đối với ông Lê Hải Trà, Bí thư Đảng ủy (BTĐU), Tổng Giám đốc Sở GDCK TPHCM.
– Cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ BTC, BTĐU Cơ quan, Chủ tịch UBCKNN.
– Cảnh cáo các ông: Vũ Bằng, nguyên BTĐU Cơ quan, nguyên Chủ tịch UBCKNN; Nguyễn Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ BTC, BTĐU Sở GDCK HN, Chủ tịch HĐTV Sở GDCK Việt Nam; Nguyễn Sơn, BTĐU, CT HĐQT Trung tâm Lưu kư chứng khoán Việt Nam.
Như vậy, thay v́ thực hiện chức năng được giao về mặt quản lư Nhà nước sao cho hoạt động TTCK Việt Nam được quy củ, minh bạch, lành mạnh th́ các lănh đạo chủ chốt của UBCKNN, thông qua 2 Sở GDCK TPHCM và HN, đă bắt tay với nhiều DN thân hữu (chủ yếu là DN BĐS) để làm giá cổ phiếu mà thao túng, lũng đoạn TTCK làm lợi cho phe nhóm của họ. Đây không thể xem là hành vi vi phạm đơn lẻ của một vài cá nhân thuộc UBCKNN được bởi v́ các vi phạm dày đặc trên đă mang tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian rất dài và liên quan đến gần như toàn bộ các lănh đạo chủ chốt của uỷ ban này. Hành vi gây xáo trộn, thao túng và lũng đoạn TTCK của họ đă làm sụt giảm nghiêm trọng niềm tin nơi các nhà đầu tư và gây thiệt hại khôn lường cho nền kinh tế Việt Nam (KTVN), nhất là khi kinh tế nước ta đă “thấm đ̣n” qua hơn 2 năm “đại dịch”. Dù chắc chắn sớm muộn ǵ họ cũng sẽ bị xử lư h́nh sự thích đáng cho những sai phạm tày trời của ḿnh, cái giá phải trả cho những mất mát vật chất, thiệt hại tinh thần của người chơi CK, TTCKVN và cả nền KTVN là quá lớn, khó có thể bù đắp một sớm một chiều.
Tuy nhiên, đă le lói chút ánh sáng, nhưng không phải đến từ việc BTC cam kết “chuẩn bị sẵn sàng phương án, kể cả phương án về công tác cán bộ tăng cường cho UBCKNN, các Sở Giao dịch chứng khoán trong mọi t́nh huống” [5], theo kiểu “b́nh cũ rượu mới”. Nếu hành động cho bắt các công ty đ́nh đám vi phạm luật chơi CK và kỷ luật các quan chức đứng đầu UBCKVN, hai Sở GDCK TPHCM và HN được xem là một cuộc “ĐẠI PHẪU” đối với TTCK Việt, th́ việc TTCP Phạm Minh Chính quyết định tới tham quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường ngày 16/5/2022- rồi đề nghị NYSE hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm để giúp Việt Nam phát triển TTCK an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững, sớm trở thành một trung tâm tài chính quy mô khu vực, được cụ thể hóa bằng “Văn bản Hợp tác giữa UBCKNN Việt Nam và NYSE về Hỗ trợ Nâng hạng Thị trường, Xây dựng Cơ chế để các Nhà đầu tư Tham gia hai TTCK” [6], phải được coi là một cuộc “GHÉP TẠNG” hoặc “THAY MÁU” cho nền KTVN. Nếu thành hiện thực, không quá ngoa khi nói rằng, kể từ đây, kinh tế Việt Nam sẽ là một nền KTTT trọn vẹn đă đứt cái đuôi con ṇng nọc “Định Hướng XHCN”. Để hợp tác hiệu quả, chiến lược và bền vững với NYSE, một biểu tượng của quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và “cựu thù” Hoa Kỳ, đương nhiên phía Việt Nam cần cải tổ gần như toàn bộ UBCKVN, kể cả TCT và TCHQ, có nghĩa phải kiện toàn nhân sự và cơ cấu tổ chức của “siêu bộ” BTC, sau hàng loạt các vụ x́-căng-đan (scandals) tiêu cực xảy ra gần đây. BCĐPCTNTW sẽ xử lư thế nào đây?
D. THỨ NHẤT KINH KỲ - THỨ NH̀ PHỐ HIẾN
Câu nói trên, không chỉ diễn tả sự phồn thịnh một thời về kinh tế của Phố Hiến, tức Hưng Yên ngày nay, từ một nơi tụ cư trở thành một đô thị lớn trong thế kỷ XVII với thương nghiệp, nhất là ngoại thương, phát triển mạnh mẽ, chỉ xếp sau Kinh thành Thăng Long, do có lợi thế sở hữu bến sông là đầu mối của các tuyến giao thông nội vùng, cho cả Đàng Ngoài lẫn Đàng Trong, nó c̣n ứng đúng một cách đầy ngạc nhiên thú vị với cơ cấu và trật tự sức mạnh trong BCĐPCTNTW hiện nay tại Việt Nam.
Không mảy may nghi ngờ, cho dù không c̣n kiêm nhiệm chức vụ CTN, TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn đang là nhân vật quyền lực số MỘT trong chính trường Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực pḥng chống tham nhũng, tiêu cực, khi ông vừa đứng đầu cả BCT, BBT, BCHTW lẫn BCĐPCTNTW. Căn cứ theo quy tŕnh xử lư cán bộ cao cấp vi phạm hiện nay, đầu tiên phải xử lư về mặt Đảng trước khi các cơ quan hữu trách có thể xử lư về mặt chính quyền hoặc h́nh sự sau này. Nếu mặt Đảng tịch của quan chức vi phạm chưa được xử lư, các cơ quan tố tụng của Việt Nam cũng đành phải chịu thua không thể khởi tố vụ án, cho dù tội trạng của những quan chức kia rơ rành rành. Do vậy, nắm trong tay quyền sinh sát với UBKTTW và Ban Nội chính TW (BNCTW) đầy sức mạnh, TBT Nguyễn Phú Trọng, chính trị gia xuất thân từ vùng Đông Anh (Hà Nội) hoàn toàn xứng đáng với vế đầu tiên của câu ca dao “THỨ NHẤT KINH KỲ” trên.
Thế c̣n “THỨ NH̀ PHỐ HIẾN” th́ sao? Cũng không mấy dụng công vất vả, độc giả tinh ư sẽ nhận ra ngay, nhân vật có thực quyền xếp số HAI trong BCĐPCTNTW là BT BCA Tô Lâm, chính trị gia đang lên xuất thân từ Hưng Yên nay, tức Phố Hiến xưa. Không phải xuất phát từ việc kiểm tra định kỳ của UBKTTW hay BNCTW mà các vụ trọng án liên quan đến các quan chức cao cấp xảy ra trong 2 năm trở lại đây bị phanh phui (vụ BT B́nh Dương Nguyễn Văn Nam, vụ BTL Cảnh sát biển Việt Nam, vụ sai phạm đất đai liên quan tới UBND tỉnh Khánh Hoà, B́nh Thuận hay 3 vụ trọng án tác giả đang đề cập…), mà chính do ngành CA, dưới sự chỉ đạo của BT Tô Lâm, đă phát hiện và khởi tố những vụ án đ́nh đám này.
Vai tṛ nổi bật của ông Tô Lâm trong các vụ trọng án gần đây đă làm lu mờ phần nào h́nh ảnh của cả ông Trần Cẩm Tú (CN UBKTTW) lẫn ông Phan Đ́nh Trạc (Trưởng BNCTW). Không chút cường điệu, trong lĩnh vực nội chính, ông Tô Lâm hoàn toàn xứng hợp với danh hiệu “THỨ NH̀ PHỐ HIẾN” mà mạng xă hội trao tặng.
Thế nhưng, nếu chỉ như vậy thôi, tức nếu chỉ đề cập tới mỗi Đại tướng Tô Lâm quê Hưng Yên, th́ e rằng nội hàm của vế “THỨ NH̀ PHỐ HIẾN” đă bị bỏ sót một cách đáng tiếc. Hăy nh́n kỹ vào cơ cấu lănh đạo BCA xem thực hư thế nào!
Trên thực tế, để chuẩn bị lực lượng đối phó hiệu quả với các dạng thể tội phạm là quan chức cao cấp lắm quyền, nhiều tiền và giàu mưu mẹo, kinh nghiệm ở các bộ ngành hoặc tỉnh thành trực thuộc trung ương, như BYT, BKHCN, UBND HN, UBND TPHCM, UBND Đà Nẵng hay BTC sắp tới…, nhất thiết ông Tô Lâm cần phải củng cố nội bộ của ḿnh cho vững mạnh, nhất là ở cấp lănh đạo và các cục, ban trọng yếu, bằng những cán bộ ông tin cậy nhất. Muốn vậy, không ǵ đơn giản hơn cho ông bằng cách lựa chọn những quan chức cùng quê Hưng Yên - Phố Hiến với ông để đưa vào BCA! Có thể hiểu, phải ở vào t́nh thế bất đắc dĩ lắm ông ta mới làm như vậy: Đối thủ và giặc nội xâm ông đối mặt chính là các “đồng chí” đồng hội đồng thuyền rất quyền lực trong Đảng của ông, có dây mơ rễ má khắp các ban ngành trung ương, kể cả trong BCA!!! Kết quả của hành động “cẩn tắc vô áy náy” này là, HAI trên BA Thứ trưởng BCA mang hàm “Uỷ viên Trung ương Đảng” (UVTW) (trong tổng số 6 Thứ trưởng) đều có gốc gác Hưng Yên - Phố Hiến. Cụ thể, không kể Thứ trưởng Thường trực Trần Quốc Tỏ (em ruột cố CTN Trần Đại Quang, quê Ninh B́nh) vốn cũng là người thân tín của ông Tô Lâm, cả Thứ trưởng Lương Tam Quang lẫn Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đều là người Hưng Yên như BT Tô Lâm! Quan trọng hơn, nếu Thượng tướng Lương Tam Quang là Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) th́ Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT). Nếu tính luôn Chánh Văn pḥng, kiêm Trợ lư BT kiêm Người phát ngôn BCA, Trung tướng Tô Ân Xô (Văn Giang, Hưng Yên), th́ có thể coi như lănh đạo chủ chốt của BCA hiện nay đều là người Hưng Yên - Phố Hiến. Thế là, một “Bộ Phố Hiến” đă được h́nh thành trong BCA để chuẩn bị cho những trận đánh lớn sắp tới!
Thời gian vừa qua, Cơ quan ANĐT của BCA (và cả Thượng tướng Lương Tam Quang) có vẻ như yên ắng trước các vụ trọng án, tuy nhiên, không như dư luận suy diễn, vẻ tĩnh lặng này dường như báo hiệu một cơn băo sắp thổi tới mà Cơ quan ANĐT sẽ thủ vai chính. Các sai phạm thuộc lĩnh vực tài chính, chứng khoán, hải quan hay thuế thuộc BTC sẽ là những nơi cơ quan ANĐT dụng vơ. Có thể ông Tô Lâm đang chờ rút một người con Phố Hiến nữa, người đă có thành tích phá vụ buôn lậu xăng dầu của BTL Cảnh sát biển Việt Nam hiện là đương kim GĐCA Đồng Nai, về đứng đầu một cục an ninh của BCA (A03? A04? Hay A09?) chăng? Và cho dù Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc có được điều sang chính quyền như tin đồn đi nữa, sẽ có ngay một thứ trưởng khác gốc Hưng Yên - Phố Hiến trám chỗ vào ngay, để đảm bảo “Bộ Phố Hiến” vẫn vững mạnh trong BCA!
E. THẾ C̉N TRÙM CUỐI TH̀ SAO?
Nếu các vi phạm “Nhập Lậu Kit Test Việt Á”, “Nhập Khẩu Siêu Xe Theo Đường Quà Biếu” và “Thao Túng TTCK” quả thiệt có liên quan đến các lănh đạo BTC, th́ họ chính là TRÙM CUỐI, mà không cần phải phối hợp, liên kết hay hợp tác với một bộ ngành nào khác để cùng tham nhũng hoặc lũng đoạn như trong vụ “Ăn Kit” hoặc “Ăn Vé”, v́ đây là “SIÊU BỘ” như đă phân tích. Nghĩa là, bất cứ một vi phạm pháp luật mang tính hệ thống nào xảy ra ở TCHQ, TCT hay UBCKNN đều có thể trở thành một vụ trọng án, xét cả trên tổng số tiền thiệt hại lẫn tác hại của nó đến nền kinh tế. Người dân đang mong đợi BCĐPCTNTW sẽ xử lư nghiêm minh và công bằng vụ “Kit Test Việt Á”, lôi cổ tay TRÙM CUỐI có quyền lực khuynh đảo cả hệ thống chính trị ra trừng trị trước pháp luật. Muốn vậy, phải bắt đầu từ mắc xích quan trọng là CĐTCBL thuộc TCHQ. Ai đă móc nối, thông đồng, cấu kết hoặc sai khiến được bộ phận Hải quan chống buôn lậu để hàng chục triệu Kit Test Tàu giả được nhập về trót lọt, rồi được “HÔ BIẾN” thành Kit Test Việt Á, trước khi được tuồn xuống bán cho các CDC để moi tiền ngân sách và móc túi người dân lên đến con số 4.000 tỷ đồng? Ai có quyền lực kinh khủng thân thiết với “Siêu Bộ” đến như vậy?
Liệu ở Việt Nam, có tay đại tư bản đỏ (ĐTBĐ) nào chuyên nhập hàng Tàu về dán nhăn mác Việt Nam đem bán, lợi dụng niềm “tự tôn dân tộc” và ḷng “ái quốc” của người dân như Khai Silk hoặc Asanzo đă từng làm? Trả lời câu hỏi này coi như đă lần ra được mắc xích tại sao HQ chống buôn lậu vụ Việt Á phải thất thủ? Do tay ĐTBĐ này thân thiết với lănh đạo “Siêu Bộ” quá chăng?
Đặt thêm vụ “Thao Túng TTCK” và “Nhập Xe Sang Theo Đường Biếu Tặng” lên bàn cân suy xét, dư luận lập tức không thể không đặt tiếp các câu hỏi: Ai đă bổ nhiệm những lănh đạo UBCKNN qua các thời kỳ hiện đang “dính chàm”? Những ai là Tổng cục trưởng TCHQ qua 3 đời BT BTC từ 2012 đến 2022, thời gian diễn ra t́nh trạng nhập xe sang biếu tặng rầm rộ mà UBKTTW đang yêu cầu báo cáo? Đó là vài câu hỏi gợi mở về TRÙM CUỐI các vụ tiêu cực thượng dẫn.
Cũng nên biết thêm, trong ṿng 30 năm nay (1992 - 2022), 4 trong 6 đời BT BTC là những vị có gốc gác Nghệ Tĩnh (Hồ Tế, Nguyễn Sinh Hùng, Vương Đ́nh Huệ, Hồ Đức Phớc). Chứng tỏ, các chính trị gia xứ Nghệ Tĩnh hầu như kiểm soát nền tài chính và thuế khoá nước nhà. Từ đó, có thể phỏng đoán, nếu trong thời gian tới, không có những thay đổi đáng kể trong “Bộ Phố Hiến”, TRÙM CUỐI trong 3 vụ tiêu cực trên sẽ bị bêu tên. Ngược lại, chúng sẽ bị cho “ch́m xuồng”.
Để dễ h́nh dung sức mạnh vượt trội của BTC, nhiều người c̣n cho rằng, quyền lực của vị BT bộ này nhiều khi c̣n lớn hơn cả vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ chưa mang hàm Uỷ viên BCT. Quản lư hai lĩnh vực trọng yếu của Chính phủ là TÀI CHÍNH và NGÂN SÁCH, quyền lực của BTC thiệt sự bao trùm lên gần như toàn bộ hoạt động của đất nước. Chính ở chỗ này mà yếu tố “TRÙM CUỐI” đối với BTC c̣n mang một ư nghĩa khác, đó là quyết định tối hậu của bộ này đối với vấn đề giá cả của các mặt hàng thiết yếu được nhập khẩu. Đơn cử như, trước t́nh trạng người dân và DN kêu than suốt mấy tháng nay đề nghị Chính phủ giảm các nghĩa vụ thuế đối với mặt hàng xăng dầu, nhất là thuế TTĐB, nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ DN trong nước và phục hồi nền kinh tế sau giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, BTC đă lạnh lùng tuyên bố chưa nên giảm thuế TTĐB với xăng, viện lư do “xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB” [7]! Vô cảm đến nhẫn tâm như thế này rất phù hợp với tư thế của một TRÙM CUỐI.
Dư luận xin đặt cho BTC vài câu hỏi mọn như sau. Thế giới (WHO) đă công bố hết đại dịch COVID-19 chưa? CHƯA! Việt Nam (BYT) đă xem cúm Tàu là bệnh lưu hành thông thường như cúm mùa chưa? Vẫn CHƯA! Câu khẩu hiệu “Chống Dịch Như Chống Giặc” của BCĐ COVID-19 đă hết hiệu lực chưa? Cũng CHƯA! Vậy th́, căn cứ vào chuẩn mực “T́nh - Lư” nào mà BTC dám áp dụng “THÔNG LỆ QUỐC TẾ” hết sức khập khiễng của THỜI B̀NH cho giai đoạn DỊCH GIĂ mang tính chất như THỜI CHIẾN đang diễn ra trên toàn thế giới và ở Việt Nam như hiện nay? Đó là nguỵ biện thiếu cả lương tâm lẫn t́nh tự dân tộc. BTC hăy làm theo đề xuất của VCCI: Bỏ thuế TTĐB đối với xăng! Hơn nữa, trước mắt, cần tạm ngưng thu tất cả loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu, chấp nhận hụt thu ngân sách trong 1 - 2 quư để mà khoan sức dân! Cho nên mới nói, có khi lư do siêu bộ BTC không muốn cắt giảm các khoản thuế bất hợp lư chỉ là để chứng tỏ quyền lực TRÙM CUỐI của ḿnh trong lĩnh vực tài chính và ngân sách thôi!!!
F. VẤN NẠN NỘI - NGOẠI XÂM THAY LỜI KẾT
Đương khi BCĐPCTNTW đang căng ḿnh trên rất nhiều mặt trận để diệt trừ cho được nạn nội xâm đang sinh sôi nảy nở tràn lan và cố t́m cho ra (hoặc không cho ra?) những tay TRÙM CUỐI trong những vụ trọng án đă bị phanh phui, th́ bọn Ngoại Xâm Tàu Cộng Phương Bắc đă tiến thêm nhiều bước liều lĩnh nhằm bao vây, cô lập, gây hấn và phá hoại Việt Nam từ mọi hướng.
Nếu tại các cửa khẩu biên mậu phía Bắc, bọn chúng tuỳ nghi đóng mở biên như thời tiết mưa nắng thất thường ở Sài G̣n đối với hàng hoá xuất khẩu của người dân nhằm bắt chẹt kim ngạch xuất siêu của Việt Nam với chúng th́ ở biên giới Tây Nam, Tàu Cộng đă thuê quân cảng Ream [8] của Campuchia, chỉ cách Phú Quốc mỗi 30 km đường chim bay. Cho dù chỉ mang tính hù doạ biểu trưng là chính, hành động đương kim Chủ tịch ASEAN Campuchia cho Tàu Cộng thuê căn cứ quân sự của ḿnh để giám sát, ḍm ngó một nước khác trong khối chứng tỏ khối này c̣n tồn tại nhiều mâu thuẫn và c̣n lâu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á mới có thể trở nên đoàn kết, thống nhất.
Chưa hết, bên kia biên giới phía Tây, coi như Tàu Cộng đă thành công trong việc gài bẫy nợ nước Lào, khiến nền kinh tế nước này đang trên bờ vực sụp đổ như Sri - Lanka [9]. Ngoài ra, trên khu vực Biển Đông của Việt Nam, như mọi khi đến hẹn lại lên, ngày 19/6/2022, Trung Cộng cho tập trận ngay sát đảo Phú Lâm trong khu vực 12 hải lư lănh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam [10], dường như để đe doạ không cho Việt Nam ngả về phía Hoa Kỳ nhiều hơn nữa, v́ cũng trong ngày hôm đó, tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH19) của Bộ Tư lệnh hải vận quân sự Mỹ đang cập Cảng Vũng Rô, Phú Yên [11], theo chương tŕnh Đối tác Thái B́nh Dương 2022 (PP22), ngay khu vực neo đậu của biên đội tàu Kilo thuộc HQVN.
Rơ ràng, về lâu về dài, Trung Cộng muốn biến toàn bộ Biển Đông thành vùng nội thuỷ của chúng như báo chí Nhật Bản đă cảnh báo! Tuy nhiên, tham vọng này vốn đă phiêu lưu giờ càng thêm viễn vông khi ngoài Bộ Tứ QUAD, Bộ Ba AUKUS đă được h́nh thành để đối trọng với Trung Cộng trên toàn vùng Ấn Độ - Thái B́nh Dương, Hàn Quốc giờ đây lại muốn xóa bỏ bất đồng và xích lại gần hơn với Nhật Bản để cùng với Hoa Kỳ h́nh thành một Bộ Ba nữa (hoặc gia nhập QUAD thành Bộ Ngũ) với mục đích không c̣n giấu giếm là kiềm chế Trung Cộng. Cộng với thực trạng liên minh Nga - Trung gần như đă găy vỡ qua cuộc chiến Nga - Ukraina (Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Lạc Ngọc Thành thân Nga đă bị giáng chức) [12], ĐCSTQ đă chính thức đơn độc và đang trên đường đi đến điểm sụp đổ.
Trước bối cảnh này, không cách ǵ khác, Việt Nam phải t́m mọi cách hữu hiệu thoát khỏi tên “Đông Á Bệnh Phu” này càng nhanh càng tốt. Nếu tham nhũng là “Nội Ứng” hủy hoại nội lực Việt Nam từ bên trong th́ Tàu Cộng chính là “Ngoại Hợp” phá nát nước ta từ bên ngoài. Cả hai đều gây suy kiệt cho cơ thể mẹ Việt Nam, cần thiết phải lên án, loại trừ, nhất là khi có nhiều dấu hiệu cho thấy, các TRÙM CUỐI trong mấy vụ trọng án gần đây và TRÙM CUỐI ngoại xâm Tàu Cộng là cùng một băng nhóm.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.32210 seconds with 12 queries