Biến thể phụ BA.5 có thể tiếp tục xâm nhập Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biến thể phụ BA.5 có thể tiếp tục xâm nhập Việt Nam
Bộ Y tế cho biết số ca mắc Covid-19 có thể gia tăng trong thời gian tới do sự xuất hiện của biến thể phụ BA.5.
GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự pḥng (Bộ Y tế), cho hay tốc độ gia tăng số mắc Covid-19 hàng ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Bản chất của biến thể về khả năng lây nhiễm (SARS-CoV-2 thường xuyên biến đổi, không ổn định); khả năng bảo vệ miễn dịch (mắc phải hoặc do tiêm vaccine) giảm theo thời gian và độ bao phủ vaccine; khối cảm nhiễm; khả năng đáp ứng và các biện pháp pḥng, chống của Việt Nam. Do đó, khó dự báo được mức độ tăng cụ thể trong thời gian tới.

Số ca mắc có thể gia tăng
Số liệu báo cáo từ các nước châu Âu, Nam Phi khi biến thể phụ BA.5 xuất hiện cho thấy mức độ lây lan nhanh với tốc độ tăng số mắc hàng ngày của biến thể phụ BA.5 khoảng 12-13% so với biến thể BA.2 và sẽ từng bước thay thế biến thể phụ BA.2.Do vậy, hệ thống giám sát, đáp ứng pḥng chống dịch từ trung ương đến địa phương cần tiếp tục thực hiện các biện pháp pḥng, chống dịch; theo dơi chặt chẽ t́nh h́nh dịch bệnh trên thế giới, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới của nCoV; chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh, ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu, không để xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine pḥng Covid-19, đặc biệt bảo đảm tiến độ tiêm đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tiếp tục đảm bảo năng lực tiếp nhận, điều trị; chủ động, sẵn sàng các biện pháp pḥng, chống dịch theo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn nhằm phát hiện sớm, điều trị sớm, hạn chế các trường hợp chuyển biến nặng, tử vong; tăng cường năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự pḥng, y tế cơ sở...

50% trẻ bị hội chứng MIS-C phải thở máy, lọc máu
PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết trong số 756 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị hậu Covid-19 tại bệnh viện, có đến 283 bệnh nhân bị mắc Hội chứng suy đa cơ quan (MIS-C), trong số này, 50% phải nằm hồi sức.

Các trẻ nhỏ này phải thở máy, lọc máu và làm ECMO. Hội chứng mắc suy đa cơ quan là t́nh trạng đáp ứng viêm quá lên của cơ thể khi phản ứng với các thành phần của virus. Việc này ảnh hưởng đến tất cả cơ quan, trong đó có hệ thống tim mạch, hệ thống da, cơ, gan, thần kinh, thận,… Đây là hội chứng rất nặng, ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

PGS Điển cho biết thêm: “Rất may mắn trong nhóm trẻ này, hầu hết được cứu sống dựa trên phác đồ điều trị. Tuy nhiên, phác đồ điều trị này rất tốn kém. Ví dụ phải dùng thuốc đường tĩnh mạch, với trẻ 30-40 kg, tốn kém mấy trăm triệu đồng. Như vậy, nếu trẻ mắc Covid-19, không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe, tính mạng mà c̣n là gánh nặng chi phí điều trị”.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những bệnh nhân mắc MIS-C mức độ nặng cần phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ, hầu hết là các trẻ chưa tiêm vaccine Covid-19.

“Chúng tôi đă tra cứu các y văn và thấy rằng tiêm vaccine Covid-19 không những có tác dụng giúp tránh bị MIS-C mà c̣n bảo vệ, làm giảm mức độ nặng khi trẻ bị MIS-C. Với trẻ 12-18 tuổi, theo nghiên cứu từ Mỹ, ước tính hiệu quả của 2 liều vaccine Pfizer chống lại MIS-C là 91%”, TS Điển thông tin.

Các chuyên gia y tế cho hay với nhóm trẻ 5-17 tuổi, theo nghiên cứu lớn tại Đan Mạch, khi tiêm vaccine sẽ bảo vệ trẻ tránh khỏi MIS-C khoảng 94%. Điều này cho thấy nếu cho trẻ đi tiêm pḥng sẽ giảm được nguy cơ mắc MIS-C và nếu có mắc MIS-C th́ bệnh sẽ nhẹ đi.

Đây là bằng chứng khoa học rơ ràng, khuyến cáo nên đưa trẻ đi tiêm chủng để bảo vệ chính con ḿnh, giảm bớt nguy cơ bệnh nặng cho trẻ sau khi mắc Covid-19.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, tỷ lệ mắc của trẻ em trong thời gian qua, từ lúc bắt đầu dịch đến nay, cũng tương đương với tỷ lệ mắc trên người lớn, tức khoảng 20-25% trẻ em mắc Covid-19.

Với các ca bệnh khó, bệnh nặng chủ yếu liên quan đến bệnh mạn tính, bệnh nền. Đây là những yếu tố nguy cơ trên nhóm nguy cơ. Ngay tại Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện nay, một ngày có khoảng 5-7 trường hợp mắc hội chứng MIS-C.

Theo TS Điển: “Chúng ta đă qua đỉnh dịch 3 - 4 tháng, miễn dịch tự nhiên cũng suy giảm dần và những biến thể mới đang xuất hiện. Những hoạt động xă hội thời gian qua, nhất là trong những tháng hè, các gia đ́nh đưa con đến những khu nghỉ dưỡng và tham gia vào các hoạt động xă hội khác nên trẻ rất dễ mắc. Và với tỷ lệ dễ mắc này, virus sẽ t́m đến nhóm nguy cơ như các cháu có bệnh nền hoặc là những bệnh suy giảm miễn dịch…”.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-04-2022
Reputation: 43299


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,440
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b07b7cd29c9075ce2c81.jpg
Views:	0
Size:	11.9 KB
ID:	2077674  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,097 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08007 seconds with 12 queries