Những triệu chứng đặc trưng khi nhiễm biến thể BA.5 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những triệu chứng đặc trưng khi nhiễm biến thể BA.5
Hiện nay các ca nhiễm biến thể BA.5 tăng nhanh, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại khiến nhiều người lo lắng. Vậy triệu chứng khi nhiễm biến thể BA.5 của Omicron là ǵ? Cần làm ǵ để bảo vệ bản thân trước nguy cơ làn sóng nhiễm mới này?

1. Biến thể phụ BA.5 đă lan rộng toàn cầu
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm COVID-19 đă tăng 18% vào tuần trước và đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4, và sự gia tăng diễn ra khi các biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 đang lây lan nhanh chóng.
BA.4, BA.5 chiếm 55% mẫu toàn cầu. Bốn trong số sáu khu vực mà WHO đă chứng kiến sự gia tăng trong tuần trước: Đông Địa Trung Hải, Châu Âu, Đông Nam Á và Châu Mỹ. Trên toàn cầu, số ca tử vong vẫn ở mức trung b́nh, nhưng tăng ở các khu vực Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và châu Mỹ.


Biến thể phụ BA.5 đang dần chiếm ưu thế trên toàn cầu (Ảnh: Internet)

Khoảng 4,1 triệu trường hợp mắc biến thể mới đă được báo cáo cho WHO vào tuần trước, tuy nhiên số liệu có thể cao hơn do xét nghiệm đă giảm ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Brazil, Ư và Trung Quốc báo cáo nhiều trường hợp nhất.
Tại một cuộc họp ngắn của Tổ chức Y tế liên minh Châu Mỹ (PAHO) và WHO, các quan chức cho biết các ca bệnh gia tăng ở cả bốn tiểu vùng ở Châu Mỹ, với mức tăng 24,6% ở Nam Mỹ. Các trường hợp ở Bắc Mỹ đă tăng 7,7% trong tuần trước, chủ yếu do sự gia tăng ở Hoa Kỳ và Mexico.
2. Việt Nam ghi nhận ca nhiễm biến thể BA.5, số ca nhiễm Covid-19 tăng dần
Theo thống kê số ca nhiễm Covid-19, số ca mắc mới ở nước ta đang có xu thế tăng nhanh, cụ thể những ngày gần đây: 29/6: cả nước có 777 ca mắc Covid-19, ngày 30/6 là 839 ca mắc mới, đến ngày 1/7 là 927 ca, số ca phải thở oxy trong 3 ngày tăng nhẹ từ 20 lên 30 ca.
Các chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 có thể tăng trong những ngày tới do sự xâm nhập của biến thể mới, đặc biệt khi Việt Nam đă ghi nhận ca nhiễm biến thể BA.5.
Tại cuộc họp báo quư 2/2022 của UBND TP.Hà Nội vào chiều 1/7, lănh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đă ghi nhận 3 người nhiễm biến chủng BA.5. Kết quả giải tŕnh tự gen này được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai.
BA.5 là biến chủng phụ của Omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng trước đó như BA.1, BA.2 nhưng mức độ nặng hay không chưa có bằng chứng rơ ràng. Theo ông Cương, các triệu chứng của 3 ca trên là nhẹ hoặc không triệu chứng.

Trước đó, tại cuộc gặp mặt cung cấp thông tin y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức chiều 27/6, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự pḥng, Bộ Y tế - cho biết biến thể phụ BA.5 của Omicron đă xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể phụ cũ BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước ta. Việc xâm nhập này là tất yếu.
Có một điều đáng chú ư, trong những ngày gần đây so với 2 tuần trước, không c̣n xă phường nào xếp vào vùng cam và đỏ th́ nay có đến 1,5% số xă phường trở thành vùng cam và đỏ. Đây là dấu hiệu cảnh báo dịch bệnh có thể quay trở lại.

3. Triệu chứng khi nhiễm biến thể BA.5
Theo ông Thomas Russo, M.D, giáo sư và trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo ở New York cho biết triệu chứng khi mắc biến thể BA.5 cũng tương tự như các biến thể khác của chủng Omicron.
Ông c̣n cho biết thêm: "Chúng dường như không gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó của Omicron".

Theo CDC 11 triệu chứng phổ biến nhất khi mắc chủng Omicron là:
- Sốt hoặc ớn lạnh
- Ho
- Thở gấp hoặc khó thở
- Mệt mỏi
- Đau nhức cơ hoặc cơ thể
- Đau đầu
- Mất vị giác hoặc mùi mới
- Viêm họng
- Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
- Buồn nôn hoặc nôn mửa
- Bệnh tiêu chảy

Theo một báo cáo khác của CDC được công bố vào tháng 12 (1) cho thấy rằng những người mắc Omicron thường có 4 triệu chứng thường gặp sau:
- Ho
- Mệt mỏi
- Tắc nghẽn
- Sổ mũi

4. Biến thể phụ BA.5 có ǵ khác biệt so với các biến thể khác
BA.4 và BA.5 lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 1 và tháng 2 năm 2022. Cả hai đều là các biến thể phụ của Omicron, nhưng có các đột biến khiến chúng có sự khác biệt đáng kể so với BA.1 và BA.2, vốn gây ra các đợt lây nhiễm rộng trước đó.
Trung tâm Pḥng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cho biết BA.4 và BA.5 đều chứa các axit amin thay thế L452R, F486V và R493Q trong vùng liên kết thụ thể tăng đột biến, điều mà các chủng trước đó không có.
Những thay đổi của biến chủng mới này làm tăng tốc độ lây lan so với BA.1 và BA.2, vốn là ḍng ưu thế trước đây.
"Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy có sự thay đổi đáng kể về đặc tính kháng nguyên của BA.4 và BA.5 so với BA.1 và BA.2," ECDC cho biết.

5. Biến thể phụ BA.5 nguy hiểm không?
Các nhà khoa học đă phát hiện ra những biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn và khả năng miễn dịch né tránh tốt hơn những chủng trước đó.
Tuy nhiên, "hiện tại không có bằng chứng" BA.4 và BA.5 gây ra bệnh nghiêm trọng hơn, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết.
Phân tích mới nhất của UKHSA cho thấy rằng BA.5 đang tăng nhanh hơn 35,1% so với BA.2, trong khi BA.4 đang tăng nhanh hơn khoảng 19,1%. Điều này cho thấy BA.5 có khả năng trở thành biến thể Covid-19 thống trị ở Anh cũng như nhiều nước khác.
Giáo sư Susan Hopkins, cố vấn y tế chính tại UKHSA, cho biết: Rơ ràng là tỷ lệ nhiễm Omicron BA.4 và BA.5 đang gia tăng đáng kể. Chúng tôi đă chứng kiến sự gia tăng số người nhập viện do lây nhiễm cộng đồng nhưng nhờ việc tiêm chủng nên tỷ lệ nhập viện và tử vong của ICU ở mức thấp.
Khi tỷ lệ nhiễm virus tăng lên, điều quan trọng hơn bao giờ hết là tất cả chúng ta phải cảnh giác, đề pḥng và đảm bảo rằng tiêm pḥng vắc-xin Covid-19 đầy đủ, đây vẫn là h́nh thức pḥng thủ tốt nhất của chúng ta chống lại vi-rút. Không quá muộn nếu bạn bỏ lỡ mũi tiêm tăng cường hoặc thậm chí là liều đầu tiên, v́ vậy hăy tiêm pḥng để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
Ngoài ra, Giáo sư Lawrence Young, một nhà virus học tại Đại học Warwick, cho biết sự gia tăng gần đây của các trường hợp là đáng lo ngại và chứng tỏ rằng Covid vẫn chưa thể chấm dứt.
Tuy nhiên, ông nói thêm: Tin tốt là ở những quốc gia khác đă trải qua những làn sóng B.4 và BA.5 đáng kể, cụ thể là Bồ Đào Nha và Nam Phi, những làn sóng này hiện đă đạt đến đỉnh điểm mà không có sự gia tăng lớn về bệnh nặng, chủ yếu là do mức độ tiêm pḥng tại các nước này.
Trên đây là những thông tin liên quan cũng như triệu chứng khi nhiễm biến thể BA.5. Có thể nói rằng, tuân thủ các phương pháp pḥng ngừa "thông thường" như tiêm pḥng vacxin, đeo khẩu trang, khử khuẩn, … là cách bảo vệ bản thân tốt nhất khi dịch bệnh Covid không ngừng xuất hiện các biến thể mới.

VietBF©sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-05-2022
Reputation: 5405


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,923
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	45.1.jpg
Views:	0
Size:	77.8 KB
ID:	2078112  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,375 Times in 1,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07221 seconds with 12 queries