TUỔI THƠ DỮ DỘI - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TUỔI THƠ DỮ DỘI
Người cựu binh và cậu hướng dẫn viên hỏi đường vào xóm, rồi cuối cùng cũng t́m được nhà ông Đại. Ông Đại nghe nói có người nước ngoài đến t́m ḿnh rất ngạc nhiên v́ sau khi giải ngũ về quê làm ruộng th́ đâu giao du với ai nữa. Ông bước ra sân nh́n ông cựu binh Mỹ măi không nhớ đă gặp ở đâu. Đến khi cậu hướng dẫn viên giải thích th́ mọi chuyện mới vỡ ra.



Người cựu binh Mỹ tên Jefferson đă cùng đụng độ với ông Đại trong một trận chiến khốc liệt ở một tỉnh miền trung Việt Nam. Sau trận đó số thương vong rất nhiều. Lúc đó Jefferson là đại đội trưởng chỉ huy một cánh quân. Ông Đại cũng là đại đội trưởng chỉ huy một cánh quân. Hai cánh quân đối đầu một mất một c̣n để giành trận địa.
Chiến tranh đă qua lâu rồi, hai nước đă thiết lập ngoại giao. Nhiều cựu binh Mỹ t́m về thăm lại Việt Nam. Có người t́m cách định cư luôn ở Việt Nam. Jefferson vận động măi mới được phép đi t́m thăm ông Đại.
Ông Đại mời Jefferson vào nhà uống trà tṛ chuyện. Ông Đại vui vẻ hỏi:
- Thế Mr. Jefferson trở lại thấy Đất Nước chúng tôi thế nào?
Jefferson rớm nước mắt nói:
- Tôi rất hạnh phúc v́ được trở lại đây như một người khách chứ không phải như một người lính. Đất nước các ông đă thay đổi quá nhiều. Ngày xưa hoang sơ nghèo nàn, bây giờ phát triển thịnh vượng bất ngờ. Các ông giỏi thật.
- Thế Mr Jefferson t́m tôi có chuyện ǵ đặc biệt không?
Jefferson lau nước mắt đáp:
- Nếu không t́m gặp để hỏi cho ra nhẽ th́ tôi chết không nhắm mắt. Tôi nhớ trong trận đánh đó, chúng tôi được lệnh rút lui. Quân của các ông bám sát chúng tôi như h́nh với bóng. Chúng tôi phải chuyển thương và chuyển xác nên hoàn toàn bị động. Lúc tôi vác xác một đồng đội lên vai để chạy th́ ông bất ngờ xuất hiện với ṇng súng đă chỉa thẳng vào ngực tôi. Tôi khựng người không biết làm ǵ nữa. Bỗng nhiên ông hạ ṇng súng xuống, thế là tôi chạy một mạch về phía trực thăng.
Thưa ông Đại, chiến tranh giết chóc là chuyện b́nh thường, nhất là đối mặt kẻ thù th́ ai cũng muốn giết càng nhiều càng có công lao. Tại sao lúc đó ông tha mạng cho tôi?
Ông Đại cười ha hả nói:
- Nhưng ông phải cho tôi biết tại sao ông biết đó là tôi mà hôm nay đi t́m?
- Tôi phải qua rất nhiều hồ sơ quân đội để truy t́m măi mới biết đích xác đó là ông. Tôi đến đây, việc cám ơn ông không quan trọng, mà quan trọng là Tại sao ông đă không bắn tôi?
Ông Đại hớp miếng trà rồi đáp:
- Đó là văn hóa của dân tộc tôi, đó là tuổi thơ của tôi. Nếu ông có nghiên cứu lịch sử dân tộc tôi các ông sẽ hiểu, chúng tôi rất quật cường, nhưng rất độ lượng. Chúng tôi phải chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, nhưng chúng tôi không thù ghét ai cả. Lúc đó các ông đă hối hả rút lui, chúng tôi đă đạt được mục tiêu giành được trận địa, th́ chết thêm một mạng người có ư nghĩa ǵ đâu.
Đó cũng là lư do bây giờ quốc gia chúng tôi có thể làm bạn với cả thế giới.
Jefferson hỏi:
- Ông nói đó là tuổi thơ của ông nghĩa là ǵ?
Ông Đại đáp:
- Ông cũng sẽ không hiểu. Tổ tiên chúng tôi có câu "thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi". Hồi bé tôi nghịch ngợm lắm, bố mẹ tôi bắt được là lôi về đập cho một trận. Nào là trốn học bị đ̣n, ăn cắp trái cây hàng xóm bị đ̣n, chọi đá vào nhà hàng xóm bị đ̣n, tắm sông về muộn bị đ̣n, đánh nhau với trẻ em trong xóm bị đ̣n, gặp người lớn không khoanh tay cúi chào bị đ̣n, nói hỗn bị đ̣n, anh chị sai việc mà không làm bị đ̣n, giả đi khập khiễng để trêu người tàn tật bị đ̣n, bắt rắn ném vào người các cô gái bị đ̣n... Nhiều lắm. Bố mẹ đánh đ̣n măi phát chán v́ tôi.
Bố mẹ đánh có đau th́ cũng không được giận v́ biết rằng bố mẹ thương ḿnh. Từ bé chúng tôi đă quen với tâm lư không giận hờn dù cho cơ thể bị đau. Sau này vào quân đội cực khổ ǵ cũng thấy b́nh thường. Giải ngũ về quê làm ruộng rất thoải mái vui vẻ.
Jefferson đăm chiêu một lát rồi nói:
- Đây là chỗ khác biệt. Bên nước chúng tôi trẻ em được nuông chiều bảo vệ kỹ lưỡng theo luật pháp quốc tế về Quyền trẻ em. Lớn lên chúng tôi ngang bướng hỗn láo rất tự nhiên. Khi vào quân đội mọi thứ trái ngược lại, phải chấp hành kỷ luật, phải vâng lời chỉ huy tuyệt đối. Chúng tôi bị ức chế tâm lư dữ dội. Đa số chúng tôi bị tổn thương tâm lư sau chiến tranh nặng nề. Một số cựu chiến binh phát điên. Tôi về đây thấy ông tinh thần cực ḱ sảng khoái. Ông gặp tôi cư xử như bạn cũ không chút hận thù.
Đúng là việc nuông chiều trẻ em có thể làm thất thủ cả một quốc gia.
Ông Đại dọn cơm mời Jefferson với cậu hướng dẫn viên ăn cùng cả nhà. Ngoài kia có tiếng trẻ con chơi đùa cười nói ồn ào....
🦧
Ta hay cho rằng tuổi thơ cần được vui vẻ thụ hưởng, bảo bọc, mà quên rằng tuổi thơ sẽ qua nhanh mà tiếp theo đó là trách nhiệm đối với quốc gia, xă hội, nhân loại. Nếu từ khi c̣n bé mà ta không được chuẩn bị đầy đủ một số bản lĩnh th́ ta sẽ bước vào đời bị hụt hẫng đuối sức, rồi bị thua kém mọi người. Tuổi thơ cần được yêu thương, bảo bọc, nuôi nấng, nhưng cũng cần được dạy dỗ rèn luyện rất nhiều.
Các vương triều ngày xưa rèn luyện các hoàng tử công chúa rất khắc nghiệt để sau này đủ sức bảo vệ vương quốc và triều đại. Các hoàng tử công chúa thực sự khổ hơn dân thường v́ bị vua cha và các giáo thụ sư kèm cặp đào tạo đến mức cực đoan. Hoàng tử công chúa mà không đạt được kết quả văn chương vơ thuật ở tŕnh độ cao siêu th́ giáo thụ sư đầu ĺa khỏi cổ.
Ai muốn con ḿnh sau này phất phơ ngơ ngác th́ hăy nuông chiều bảo bọc từng chút một. C̣n nếu ai muốn con ḿnh sau này trở thành người có ích cho xă hội th́ phải nghiêm khắc dạy dỗ, dù vẫn phải rất thương yêu.

VietBF©sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-06-2022
Reputation: 5405


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,923
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	101.8 KB
ID:	2078793  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,375 Times in 1,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Old 07-06-2022   #2
myxuan
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: May 2007
Posts: 1,208
Thanks: 302
Thanked 468 Times in 305 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 247 Post(s)
Rep Power: 18
myxuan Reputation Uy Tín Level 6
myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6myxuan Reputation Uy Tín Level 6
Default

"Ngày xưa hoang sơ nghèo nàn, bây giờ phát triển thịnh vượng bất ngờ. Các ông giỏi thật."
....
"Đúng là việc nuông chiều trẻ em có thể làm thất thủ cả một quốc gia."

Xạo lồn !!!
myxuan_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06913 seconds with 12 queries