'Ưu thế lượng tử' của Google bị lật đổ, hóa ra phần cứng truyền thống cũng mang lại hiệu suất tương đương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Ưu thế lượng tử' của Google bị lật đổ, hóa ra phần cứng truyền thống cũng mang lại hiệu suất tương đương
Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố đă tái tạo hiệu suất của máy tính lượng tử Sycamore bằng cách sử dụng phần cứng truyền thống, qua đó làm suy yếu 'ưu thế lượng tử' mà Google từng đạt được.

Theo báo cáo của tạp chí Science, các nhà khoa học đă sử dụng một hệ thống bao gồm 512 GPU để hoàn thành cùng một phép tính do Google phát triển, phép toán từng dùng để chứng minh công ty Mỹ đă vượt qua cột mốc để đạt được ưu thế lượng tử vào năm 2019.

Nỗ lực này được dẫn đầu bởi nhà vật lư thống kê Pan Zhang, người cho biết siêu máy tính của nhóm ông đă thực hiện phép tính nhanh hơn 10 tỷ lần so với những ǵ Google nghĩ rằng họ có thể.

Trong điện toán lượng tử, khái niệm ưu thế lượng tử (hay lợi thế lượng tử) có thể được định nghĩa là điểm mà tại đó máy tính lượng tử có thể vượt xa hiệu suất tiềm năng tối đa của các siêu máy tính cổ điển trong một lĩnh vực cụ thể.

Ba năm trước, Google tuyên bố đă đạt được thành tích này với hệ thống máy tính lượng tử Sycamore. Công ty Mỹ khi đó cho biết họ chỉ mất 200 giây để hoàn thành một bài toán thống kê mà một siêu máy tính truyền thống phải mất 10.000 năm mới giải được.

Điều này đă làm nổi bật các thuộc tính của máy tính lượng tử, một thiết bị tính toán sử dụng trực tiếp các hiệu ứng của cơ học lượng tử như "tính chồng chất" và "vướng víu lượng tử" để thực hiện các phép toán trên dữ liệu đưa vào. Nó cũng làm nổi bật những hạn chế của các hệ thống siêu máy tính truyền thống.


Bản vẽ của một nghệ sĩ về máy tính lượng tử Sycamore của Google.

Tuy nhiên, tuyên bố này khi đó đă bị các công ty trong ngành đánh giá dưới con mắt nghi ngờ. Một trong những nhà phê b́nh gay gắt và ồn ào nhất là IBM. Nhóm lượng tử của IBM nói rằng tuyên bố về quyền tối cao lượng tử của Google là thiếu sót, v́ bộ xử lư lượng tử của Sycamore vẫn chưa vượt quá khả năng của máy tính cổ điển,

Công ty này cũng tuyên bố siêu máy tính Summit của họ sẽ có khả năng giải được bài toán tương tự trong hai ngày rưỡi, và có thể nhanh hơn nếu có thêm thời gian để hoàn thiện việc triển khai. Mặc dù điều này vẫn không làm cho Summit nhanh hơn Sycamore, nhưng theo định nghĩa ban đầu về quyền tối cao lượng tử rằng một máy tính lượng tử sẽ phải làm điều ǵ đó mà một máy tính cổ điển không thể làm được, tức là tuyên bố của Google về ưu thế lượng tử chưa hoàn toàn chuẩn xác.

Và bây giờ, một luận án khoa học được xuất bản bởi Zhang và các đồng nghiệp của ông đă gây thêm nghi ngờ về những tuyên bố của Google.

Theo tạp chí Science giải thích, để tái tạo hiệu suất của Sycamore, trước tiên các nhà khoa học phải cấu h́nh lại vấn đề dưới dạng một mảng toán học 3D được gọi là mạng tensor. Điều này có nghĩa là họ có thể sử dụng GPU của hệ thống để thực hiện các phép tính song song.

Mức độ chính xác thấp trong tính toán của Sycamore đă cho phép đội nghiên cứu Trung Quốc có thêm cơ hội để hoạt động. Bằng cách giảm thiểu mục tiêu về độ chính xác, họ có thể tăng tốc việc tính toán lên hàng trăm lần, từ đó tái tạo cùng mức hiệu suất mà cỗ máy lượng tử của Google đă đạt được.


Một máy tính lượng tử của IBM.

Mặc dù có vẻ như Google có thể đă quá vội vàng trong việc đưa ra tuyên bố của ḿnh, nhưng về cơ bản, tất cả đều hy vọng rằng cột mốc về ưu thế lượng tử sẽ sớm giảm xuống do mức độ đầu tư vào hoạt động R&D trong lĩnh vực này.

Nhiều giải pháp đang được tiến hành để cải thiện hiệu suất bằng cách tăng số lượng qubit trên bộ xử lư lượng tử. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đang thử nghiệm các cơ hội mới liên quan đến thiết kế qubit, ghép nối máy tính lượng tử và siêu máy tính cổ điển, cũng như các kỹ thuật làm lạnh mới và các giải pháp hơn thế nữa.

Gần đây, IBM cũng gợi ư rằng việc tập trung đầu tư vào quá tŕnh giảm thiểu lỗi có thể mang lại kết quả đáng kể trong việc phát triển các hệ thống lượng tử, mở ra một lộ tŕnh hướng tới ưu thế lượng tử. Công ty cho biết khả năng ngăn chặn một số nguồn lỗi nhất định sẽ cho phép các khối lượng công việc lượng tử ngày càng phức tạp được thực thi với kết quả đáng tin cậy.

“Tại IBM Quantum, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục phát triển phần cứng và phần mềm của ḿnh theo hướng này” công ty viết trong một bài đăng trên blog.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-09-2022
Reputation: 13532


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,403
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	54908c505a12b34cea03.jpg
Views:	0
Size:	68.8 KB
ID:	2094701  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,582 Times in 1,436 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05905 seconds with 12 queries