Ăn nhiều bột ngọt có hại sức khoẻ không? Dùng bột ngọt thế nào là hợp lư? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ăn nhiều bột ngọt có hại sức khoẻ không? Dùng bột ngọt thế nào là hợp lư?
Có rất nhiều ư kiến cho rằng, ăn bột ngọt là độc hại, thậm chí gây chóng mặt, nôn nao...Điều đó có thật sự chính xác và nên dùng bao nhiêu bột ngọt là đủ?



Bột ngọt là ǵ?

Bột ngọt có tên khoa học là Mononatri glutamate. Đây là loại gia vị phổ biến có hương vị umami – vị ngọt từ thịt.

Về bản chất, bột ngọt là muối natri của axit amin tự nhiên axit L-glutamic. Axit glutamic có tự nhiên trong cơ thể người, và trong nhiều loại thực phẩm và phụ gia thực phẩm.

Bột ngọt được t́m thấy ở đâu? Bột ngọt tự nhiên được phát hiện trong các thực phẩm giàu protein như: thịt hoặc cá, một số loại pho mát, rau củ quả (cà chua, nấm, bông cải xanh).

Ngoài tính đặc trưng cơ bản, vị umami có thể giúp nâng cao hương vị tổng thể và cải thiện mùi vị của món ăn. Tuy nhiên, hiệu ứng này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt, việc giúp tăng hương vị món ăn phụ thuộc nhiều vào nồng độ của phân tử vị umami và loại thực phẩm kết hợp.

Ăn nhiều bột ngọt có hại sức khoẻ không? Dùng bột ngọt thế nào là hợp lư?

Lợi ích của bột ngọt

Lợi ích lớn nhất của bột ngọt chính là tăng hương vị của món ăn. Bột ngọt giúp khuếch đại và làm tăng mùi vị của thực phẩm – cho dù ở dạng tự nhiên hay đă qua tổng hợp. Glutamate trong bột ngọt tương tác với vị giác của chúng ta, mang lại cho thực phẩm hương vị umami.

Tác hại của bột ngọt

1. Say bột ngọt

Tác hại đầu tiên của bột ngọt thường được đề cập đến là hiện tượng say bột ngọt. Thực chất, mối bận tâm này là một triệu chứng phức hợp với bột ngọt sau khi tiêu thụ bột ngọt ở một số người. Các triệu chứng thường được nhắc đến là:

Đau nhức đầu

Chóng mặt, buồn nôn

Tê b́ ở một số khu vực cơ thể như sau gáy, môi…

Da bừng đỏ

Ngứa ran

Đánh trống ngực

Buồn ngủ.

Nghiên cứu cho thấy các triệu chứng này chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ rất nhỏ những người nhạy cảm với bột ngọt. Thông thường, đây đều là những triệu chứng ngắn hạn và sẽ biến mất trong chưa đầy 1 giờ.

Hơn nữa, FDA cho biết những tác dụng phụ này khả năng cao xảy ra khi một người nhạy cảm với bột ngọt đă tiêu thụ nhiều hơn 3g bột ngọt mà không kèm thức ăn. Điều này khá hiếm gặp. Bởi, v́ hầu hết mọi người sẽ tiêu thụ bột ngọt như một loại gia vị.

2. Bột ngọt gây béo ph́ không?

Một nghiên cứu chỉ ra rằng lượng bột ngọt cao hơn có liên quan đến việc tăng chỉ số khối cơ thể (BMI) theo thời gian. Điều này dẫn đến mối quan ngại tác hại của bột ngọt dẫn đến béo ph́.

Tuy nhiên, những nghiên cứu về mối tương quan giữa bột ngọt và béo ǵ lại cho thấy nhiều kết quả không nhất quán, thậm chí là trái ngược nhau.

Chuyên gia phát biểu trên Cleveland clinic, một giả thiết cho mối quan hệ bột ngọt – béo ph́ chính là loại gia vị này kích thích bạn ăn ngon và ăn nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến việc bạn tiêu thụ quá nhiều thức ăn.

3. Bột ngọt có hại cho năo bộ không?

Một trong những quan ngại lớn nhất của bột ngọt đối với sức khỏe chính là gây tổn thương cho năo bộ. Hăy cùng t́m hiểu sự thật đằng sau những lo lắng này.

Nghiên cứu tổn hại năo ở chuột

Một nghiên cứu năm 1969 đă nêu ra ảnh hưởng của việc tiêm một lượng lớn bột ngọt vào cơ thể chuột sơ sinh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy bột ngọt làm chết các tế bào thần kinh tại những khu vực của năo đang phát triển.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không chỉ ra được mối liên kết việc bột ngọt gây hại cho con người. Việc so sánh tác động của một lượng lớn bột ngọt trên cơ thể chuột mới sinh, so với tác động của lượng bột ngọt mà con người tiêu thụ là chưa rơ ràng. Do đó, nghiên cứu này không có đủ cơ sở để kết luận bột ngọt có hại hay không.

Nghiên cứu Glutamate trong bột ngọt có hại cho năo

Glutamate có trong bột ngọt đóng nhiều vai tṛ quan trọng trong chức năng của năo. Nó hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh kích thích các tế bào năo truyền tín hiệu. Một nghiên cứu cho rằng bột ngọt có thể làm cho lượng glutamate trong năo kích thích quá mức các tế bào thần kinh. Từ đó dẫn đến việc tế bào thần kinh bị phá hủy.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đă kết luận, glutamate trong chế độ ăn uống ít có khả năng, thậm chí là không ảnh hưởng đến năo của bạn. Lư giải điều này, hầu như không có chất nào trong số nó đi từ ruột vào máu hoặc vượt qua hàng rào năo.

Kết luận: Bột ngọt có hại không?

Cục Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đă yêu cầu Liên đoàn Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ (FASEB) điều tra các phản ứng có hại đối với bột ngọt.

FASEB đă tuyên bố các phản ứng phụ chỉ có thể xảy ra ở những người có cơ địa nhạy cảm với bột ngọt và tiêu thụ hơn 3g bột ngọt. Khẩu phần ăn thông thường có bột ngọt chỉ chứa 0,5 g bột ngọt, nên các tác dụng phụ này sẽ khó xảy ra với các bữa ăn điển h́nh.

Bột ngọt có an toàn không? FDA xếp bột ngọt vào nhóm thực phẩm “thường được công nhận là an toàn”. Các cơ quan quản lư lương thực toàn cầu như Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng ư với tuyên bố này.

Dùng bột ngọt thế nào là hợp lư?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, việc sử dụng chất điều vị là được phép nhưng phải có giới hạn nhất định. Nếu cho bột ngọt vào thức ăn chỉ được chiếm tỉ lệ 10g/1kg sản phẩm, tức 1% mà thôi.

Một số người lo ngại không biết nên nêm bột ngọt vào thời điểm nào trong quá tŕnh nấu ăn v́ sợ ở nhiệt độ cao bột ngọt sẽ bị biến đổi thành chất gây nguy hại cho cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đă cho thấy rằng, bột ngọt chỉ bị mất tác dụng điều vị (mất vị umami) và biến đổi thành chất gây hại khi bị đốt cháy liên tục ở nhiệt độ trên 300oC trong 2 giờ. Cũng tại nhiệt độ và thời gian đó, các thực phẩm tự nhiên khác như thịt, cá, rau quả cũng đều bị cháy đen.

Trên thực tế, trong qua tŕnh nấu nướng, đối với món canh, món luộc th́ nhiệt độ sôi của nước chỉ khoảng 1000C; hay các món chiên, xào, rán th́ nhiệt độ khoảng 115 - 1300C, mỡ lợn khoảng 150-1600C, c̣n dầu ăn có nhiệt độ sôi khoảng từ 170-2000C; và cao tối đa chỉ khoảng 2600C. Do đó, nhiệt độ nấu nướng thông thường hầu như không thể đạt đến được 3000C và chúng ta có thể nêm nêm bột ngọt vào bất ḱ thời điểm nào trong quá tŕnh nấu ăn.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-10-2022
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,090
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-08-10 at 10.34.33 AM.png
Views:	0
Size:	231.3 KB
ID:	2095154  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08283 seconds with 12 queries