"Phẫu thuật" vũ khí quân trang quân dụng của Nga, thấy có ǵ "lạ" bên trong? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Phẫu thuật" vũ khí quân trang quân dụng của Nga, thấy có ǵ "lạ" bên trong?

Ngay trong hệ thống hỏa tiễn mới nhất của Nga cũng có xài linh kiện ngoại nhập (Ảnh: Pierre Crom/Getty Images)

Nếu không có cuộc động binh vào Ukraine của "gấu mẹ Nga vĩ đại", người ta vẫn tin rằng, Nga là một cường quốc quân sự với khả năng chế tạo các loại "đồ chơi quân sự" dữ dằn để không chỉ hỗ trợ cho một quân đội mạnh nhất nh́ trên thế giới mà c̣n đem xuất khẩu khắp nơi. Tuy nhiên, khi người ta ră những trang thiết bị quân sự bị tịch thu tại chiến trường ở Ukraine, th́ hỡi ôi, trong bụng của chúng toàn là các "linh kiện, phụ tùng ngoại nhập"! Cái gọi là kỹ nghệ vũ khí Nga chỉ là "đồ lắp ráp" mà thôi!

Có hơn 450 thành phần lớn nhỏ do nước ngoài sản xuất được t́m thấy trong các loại vũ khí Nga bị tịch thu ở Ukraine cho thấy rằng, trong nhiều năm qua, Moscow đă "âm thầm" mua các linh kiện phụ tùng quan trọng từ các công ty ở Mỹ, châu Âu và châu Á, theo một báo cáo mới với 60 trang vừa được công bố của Royal United Services Institute (RUSI)trích dẫn lại từ Reuters.

Khi được tháo rời, 27 trong các loại vũ khí này, từ hỏa tiễn hành tŕnh đến hệ thống pḥng không, đều có các đồ phụ tùng của phương Tây. "Đây là sự đánh giá được công bố chi tiết nhất cho đến nay". RUSI cho biết, với khoảng 2/3 tổng số linh kiện được sản xuất từ các công ty có trụ sở tại Mỹ; trong đó sản phẩm của các hăng Analog Devices và Texas Instruments chiếm gần 1/4 thành phần linh kiện nhập từ phương Tây nói chung. Các thành phần khác đến từ các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức, Thụy Sĩ và Hoà Lan".


Nhóm điều tra Conflict Armament Research đă "mổ bụng" nhiều loại vũ khí của Nga bị tịch thu được tại Ukraine và phát hiện bên trong có chứa nhiều linh kiện nhập từ phương Tây (Ảnh: CAR)

Thậm chí loại hỏa tiễn hành tŕnh 9M727, một trong những vũ khí được đánh giá là tối tân nhất của Nga, vốn được thiết kế có thể "bay lượn" ở độ cao thấp để tránh radar và tấn công mục tiêu cách xa hàng trăm dặm, cũng có chứa 31 thành phần linh kiện nước ngoài, được sản xuất bởi Texas Instruments Inc.Advanced Micro Devices Inc. có trụ sở ở Mỹ; chưa kể các phụ tùng từ công ty Cypress Semiconductor, hiện thuộc quyền sở hữu của công ty Đức Infineon AG.

Trong một trường hợp khác, hỏa tiễn hành tŕnh Kh-101 mà trong nhiều tháng qua được sử dụng để tấn công các thành phố ở Ukraine, trong đó có thủ đô Kyiv, cũng có chứa 31 bộ phận linh kiện nước ngoài, với sản phẩm của Intel Xilinx (thuộc quyền sở hữu tập đoàn AMD). Nhiều đồ linh kiện nước ngoài có giá chỉ vài đôla và các công ty Nga có thể mua dễ dàng trên mạng nhưng cũng có hơn 80 vi mạch khác của phương Tây vốn chịu dưới sự kiểm soát xuất khẩu của Mỹ ít nhất là kể từ năm 2014; có nghĩa chúng phải có giấy phép để được vận chuyển đến Nga, theo RUSI.

Tóm lại, kết quả điều tra của RUSI cho thấy quân đội Nga phụ thuộc rất nhiều vào các vi mạch nước ngoài cho mọi thứ vũ khí đang trang bị cho quân đội, từ thiết bị vô tuyến chiến thuật (tactical radio) đến máy bay không người lái và đạn tầm xa chính xác… Reuters c̣n cho biết thêm, hồ sơ của Hải quan Nga cho thấy vào tháng Ba 2021, một công ty đă nhập khẩu lô hàng điện tử trị giá 600,000 USD do Texas Instruments sản xuất, thông qua một công ty phân phối ở Hong Kong. Bảy tháng sau, công ty này lại nhập một bộ vi điện tử (microelectronics) trị giá 1.1 triệu USD do Xilinx sản xuất.

Theo The New York Times, từ năm 2018, các nguồn tin từ Nga đă tiết lộ rằng ngành kỹ nghệ sản xuất vũ khí Nga chỉ đáp ứng khoảng một nửa thiết bị và dịch vụ dính líu đến quân sự mà nước này cần đến. Nghiên cứu của ông Damien Spleeters, một trong những người chuyên gia điều tra làm việc với tổ chức Conflict Armament Research, có cung cấp thêm chi tiết cho rằng, có những "nhân tố" đă được thực hiện, nhằm che giấu sự hiện diện kỹ thuật phương Tây trong các thiết bị quân sự của Nga.

Trong chuyến đi đến Kyiv, ông Spleeters và đồng nghiệp đă tháo ba chiếc vỏ chứa bộ đàm mă hóa Azart tối tân được sử dụng để cung cấp các kênh liên lạc an toàn cho quân đội Nga, và họ đă phát hiện hai chiếc bộ đàm liên lạc đầu tiên có chứa các vi mạch mà nhăn hiệu sản xuất đă được cố t́nh tẩy xóa để che giấu nguồn gốc. Nhưng bên trong chiếc bộ đàm thứ ba là một con chip giống hệt, bị sót chưa kịp xóa xuất xứ, cho thấy được nguồn gốc thật sự của nó: từ một công ty có trụ sở tại Mỹ (ông Spleeters cho biết nhóm của ông không cho biết công khai tên của các công ty sản xuất này cho đến khi ông gửi yêu cầu cung cấp thông tin đến từng công ty để hỏi làm như thế nào mà sản phẩm của họ lại nằm trong tay quân đội Nga?).

Súng pḥng không của Nga từng được xem là đứng hàng đầu thế giới: trong ảnh là dàn pḥng không khạc đạn… biểu diễn tại chương tŕnh kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc Xă lần thứ 70 (Ảnh: Alexander Aksakov/Getty Images)

Ngoài ra, nhóm của ông Damien Spleeters cũng "mổ bụng ba di vật" trong máy bay do thám không người lái của Nga, hai trong số đó có tên OrlanTachyon, và một mẫu chưa từng được biết đến trước đây mà giới quân sự Ukraine gọi là Kartograf. Bên trong "con Orlan", họ t́m thấy có 6 bộ phận riêng biệt từ các công ty có trụ sở chính tại Hoa Kỳ và một số bộ phận khác là sản phẩm của các công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ và Nhật Bản. Trong hai máy bay không người lái c̣n lại, có các bộ phận từ những tập đoàn ở Mỹ, Trung Quốc, Đức, Hoà Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển và Đài Loan.

Tất cả thông tin ở trên cho thấy được một phần bề mặt của sự việc: kỹ nghệ vũ khí Nga vốn không hề mạnh như thiên hạ tưởng. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất vẫn c̣n là bí ẩn trong bóng tối: Làm thế nào Nga mua được những thứ không phải chỉ vài chục USD mà cả triệu USD, chúng đến được Nga bằng cách nào, đường dây nào cung cấp những linh kiện ấy đến các phân xưởng lắp ráp thiết bị quân sự của Nga…?

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 08-11-2022
Reputation: 26291


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,209
Last Update: 08-11-2022 : 22:24 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-463768054.jpg
Views:	0
Size:	158.3 KB
ID:	2096024   Click image for larger version

Name:	Screenshot-2022-08-11-103711.jpg
Views:	0
Size:	156.0 KB
ID:	2096025  
trungthuc is_online_now
Thanks: 309
Thanked 4,008 Times in 2,289 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 280 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 08-12-2022   #2
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 3,992
Thanks: 6,223
Thanked 2,173 Times in 1,277 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 429 Post(s)
Rep Power: 19
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

con gau giay ....va con ho giay....
ICEEXPRESS_is_offline   Reply With Quote
Old 08-12-2022   #3
ngoclan2435
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Mar 2010
Posts: 1,540
Thanks: 458
Thanked 1,015 Times in 517 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 315 Post(s)
Rep Power: 16
ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6
ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6ngoclan2435 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nghĩ cũng may cho thế giới nhất là nước Mỹ, nhờ cuộc xâm lăng Ukraine này mà cả thế giới hay nói cho đúng nước Mỹ biết thêm về thằng Nga Sô này. Nó cũng chỉ là 1 con hổ giấy không hơn không kém. Kỹ thuật về vũ khí th́ ăn cắp của phương Tây hết gần 1 nửa. Qua cuộc chiến tranh phi lư này của thằng Nga Sô, nước Mỹ có thể yên tâm mà biết rằng khí giới của bọn Nga này vẫn là 1 bước sau đít nước Mỹ.
ngoclan2435_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09072 seconds with 12 queries