Kế hoạch của Nga nhằm "ăn cướp" tài nguyên thiên nhiên của Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kế hoạch của Nga nhằm "ăn cướp" tài nguyên thiên nhiên của Ukraine

Công nhân mỏ than ở Donbas (Ảnh: Wojciech Grzedzinski / For The Washington Post via Getty Images)
Bên trong cuộc chiến xâm lược Ukraine là một cuộc chiến khác của Nga để chiếm đoạt tài nguyên khoáng sản và năng lượng. Moscow đang cố lấy đi nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có như luyên kim sắt thép quư hiếm, than đá, lúa ḿ, v..v.., "xương sống nền kinh tế" của Ukraine.

Vừa ăn cắp vừa phá hoại

Sau gần sáu tháng xâm lược, cuộc xung đột "bắn phá bừa băi" của Moscow đă đem lại ít nhất một phần thưởng to lớn: Mở rộng quyền kiểm soát một số vùng đất giàu khoáng sản nhất ở châu Âu. Ukraine có trữ lượng quặng titan và sắt lớn nhất nh́ thế giới, các mỏ lithium chưa được khai thác và các mỏ than khổng lồ. Tổng cộng, số tài nguyên thiên nhiên này có giá trị hàng chục ngàn tỷ USD.

Đa số trữ lượng mỏ của Ukraine (và là nguồn cung cấp năng lượng cho ngành kỹ nghệ thép quan trọng của quốc gia này trong nhiều thập niên qua) tập trung ở phía Đông, nơi mà quân Nga và bọn tay sai chiếm được nhiều đất nhất. Công ty kiễm tra rủi ro về địa lư chính trị SecDev của Canada có nhận định: "Kết quả của sự xâm lược này là một số lượng lớn tài nguyên của Ukraine đă bị lọt vào tay Nga. Ngoài một số lượng đáng kể các mỏ năng lượng c̣n các mỏ khoáng sản giá trị tối cần thiết cho mọi thứ, từ các bộ phận phi cơ đến điện thoại thông minh".

Cuộc xâm lược của Nga đă làm đ́nh trệ mọi hoạt động khai thác khoáng sản của Ukraine, kể cả khai thác các nguyên liệu cần thiết chiến lược. Thiếu số lượng than để phát điện khiến cho Kyiv phải nhập cảng nguồn than để duy tŕ hoạt động của các nhà máy điện tại nhiều thành phố và thị trấn. Nếu Kremlin thành công trong việc sáp nhập phần lănh thổ Ukraine mà họ đă chiếm giữ qua việc "trưng cầu dân ư giả mạo", Kyiv sẽ vĩnh viễn mất quyền được tiếp cận và sử dụng gần 2/3 kho báu các tài nguyên quư hiếm của ḿnh.

Việc Ukraine có nguy cơ mất thêm các mỏ khác, gồm cả khí đốt thiên nhiên, dầu mỏ, đặc biệt là đất hiếm (tối quan trọng cho một số thành phần kỹ nghệ cao) đă khiến cho kế hoạch t́m kiếm các lựa chọn thay thế cho đất hiếm nhập khẩu từ Nga và Trung Quốc của châu Âu gặp nhiều trở ngại. Stanislav Zinchenko, Giám đốc điều hành GMK, một công ty tư vấn kinh tế có trụ sở tại Kyiv nhận định: "Kịch bản tồi tệ nhất là Ukraine bị mất nhiều vùng lănh thổ giàu tài nguyên. Chúng tôi không c̣n nền kinh tế về xuất cảng hàng hóa mạnh mẽ như trước và sẽ giống một quốc gia vùng Baltic không thể duy tŕ nền kinh tế kỹ nghệ của ḿnh. Đây là những ǵ Nga muốn để làm suy yếu chúng tôi".


Mỏ than Skochinskogo ở Donetsk, Ukraine, hiện đang nằm dưới quyền khai thác của cái gọi là "Cộng ḥa Nhân dân Donetsk" (Ảnh: Pierre Crom/Getty Images)

Nga đă cướp được 12.4 ngàn tỷ USD

The Washington Post cho biết, Ukraine có 117 trong 120 khoáng chất và kim loại được sử dụng rộng răi nhất thế giới. Các trang web chính thức của chính phủ không c̣n được hiển thị vị trí địa lư của các mỏ này nữa v́ lư do an ninh quốc gia. Tuy nhiên, phân tích của SecDev chỉ ra rằng, có ít nhất 12.4 ngàn tỷ USD từ các mỏ năng lượng, kim loại và khoáng sản của Ukraine hiện nằm trong sự kiểm soát của Nga, tức gần một nửa giá trị tính bằng USD của 2,209 mỏ đă được công ty này thống kê.

Ngoài việc chiếm giữ 63% trữ lượng than của Ukraine, Moscow c̣n chiếm 11% trữ lượng mỏ dầu, 20% khí đốt tự nhiên, 42% kim loại, 33% trữ lượng đất hiếm và các khoáng chất quan trọng khác như lithium. Một số khoáng sản này đă bị cướp đi khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014 hoặc trong cuộc chiến kéo dài tám năm của chính phủ Ukraine với phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở phía Đông. Kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng Hai năm nay, Kremlin đă dần dần mở rộng các khu vực đă chiếm đóng. Theo SecDev và giới điều hành ngành kỹ nghệ khai thác và thép Ukraine, Nga đă chiếm thêm:
- 41 mỏ than,
- 27 mỏ khí đốt tự nhiên,
- 14 mỏ khí propane,
- 9 mỏ dầu, 6 mỏ quặng sắt,
- 2 mỏ quặng titan,
- 2 mỏ quặng zirconi,
- một mỏ strontium,
- một mỏ lithium,
- một mỏ uranium,
- một mỏ vàng và một mỏ đá vôi lớn trước đây được sử dụng để sản xuất thép.

Bài toán khó cho phía châu Âu

Dù cho Ukraine hiện vẫn kiểm soát phần lớn dự trữ dầu và khí đốt nhưng việc Nga tiếp tục mở rộng đánh chiếm lănh thổ có thể dẫn đến một bước lùi chiến thuật đối với châu Âu. Robert Muggah, người đồng sáng lập SecDev, nhận định: "Việc Nga chiếm đóng lănh thổ Ukraine có tác động trực tiếp đến an ninh năng lượng của phương Tây. Trừ khi nhanh chóng đa dạng hóa các nguồn dầu khí, châu Âu sẽ vẫn phụ thuộc nhiều vào dầu khí của Nga".

Khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, không chỉ Ukraine mất khoảng 7% lănh thổ, mà khoản đầu tư quan trọng của phương Tây vào việc khai thác và và sản xuất năng lượng tại Crimea cũng bị tiêu tan. Năm 2021, công ty đầu tư Ba Lan-Ukraina Millstone & Co đă kư một thỏa thuận với một công ty khai thác mỏ của Úc để hợp tác thăm ḍ tại hai mỏ lithium chưa được khai thác. Bây giờ, Mykhailo Zhernov, đối tác quản lư của Millstone, cho biết, khi chiến tranh bắt đầu, thỏa thuận đă bị đóng băng.

Các phân tích gia cho biết, giấy phép cho các mỏ khoáng sản do chính phủ Ukraine bán vào năm ngoái đang được bán lại với mức chiết khấu sâu khi giới đầu tư nghi ngờ về khả năng khai thác. Zhernov nói: "Mỗi ngày, người dân Ukraine đang mất dần nền kinh tế của ḿnh. Nhiều người đầu tư từng khoan thăm ḍ gần đây đă phải dừng lại v́ chiến tranh. Những ǵ liên quan đến khai thác mỏ đều trở thành tṛ chơi cá cược!".

Ukraine c̣n chịu cú đánh tồi tệ hơn khi Nga chiếm giữ các hải cảng quan trọng và phong tỏa biển Hắc Hải trên diện rộng. Một số phân tích gia t́nh h́nh khi xem xét các tuyến đường biển bị mất c̣n quan trọng hơn việc trữ lượng tài nguyên khoáng sản bị mất, đặc biệt là nguồn than đá, khi giá trị hiện tại cũng bị giảm do các quốc gia chuyển sang sử dụng năng lượng xanh hơn. Anders Aslund, kinh tế gia nghiên cứu nhiều năm về Ukraine có giải thích: "Nguyên liệu thô như than không phải là tương lai, mà là quá khứ. Vấn đề quan trọng hơn là liệu Ukraine có mất thêm nhiều các hải cảng nữa hay không? Nếu họ không có những nơi đó, họ sẽ cần phải xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn toàn mới để xuất khẩu".


Quân Nga đánh phá liên tục các cơ sở năng lượng của Ukraine; trong ảnh là một trạm điện ở Lviv bị hỏa tiễn Nga tấn công vào đầu tháng Năm (Ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Khai thác và bán đi không dễ

Cho đến nay, than đá là mỏ lớn nhất ở các khu vực do phía Nga kiểm soát. Theo SecDev, có khoảng 30 tỷ tấn than cứng có giá trị thương mại 11.9 ngàn tỷ USD ở đây. Nó cũng mang tính biểu tượng cao khi các đô thị ở Donetsk và Luhansk phát triển dựa trên sự có mặt đông đúc của các công nhân khai thác than và luyện thép. Vừa mất nguyên liệu thô vừa bị phá hủy và mất đi cơ sở hạ tầng của những ngành kỹ nghệ cốt lơi như sắt thép đă ảnh hưởng lớn đến bốn triệu người sống trong khu vực này.

Tại thành phố cảng Mariupol, hai nhà máy lớn đă bị phá hủy hoặc bị chiếm sau cuộc bao vây nhiều ngày của quân Nga. Các nhà máy khác trên khắp Ukraine cũng giảm sản lượng được làm ra và đối mặt với một loạt thách thức mới. Trên khắp đất nước Ukraine, nhiều nhà máy thép từ thời Liên Xô vẫn c̣n chạy bằng than. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến 2017, cuộc chiến với phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông đă buộc Kyiv phải nhập cảng một số lượng than đáng kể để sử dụng cho những nhà máy cũ kỹ này và các nhà máy nhiệt điện khác.

Năm 2021, Ukraine nhập cảng gần 40% số lượng than cần tiêu thụ. Cùng với các mỏ than, gần đây Nga cũng chiếm một lượng mỏ đá vôi đáng kể được dùng để sản xuất thép khiến cho sản lượng thép của Ukraine bị giảm rất nhiều, từ 60% đến 70% và nhiều nhà máy phải dùng đá vôi chất lượng kém của các mỏ đá vôi ở phía Tây. Yuriy Ryzhenkov, Giám đốc điều hành công ty khai thác và thép khổng lồ Metinvest của Ukraine, cảnh cáo rằng: "Muốn đưa trở lại mức sản xuất b́nh thường chúng tôi sẽ phải nhập khẩu rất nhiều đá vôi".

Khi t́m cách khởi động lại nền kinh tế ở các vùng lănh thổ bị chiếm giữ, Nga có thể cố gắng mở lại một số hoạt động khai thác và sản xuất thép, như đă từng làm ở một trong hai nhà máy thép lớn ở Mariupol. Tuy nhiên, Nga phải đối mặt với trở ngại đáng kể về mặt tiếp liệu hậu cần và mất những nơi đă từng mua trước đó. Dù việc chiếm giữ các mỏ có thể làm suy yếu Ukraine thân phương Tây nhưng ít có người tin rằng, Nga sẽ sớm tiến hành các khoản đầu tư quy mô lớn để khai thác các tài nguyên khoáng sản này. Những giả định đó dựa trên những mỏ khai thác lại tại các vùng tự trị hoặc bị Nga chiếm đóng từ năm 2014 đến trước cuộc xâm lược vào tháng Hai năm nay.

Thâm độc hơn là Moscow đă lên kế hoạch làm cho ngập lụt các mỏ than chiếm được nếu Ukraine chiến thắng giành lại được lănh thổ của ḿnh. Giám đốc điều hành của DTEK, Maxim Timchenko kết luận: "Tôi không nghĩ rằng người Nga thực sự cần những nguyên liệu thô này. Họ chỉ muốn phá hủy nền kinh tế của chúng tôi". Nỗ lực gần đây của Ukraine nhằm hiện đại hóa và "xanh hóa" mạng lưới năng lượng quốc gia cũng đă bị cuộc xâm lược của Nga hủy hoại. Gần một nửa các nhà máy về năng lượng tái tạo (có đến 89% các trang trại gió nằm trong lănh thổ bị chiếm đóng hoặc tại các khu vực xung đột) đă phải ngừng hoạt động.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 08-13-2022
Reputation: 26201


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,068
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1242413539.jpg
Views:	0
Size:	104.1 KB
ID:	2096779  
trungthuc_is_offline
Thanks: 306
Thanked 3,963 Times in 2,256 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 276 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (08-14-2022), meyeucon (08-17-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07199 seconds with 12 queries