Chính sách ‘thức tỉnh’ của hăng hàng không đe dọa đến sự an toàn của những chuyến bay. - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 08-14-2022   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,388
Thanks: 57,677
Thanked 57,510 Times in 18,737 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch Chính sách ‘thức tỉnh’ của hăng hàng không đe dọa đến sự an toàn của những chuyến bay.



Các hoạt động tuyển dụng được thúc đẩy bởi sự đa dạng là ‘một công thức dẫn đến thảm họa’

Hăng hàng không Southwest Airlines đang nhận được nhiều lời khen ngợi v́ những nỗ lực “đa dạng, công bằng, và ḥa nhập” (DEI), dịch vụ khách hàng từng đạt giải thưởng, và doanh thu hàng quư phá kỷ lục.

Đằng sau hậu trường của bức tranh đầy màu hồng đó, những vấn đề nhức nhối đang gây khó khăn cho hăng Southwest, vốn được gọi là “hăng hàng không của T́nh Yêu Thương” v́ có logo h́nh trái tim và một nền văn hóa doanh nghiệp thấm đẫm “Quy tắc Vàng,” đối đăi với người khác y như cách mà hăng muốn được đối đăi.

Nhưng tám nhân viên hiện tại của hăng Southwest, bao gồm ba nhân viên thuộc nhóm thiểu số, nói với The Epoch Times rằng các chính sách DEI “thức tỉnh, và tả khuynh”, như đang được thực thi, đă làm hoen ố chuẩn tắc Quy tắc Vàng quư báu, phá vỡ lực lượng lao động từng gắn kết một thời, và cuối cùng có thể khiến an toàn chuyến bay gặp rủi ro.

Các nhân viên cho biết, đối mặt t́nh trạng thiếu hụt nhân sự liên quan đến đại dịch và áp lực bổ sung những người thuộc nhóm thiểu số, công ty này đă thay đổi cách thức tuyển dụng, đào tạo, và kỷ luật nhân viên — chủ yếu để mang lại lợi ích cho những người mới được tuyển dụng có kỹ năng kém hơn đại diện cho cầu vồng đa dạng (“diversity rainbow”).

Một nữ tiếp viên hàng không gốc Tây Ban Nha của hăng Southwest nói: ‘Họ đang gây nguy hiểm cho sự an toàn nhân danh chủng tộc, bản dạng giới, và sở thích tính dục … Họ đang mạo hiểm sinh mạng của mọi người v́ các nghị tŕnh.”

Southwest, một trong những hăng hàng không lớn nhất Mỹ quốc, đă không hồi đáp các tin nhắn đề nghị b́nh luận.

Các vấn đề tương tự đă lan rộng trong toàn ngành, theo 10 nhân viên hàng không đồng ư phỏng vấn. Bốn người là phi công và sáu người là tiếp viên hàng không; hầu hết đều có 20 năm kinh nghiệm trở lên. Tất cả bọn họ, kể cả hai phi công của hăng hàng không American Airlines, đă nói chuyện với điều kiện ẩn danh để bảo vệ công việc của ḿnh.

Mặc dù không ai nghĩ rằng các chính sách này đang gây ra một mối đe dọa trước mắt về việc một chiếc phi cơ rơi khỏi bầu trời vào ngày mai, nhưng tất cả những người được phỏng vấn đều đồng ư rằng mỗi khi một tiêu chuẩn bị hạ thấp, hoặc một nhân viên kém tŕnh độ hơn được tuyển dụng, th́ nguy cơ xảy ra sai sót nào đó khủng khiếp lại tăng thêm một hoặc hai cấp độ. Trong một ngành công nghiệp phụ thuộc vào sự hợp nhất gần như thần kỳ của con người, máy móc, và máy điện toán, thậm chí chỉ một chút sai lệch cũng có thể dẫn đến thảm họa.

Tuy nhiên, một số nhân viên lo lắng về điều có thể xảy ra nếu các xu hướng hiện tại tiếp tục gây căng thẳng và khiến các chuyên gia an toàn mất tập trung. Một tiếp viên hàng không nói: “Đó là một công thức dẫn đến thảm họa. Tôi chỉ hy vọng ḿnh không có mặt tại nơi làm việc khi điều đó xảy ra.”

Tâm lư chúng-ta-chống-lại-họ
Các nhân viên cho biết, trong khi thúc đẩy sự đa dạng nghe có vẻ là một ư tưởng tuyệt vời, th́ các chính sách ḥa nhập đă thực sự trở nên bài xích tại hăng hàng không Southwest. Sự đối xử khác biệt đă chia cấp bậc của họ thành hai phe riêng biệt: những người có các đặc điểm cá nhân, xă hội, hoặc chính trị “được mong muốn” hoặc “được ủng hộ” — và những người không có những đặc điểm này.

Những người thuộc nhóm thiểu số hoặc những người có quan điểm chính trị thiên tả, bản dạng giới đa dạng, và các xu hướng tính dục khác biệt dường như có quyền hạn rộng răi. “Tầng lớp được bảo vệ” này được phép bẻ cong hoặc phá vỡ các quy tắc, và những người mới được tuyển dụng thuộc các phân loại này có thể được cấp thêm các cơ hội vượt qua các bài kiểm tra kỹ năng bắt buộc, các nhân viên cho biết.

Đồng thời, những nhân viên kỳ cựu — đặc biệt là những người da trắng, có xu hướng thích người khác giới, và thuộc phái bảo tồn truyền thống — nhận thấy ḿnh đang trong t́nh thế khó khăn đối với hầu hết mọi thứ, kể cả việc đưa ra một tuyên bố cá nhân về niềm tin tôn giáo hoặc chính trị, các nhân viên của hăng Southwest cho biết. Ngay cả những người thuộc nhóm thiểu số cũng có thể được chuyển sang nhóm mục tiêu này nếu họ tán thành niềm tin cá nhân đi ngược lại với những nghị tŕnh mà công ty ủng hộ.

Một tiếp viên hàng không giàu kinh nghiệm cho biết: “Có hai bộ tiêu chuẩn: một cho chúng tôi và một cho họ.”

Một trong những đồng nghiệp của cô cho biết: “Công ty này đang cố gắng loại bỏ bất kỳ ai không đồng t́nh với nghị tŕnh của họ. Những năm gần đây, tất cả những ai lên tiếng phản đối họ, họ đều muốn người đó ra đi.” Nữ tiếp viên hàng không này cho biết cô không gặp vấn đề ǵ trong công việc cho đến khi cô đăng về niềm tin Cơ Đốc giáo của ḿnh lên trang Facebook cá nhân, cùng với sự ủng hộ của cô dành cho cựu Tổng thống Donald Trump. Một đồng nghiệp đă báo cáo các bài đăng đó cho hăng Southwest, và nữ tiếp viên hàng không này cho biết kể từ đó cô đă phải đối mặt với những hậu quả.

Cô và những người khác nói rằng việc những người thuộc phái bảo tồn truyền thống trở thành mục tiêu là điều phổ biến — và họ chỉ ra trường hợp sa thải được biết đến rộng răi gần đây của nữ tiếp viên hàng không hăng Southwest Charlene Carter như một ví dụ điển h́nh.

‘Các vụ ám toán có mục tiêu’ đối với những người thuộc phái bảo tồn truyền thống
Tháng trước (07/2022), một bồi thẩm đoàn liên bang ở tiểu bang Texas đă quyết định để cô Carter được nhận hơn 5 triệu USD sau khi phát hiện rằng hăng Southwest đă chấm dứt hợp đồng với cô một cách sai trái và nghiệp đoàn của cô không tuân thủ nghĩa vụ đại diện cho cô. Công ty đă sa thải cô Carter sau khi cô bày tỏ những quan điểm ủng hộ sự sống của ḿnh với một lănh đạo nghiệp đoàn qua mạng xă hội và phản đối việc vận động cho ủng hộ phá thai của nghiệp đoàn này.

Đơn kiện của cô Carter cho biết công ty đă ủng hộ hoạt động chính trị của nghiệp đoàn bằng cách dàn xếp việc thay ca làm việc cho các thành viên nghiệp đoàn để họ có thể tham gia vào Cuộc Tuần Hành của Phụ Nữ ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn hồi tháng 01/2017. Những người tuần hành này đă phản đối lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Trump; một trong những nhà tài trợ chính cho sự kiện này là tổ chức Planned Parenthood. Hăng Southwest cũng thể hiện “t́nh đoàn kết” với những người biểu t́nh đó bằng cách để các khoang phi cơ của ḿnh ngập tràn trong ánh đèn hồng trên một số chuyến bay đến Hoa Thịnh Đốn, theo đơn kiện của cô Carter.


Cô Charlene Carter, người đă bị sa thải tại hăng hàng không Southwest Airlines, đă thắng một vụ kiện liên bang cho rằng cô bị chấm dứt hợp đồng sai quy định v́ thể hiện quan điểm tôn giáo cá nhân. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của cô Charlene Carter)
Các tài liệu trong vụ kiện này tiết lộ rằng một số quan chức nghiệp đoàn và các nhà hoạt động chính trị đă chọn ra những nhân viên bất đồng chính kiến ​​của hăng Southwest cho “các vụ ám toán có mục tiêu”, có nghĩa là họ sẽ cố gắng khiến công ty này sa thải những người đó, sử dụng chính sách truyền thông xă hội của công ty như một vũ khí.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hôm 08/08, cô Carter, sống gần Denver, Colorado, cho biết cô không thể tin được rằng một số lănh đạo của Nghiệp đoàn Nhân viên Vận tải Mỹ Địa phương 556, những người đă giúp dàn xếp vụ sa thải cô, vẫn đang làm việc cho hăng Southwest.

Cô Carter cũng đă xác thực mối lo ngại của các đồng nghiệp về sự đối xử khác biệt dành cho những nhân viên nào dám phản đối các nghị tŕnh cánh tả. “Tôi nghĩ có rất nhiều vụ kiện giống như vụ kiện của tôi,” cô nói. Các nhân viên bị sa thải khỏi hăng Southwest và các hăng hàng không khác đă liên tục liên lạc với cô Carter để được giúp đỡ sau khi biết về phán quyết ngày 14/07 trong vụ kiện của cô.

Cô Carter đă trải qua 5 năm tranh tụng tại ṭa án; cô cho rằng ḿnh là một trong những nạn nhân đầu tiên của sự xói ṃn trong văn hóa doanh nghiệp độc đáo của hăng Southwest, điều mà cô đă chứng kiến ​​trong giai đoạn sau của quá tŕnh hơn 20 năm làm việc tại hăng hàng không này.

“Tất cả chúng tôi đều yêu thích công việc của ḿnh; tất cả chúng tôi đều quư mến nhau — Co-Heart (đồng nghiệp thân mến) của tôi, đó là cách xưng hô giữa chúng tôi,” cô Carter nói, chỉ ra rằng mă chứng khoán của hăng hàng không này là LUV, tức nơi thành lập của công ty tại phi trường Love Field, tiểu bang Texas.

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp
Nhưng triết lư và lănh đạo của công ty đă thay đổi. Cô Carter cho hay, các đồng nghiệp cũ của cô nói với cô rằng văn hóa hiện tại là một kiểu văn hóa mà mọi người bị sa thải tùy ư, và họ được khuyến khích gửi các khiếu nại chống lại nhau v́ những lời được cho là mang tính xúc phạm, chẳng hạn như không sử dụng “đại từ ưa thích” của một người nhằm khẳng định một bản dạng giới thay thế [của người đó].

Một tiếp viên hàng không hiện tại cho biết các nhân viên phải đối mặt với những cáo buộc như vậy sẽ bị xem là có tội, và họ có nguy cơ bị đ́nh chỉ hoặc bị cho thôi việc. “Đó là cách chúng tôi bị đối xử hiện giờ,” cô nói.

Cô Carter nói: “Thật nực cười.” Cô đă ngạc nhiên khi biết rằng những chiếc huy hiệu cài áo có ghi các đại từ ưa thích đang được cung cấp cho nhân viên.

Một tiếp viên hàng không cùng hăng nói rằng những ưu tiên của công ty đă bị đặt sai vị trí.

“Chúng tôi từng tập trung vào việc tuyển dụng ‘những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất,’” cô nói. “Vậy tại sao giờ đây chúng tôi cảm thấy ở hăng hàng không Southwest rằng chúng tôi phải sử dụng các đại từ phù hợp và chúng tôi phải chiều theo tâm lư thể hiện bản dạng giới của một ai đó?”

Hiệu ứng DEI
Những nhân viên được phỏng vấn cho rằng các chính sách DEI đă gieo mầm sự chia rẽ. Trớ trêu thay, trước khi DEI được thực thi, “mọi người chưa bao giờ bị phân loại,” một tiếp viên hàng không nói. “Tôi thấy điều đó gây nhiều chia rẽ,” cô chia sẻ, “v́ bây giờ mọi người đều bị phân loại, phân chia theo chủng tộc, giới tính, xu hướng tính dục, … bất cứ điều ǵ.”

“Điều này là sai lầm — hoàn toàn sai lầm,” cô nói.

Phần DEI trong báo cáo thường niên của công ty này cho biết, “Hăng hàng không Southwest công nhận, tôn trọng, và trân quư sự khác biệt. … Tại Southwest, DEI đă và luôn là một phần trong DNA của chúng tôi.”

Cả bốn hăng hàng không lớn — và nhiều công ty Mỹ khác — đều tiết lộ công khai thông tin liên quan đến DEI, chẳng hạn như dữ liệu về tuyển dụng người thuộc nhóm thiểu số và cấu trúc chủng tộc trong lực lượng lao động của họ.

“Mọi hăng hàng không đều đang cố gắng thúc đẩy việc tuyển dụng người thuộc nhóm thiểu số v́ họ muốn ‘chứng tỏ rằng họ quan tâm,’” nhà phân tích hàng không Jay Ratliff cho biết. “Họ được hỏi, ‘Có bao nhiêu phụ nữ trong hàng ngũ phi công của quư vị? … Có bao nhiêu phi công da màu?’”

Ông Ratliff nói rằng nếu các chỉ số về tính đa dạng của một hăng hàng không có vẻ thấp so với các đối thủ cạnh tranh, th́ danh tiếng và lợi nhuận của công ty đó có thể bị ảnh hưởng.

Ông cho biết điều đó không nhất thiết là công bằng v́ rất ít người có đủ khả năng, sở thích, và phương tiện tài chính để đủ điều kiện trở thành một phi công của một hăng hàng không thương mại. Các phi công cho biết, tích lũy 1,500 giờ bay với một hướng dẫn viên theo yêu cầu của FAA có thể tốn 75,000 USD hoặc hơn thế.

Năm ngoái (2021), hăng hàng không United Airlines đă công bố mục tiêu của ḿnh: đào tạo 5,000 phi công mới vào năm 2030 tại trường bay mới của hăng, với “ít nhất một nửa trong số đó là phụ nữ hoặc người da màu.” Trong một báo cáo, hăng hàng không này cho biết lớp tân binh đầu tiên đă “vượt mục tiêu đó”, với 80% trong số 30 sinh viên phù hợp với sự phân loại đó.

V́ nam giới da trắng chiếm khoảng một phần ba dân số Mỹ, nên một phi công của hăng Southwest nói rằng việc tạo ra một lớp học với 80% là người thuộc nhóm thiểu số và phụ nữ dường như gợi ư về “việc tuyển dụng theo quy chế đặc biệt DEI cực đoan.”

Các hệ thống chấm điểm thúc đẩy sự đa dạng
Dữ liệu DEI đóng một vai tṛ quan trọng trong điểm ESG — xếp hạng về hiệu suất “môi trường, xă hội, và quản trị” của một công ty. Đó là một cách phức tạp — và gây tranh căi — để đánh giá các công ty nào được xem là “các công dân doanh nghiệp tốt.”

Hầu hết các nhân viên hăng hàng không được phỏng vấn tin rằng việc theo đuổi điểm số ESG là động lực cho các quy chế về nhân sự của công ty, bao gồm việc bỏ qua các ứng viên nam có tŕnh độ tốt, trong khi rốt ráo đi tuyển dụng các ứng viên nữ và các ứng viên ít kinh nghiệm hơn là người thuộc nhóm thiểu số.

Càng ngày, điểm số ESG càng có thể giúp xác định xem một công ty đang ch́m hay nổi. Điểm ESG tốt có thể thu hút các nhà đầu tư, các hợp đồng chính phủ, và lăi suất cho vay ưu đăi — những lợi ích đặc biệt quan trọng đối với ngành hàng không, trong đó các công ty có nguy cơ bị mất các hợp đồng hậu hĩnh của Bộ Quốc pḥng Hoa Kỳ, hơn nữa chi phí cao ngất ngưởng cho thiết bị và nhân sự đă khiến tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp hết mức.

Các chỉ số xếp hạng ESG đă tồn tại dưới một số h́nh thức trong nhiều thập niên, nhưng chúng hầu như không ghi dấu ấn trên các t́m kiếm trên internet cho đến vài tháng trước đây, trong bối cảnh chính phủ Tổng thống Biden tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp giải quyết các mối quan tâm về môi trường và đưa ra các chính sách “xanh”, vốn chiếm tỷ trọng rất lớn trong điểm số ESG và chỉ số DEI.

Gần đây, Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis đă công bố ư định chống lại ESG, gọi hệ thống này là “tận dụng sức mạnh của doanh nghiệp để áp đặt một nghị tŕnh ư thức hệ lên xă hội.”

Refinitiv, một công ty xây dựng điểm số ESG, cho biết quá tŕnh tính toán xếp hạng của họ bắt đầu bằng việc thu thập hơn 630 thông số ESG từ các tiết lộ công khai của mỗi công ty. Các công ty đánh giá ESG khác có hệ thống đánh giá riêng của họ, có nghĩa là kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào phương pháp đánh giá nào đang được sử dụng. Những người ủng hộ ESG hiện đang làm việc để chuẩn hóa cách tính các điểm số này.

Một số nhân viên hàng không cho biết nếu điểm số ESG và các chương tŕnh DEI bị băi bỏ, th́ sẽ có lợi cho công ty của họ, cho ngành công nghiệp của họ, và cho toàn xă hội nói chung.

Một phi công của hăng Southwest có vài chục năm kinh nghiệm cho biết những biện pháp như vậy tạo ra những phức tạp không cần thiết và không có tác dụng tích cực đối với sứ mệnh cốt lơi của hăng hàng không này.

“Tại sao chúng ta cần có các chương tŕnh DEI? Tại sao chúng ta cần ESG? Nhiều người thậm chí không biết những thứ này tồn tại,” ông nói. “Hành khách chỉ muốn những người như tôi đưa họ, và hành lư của họ, đến cùng một nơi cùng một lúc, một cách an toàn … DEI và ESG không làm ǵ để hỗ trợ điều đó — không hề.”

“Tôi cần các chương tŕnh DEI và điểm số ESG này bị bỏ lại phía sau phi cơ như nhiên liệu phản lực mà chúng tôi đốt cháy.”

Người không phải là phi công lại đi tuyển dụng phi công
Báo cáo hàng năm của hăng Southwest cho biết họ đă “cải tiến và phát triển các phương thức tuyển dụng để hỗ trợ các mục tiêu đa dạng.”

Những thay đổi đó đang gây khó khăn cho các nhân viên được phỏng vấn và cho nghiệp đoàn phi công. Trong một bức thư gửi các thành viên vào tháng trước (07/2022), Hiệp hội Phi công Southwest Airlines đă cho thấy rằng, lần đầu tiên trong lịch sử 51 năm của hăng, một người không phải là phi công lại đảm trách việc tuyển dụng phi công. “Phi công trưởng của hệ thống” từng chịu trách nhiệm cho việc tuyển dụng này. Chủ tịch hiệp hội Casey Murray viết cho các thành viên nghiệp đoàn: “Chúng ta chỉ c̣n một bước nữa” là có thể tuyển dụng các phi công dựa trên những đánh giá đơn thuần về lư lịch của họ. Bức thư này cho biết hăng Southwest có khoảng 9,600 phi công.

Những người được phỏng vấn của hăng Southwest cho biết, việc đưa một người không phải là phi công lên đảm trách việc tuyển dụng phi công rất có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của những phi công đang được tuyển. Các phi công cho biết những người thiếu kiến ​​thức cụ thể về công việc chuyên môn này sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt đâu là người phù hợp với công việc và đâu là người không đạt yêu cầu. Một trong những phi công được phỏng vấn nói rằng viên phi công trưởng đă nói với anh ta rằng: “Bộ phận đa dạng có một tiếng nói rất mạnh mẽ trong việc ai sẽ được tuyển.”

Bức thư của nghiệp đoàn cho biết, hăng Southwest muốn thuê hơn 2,000 phi công trong năm tới, điều này đặt ra câu hỏi về việc liệu những nhân viên mới đó có được yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn cao từ trước tới giờ của hăng Southwest hay không. “Trong toàn bộ ngành hàng không thương mại, các nhà tuyển dụng tranh nhau để có được nguồn phi công đủ tiêu chuẩn vốn đang ngày càng thu hẹp,” nhưng hăng Southwest có thể gặp bất lợi khi cạnh tranh để có được những phi công đó. Ông Murray cho biết các cuộc đàm phán hợp đồng với các phi công của hăng Southwest đang bị chậm lại so với tiến độ của các nghiệp đoàn phi công của các hăng hàng không khác.

“Phi công là nguồn nhiên liệu cho hăng hàng không Southwest Airlines hoạt động và hiện tại, nguồn cung cấp nhiên liệu ấy của Southwest đang cạn kiệt. Thời gian ngày càng trở nên cấp bách, và các lựa chọn đang ngày càng hữu hạn,” ông Murray viết.

T́m kiếm những phi công giỏi nhất (không phải da trắng)?
Các phi công hiện tại cũng nói rằng họ biết các quyết định tuyển dụng đang được thúc đẩy bởi một hệ thống chấm điểm công việc của ứng viên; nhưng họ không chắc hệ thống này đă tồn tại được bao lâu, hoạt động như thế nào, hoặc liệu nó có đề cao nhóm thiểu số một cách không công bằng hay không. Công ty này kiểm soát tất cả các thông tin đó.

Tuy nhiên, các nhân viên cảm thấy tin tưởng vào bằng chứng dựa trên quan sát cá nhân cho thấy rằng hệ thống tính điểm, cùng với các hoạt động tuyển dụng khác, có thể tạo ra một h́nh thức phân biệt đối xử đối với nam giới, đặc biệt là những người đàn ông da trắng xuất thân từ quân đội — những ứng viên từng được săn đón trước đây. ‘Chúng tôi có thể sai, nhưng tôi không nghĩ là chúng tôi sai,” một phi công có kinh nghiệm quân ngũ cho biết.

Viên phi công đó cho biết anh nghĩ rằng đại đa số các đồng nghiệp của anh đă nghe những lời kể về sự phân biệt đối xử tiềm ẩn tương tự như sau:

Khi một cựu phi công quân đội có năng lực tốt nộp đơn xin việc, hăng Southwest không bao giờ liên lạc với anh đó để phỏng vấn. Nhưng người nộp đơn kia được biết rằng một phụ nữ đă được tuyển làm phi công, mặc dù có kinh nghiệm bằng một nửa kinh nghiệm của anh trong ngành hàng không.

Hơn nữa, người đàn ông có kinh nghiệm làm cơ trưởng trong khi người phụ nữ kia chỉ là cơ phó, người ngồi cạnh cơ trưởng trong buồng lái. “Đó là một thế giới hoàn toàn khác” khi một người chuyển sang ghế cơ trưởng, vị phi công này nói.

“Chúng tôi đang loại bỏ rất nhiều người có năng lực tốt hơn chỉ v́ họ có sắc tộc hay bản dạng giới không phù hợp. Đó là điều đáng quan tâm. Chúng tôi đang không đặt những người tốt nhất lên ưu tiên hàng đầu,“ ông nói. “Chúng tôi nắm giữ sinh mạng của mọi người trong tay chúng tôi. Điều đó tương tự như với các bác sĩ. Nếu quư vị đi khám bệnh, th́ quư vị muốn đến gặp vị bác sĩ tốt nhất có thể.”

Một phi công của hăng American Airlines có vài chục năm kinh nghiệm cho biết ông ít băn khoăn hơn so với một số người được phỏng vấn ở hăng Southwest vốn lo lắng về hệ quả của việc giảm các tiêu chuẩn do nhu cầu tuyển dụng đa dạng ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên, viên phi công đó cho biết ông cũng sẽ rất lo ngại nếu các tiêu chuẩn bị hạ thấp “đến mức mọi người không tự tin để bay nữa.”

Một viên phi công thứ hai của hăng American Airlines cho biết ông đă quan sát thấy “việc đào tạo không toàn diện như trước đây,” ông nói. “Nhưng những người mới bắt đầu công việc đang bay cùng với những người có năng lực tột bậc để lái phi cơ — v́ vậy những sai lầm có thể được che đậy.”

Ông cho rằng các tiêu chuẩn bị giảm đi cuối cùng có thể gây ra rắc rối nếu việc tập trung cao độ vào sự đa dạng cứ tiếp diễn: “Nếu quư vị đang t́m kiếm một lực lượng lao động đa dạng chứ không phải là một lực lượng lao động có năng lực, th́ quư vị sẽ gặp rắc rối. … Quư vị chưa chứng kiến bất kỳ tai nạn nào do ‘sự đa dạng’, nhưng nguy cơ đó là có.”

Cả 11 người được phỏng vấn cho câu chuyện này, trong đó có cựu tiếp viên hàng không Carter cho biết chúng ta không nên coi những đặc điểm cá nhân như giới tính và chủng tộc là vấn đề.

“Từ cửa buồng lái trở đi, nam nữ thuộc mọi sắc tộc đều mong muốn cùng một điều — và đó là một chuyến bay an toàn,” một trong những phi công của hăng American Airlines cho biết. “Họ không quan tâm ai ngồi bên cạnh họ, miễn là họ có thể hoàn thành công việc.”

Không chỉ là những người phục vụ thức ăn
Hầu hết các hành khách đi phi cơ đều nghĩ về tiếp viên hàng không như những đại sứ hiếu khách, những người giúp họ thoải mái với đồ uống, thức ăn nhẹ, mền, và gối. Nhưng mục đích chính của họ là hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp hiếm hoi xảy ra trên chuyến bay.

Sáu tiếp viên hàng không của hăng Southwest, cùng với cô Carter, nói rằng họ cảm thấy khả năng thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của ḿnh bị giảm đi do môi trường mà họ đang làm việc hiện nay — và những người mới tuyển dụng dường như ít được trang bị để gánh vác những trách nhiệm đó.

“Họ vừa biến nơi đây thành một môi trường làm việc thù địch. Hăng Southwest đă làm theo cách đó, và các tiếp viên hàng không e ngại thực hiện công việc của họ,” một tiếp viên hàng không nói. “Nhưng quư vị phải nở một nụ cười trên khuôn mặt của ḿnh và vờ như mọi thứ đều tuyệt vời.”

Các tiếp viên hàng không mô tả cảm giác như thể một kẻ phản bội luôn sẵn sàng lao vào, tố giác bất kỳ hành động hoặc tuyên bố nào không phù hợp với hệ tư tưởng của công ty. Họ đang phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về ứng xử và đồng phục trong khi “không gian” được mở rộng cho những người thuộc các tầng lớp được bảo vệ, chẳng hạn như một phụ nữ thuộc nhóm thiểu số được phép đeo khuyên mũi — điều vốn đă khiến cho một phụ nữ da trắng gặp rắc rối — và một nam tiếp viên hàng không tự mô tả bản thân thuộc giới tính “phi nhị nguyên” — tức không hoàn toàn là nam cũng không hoàn toàn là nữ — được phép mặc váy có vẻ ngắn hơn quy định cho phép.

Các tiếp viên hàng không cho biết, nhân viên thuộc giới tính “phi nhị nguyên” này dường như đang lợi dụng vị trí của anh ta tại hăng hàng không này như một nền tảng cho hoạt động LGBTQ và quảng bá bản thân, thay v́ tập trung vào việc mang lại lợi ích cho công ty hoặc khách hàng của công ty. Họ đă chia sẻ ảnh chụp màn h́nh các bài đăng trên mạng xă hội của nhân viên thuộc thuộc giới tính “phi nhị nguyên” này. Một trong số đó là bức ảnh tự chụp của người đàn ông râu ria này khi đang tạo dáng trong bộ đồng phục của hăng Southwest, với lời b́nh luận, “Bộ váy này trông đẹp hơn khi khoác lên người tôi so với khi mặc trên thân hầu hết các cô gái.”

Các tiếp viên cho biết nhân viên đó không c̣n làm việc cho hăng Southwest nữa. Tuy nhiên, họ nói họ có biết một vài nhân viên đă phải đối mặt với h́nh thức kỷ luật v́ đă gọi nhân viên thuộc giới tính “phi nhị nguyên” đó là “anh ấy” trong một nhóm Facebook chỉ dành cho các thành viên là tiếp viên hàng không.

Cách hành xử khiến các tiếp viên hàng không bối rối
Một tiếp viên hàng không nhận thấy rằng công ty đang đưa ra các quyết định tuyển dụng sai lệch, không công bằng, và tạo ra một mức độ phi lư khó có thể chấp nhận được. Cô biết những người quen biết nhân viên của hăng Southwest và có bằng đại học — vượt quá yêu cầu giáo dục cấp trung học đối với tiếp viên hàng không — “và họ không được tuyển dụng, nhưng chúng tôi có anh chàng này, với bộ ria mép, trong một chiếc váy, khiến tất cả chúng tôi bối rối bởi v́ công ty muốn tranh luận về đại từ nhân xưng dành cho anh ấy.”

Danh hiệu một tiếp viên hàng không từng được coi là danh giá và đẳng cấp; hăng Southwest từng được coi như “Ngọn núi Rushmore” (“Mount Rushmore”), một đỉnh cao dành cho các tiếp viên hàng không vốn cảm thấy rất tự hào khi được tuyển dụng vào.

“Giờ đây, niềm tự hào đó không phải là về thương hiệu của Southwest Airlines nữa,” một tiếp viên hàng không nói. “Đó là về việc tôi có thể trở nên khác biệt như thế nào khi là một nhân viên của Southwest Airlines — kiểu như ‘Tất cả mọi người cần tôi hơn tôi cần quư vị.’”

Nhận thức của công chúng về vai tṛ này đă giảm đi, không chỉ đối với hăng Southwest mà c̣n trên toàn ngành. Các tiếp viên hàng không cho biết, các hăng hàng không đang cung cấp những ngoại lệ dựa trên sự đa dạng cho những người không muốn có vẻ ngoài chuyên nghiệp hoặc hành xử chuyên nghiệp.

Việc các tiếp viên hàng không cư xử theo cách nào đó khiến đồng nghiệp của họ bối rối vốn dĩ từng là chuyện bất thường. Hiện nay, khá nhiều nhân viên mới được đánh giá cao v́ sự đa dạng của họ lại “khá liều lĩnh,” một tiếp viên hàng không cho biết. “Họ trở nên rất bạo dạn; họ cảm thấy họ có thể không vướng vào rắc rối khi hành xử như vậy bởi v́ họ đang thuộc về một tầng lớp được bảo vệ.”

Tuy nhiên, hăng Southwest đă phải sa thải những nhân viên hành xử quá phận, trong đó có một một tiếp viên hàng không thuộc nhóm thiểu số gạ gẫm t́nh dục trong một video trên mạng xă hội và một người khác tự quay video cô ta đang nhảy lắc mông. Trong cả hai trường hợp, các video được cung cấp cho The Epoch Times cho thấy các nhân viên này mặc đồng phục của hăng Southwest.

Hành vi như vậy khiến các tiếp viên hàng không cảm thấy ghê người, và những ǵ họ lo ngại không chỉ là h́nh thức bên ngoài. “Nếu chúng tôi nới lỏng các tiêu chuẩn về ngoại h́nh và chúng tôi để mọi người hạ thấp các tiêu chuẩn nghề nghiệp của họ, th́ rơ ràng là họ không được trang bị để giải quyết bất kỳ vấn đề an toàn nào có thể xảy ra trên phi cơ đó,” một tiếp viên hàng không nói.

“Khi nào th́ quư vị mới đề ra giới hạn và thốt lên đủ rồi nghĩa là đủ rồi?”

Thiếu kỹ năng và sự cam kết
Một trong những tiếp viên hàng không bị nhắm đến v́ các quan điểm tôn giáo và chính trị cho biết cam kết của cô đối với công việc của ḿnh có thể khái lược trong những lời này: “Tôi sẽ cống hiến sinh mệnh của ḿnh cho hành khách và phi hành đoàn của ḿnh, nếu đó là điều tôi cần làm. Những lời cuối cùng của tôi sẽ là, ‘Nào chúng ta cùng đi thôi,’” cô cho biết, khi nhắc đến những câu nói nổi tiếng từng được một hành khách nói trên một trong những chiếc phi cơ của Hoa Kỳ đă bị cướp vào ngày 11/09/2001.

Cô không thấy mức độ gan dạ đó ở những nhân viên mới được tuyển dụng. “Họ không có tâm lư vững vàng đó,” cô nói. Họ cũng không có chuẩn mực đạo đức giống nhau trong công việc, điều này có thể là do sự khác biệt giữa các thế hệ trẻ tuổi hơn và lớn tuổi hơn.

Vị tiếp viên hàng không lớn tuổi này đă mô tả rằng họ bận rộn từ đầu đến cuối mỗi chuyến bay trong khi nhiều người mới được tuyển dụng có xu hướng chỉ phục vụ một lượt đồ uống, “sau đó họ trở lại phía sau (của phi cơ) và ngồi xuống cho đến khi chuyến bay kết thúc.”

Các nhân viên mới không thể hiện sự thành thạo các kỹ năng mà họ lẽ ra đă phải được đào tạo, hoặc sẵn sàng thực hiện các kỹ năng đó. Một hành khách đang gặp trường hợp khẩn cấp về y tế nhưng tiếp viên đảm trách công việc đó “thậm chí sẽ không ra khỏi khu vực bếp để hỗ trợ,” một tiếp viên hàng không cho biết. Thay vào đó, cô và một đồng nghiệp thứ hai phải chăm sóc vị hành khách ốm yếu này.

Một sự việc như vậy làm dấy lên nỗi sợ hăi lớn nhất của cô: “Ai đó sẽ thiệt mạng. Với t́nh trạng thiếu sự đào tạo mà chúng ta đang thấy ở các nhân viên mới tuyển dụng đang xuất hiện… sẽ có người không được đào tạo phải đối mặt với một t́nh huống khẩn cấp.”

Các nhân viên cho biết điều trớ trêu là, v́ các vấn đề về hành xử và sự thiếu tận tâm với công việc, nên nhiều nhân viên mới được tuyển dụng theo quy tŕnh sử dụng các tiêu chí “dễ dăi” này đă nghỉ việc hoặc bị cho thôi việc. Đó là lư do tại sao việc hăng Southwest cẩn thận tuyển chọn hơn trong các quyết định tuyển dụng của ḿnh sẽ là hợp lư hơn — và đưa ra những quyết định đó dựa trên tŕnh độ chuyên môn và cam kết hoàn thành tốt công việc của ứng viên, cả hai điều này hiện nay dường như đang thiếu.

Tuyển dụng quá nhiều, quá nhanh?
Một tiếp viên hàng không quen với các quy tŕnh tuyển dụng cho biết cô lo ngại về tốc độ mà số lượng lớn nhân viên mới được tuyển dụng trong những tháng gần đây. Cô nghe nói rằng có tới 10,000 nhân viên đă được bổ sung vào danh sách này, v́ vậy hăng hàng không hiện đă đạt đến số lượng nhân viên trước thời đại dịch.

Mối lo ngại của cô: Chưa chắc công ty này đă có đủ năng lực để kiểm tra và đào tạo một số lượng lớn nhân viên như vậy, kể cả tiếp viên hàng không, trong một khoảng thời gian ngắn như thế. Trên thực tế, cô nói rằng điều đó là “không thể về mặt toán học,” dựa trên những quan sát trước đây về tỷ lệ thi trượt của những thực tập sinh mới.

Đối với mỗi lớp học gồm khoảng 50 tiếp viên hàng không, th́ có khoảng 15 học viên sẽ “bị loại,” hoặc không vượt qua quá tŕnh kiểm tra nghiêm ngặt, bao gồm thành thạo các bài diễn tập di tản khẩn cấp. Cân nhắc đến yếu tố đó, rất có thể “các tiêu chuẩn sẽ phải được nới lỏng” để cho phép một số lượng lớn nhân viên mới tuyển dụng hoàn thành quy tŕnh một cách nhanh chóng.

Cô cho hay, “Có một tư duy đă thay đổi … có vẻ như họ đang chấp nhận hầu hết mọi ứng viên — đây là một người và đây là một dấu chọn” trên danh sách đa dạng.

Cô bối rối không hiểu tại sao Southwest lại đẩy mạnh việc tuyển dụng nhiều tiếp viên hàng không mới đến vậy. “Chúng tôi chưa có được tất cả chỗ phi cơ mà chúng tôi kỳ vọng sẽ có,” cô nói. “Vậy th́ tại sao chúng tôi lại phải thuê tất cả những tiếp viên hàng không này?”

Đào tạo ít khắt khe hơn
Cô nói rằng khóa đào tạo ngày nay “ngắn hơn và đơn giản hơn rất nhiều” so với trước đây.

Cô Carter cho biết cô hiểu rằng các tiếp viên hàng không bây giờ chỉ phải vượt qua một số bài kiểm tra. Trong những năm trước, “mỗi tuần có khoảng ba bài kiểm tra trong ṿng sáu tuần,” cô nói. “Tất cả những thông tin này sẽ khiến quư vị bị choáng ngợp.”

Cô cũng nói rằng nếu một thực tập sinh bỏ qua một bài kiểm tra, th́ người đó sẽ có một cơ hội để thi lại, “và nếu quư vị vẫn thi trượt, th́ quư vị sẽ bị loại.” Giờ đây, cô Carter được cho biết rằng mọi người đang có nhiều cơ hội để thi lại.

Do đó, “Tôi đang nhận được phản hồi từ các tiếp viên rằng những người này không hiểu sự an toàn của chúng ta ở đây gồm những ǵ.”

Các nhân viên cho biết họ cảm thấy như thể các giá trị cốt lơi và ư thức chung đang giảm dần khi họ được yêu cầu cung cấp một bến đỗ rộng răi cho những người khẳng định rằng họ là người có giới tính linh hoạt (“gender fluid”), hoặc xác nhận là người sở hữu giới tính không phù hợp với giới tính sinh học của họ.

“Tôi không nói với một phi công rằng tôi hiểu được khi đặt ḿnh vào vị trí một phi công, và tôi sẽ lái phi cơ — bởi v́ không có dữ kiện nào ủng hộ cho điều đó,” một tiếp viên hàng không nói.

Mặc dù nhận thấy sự sụt giảm của các tiếp viên thực sự cống hiến cho công việc của họ, nhưng các tiếp viên hàng không nói rằng công ty đang chỉ thị họ về việc chỉ đơn thuần “thông báo” cho hành khách về các hành vi vi phạm các quy tắc an toàn, chứ không phải để thực thi các quy tắc. Điều này hoàn toàn trái ngược với cách đây vài tháng, khi các tiếp viên hàng không được yêu cầu hoạt động như cảnh sát đeo khẩu trang để thực thi hạn chế đại dịch liên bang khi quy định đó vẫn c̣n hiệu lực.

Có lẽ để đáp lại phản ứng dữ dội của hành khách về việc xem thường lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, hăng hàng không Southwest đă chỉ thị các tiếp viên hàng không ít khắt khe hơn với hành khách. “Chúng tôi đang cho phép khách hàng làm theo ư họ, và điều đó gây ra các vấn đề về an toàn,” một tiếp viên hàng không cho biết. Chẳng hạn, mọi người từ chối ngồi yên trong thời gian cất cánh và hạ cánh. Nếu có ǵ đó không ổn, “th́ quư vị sẽ trở thành một viên đạn; quư vị có thể làm tổn thương người khác,” tiếp viên hàng không này nói thêm.

Kết thúc mối t́nh với hàng không
Một viên phi công lâu năm đă diễn tả niềm đam mê công việc của ḿnh, và than thở rằng công ty này đă hủy hoại niềm đam mê đó như thế nào.

Ngay từ đầu, “Tôi từng có một mối t́nh với hăng hàng không Southwest Airlines. Hăng có quy mô nhỏ hơn và tinh gọn hơn. Chỉ có ‘xương’ và ‘cơ’, chứ không có ‘mỡ’. Và tôi thích điều đó,” anh nói. “Chúng tôi đă phát triển ngay trước mắt các hăng hàng không American, Delta, và United, bất chấp các chiến thuật của họ … Chúng tôi tiếp tục phát triển và thịnh vượng lên nhờ một mô h́nh kinh doanh rất đơn giản xoay quanh Quy tắc Vàng.”

Điều đó cho phép công ty trao quyền cho tất cả các nhóm nhân viên để họ có thể đưa ra các quyết định mang lại lợi ích cho cả khách hàng nội bộ lẫn khách hàng bên ngoài. Họ không bị cuốn vào các bộ máy quan liêu.

Anh nói, tuy nhiên công ty này đă thực hiện một bước ngoặt không thể văn hồi vào năm ngoái khi ủng hộ cho vaccine COVID-19 và các chính sách “thức tỉnh.” Các nhân viên được yêu cầu: “Quư vị phải chích ngừa và quư vị phải chấp nhận những nguyên tắc đa dạng, ḥa nhập này mặc dù việc đó đi ngược lại với những nguyên tắc đă đồng hành với quư vị tại công ty này.”

Người phi công kỳ cựu này nói rằng đối với anh th́ đó là điểm kết thúc. “Đó là một cuộc ly hôn hoàn tất và toàn diện về văn hóa.”

“Công ty đă phá hủy mối quan hệ tin cậy. Đây không phải là hăng hàng không Southwest Airlines mà tôi từng gia nhập. … Cuộc t́nh đă kết thúc,” anh nói. “Khi quư vị ưu tiên lợi nhuận và sở thích đặc biệt hơn con người, th́ đây là những ǵ quư vị nhận được.”

Mặc dù công chúng cho rằng nhiều phi công đă mất việc v́ các quy định bắt buộc chích vaccine, nhưng các phi công không chắc điều đó là chính xác. Trong trường hợp của hăng Southwest, nhiều nhân viên đă muốn — và được — miễn chích ngừa với lư do tôn giáo hoặc y tế.

Viên phi công này cho biết, tuy công ty vẫn quảng bá Quy tắc Vàng, nhưng chủ yếu đó là những lời sáo rỗng. “Đó là điều đă cho phép hăng Southwest vươn lên tầm vĩ đại. [Nhưng] giờ đây Quy tắc Vàng đă trở nên kém quan trọng hơn. Điều ǵ được xem trọng hơn? Tôi phải hiểu rằng giới tính của một người có thể nằm trong cán cân linh động, hoặc có thể họ chỉ là một người đàn ông muốn ăn vận như một phụ nữ.”

Anh bực bội với hàm ư rằng “những phi công thủ cựu một cách vô vọng như tôi” cần phải tham gia một khóa đào tạo mới về quấy rối t́nh dục gồm các vấn đề về LGBTQ. Anh biết được rằng nếu một người trong diện đó tin rằng họ bị nh́n nhận theo cách mà họ cảm thấy khó chịu th́, “Tôi có thể bị viết thư [phàn nàn], và thậm chí tôi không cần phải nói ǵ hết [để bị viết thư phàn nàn],” anh nói.

Gần đây các tiếp viên hàng không ở Southwest được yêu cầu phải hoàn thành một khóa đào tạo DEI nếu không sẽ bị cho nghỉ phép không hưởng lương. Điều đó thật khó chấp nhận. Các tiếp viên hàng không nói rằng họ đă đối xử với mọi người b́nh đẳng nhất có thể rồi — theo các giá trị thể hiện trong Quy tắc Vàng và khuôn phép căn bản của con người. “Tôi nói điều này với tư cách là một người thuộc nhóm thiểu số: Tôi không cần phải được dạy về cách đối xử đàng hoàng và tôn trọng với mọi người. Tôi đă làm điều đó cả đời.”

Những phiền nhiễu gây nguy hiểm đến sự an toàn
Viên phi công này cho biết các chương tŕnh nói trên và sự thay đổi văn hóa “thức tỉnh” đang tạo ra những phiền nhiễu rất lớn, tự chúng gây ra một mối đe dọa đối với sự an toàn theo những cách mà hầu hết người ta không bao giờ ngờ đến.

Anh nói: “Mọi người nghĩ rằng hiển nhiên cất cánh th́ sẽ hạ cánh thôi. Nhưng tôi có thể nói với quư vị rằng có những trường hợp rất nguy hiểm — thường xuyên xảy ra — sự can thiệp của con người ngăn mọi chuyện trở nên thật sự tệ hại … Và công chúng trên chuyến bay không bao giờ biết điều đó.”

V́ sự an toàn của mọi người, tất cả nhân viên hàng không phải là người kiểm soát được cuộc chơi.

“Chúng tôi cần những người có tŕnh độ cao nhất trong những công việc nhạy cảm về an toàn này. Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở cửa buồng lái,” anh nói. Nếu bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống gặp trục trặc do có người bị mất tập trung hoặc không phải là người đủ năng lực nhất cho công việc, “nếu quư vị có một viên phi công không đủ tiêu chuẩn th́ kết quả cuối cùng đều như nhau: chiếc phi cơ sẽ biến thành một đám cháy ở cuối đường băng và quư vị có 170 người thiệt mạng — và rất nhiều gia đ́nh giận dữ.”

“Nếu quư vị làm rơi một chiếc phi cơ, th́ vụ tai nạn đó có khả năng khiến một hăng hàng không ngừng kinh doanh. Khi tôi làm việc th́ trách nhiệm đó đè nặng lên tôi. Toàn bộ 170 sinh mạng đó đều nằm trong tâm trí tôi từ khi chúng tôi cất cánh cho đến khi hạ cánh,” anh nói. “Trong tâm trí của tôi, thảm họa đang gần kề.”

Sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất
Trước mỗi lần cất cánh, các phi công tự nhắc đi nhắc lại trong đầu về cách họ phản ứng với các t́nh huống kinh hoàng hiếm gặp, điều này đă thực sự xảy ra: Một nhân viên bảo tŕ không thực hiện phần việc của ḿnh khiến động cơ rơi khỏi phi cơ. Hoặc động cơ bị nổ. Hoặc một đám cháy bùng lên. Có vô số thứ có thể xảy ra sai sót. Nhưng những sự cố như vậy rất hiếm gặp — nhưng mà một khi chúng xảy ra, th́ sự tương tác kỳ diệu giữa con người và công nghệ sẽ đẩy lùi thương vong và thảm họa.

“Đây chính là những điều chúng tôi nghĩ đến,” viên phi công nói. “Và thay vào đó, chúng tôi đă khiến mọi người nghĩ về t́nh huống đặc biệt của họ và làm thế nào để họ có thể khiến một trong những đồng nghiệp của họ gặp rắc rối? … Khi quư vị phải đối mặt với các định luật vật lư mỗi ngày, th́ DEI không có chỗ đứng.”

Trong những trường hợp này, việc cân nhắc một chút về chủng tộc, giới tính, sắc tộc, và tính dục, hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác của người ta không c̣n đáng kể nữa.

“Tôi sẽ đối xử với người đàn ông ăn vận như một phụ nữ đó hệt như cách tôi đối xử với một người phụ nữ ăn mặc giống một phụ nữ, hay một phụ nữ ăn vận như một người đàn ông. Tôi không quan tâm,” viên phi công nói. “Hăy chỉ làm công việc của quư vị. Hăy chăm sóc những hành khách đó. Và sau đó tôi lê cái thân thể mệt nhoài của tôi ra khỏi phi cơ nếu nó đáp xuống đó, bởi v́ tôi là người cuối cùng rời khỏi phi cơ.”

Theo một cách nào đó, các quy tắc “mới” không thực sự khiến người phi công này phải bận tâm. Anh nói rằng anh đă đối xử tốt với mọi người. Anh cho biết điều đó sẽ không thay đổi. Anh chỉ không thích v́ biết rằng bất cứ lúc nào anh cũng có thể “bị khiếu nại v́ tôi đă có ánh nh́n sai lầm về quư vị.”

Là một người đàn ông da trắng, viên phi công này nhận ra ḿnh thuộc diện “nhóm thiểu số mới.”

Anh nói rằng anh phải đi làm mỗi ngày và chứng minh “Tôi không phải là hóa thạch cố chấp, kỳ thị đồng tính, ghét kết hôn, thành kiến giới tính một cách vô vọng như họ nghĩ.”

Và chuyện đó không thành vấn đề với anh.

“Tôi ổn với điều đó. Tôi không bận tâm,” anh nói. “Bởi v́ tôi sống chiểu theo Quy tắc Vàng.”

Janice Hisle
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	download (7).jpg
Views:	0
Size:	7.6 KB
ID:	2097111  
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (08-14-2022), CaoLanh (08-15-2022), hoanglan22 (08-15-2022), N&N (08-14-2022)
Old 08-14-2022   #2
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,660
Thanks: 21,602
Thanked 29,613 Times in 9,086 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4016 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
v́ bây giờ mọi người đều bị phân loại, phân chia theo chủng tộc, giới tính, xu hướng tính dục, … bất cứ điều ǵ.
Để chống lại văn hóa thức tỉnh đầy nguy hiểm nầy chỉ c̣n cách học phân biệt giữa người và thú.

anhhaila_is_offline   Reply With Quote
The Following 6 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
Old 08-14-2022   #3
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,388
Thanks: 57,677
Thanked 57,510 Times in 18,737 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by anhhaila View Post
Để chống lại văn hóa thức tỉnh đầy nguy hiểm nầy chỉ c̣n cách học phân biệt giữa người và thú.

Cứ kiểu này th́ phải thường xuyên đi 'Sở Thu' để t́m hiểu thêm đời sống của chúng quá.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (08-14-2022), CaoLanh (08-15-2022), N&N (08-14-2022)
Old 08-14-2022   #4
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,660
Thanks: 21,602
Thanked 29,613 Times in 9,086 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4016 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Cứ kiểu này th́ phải thường xuyên đi 'Sở Thu' để t́m hiểu thêm đời sống của chúng quá.
Từ lâu chúng sống với thú tính bây giờ mới đ̣i thức tỉnh để học làm người mà bác PK.

anhhaila_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
CaoLanh (08-15-2022), N&N (08-14-2022), phokhuya (08-14-2022), yenco88 (08-17-2022)
Old 08-14-2022   #5
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,388
Thanks: 57,677
Thanked 57,510 Times in 18,737 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by anhhaila View Post
Từ lâu chúng sống với thú tính bây giờ mới đ̣i thức tỉnh để học làm người mà bác PK.

Dạo này bác HL nhốt mấy con thú kỷ quá nên ít thấy chúng chạy lang thang cắn bậy nữa. Cũng buồn chút lol.....
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (08-14-2022), CaoLanh (08-15-2022), luyenchuong3000 (08-15-2022), N&N (08-14-2022), yenco88 (08-17-2022)
Old 08-15-2022   #6
hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,184
Thanks: 21,586
Thanked 37,411 Times in 12,684 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7196 Post(s)
Rep Power: 68
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Cứ kiểu này th́ phải thường xuyên đi 'Sở Thu' để t́m hiểu thêm đời sống của chúng quá.
Huynh vào sở thú thấy vài con cứ ngơ ngác nh́n , bởi v́ những con này từ người xuống thú
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
anhhaila (08-15-2022), CaoLanh (08-15-2022), luyenchuong3000 (08-15-2022), phokhuya (08-15-2022), yenco88 (08-17-2022)
Old 08-15-2022   #7
hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,184
Thanks: 21,586
Thanked 37,411 Times in 12,684 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7196 Post(s)
Rep Power: 68
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Dạo này bác HL nhốt mấy con thú kỷ quá nên ít thấy chúng chạy lang thang cắn bậy nữa. Cũng buồn chút lol.....
Mấy Bác gơ vào NĂO chúng nó cho thức tỉnh , ai dè gơ mạnh qua chúng xỉu BS thú y nghiệm xét nên cho vào sở thú luôn ... người không ra người , ngợm không ra ngợm chỉ biết ngơ ngác
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
anhhaila (08-15-2022), CaoLanh (08-15-2022), luyenchuong3000 (08-15-2022), phokhuya (08-15-2022), yenco88 (08-17-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.22651 seconds with 12 queries