Điều hiếm hoi trong 34 năm đă xảy ra ở Thượng viện Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều hiếm hoi trong 34 năm đă xảy ra ở Thượng viện Mỹ
Trong Dự luật giảm lạm phát (IRA) vừa được Thượng viện Mỹ thông qua, có một khoản ngân sách khổng lồ dành cho vấn đề biến đổi khí hậu. Đây là một điều vô cùng hiếm hoi ở Thượng viện trong 34 năm qua.

"Chướng ngại vật" Thượng viện

Hôm 7-8, Thượng viện Mỹ đă thông qua Dự luật giảm lạm phát (IRA) với tỉ lệ sít sao 51-50, trong đó có khoản đầu tư trị giá 433 tỉ USD liên quan đến khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe.

369 tỉ USD trong số này dành cho an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu.

Dự luật IRA sẽ được gửi trở lại Hạ viện vào tuần này nơi Đảng Dân chủ chiếm đa số. Gần như chắc chắn nó sẽ được Hạ viện thông qua trước khi được Tổng thống Joe Biden kư ban hành.

Theo báo The Washington Post, đây được xem là thắng lợi lớn của Tổng thống Mỹ Joe Biden và phe Dân chủ trước thềm kỳ bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

"Việc thông qua dự luật được coi là một chiến thắng cho những người đă phải chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những người có nguy cơ mất nhà cửa, thậm chí là tính mạng của họ khi điều kiện sống của họ trở nên tồi tệ hơn dưới tác động của biến đổi khí hậu", ông Ben King, phó giám đốc Viện nghiên cứu Rhodium Group (Mỹ), nhận định.

Nếu nh́n lại lịch sử, các dự luật và thỏa thuận về khí hậu luôn được coi là vấn đề gây tranh căi và gặp rất nhiều rào cản ở Thượng viện Mỹ trong hơn 34 năm qua.

Thượng viện Mỹ được xem là chướng ngại vật ngăn quốc hội thông qua các dự luật về biến đổi khí hậu. Đây là viện thường có số lượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng ḥa cao hơn so với Đảng Dân chủ. Theo tạp chí The Atlantic, các đạo luật tiến bộ như về an ninh năng lượng hay biến đổi khí hậu luôn bị phe bảo thủ của Đảng Cộng ḥa chỉ trích và phản đối dữ dội.

Theo đó, Thượng viện Mỹ có một số quyền lực đặc biệt mà Hạ viện Mỹ không có. Trong đó có việc tán thành các hiệp ước, dự luật, đạo luật như là điều kiện tiên khởi trước khi chúng được chuyển cho Hạ viện bỏ phiếu và tổng thống Mỹ kư ban hành thành luật.

"Bạn không thể bắt các nghị sĩ ở Thượng viện làm bất cứ điều ǵ. Trong 34 năm, sự thất bại đặc biệt của Thượng viện trong việc giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu đă định h́nh gần như mọi khía cạnh của chính sách và chính trị ở đây", Robinson Meyer, biên tập viên của tạp chí The Atlantic, chia sẻ.

Theo The Atlantic, biến đổi khí hậu ra đời như một vấn đề chính trị hiện đại tại Thượng viện Mỹ. Vào năm 1988, tiến sĩ James E. Hansen, cựu giám đốc Viện Nghiên cứu không gian của NASA, từng cảnh báo trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu, vốn trước đây chỉ được coi là giả thuyết không có thật, đang diễn ra trong ḷng nước Mỹ.


Một phiên họp của Thượng viện Mỹ về việc bỏ phiếu ngăn chặn thỏa thuận bán vũ khí của Mỹ cho Saudi Arabia vào năm 2019 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi chưa bao giờ thấy Thượng viện thông qua bất kỳ một dự luật khí hậu lớn nào trong lịch sử. Điều đó khiến chúng tôi nghĩ rằng việc thông qua các dự luật về khí hậu gần như không thể trong nhiều thập kỷ qua", giáo sư Leah Stokes, khoa chính trị - khoa học tại Đại học California Santa Barbara, nhận xét.

Các dự luật bất thành

Năm 1992, Tổng thống Bill Clinton đề xuất dự luật có tên gọi "thuế BTU", một khoản phụ phí đánh vào các công ty trong ngành sản xuất năng lượng được cho sẽ góp phần cắt giảm lượng khí thải của Mỹ. Hạ viện Mỹ đă thông qua đề xuất, nhưng Thượng viện không chấp nhận.

Năm 1997, Thượng viện Mỹ đă bỏ phiếu với tỉ lệ phiếu chống áp đảo 95-0 để ngăn Mỹ tham gia Nghị định thư Kyoto, nỗ lực đầu tiên của Liên Hiệp Quốc về một hiệp ước quốc tế chống biến đổi khí hậu.

Đến năm 2001, Tổng thống George W. Bush nhậm chức với lời hứa đưa ra một đạo luật hạn chế việc phát thải bốn chất gây ô nhiễm không khí, trong đó có nitơ oxit, lưu huỳnh đioxit, thủy ngân, và carbon dioxide.

Tuy nhiên, dưới áp lực mạnh mẽ từ các thành viên Đảng Cộng ḥa bảo thủ ở Thượng viện và các nhóm công nghiệp, ông Bush "con" quyết định đảo ngược lời hứa này.

Theo báo New York Times, quyết định này khiến các nhóm bảo vệ môi trường và một số thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ tức giận và cho rằng đó là một sự phản bội lớn.

Ở chiều ngược lại, các nghị sĩ bảo thủ thuộc Đảng Cộng ḥa hoan nghênh động thái của ông Bush "con" v́ coi đây là một tác hại tiềm tàng đối với ngành công nghiệp năng lượng và nền kinh tế Mỹ.

Theo đó, dự luật cho phép các chính sách năng lượng của Mỹ, về bản chất sẽ chịu sự điều chỉnh của Nghị định thư Kyoto trước đó mà Mỹ không tham gia.

Ông Matto Mildenberger, nhà khoa học chính trị Mỹ, cho biết: "Ngay cả các tài liệu bí mật cũng tiết lộ rằng ông Bush sẽ thực hiện dự luật. Tuy nhiên, kế hoạch này đă đổ bể vào phút chót trước một phần v́ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa bảo thủ ở Thượng viện".

Vài năm sau đó, các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa là John McCain và Joe Lieberman đă giới thiệu một dự luật nhằm tạo ra một thị trường mới để buôn bán khí thải carbon, được xem là dự luật khí hậu lưỡng đảng tiến bộ nhất từng được đề xuất tại Quốc hội. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ lại không thông qua.

Đến năm 2009, với cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Barack Obama đưa ra đạo luật về tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Một lần nữa, đạo luật đó bị chặn toàn diện tại Thượng viện Mỹ.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-15-2022
Reputation: 13530


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,381
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1-16600232708621506200258.jpg
Views:	0
Size:	97.9 KB
ID:	2097471  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,581 Times in 1,435 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Old 08-16-2022   #2
MrKetchup
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2007
Posts: 2,630
Thanks: 5,074
Thanked 2,341 Times in 923 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 400 Post(s)
Rep Power: 21
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
Default

Phân nửa Thượng viện và hơn phân nửa Hạ viện điều theo tàu cộng th́ chuyện phá nát nước Mỹ là rất dễ dàng. Luật ǵ mà chả thông qua.
MrKetchup_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09704 seconds with 13 queries