Ramjet 155, loại đạn pháo binh chủ lực mới của quân đội Hoa Kỳ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ramjet 155, loại đạn pháo binh chủ lực mới của quân đội Hoa Kỳ
Pháo binh được trang bị với loại đạn phản lực mới Ramjet sẽ khiến cho Lục Quân Hoa Kỳ trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết.

Một cuộc bắn thử Ramjet 155 (Nammo)

Một sản phẩm tuyệt vời của sự hợp tác giữa các quốc gia đồng minh

Hai công ty BoeingNammo đă hoàn tất cuộc thử nghiệm đầu tiên đối với loại đạn pháo binh Ramjet 155 mới. Không giống các loại pháo binh thông thường, loại đạn mới này sử dụng động cơ phản lực để bay xa hơn và nhanh hơn. Ramjet 155 có tầm bắn xa hơn so với pháo binh của Nga và TQ, khiến cho pháo binh của Mỹ hầu như "bất khả xâm phạm" trước hầu hết các loại hỏa lực đối kháng nhờ vào cự ly khoảng cách.

Popular Mechanics cho biết, hai công ty thầu quân sự, một từ Hoa Kỳ (Boeing) và một từ châu Âu (Nammo), đă hợp tác để sản xuất ra đạn pháo binh Ramjet 155 có thể làm cho hỏa lực pháo binh trở thành "cánh tay chủ lực" của chiến tranh trên bộ. Đạn Ramjet 155 không chỉ có tầm bắn xa đến 44 dặm mà c̣n có thể khóa chặt và tiêu diệt các mục tiêu đang di chuyển. Thử nghiệm đă cho thấy quân đội Mỹ và NATO dùng đạn pháo binh này tấn công mục tiêu và an toàn trước tầm bắn trả của pháo binh Nga và TQ. Lần thử nghiệm Ramjet 155 mới nhất, được phía BoeingNammo công bố trong tuần này, đă được thực hiện vào ngày 28 tháng Sáu tại Trung tâm Thử nghiệm Andoya ở Na Uy. Động cơ Ramjet 115 trong lớp vỏ (shell) đă đánh lửa thành công, rất ổn định trong khi bay và quá tŕnh đốt của động cơ được kiểm soát tốt.

Trong hơn hai thập niên qua, kỹ thuật về pháo binh là một ưu tiên tương đối thấp đối với quân đội Mỹ. Việc tập trung vào các cuộc chiến tranh du kích và chiến đấu chống lại những kẻ thù có năng lực thấp như bọn Nhà nước Hồi giáo (IS) và bọn Taliban sau ngày 11 tháng Chín đă làm giảm nhu cầu về pháo binh tầm xa mạnh. Lục quân và binh chủng Thủy quân lục chiến Mỹ không có mối đe dọa thực sự nào về pháo binh của kẻ thù, có thể hoạt động một cách vô tư, thiết lập các trận địa pháo được bảo vệ an toàn mà không cần quá lo lắng về hỏa lực pháo binh của đối phương và khi cần tấn công các mục tiêu xa, có thể dùng phi cơ không kích lấp đầy các khoảng trống.

Nhưng việc quay trở lại cuộc xung đột quyền lực giữa các siêu cường với năng lực quân sự cao đang làm thay đổi thực trạng này. Lục Quân Hoa Kỳ một lần nữa phải đối mặt với việc tác chiến với những đội quân lớn với vũ khí kỹ thuật cao, nên cần bảo đảm cho các thiết bị quân sự của Mỹ phải vượt trội hơn về mặt kỹ thuật so với những trang bị của các đối thủ tiềm năng. Ngoài ra, các chiến đấu cơ khi tấn công các mục tiêu tầm xa có thể bị kẻ thù mạnh bắn hạ, vừa thiệt hại đến sinh mạng của phi công vừa bị mất đi các máy bay trị giá hàng trăm triệu USD.

Hỏa lực pháo binh sẽ lấy lại uy thế trên chiến trường

Cuộc chiến về pháo binh giữa Ukraine và Nga, với việc cả hai bên tấn công sử dụng hàng trăm khẩu pháo binh và nhiều hệ thống hỏa tiển tầm xa gần bất kể ngày đêm, là một lời nhắc nhở là pháo binh không hề bị lạc hậu trong thực tế chiến tranh và những kẻ thua cuộc thường là bên thất bại trong một cuộc đấu bằng hỏa lực pháo binh. Một trong những bài học lớn từ cuộc chiến bắn bằng pháo binh của Ukraine là bên nào có thể bắn xa nhất sẽ chiếm được ưu thế chiến trường. Pháo tự hành 2S19 Msta-S 152 mm của Nga có tầm mức bắn là 24.7 km (15.3 dặm). Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya mới hơn của Moscow có tầm bắn tiêu chuẩn là 40 km (24.8 dặm). Trong khi đó, pháo tự hành 2S3 của Ukraine, có tầm bắn chỉ 10.8 dặm! Do đó, lực lượng pháo binh Ukraine phải liên tục chuyển dịch các khẩu pháo nằm trong tầm bắn của pháo Nga và thường xuyên gặp nguy hiểm. Và các xạ thủ Nga có thể tránh xa khỏi tầm bắn của Ukraine v́ pháo binh của Nga nằm ngoài tầm bắn trả của địch, trừ khi quá khinh địch.

Hầu hết các loại đạn pháo binh được bắn ra bằng cách kích nổ một số lượng thuốc súng trong báng ṇng (breech) súng. Thuốc súng tạo ra áp suất phía sau quả đạn, đẩy đạn ra khỏi ṇng súng và bay đến mục tiêu. Nhiều thuốc súng phóng hơn có thể có nghĩa là bay xa hơn, nhưng đến một giới hạn nào đó đạn này sẽ trở nên nguy hiểm. Thay vào đó, một số loại đạn dùng giải pháp bơm một loại khí vào bên trong để làm giảm lực cản khi đạn bay trong không khí. Các loại đạn khác, được gọi là "rocket-assisted projectile" (RAP), sử dụng động cơ hỏa tiển để bay xa hơn.

Ramjet 155 mới của BoeingNammo là loại đạn pháo binh đầu tiên sử dụng động cơ đẩy nhưng thật ra nó đă được nghiên cứu và sản xuất từ năm 2019, như một phần của chương tŕnh Đạn pháo binh tầm xa XM1155 (XM1155 Extended Range Artillery Projectile) do quân đội Mỹ tài trợ.

Nói rơ hơn, Ramjet 155 là động cơ "thở" không khí, hút không khí ở tốc độ cao và sau đó trộn nó với khí sinh ra từ quá tŕnh đốt cháy nhiên liệu. Sau đó, không khí và khí thải dưới áp suất được đẩy ra ngoài từ phía sau, tạo lực đẩy. Đạn Ramjet 155 có vài ưu điểm so với kỹ thuật RAP. Một, đạn sử dụng ôxy dồi dào trong không khí làm chất đẩy nên giúp giảm số lượng nhiên liệu mà viên đạn phải mang theo. Thứ hai, không giống các loại động cơ đẩy khác, đạn pháo binh phản lực này có thể tăng tốc liên tục trên một đoạn đường xa hơn nên tốc độ sẽ mạnh hơn khi bắn trúng mục tiêu.

Nhưng không thể chỉ tác chiến đơn lẻ

Tất nhiên, đạn pháo binh Ramjet 155 cũng có một số nhược điểm. Đầu tiên, việc bổ sung một động cơ phản lực sẽ làm cho nó đắt hơn so với loại đạn pháo binh thông thường. Thứ hai, đạn này phải đi kèm theo gói dẫn hướng, cánh lái và động cơ phản lực, lấy mất chỗ của thuốc nổ. Nhưng sự đánh đổi này rất xứng đáng. Các hệ thống pháo binh cũ hơn không có hệ thống dẫn đường chính xác nên khả năng nă đạn trực tiếp lên đầu mục tiêu bị hạn chế, mà chỉ vô hiệu hóa mục tiêu bằng cách thả nhiều quả đạn xuống gần đó.

Hệ thống hướng dẫn chính xác của Ramjet 155 có ưu điểm là đủ chính xác để thả quả đạn ngay trên đầu mục tiêu nên cần ít đạn hơn và cần ít chất nổ trong đạn hơn. Các đơn vị pháo binh cũng có thể hỗ trợ lực lượng mặt đất thay cho các chiến đấu cơ và trực thăng tấn công. Thêm vào đó, khả năng bắn trúng các mục tiêu đang di chuyển khá chính xác khiến cho xe tăng đối phương phải dè chừng.

Lục quân Hoa Kỳ có một loại súng đại bác (Howitzer) hoàn toàn mới: Pháo binh tầm xa (Extended Range Cannon Artillery) có tầm bắn đến 43 dặm. Vậy loại đạn Ramjet 155 này có làm cho chúng bị lỗi thời hay không? Không hẳn! Ramjet 155 có thể kết hợp hoạt động với loại đại bác M777, pháo binh tự hành M109A7 và cả ERCA của Lục quân. Trong khi Lục quân vẫn cần các khẩu pháo binh ERCA, M777 hoặc M109A7 sử dụng đạn pháo binh thông thường, nhưng khi cần thiết th́ vẫn có thể sử dụng Ramjet 155 để nhắm đến các mục tiêu xa hơn.

Bản thân Ramjet 155 không phải là "yếu tố thay đổi cuộc chơi", v́ các xạ thủ điều khiển xe pháo binh không thể nh́n thấy quân địch ở cách xa đến 44 dặm. Loại đạn pháo binh mới này sẽ chỉ thay đổi tṛ chơi khi được phối hợp với một hệ thống tấn công trinh sát gồm máy bay không người lái, các hệ thống thu thập thông tin t́nh báo khác và được kết nối với hệ thống liên lạc an toàn. Các đơn vị pháo binh Ramjet 155 có thể bắn sâu hơn vào lănh thổ đối phương, và bắn nhiều đạn hơn mà không cần di chuyển để tránh bị phản công. Đó là một sự kết hợp tuyệt vời khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải ngán sợ.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 08-15-2022
Reputation: 26488


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,437
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	approved-rj155-photo-1660250561.jpg
Views:	0
Size:	67.8 KB
ID:	2097644  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,098 Times in 2,346 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07671 seconds with 12 queries