Hoa hậu California 2013 được chẩn đoán mắc bệnh vẩy nến khi cô 16 tuổi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hoa hậu California 2013 được chẩn đoán mắc bệnh vẩy nến khi cô 16 tuổi
Mabelynn Capelui - Hoa hậu California 2013 được chẩn đoán mắc bệnh vẩy nến khi cô 16 tuổi.

Mabelynn Capelui đă trải qua những năm tháng tuổi teen khó khăn với các triệu chứng của bệnh vẩy nến, như móng tay bị găy và da đầu bị bong tróc điên cuồng. Cô bị trêu chọc và bắt nạt ở trường v́ t́nh trạng bệnh của ḿnh. Sau đó, Mabelynn Capelui đă tham gia cuộc thi sắc đẹp đầu tiên ở tuổi 18 để có được sự tự tin. Giờ đây, cô ấy đă thực hiện nhiệm vụ của ḿnh là nâng cao nhận thức về căn bệnh này.

“Bệnh vẩy nến đă làm cho tôi trở thành một người mạnh mẽ hơn và tốt hơn, độc lập, tập trung và làm việc chăm chỉ. Đây là con người của tôi", cô nói với Quỹ Bệnh vẩy nến Quốc gia.


Bệnh vẩy nến là một bệnh ngoài da do hệ thống miễn dịch bị “lỗi”. Thay v́ chỉ nhắm mục tiêu vào vi rút và vi khuẩn, hệ thống miễn dịch của bạn chuyển sang mô khỏe mạnh. Nó tấn công làn da của bạn, làm tăng tốc độ nhân lên của các tế bào da.

Da thường mất một tháng để phát triển và rụng đi tế bào chết, tuy nhiên với bệnh vẩy nến, quá tŕnh này chỉ mất 3 hoặc 4 ngày. Các tế bào da tích tụ, gây ra các mảng dày và đỏ. Chúng thường được bao phủ bởi vảy trắng hoặc bạc. Mặc dù các mảng và vảy có thể mọc ở bất cứ đâu, nhưng chúng phổ biến nhất ở đầu gối, khuỷu tay và da đầu của bạn.

Ảnh hưởng của bệnh vẩy nến đối với cơ thể

1. Khớp đau và xương yếu

Đối với khoảng 1/3 số người bị bệnh vẩy nến, hệ thống miễn dịch cũng tấn công các khớp. Điều này gây ra viêm và sưng, đau khớp. T́nh trạng này được gọi là viêm khớp vảy nến.

Viêm khớp vẩy nến thường xuất hiện 10 năm sau khi bệnh vẩy nến phát triển. Nó có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như ngón tay, ngón chân và cột sống.

2. Béo ph́, tiểu đường và bệnh gan

Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn chuyển hóa và dự trữ năng lượng. Nó có thể khiến bạn mắc phải những bệnh sau:

Béo ph́

Những người bị bệnh vẩy nến có nhiều khả năng bị béo ph́. Mối liên hệ đi theo cả hai cách: Cân nặng tăng thêm gây ra t́nh trạng viêm, có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh vẩy nến. Mặt khác, bệnh vẩy nến có thể dẫn đến tăng cân. Khi bị đau, bạn ít có xu hướng di chuyển hơn. Nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh vẩy nến tập thể dục ít hơn. V́ vậy, bạn cũng có thể “xoa dịu” bản thân bằng việc hạn chế việc ăn quá nhiều và ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Bệnh tiểu đường type 2

Viêm măn tính đóng một vai tṛ quan trong trong việc h́nh thành bệnh tiểu đường. Nó làm tăng mức độ yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF), một loại hormone có liên quan đến kháng insulin (khi cơ thể bạn ngừng phản ứng với hormone giúp nó biến glucose thành năng lượng) và bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh vẩy nến nhẹ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 11%, trong khi những người mắc bệnh nghiêm trọng có nguy cơ cao hơn 46%.

Gan nhiễm mỡ

Bệnh vẩy nến khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) cao gấp 3 lần. Đó là khi quá nhiều chất béo được lưu trữ trong các tế bào gan, có thể dẫn đến tổn thương gan. Viêm măn tính có thể gây ra chất béo tích tụ trong gan.


3. Rối loạn hệ thần kinh

Bệnh vẩy nến làm tăng khả năng mắc các chứng rối loạn hệ thần kinh nhất định, như bệnh Parkinson. Viêm măn tính có thể làm ṃn các mô thần kinh. Trong bệnh Parkinson, các tế bào thần kinh trong năo của bạn bị phá vỡ, gây ra chứng run, các vấn đề về thăng bằng và cơ bắp bị cứng. Một nghiên cứu cho thấy rằng, mắc bệnh vẩy nến làm tăng hơn 1/3 nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

4. Vấn đề về đường hô hấp

Viêm măn tính ảnh hưởng đến phổi của bạn, có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp. Bệnh vẩy nến làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn măn tính (COPD. COPD chặn luồng không khí từ phổi của bạn, gây khó thở, ho và thở kḥ khè.

Bệnh vẩy nến cũng có liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Với t́nh trạng này, cơ cổ họng của bạn sẽ giăn ra và cản trở việc thở của bạn khi bạn ngủ. Các triệu chứng bao gồm ngáy và thở hổn hển khi thức dậy hoặc nghẹt thở, cùng với buồn ngủ vào ban ngày.

5. Rối loạn hệ thống miễn dịch

V́ bệnh vẩy nến là một bệnh tự miễn dịch, nó “mở đường” cho các rối loạn hệ thống miễn dịch khác. Bao gồm:

Bệnh celiac. Trong bệnh celiac, hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng quá mức với gluten, một loại protein có trong lúa ḿ, lúa mạch và lúa mạch đen. Điều này gây ra tiêu chảy, đau dạ dày và mệt mỏi; theo thời gian, nó làm hỏng ruột non của bạn.

Xơ cứng hệ thống. Căn bệnh tự miễn dịch này làm cho các mô liên kết và da của bạn trở nên cứng và căng hơn. Nó có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và các cơ quan của bạn, chẳng hạn như tim, phổi và thận. Nó c̣n được gọi là bệnh xơ cứng b́ toàn thân.


Bệnh viêm ruột. Bệnh viêm ruột bao gồm một nhóm các rối loạn viêm đường tiêu hóa. Các loại chính là viêm loét đại tràng, liên quan đến niêm mạc ruột già của bạn và bệnh Crohn, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa. Các bệnh này gây tiêu chảy, đau dạ dày, chảy máu trực tràng, mệt mỏi.

6. Viêm mắt

Những người bị bệnh vẩy nến thường gặp vấn đề về mắt. Mô trong mắt hoặc mí mắt của bạn có thể bị viêm, gây ra một trong các t́nh trạng sau:

Viêm kết mạc. Kết mạc là một màng mỏng bao phủ ḷng trắng và mí mắt của bạn. Các triệu chứng viêm kết mạc bao gồm mẩn đỏ, ngứa, chảy nước mắt và cảm giác buốt.

Viêm bờ mi. Mí mắt bị viêm được gọi là viêm bờ mi. Điều này thường xảy ra do các tuyến dầu nhỏ ở dưới cùng của lông mi của bạn bị tắc nghẽn. Nó dẫn đến mí mắt đỏ, kích ứng và ngứa. Lông mi của bạn có thể có vảy giống như gàu.

Viêm màng bồ đào. T́nh trạng này xảy ra khi mô giữa của thành mắt, được gọi là màng bồ đào, bị viêm. Nó có thể gây đau mắt, đỏ và nhạy cảm với ánh sáng. Tầm nh́n của bạn cũng có thể bị mờ. Nếu không điều trị, viêm màng bồ đào có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho mắt của bạn.

7. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bạn. Bạn có thể cảm thấy tự ti về các triệu chứng da của ḿnh. Điều này có thể làm mất đi sự tự tin, h́nh ảnh cơ thể và chất lượng cuộc sống của bạn.

V́ vậy, bệnh vẩy nến đi đôi với trầm cảm và lo lắng. Gần 60% những người mắc bệnh vẩy nến bị trầm cảm. Cùng với sự khó chịu và đau đớn của các triệu chứng cũng là một rào cản tinh thần.

Hơn nữa, bệnh vẩy nến có thể làm thay đổi tâm trạng và chất hóa học trong năo của bạn. Nghiên cứu cho thấy nó làm tăng mức độ của các protein gây viêm, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u-alpha (TNF-alpha), có liên quan đến chứng trầm cảm.

8. Bệnh thận


Thận lọc chất thải và chất lỏng thừa từ máu của bạn. Nếu bị bệnh thận, chúng không hoạt động b́nh thường. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, sưng tấy, buồn nôn và huyết áp cao. Nghiên cứu cho thấy, bệnh vẩy nến từ trung b́nh đến nặng có thể tạo tiền đề cho bệnh thận. Bị bệnh vẩy nến nặng làm tăng gần gấp đôi nguy cơ của bạn.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-16-2022
Reputation: 13536


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,423
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Hoa-hau-California-2013-duoc-chan-doan-mac-benh-vay-nen-khi-co-16-tuoi-can-benh-nay-anh-huong-d.jpeg
Views:	0
Size:	101.7 KB
ID:	2097864  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,584 Times in 1,438 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08517 seconds with 12 queries