“Ngôi mộ đôi linh thiêng được truyền tụng bắt nguồn từ việc người nhà của cô gái kể rằng cô về báo mộng việc ḿnh chết, chỉ rơ địa điểm để gia đ́nh xuống chăm sóc, tu bổ mộ phần", người đàn ông nói.
Vài năm trở lại đây, ngôi mộ đôi ở ấp An Thanh, xă An Ngăi (Long Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) bỗng trở thành chốn linh thiêng thu hút đông người đến cầu duyên, cầu tự và cầu cơ với hi vọng trúng số đổi đời. Bởi họ tin rằng chỉ cần đến đây một lần sẽ “cầu ǵ được nấy” (?!).
Anh Phan Thành (45 tuổi) – một người dân ngụ tại ấp An Thanh cho biết, ngôi mộ đôi là minh chứng của một t́nh yêu bất diệt mà đến giờ người địa phương ai cũng cảm kích khi nhắc đến mối t́nh ấy. Đặc biệt nó linh thiêng, gắn liền với bao câu chuyện thực thực, hư hư về việc “cầu ǵ có nấy” trong dân gian.
Năm 1976, vùng đất An Thành vô cùng hoang vu và heo hút nên dân cư thưa thớt. Chỉ có vài ba hộ gia đ́nh sinh sống ở đây trong những căn nhà mái tranh xập xệ. Họ duy tŕ cuộc sống bằng cách đi rừng săn bắn hoặc trồng trọt.
Hôm ấy, người dân trong ấp thấy xuất hiện đôi t́nh nhân vừa mười tám đôi mươi từ Sài G̣n thất thểu đi về hướng suối Le. Ban đầu, cặp đôi xin ở nhờ nhà một người dân và kể rằng cả hai là vợ chồng mới cưới muốn t́m vùng đất mới lập nghiệp. Sau đó họ ngỏ ư nhờ bà con hỗ trợ cất cho cḥi tranh tạm bợ làm chỗ trú nắng tránh mưa sống qua ngày.
Lúc này người dân trong ấp vốn có tấm ḷng hiếu khách, lại thấy có người muốn sinh sống ở đây đă niềm nở đồng ư. Cánh đàn ông cùng chàng trai ngay sáng hôm sau đă h́ hục vào rừng đốn cây, dựng căn nhà vách đất.
“Cuộc sống của vợ chồng họ nhanh chóng hoà đồng với người dân trong ấp. Chỉ có điều họ sống nửa năm trời, người dân chẳng thấy ai là người thân đến thăm nom.
Và rồi bi kịch xảy ra vào đầu tháng 2/1977. Khi ấy trời mưa nặng hạt, ngôi nhà tranh của cặp vợ chồng trẻ ch́m dần vào hoang lạnh. Buổi chiều, lũ trẻ chăn ḅ t́m đến ngôi nhà trú mưa. Song ngôi nhà đóng kín cửa, phía bên trong toát ra mùi hôi nồng nặc. Chúng liền nh́n qua khe nhỏ rồi bàng hoàng chứng kiến cảnh tượng cặp đôi thắt cổ tự tử, treo lơ lửng giữa nhà.
Tôi nghe các cụ cao niên trong ấp kể rằng thời khắc lũ trẻ chứng kiến cặp đôi treo cổ, người vợ với mái tóc dài, xoă xuống che lấp cái bụng đang mang thai gần đến ngày sinh nở”, anh Phan Thành nói.
Sự việc cặp đôi tự tử đă lan rộng khắp xă An Ngăi, 5 người đàn ông vừa đi làm về thấy thế đă chạy vội vàng. Nhưng họ nh́n cảnh tượng ấy thông qua khe vách mà sợ hăi không dám đẩy cửa vào. Họ kiền nghĩ ra kế mua rượu về vừa uống cho đỡ sợ, vừa tưới lên thi thể nạn nhân để làm mất mùi hôi thối.
Hiện mộ đôi đă được người thân của chàng trai xây dựng lại khang trang hơn.
Sau các nghi thức cúng tế, cặp đôi được quấn chiếu chung, chôn chung cùng mộ ngay phía sau nhà trước sự chứng kiến của dân làng. Trên bia mộ ghi rơ ngày 3/2 là ngày mất, lấy làm ngày giỗ chung.
Cũng theo các cụ cao niên trong ấp, sau ngày tang gia, dân làng mới biết cô gái mang bầu tên Ngọc Nga, c̣n chàng trai là Trường Xuân. Cả hai là người Sài G̣n. Anh Xuân mới đi bộ đội về, gặp và yêu Nga nhưng chuyện t́nh lại không được cha mẹ ủng hộ v́ hai nhà không môn đăng hộ đối. Cuối cùng họ quyết định trốn xuống đây để được sống cùng nhau. Đến khi cô có bầu đă về nhà xin phép cha mẹ thế rồi sự t́nh không hay đă xảy ra…
"Dù dân làng biết rơ nhân thân của cặp đôi nhưng rất kỳ lạ, họ vẫn chẳng có ai qua lại nhang khói. V́ thế người trong ấp đă thay nhau hương khói họ. Dần dần ngôi mộ đôi trở thành một phần trang trọng trong đời sống tâm linh của người dân chúng tôi”, người đàn ông nói.
Theo thời gian và tác động của con người, suối Le đă được vùi lấp nhưng ngôi mộ đôi vẫn c̣n nguyên đó. Hiện mộ đôi đă được người thân của chàng trai xây dựng lại khang trang hơn. Đặc biệt ở đây thường xuyên có một phụ nữ địa phương ngày nào cũng làm công quả ra dọn dẹp – người này theo lời đồn là được “mộ đôi” phù hộ may mắn trúng số nên đến trả nghĩa.
“Ngôi mộ đôi linh thiêng được truyền tụng bắt nguồn từ việc người nhà của cô gái kể rằng cô về báo mộng việc ḿnh chết, chỉ rơ địa điểm để gia đ́nh xuống chăm sóc, tu bổ mộ phần. Tuy nhiên mộ đôi chỉ thực sự nổi tiếng thiêng khi có người đàn ông đi làm ngang qua, sẵn tiện có tờ vé số nên dâng lên trên ngôi mộ rồi cầu được trúng vé số. Ngờ đâu lại may mắn trúng số độc đắc. Từ đó người dân tứ phương nườm nượp kéo về đây cầu xin tài lộc”, anh Phan Thanh cho hay.
VietBF @ Sưu tầm