Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tă - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tă
Giống như nhiều loại máy móc, vật dụng khác. Ô tô cũng mang đặc tính "của bền tại người". Có nghĩa là nếu chiếc xe được vận hành đúng cách, bảo dưỡng và chăm sóc thường xuyên sẽ luôn mới và có độ bền cao.

Ngược lại, khi sử dụng một cách "cẩu thả", thiếu kiến thức sẽ khiến chiếc xe nhanh tă, hỏng hóc.

Theo một số chuyên gia về kỹ thuật ô tô, rất nhiều người dù đă lái xe hàng chục năm vẫn có những thói quen vận hành gây hại cho xe, thậm chí gây mất an toàn nghiêm trọng.



Do vậy, nếu đang mắc một trong những thói quen sau đây, cần phải điều chỉnh ngay.

Để b́nh xăng quá cạn

Rất nhiều lái xe hiện nay thường có thói quen để kim xăng chạm “vạch đỏ” mới đổ xăng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc để mức xăng quá thấp có thể gây hại cho hệ thống bơm nhiên liệu.

Nguyên nhân là hầu hết các ô tô hiện nay đều được bố trí một bơm bên trong b́nh xăng, được làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Mức nhiên liệu quá thấp liên tục sẽ khiến máy bơm bị nóng, làm việc kém hiệu quả.

Điều này nặng hơn có thể dẫn đến t́nh trạng bơm xăng hỏng đột ngột, xe phải “nằm đường” và tốn nhiều chi phí để cẩu kéo, sửa chữa. Các chuyên gia khuyên rằng, khi xăng c̣n khoảng 1/4 b́nh, lái xe phải t́m trạm xăng để tiếp nhiên liệu ngay.

Việc thường xuyên lái xe khi gần cạn b́nh xăng cũng không tốt bởi nhiên liệu ở đáy b́nh xăng của ô tô thường chứa cặn. Kéo dài t́nh trạng này trong nhiều ngày, những tạp chất này có thể làm tắc nghẽn bộ lọc nhiên liệu và các đường dẫn, việc này sẽ buộc bạn phải mất chi phí sửa chữa.

Để bơm xăng luôn trong t́nh trạng tốt th́ bạn nên giữ cho xăng trong b́nh luôn c̣n ít nhất khoảng một phần tư. C̣n nếu chiếc xe của bạn ít sử dụng, bạn nên đổ ít nhất nửa b́nh xăng để giảm thiểu gỉ sét.

Khởi động xe rồi vào số đi ngay

Nhiều người có thể v́ quá vội vă hoặc do thói quen mà thường lên xe, khởi động rồi vào số đi luôn. Thế nhưng, đây là thói quen rất xấu, sẽ làm hại cho động cơ.

Các kỹ sư ô tô giải thích, sau một khoảng “nghỉ ngơi”, dầu nhớt trong động cơ sẽ lắng xuống dưới. Nếu vừa khởi động đă vào số đi ngay, lượng dầu nhớt này chưa tới đều các bộ phận, trong khi đó động cơ đă phải làm việc với ṿng tua cao sẽ dẫn tới nhanh nóng máy và hao ṃn các bộ phận bên trong.

Các chuyên gia khuyên rằng, nên khởi động và để xe chạy không tải khoảng 30 giây đến 1 phút cho dầu nhớt tới đều các vị trí rồi mới vào số, di chuyển.

Tỳ tay lên cần số khi lái xe

Một số lái xe đặt tay lên cần số như một thói quen để vào số nhanh hơn, nhất là đối với xe số sàn. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại các bộ phận trên hộp số bởi trọng lượng mà tay lái xe đè lên cần số sẽ được truyền xuống các bánh răng trong hộp số và khiến chúng bị hao ṃn, hư hại nhanh chóng.

Đây cũng là thói quen hoàn toàn không tốt v́ khi gặp những t́nh huống bất ngờ, tài xế sẽ không kịp đưa tay lên vô-lăng để đánh lái; đồng thời trong lúc "cuống" có thể vô t́nh chuyển sang số khác rất nguy hiểm.

Lái xe có thể tập bỏ thói quen xấu này bằng cách thường xuyên để cả hai tay trên vô lăng. Điều này vừa bớt làm hư hại hộp số, vừa giúp xử lư các t́nh huống nhanh và an toàn hơn.

Bất ngờ chuyển số tiến trong khi xe đang lùi

Nhiều lái xe để tiết kiệm thời gian khi lùi xe chuyển hướng thường vào ngay số tiến (số 1 đối với số sàn và D đối với số tự động) ngay cả khi xe vẫn chưa thực sự dừng lại. Việc chuyển số bất ngờ như vậy là một trong những tác nhân gây hại lớn cho hộp số của xe.

Theo các kỹ sư ô tô, hệ thống truyền động vẫn đang trong quá tŕnh lùi mà đột nhiên bị bắt buộc thay đổi theo hướng ngược lại sẽ làm bánh răng hộp số và các trục xuống cấp nhanh chóng, có thể dẫn đến hỏng hộp số. Do đó, chỉ chuyển từ số lùi sang số tiến và ngược lại khi xe đă dừng hẳn.

Phớt lờ những biểu tượng cảnh báo trên tap-lô

Chúng ta cần hiểu rằng, ô tô là một cỗ máy hiện đại và đèn cảnh báo trên bảng tap-lô không tự nhiên mà sáng, nó chỉ sáng khi xe của bạn đang gặp vấn đề nào đó. Có rất nhiều loại đèn cảnh báo như: check engine (kiểm tra động cơ), cảnh báo phanh tay (brake), cảnh báo túi khí, cảnh báo trợ lực lái điện, cảnh báo nhiệt độ, áp suất dầu,...

Dù có thể một số cảnh báo có thể không quá cấp thiết và không gây nguy hiểm cho việc lái xe ngay lập tức nhưng việc bỏ qua những cảnh báo này sau một thời gian dài th́ rất có thể bạn sẽ phải chi ra không ít tiền cho việc sửa xe.

Do vậy, khi phát hiện một đèn cảnh báo nào đó trên tap-lô, cần xử lư ngay hoặc mang đến các gara uy tín để nhờ "bắt bệnh" và sửa chữa kịp thời.

Rà phanh khi đổ đèo

Phanh xe (thắng) là bộ phận giúp giảm tốc độ trong những trường hợp đột xuất và càng ít dùng càng tốt. Khi phanh phải làm việc liên tục ở tốc độ cao, quán tính và ma sát lớn sẽ khiến đĩa và má phanh bị đốt cháy, dẫn đến mất phanh. Ngoài ra, do làm việc dưới áp lực cao nên hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa.

Do vậy, khi đổ đèo cần tránh tuyệt đối việc rà phanh liên tục, thay vào đó chúng ta hăy đi chậm bằng cách sử dụng số hợp lư. Đối với số sàn, thực hiện theo nguyên tắc "lên số nào xuống số đó", c̣n với số tự động có thể chuyển sang số thấp (L, L1, L2,... tuỳ xe).

Không giảm tốc khi đi qua ổ gà

Đi vào ổ gà hoặc gờ giảm tốc với tốc độ cao không chỉ gây hại cho lốp, bộ phận giảm xóc, khung gầm mà c̣n khiến những người trên xe không mấy dễ chịu.

Rất nhiều trường hợp xe SUV tiền tỷ cũng bị nổ lốp do cán qua ổ gà trên đường, gây nguy hiểm, mất thời gian và cả thiệt hại về kinh tế. Do đó, khi đi ở những đoạn đường xấu, hăy đi thật chậm. Đồng thời lái xe cần quan sát và chủ động ṿng tránh, giảm tốc độ khi thấy những ổ gà hay chướng ngại vật trên đường.

Đánh lái chết, đánh hết lái

Đánh lái chết là việc lái xe xoay vô lăng khi xe đang dừng, bánh xe không quay nhưng vẫn chuyển động hướng sang phải hoặc trái. Việc đánh lái chết thường xuyên có thể gây hại hệ thống lái v́ khi đó, toàn bộ bơm trợ lực, thước lái, rô-tuyn,… đều phải hoạt động ở mức cao do lực ma sát lớn.

Không những vậy, đánh lái chết c̣n gây ṃn lốp nhanh chóng v́ lúc đó lốp trước tạo với mặt đường lực ma sát trượt chứ không phải ma sát lăn. Nếu không may đánh lái ở nơi có đá sỏi hoặc dị vật sắc nhọn c̣n có thể bị thủng lốp. Do vậy, nên luyện tay lái để đánh lái chính xác, nhất là khi lùi xe; tập thói quen sao cho khi xe dừng là cũng dừng đánh lái, và chưa đánh lái khi xe chưa chuyển động.

Ngoài ra, khi lái xe chuyển hướng, quay đầu cũng không nên đánh lái hết cỡ bởi việc này có thể gây tụt áp trong bơm trợ lực dầu và hỏng bơm trợ lực nếu duy tri thường xuyên. V́ vậy, nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe trợ lực dầu th́ hay v́ việc đánh lái hết cỡ, hăy nhả lại lại một chút để bơm trợ lực được bền hơn.

Lười sử dụng phanh tay khi đỗ xe

Theo các chuyên gia về ô tô, đối với xe số tự động, ngay cả khi đỗ xe trên đường phẳng và để chế độ P th́ vẫn nên sử dụng phanh tay.

Theo nguyên lư khi đỗ xe, toàn bộ trọng lượng của chiếc xe đổ dồn về một bộ phận rất nhỏ chỉ bằng ngón tay là chốt đỗ (parking pawl). Đây là bộ phận rất dễ ṃn hoặc găy, do đó kéo phanh tay là biện pháp giúp trợ lực và tăng tuổi thọ cho chốt đỗ này.

Các bước khi đỗ xe số tự động được các chuyên gia khuyến cáo như sau: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay rồi sau đó chuyển vị trí cần số từ D về P, lúc này mới tắt máy.

Ngoài những thói quen ở trên cần bỏ ngay lập tức, các chuyên gia cũng khuyên rằng nên đưa ô tô của ḿnh đi bảo dưỡng định kỳ và sử dụng những dung dịch như dầu nhớt, dầu trợ lực, dầu phanh, nước làm mát,... đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đồng thời luôn giữ ǵn cho xe của ḿnh luôn sạch sẽ cả bên trong và bên ngoài.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-23-2022
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Capture.jpg
Views:	0
Size:	25.3 KB
ID:	2115390  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06308 seconds with 12 queries