Hẹp khe khớp cần điều trị không? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Hẹp khe khớp cần điều trị không?
Hẹp khe khớp thường đi cùng bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp, nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến hoại tử xương, mất chức năng vận động…

Hẹp khe khớp là t́nh trạng sụn khớp bắt đầu ṃn, làm cho không gian giữa các đầu xương trở nên nhỏ hơn. Từ đó, khớp khó cử động tự do, gây đau, cứng và thậm chí mất khả năng vận động. Về lâu dài, sụn bị mài ṃn hoàn toàn, tạo áp lực và ma sát lên xương trong quá tŕnh vận động. T́nh trạng này thường xảy ra ở khớp gối, khớp vai và khớp háng.


Hẹp khe khớp nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Ảnh: Shutterstock

ThS.BS.CKI Đào Duy An Duy, Trung tâm Chấn thương Chỉnh h́nh, Hệ thống BVĐK Tâm Anh cho biết, các triệu chứng đặc trưng của hẹp khe khớp là đau cứng khớp, khớp mất khả năng cử động. Nếu không được kiểm soát kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử xương, mất chức năng vận động, chảy máu gần khớp...

Hẹp khe khớp thường gặp ở những người có các bệnh lư viêm khớp, thoái hóa khớp, thừa cân béo ph́, người trên 65 tuổi... Nếu thuộc nhóm đối tượng này và có các dấu hiệu của hẹp khe khớp, người bệnh nên đến bệnh viện. Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số phương pháp chẩn đoán như chụp X - quang để t́m ra tổn thương, đánh giá mức độ thu hẹp khe khớp; chụp MRI được chỉ định nếu bác sĩ nghi ngờ t́nh trạng hẹp khe khớp không phải do viêm khớp. Ngoài ra, người bệnh có thể được yêu cầu làm siêu âm hoặc xét nghiệm máu, dịch khớp nếu cần thiết.

ThS.BS.CKI Đào Duy An Duy cho biết phương pháp điều trị hẹp khe khớp sẽ tùy thuộc vào từng nguyên nhân cũng như mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Dù t́nh trạng này không thể chữa khỏi dứt điểm nhưng nếu áp dụng phương pháp phù hợp có thể kiểm soát tích cực cơn đau, giúp vận động, sinh hoạt dễ dàng hơn và duy tŕ chức năng khớp. Một số cách điều trị phổ biến bao gồm:

Thuốc là giải pháp đầu tiên trong điều trị hẹp khe khớp, có tác dụng giảm đau. Nếu hẹp khe khớp do viêm xương khớp, với mức độ cơn đau từ nhẹ đến trung b́nh, người bệnh có thể sử dụng các thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, ibuprofen, naproxen... Với t́nh trạng khe khớp bị hẹp do viêm khớp dạng thấp sẽ được chỉ định thuốc kê đơn hydroxychloroquine, methotrexate, adalimumab, tocilizumab...

Tiêm nội khớp gồm tiêm cortisone và tiêm chất bôi trơn. Cortisone là chất chống viêm mạnh, được tiêm trực tiếp vào khớp, cải thiện khả năng vận động và giảm đau tích cực. Trong khi đó, các chất bôi trơn, với thành phần chính là axit hyaluronic, khi được tiêm vào khớp sẽ làm tăng độ nhớt của dịch khớp, từ đó giảm đau và cải thiện t́nh trạng ma sát trong khớp. Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định tiêm một lần hoặc một lần/một tuần kéo dài trong nhiều tuần.

Vật lư trị liệu giúp duy tŕ sự linh hoạt của khớp, cải thiện khả năng vận động, sức mạnh và độ bền của các cơ xung quanh. Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ có thể khuyến nghị người bệnh lựa chọn các bài tập cường độ thấp, giúp kéo giăn cơ thể và không gây áp lực cho khớp như đạp xe, yoga, bơi lội, đi bộ...

Thủy liệu pháp là liệu pháp vật lư được thực hiện trong môi trường nước, phù hợp với những trường hợp bị hẹp khe khớp do viêm khớp mức độ nặng, gặp khó khăn khi tập luyện trong môi trường b́nh thường. Thủy liệu pháp sẽ giúp cho các khớp vận động tốt hơn, hơi ấm trong hồ bơi giúp thư giăn cơ bắp, áp suất thủy tĩnh do nước xung quanh tác động lên cơ thể có tác dụng làm giảm phù nề, sưng tấy.

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng trong điều trị hẹp khe khớp, được chỉ định khi các phương pháp khác không mang lại hiệu quả. Nội soi khớp thường được ưu tiên thực hiện bởi ít xâm lấn và thời gian phục hồi nhanh, giảm đau... Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể sẽ chỉ định thay khớp.

Bác sĩ An Duy cảnh báo, hẹp khe khớp có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề nghiêm trọng hơn, do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám nếu xuất hiện t́nh trạng đau nhức và cứng khớp.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-23-2022
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	34.2 KB
ID:	2115534  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07193 seconds with 12 queries