Belarus tung đ̣n gió với Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Belarus tung đ̣n gió với Ukraine
Đ̣n gió Belarus tung ra với Ukraine. Trước việc Belarus tập trận và có những tuyên bố cứng rắn với phương Tây nhưng đây được xem là đ̣n gió của Minsk, bởi Tổng thống Lukashenko ít khả năng đưa quân vào Ukraine.

Bộ Quốc pḥng Belarus tháng này tổ chức tập trận quân sự quy mô lớn ở ba khu vực của nước này, trong đó có khu vực gần biên gới Ba Lan và Ukraine. Binh sĩ Belarus, với sự hỗ trợ của Nga, thực hành t́nh huống "giải phóng lănh thổ bị đối phương tạm chiếm" và giành lại kiểm soát các khu vực biên giới.

Động thái này làm dấy lên suy đoán rằng Belarus có thể tăng cường hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Nga, thậm chí đưa quân vào Ukraine. Tướng Oleksii Hromov, cục phó Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, cho rằng cuộc tập trận có khả năng mô phỏng nỗ lực chiếm một số lănh thổ Ukraine gần biên giới Belarus.

"Rất có thể 'vùng lănh thổ bị mất' mà họ nói tới là các khu vực biên giới Ukraine như Volyn, Rivne và Zhytomyr", ông Hromov nói, lưu ư rằng quân đội Ukraine đă sẵn sàng cho bất kỳ t́nh huống nào.

Trong cuộc xung đột Ukraine, Tổng thống Alexander Lukashenko đă cho phép Nga sử dụng lănh thổ Belarus để tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhắm vào mục tiêu ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Lukashenko đă không điều quân đội sang Ukraine để hỗ trợ Nga, đồng minh thân cận nhất của Belarus.


Vị trí của Belarus. Đồ họa: Washington Post.

Sau đợt tập trận mới nhất của Belarus, nhiều người đặt câu hỏi liệu Minsk có định thay đổi chiến thuật và triển khai quân sang Ukraine hỗ trợ chiến dịch quân sự của Moskva hay không, nhất là khi lực lượng Nga gần đây phải liên tục rút lui sau cuộc phản công chớp nhoáng của Kiev. Tháng trước, ông Lukashenko nói rằng máy bay chiến đấu Belarus đă được điều chỉnh để có khả năng mang vũ khí hạt nhân theo thỏa thuận với Nga. Ông cảnh báo Mỹ và các đồng minh không nên thực hiện "hành động khiêu khích" chống lại Belarus, nhấn mạnh Minsk "đă lựa chọn sẵn mục tiêu để trả đũa".

Tuy nhiên, Tatsiana Kulakevich, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Nga, châu Âu và Á-Âu thuộc Đại học Nam Florida, cho rằng Belarus có nhiều lư do để không đưa quân vào Ukraine và đợt tập trận chỉ là "đ̣n gió" của Minsk nhắm vào Kiev.

Theo Kulakevich, nếu đưa quân tới Ukraine, Tổng thống Lukashenko sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát với lực lượng vũ trang của ḿnh.

Bất kỳ đơn vị quân đội nào được Belarus cử tới Ukraine đều sẽ phải chịu sự chỉ huy của các sĩ quan Nga. Động thái này, kết hợp với xu hướng hợp tác ngày càng sâu rộng giữa hai nước, có thể thúc đẩy khả năng hợp nhất nền kinh tế, cấu trúc quân sự cũng như chính trị giữa Nga và Belarus.

Năm 1999, Tổng thống Lukashenko đă kư một thỏa thuận với tổng thống Nga Boris Yeltsin khi đó để tiến tới thống nhất kinh tế và chính trị giữa hai nước, nhưng thỏa thuận này không được thực hiện đầy đủ. Giới chuyên gia đánh giá thỏa thuận sẽ khiến quyền lực của ông Lukashenko suy giảm nếu được triển khai toàn diện.

Tuy nhiên, hợp tác giữa Nga và Belarus đă trở nên sâu sắc hơn đáng kể từ năm 2020, khi Tổng thống Vladimir Putin hỗ trợ Belarus trấn áp các cuộc biểu t́nh phản đối kết quả bầu cử quy mô lớn. Quyết định nhận hỗ trợ từ Nga của ông Lukashenko được xem là bước ngoặt lớn sau nhiều năm ông cố gắng đi theo chính sách cân bằng Đông - Tây.

Vào tháng 11/2021, cùng với các thỏa thuận về kinh tế và năng lượng, hai lănh đạo Nga và Belarus đă thông qua một học thuyết quân sự chung mới. Sau đó, vào tháng 2 năm nay, Moskva và Minsk tổ chức các cuộc tập trận chung gần biên giới giữa Belarus và Ukraine, tạo ra lư do hoàn hảo để Nga đưa khoảng 30.000 quân sang lănh thổ nước láng giềng và chuẩn bị cho chiến dịch Ukraine ngày 24/2.

Tuy nhiên, ông Lukashenko đă tích cực phi quân sự hóa quân đội Belarus kể từ khi xung đột quân sự Ukraine nổ ra, bằng cách chuyển giao thiết bị quân sự và đạn dược cho ông Putin. Tới tháng 8, Nga đă nhận hơn 12.000 tấn đạn dược từ Belarus. Những bước đi này làm giảm áp lực buộc ông Lukashenko phải điều động quân đội tham gia trực tiếp chiến dịch ở Ukraine.

"Những biện pháp như vậy có lẽ phản ánh sự cảnh giác của ông Lukashenko về khả năng để quân đội Belarus nằm dưới quyền chỉ huy của Nga, nếu điều động quân tới Ukraine. Bởi điều đó sẽ tạo cơ hội cho Moskva thiết lập hiện diện quân sự lâu dài ở Belarus, dẫn tới khả năng làm suy yếu quyền lực của ông Lukashenko", Kulakevich nhận định.

Lư do thứ hai là các lệnh trừng phạt đă làm suy yếu ủng hộ từ các đồng minh trong nước với ông Lukashenko, theo Kulakevich.

Tổng thống Lukashenko nắm quyền lực, nhưng một số người thân cận trong nội các của ông dường như phản đối việc ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Xung đột quân sự kéo dài ở Ukraine đă dẫn tới áp lực trừng phạt liên tục với nền kinh tế Belarus và các lănh đạo doanh nghiệp, cũng như các lệnh trừng phạt nhắm vào các lănh đạo quân sự nước này.

Hồi tháng 4, ông Lukashenko đă cố gắng tiến hành cuộc đàm phán bí mật với phương Tây nhưng không thành công. Ngày 6/4, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei đă bí mật gửi thư yêu cầu các nước Liên minh châu Âu từ bỏ chính sách trừng phạt và khôi phục đối thoại với Belarus. Tuy nhiên, EU không trả lời và bức thư đă bị ṛ rỉ trên các phương tiện truyền thông.

Một nguyên nhân khác khiến ông Lukashenko khó có thể điều động quân tham chiến ở Ukraine là người dân Belarus không ủng hộ cuộc chiến của Nga.

Đa số người Belarus không muốn đất nước của họ tham gia vào cuộc chiến chống lại Ukraine. Theo cuộc thăm ḍ của Chatham House hồi tháng 8, chỉ 5% người Belarus ủng hộ điều động quân hỗ trợ Nga, trong khi 2% muốn Minsk đứng về phía Kiev. Khoảng 70% người Belarus cho biết họ phản đối tham gia xung đột.

Những lời kêu gọi ḥa b́nh của ông Lukashenko phản ánh mong muốn của phần lớn công chúng nước này. Việc giữ quân đội tránh xa cuộc chiến cho phép ông Lukashenko xoa dịu những bất b́nh của công chúng sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, trong đó nhiều người cho rằng ông đă gian lận bầu cử.

Đồng thời, người Belarus cũng thể hiện t́nh đoàn kết với Ukraine. Ngày 26/3, khoảng 200 t́nh nguyện viên Belarus đă gia nhập tiểu đoàn Kastus Kalinouski, tên một nhà văn và nhà cách mạng người Belarus ở thế kỷ 19, và tuyên thệ tham gia lực lượng vũ trang Ukraine. Hai tháng sau, ngày 21/5, tiểu đoàn tuyên bố mở rộng thành trung đoàn.

Nhà nghiên cứu Tatsiana Kulakevich cho biết nguyên nhân cuối cùng là Belarus không có lực lượng quân đội dư thừa để hỗ trợ Nga.

Đa số binh sĩ phục vụ trong quân đội Belarus là lính nghĩa vụ, do đó nhiều người trong số họ có thể chỉ quan tâm hoàn thành thời gian yêu cầu. Số lượng binh sĩ chuyên nghiệp của Belarus chỉ khoảng 45.500 người, chưa tới 1% dân số.

"Quân đội Belarus có thể hiểu rơ rằng bất kỳ binh sĩ nào được cử đi tham chiến ở Ukraine đều có thể từ chối phục vụ hoặc t́m cách đào tẩu", Kulakevich cho hay.

Lực lượng đặc nhiệm của Belarus, ước tính khoảng 4.000-6.000 người, đóng vai tṛ quan trọng trong nước. Năm 2020, cùng với cảnh sát, lực lượng này đă tham gia tích cực để trấn áp các cuộc biểu t́nh. Do đó, giới quan sát cho rằng ông Lukashenko không thể từ bỏ đội quân này v́ họ giúp đảm bảo quyền lực của ông.

Sau khi Nga công bố lệnh động viên một phần hôm 21/9, xuất hiện thông tin rằng Belarus cũng sẽ phát lệnh động viên. Tổng thống Lukashenko sau đó bác bỏ, nói rằng đây là tin giả do phe đối thủ của chính quyền tung ra.

"Với tương quan sức mạnh yếu hơn Nga, Tổng thống Lukashenko có rất ít lựa chọn ngoài việc nghe theo những yêu cầu từ Moskva. Tuy nhiên, việc chần chừ điều quân đội tới Ukraine của lănh đạo Belarus cho thấy ông nhận thức sâu sắc rằng cần phải duy tŕ khoảng cách nhất định với Nga", nhà nghiên cứu Kulakevich nhận định.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-25-2022
Reputation: 35612


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,407
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	352.jpg
Views:	0
Size:	122.0 KB
ID:	2116347   Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	223.3 KB
ID:	2116348  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,461 Times in 6,616 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.31746 seconds with 12 queries