'Có ǵ nói nấy': Biden gặp rắc rối - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Có ǵ nói nấy': Biden gặp rắc rối
Tổng thống Biden gặp rắc rối v́ 'có ǵ nói nấy'. Ông Biden từng thề với cử tri sẽ “có ǵ nói nấy”, nhưng những lời nói thẳng thừng của ông khiến nhà lănh đạo nước Mỹ năm lần bảy lượt gặp rắc rối.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có xu hướng đưa ra quan điểm một cách thẳng thắn, bao gồm những lần đề cập về đảo Đài Loan, đại dịch Covid-19, về những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, mỗi khi ông đưa ra những phát biểu như vậy, một số quan chức Nhà Trắng, các nhà lập pháp đảng Dân chủ hoặc đồng minh của ông đều giải thích rằng mọi người đă hiểu sai ư của Tổng thống Biden, hoặc ông thực sự không có ư như những lời đă nói, theo CNN.

Giờ đây, nhiều người đang đặt ra câu hỏi liệu những lời đính chính của những người ủng hộ ông Biden có vô t́nh làm suy yếu quyền lực của ông hay không.

Lời nói của tổng thống
Khi c̣n là phó tổng tổng thống trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, ông Biden nhận nhiều chỉ trích tại Thượng viện Mỹ v́ một số phát biểu. Đó cũng là lư do một số trợ lư của cựu Tổng thống Obama không tin tưởng vào vai tṛ phó tổng thống của ông Biden.

Tuy nhiên, ông Biden giờ là tổng thống Mỹ và có thể nói những ǵ ông ấy muốn, cho đến khi những lời chỉ trích xuất hiện.

Có vẻ như tổng thống thường không chú ư đến suy nghĩ của ḿnh hoặc không theo kịch bản mà cấp dưới đưa cho ông. Điều đó tạo ra cơ hội chỉ trích cho những người theo đảng Cộng ḥa - những người nghi ngờ về năng lực nhận thức và sức khỏe của tổng thống trong thời gian đầu ông lên nắm quyền.


Ông Biden từng nhận nhiều chỉ trích về một số phát biểu khi c̣n là phó tổng thống trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP.
Nhưng vấn đề này không chỉ dừng lại ở đó bởi lời nói của một tổng thống có thể để lại tác động sâu rộng. Trong thời kỳ khủng hoảng, lời nói của tổng thống có thể xoay chuyển thị trường. Do vậy, việc những phát biểu của Tổng thống Biden liên tục bị điều chỉnh gây ra sự nghi ngờ về quyền lực và khả năng lănh đạo của ông.

Các chính trị gia khi tranh cử thường hứa hẹn sẽ "có ǵ nói nấy". Nhưng sự thẳng thắn không phải lúc nào cũng có lợi cho công tác quản trị. Khi tổng thống Mỹ có lời nói lệch đi so với thông điệp chính, nó thậm chí có thể gây cản trở cho việc thực thi chính sách.

Đó cũng là điều đă xảy ra vào tuần qua khi Tổng thống Biden tuyên bố đại dịch đă kết thúc trong một cuộc phỏng vấn. Điều này đă làm suy yếu sự ủng hộ của đảng Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện đối với yêu cầu của chính Nhà Trắng về việc tài trợ thêm hàng tỷ USD cho công tác chống dịch Covid-19.

Không chỉ một lần
Trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 18/9, Tổng thống Biden đă gây ra một cuộc tranh căi lớn về cam kết “bảo vệ Đài Loan” của ông.

Trước đó, Tổng thống Biden đă đề cập đến vấn đề này ít nhất là ba lần. Điều này phần nào đi ngược lại nguyên tắc "mơ hồ chiến lược" của Mỹ.

Chính sách này được đưa ra để khiến Trung Quốc phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có những động thái liên quan đến đảo Đài Loan. Đồng thời, nó cũng tránh mang lại cho người Đài Loan cảm giác an toàn để có thể thúc đẩy tuyên bố độc lập.

Tuy nhiên, mỗi khi Tổng thống Biden đưa ra tuyên bố theo hướng ủng hộ Đài Loan, các quan chức trong chính quyền của ông thường phải có phát biểu đính chính.

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn trên đài CBS, khi người dẫn chương tŕnh đặt câu hỏi về việc liệu Mỹ có triển khai binh sĩ bảo vệ Đài Loan nếu ḥn đảo bị tấn công không, Tổng thống Biden trả lời “có”.

Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan hôm 20/9 nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden không thay đổi chính sách với đảo Đài Loan. Ông bác bỏ câu trả lời trên v́ cho rằng đó là phản ứng trước câu hỏi "mang tính giả định".

"Tổng thống là người trực tiếp và thẳng thắn. Ông ấy đă trả lời một câu hỏi mang tính giả định. Trước đây, tổng thống cũng đă trả lời câu hỏi này theo cách tương tự. Và ông ấy cũng nói rơ rằng ông không thay đổi chính sách của Mỹ đối với Đài Loan", ông Sullivan cho biết.

Các đồng minh của Tổng thống Biden tại Quốc hội Mỹ hôm 20/9 lập luận rằng sự nhầm lẫn chiến lược xét cho cùng có thể là một điều tốt. Các nhà lập pháp cho rằng nếu người Mỹ không thể xác định rơ chính sách với Đài Loan, Trung Quốc cũng sẽ gặp khó khăn trong việc này.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine hôm 20/9 cho rằng: “Ngay cả khi được những trợ lư giải thích lại, phát biểu đó cũng trở thành một sự mơ hồ chiến lược. V́ vậy, tôi nghĩ tất cả đều là một phần của sự mơ hồ chiến lược”.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy nhận định đây không phải là một sự kết hợp không ăn ư bên trong Nhà Trắng, mà là một ví dụ về sự khôn ngoan trong chiến lược.

"Dù có cố ư hay không, phát biểu này chắc chắn phục vụ mục đích khiến Trung Quốc phải ḍ đoán”, ông Murphy nói.

Tuy nhiên, về phía đảng Cộng ḥa, Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, thành viên cấp cao của Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ, cho rằng sự không chắc chắn trong chiến lược đang gây ra nguy hại.

"Bạn biết đấy, họ sẽ nghĩ ǵ về chính sách của chúng ta nếu tổng thống Mỹ nói rằng chúng ta sẽ tham chiến và điều đó không phù hợp với những ǵ mà chúng ta đang nói?", ông Inhofe nêu quan điểm.

Ông Mark Esper, cựu Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, cho rằng Tổng thống Biden đang hướng đến một chính sách cứng rắn hơn với vấn đề Đài Loan.

“Ông ấy đă nói điều đó bốn lần rồi. Tôi nghĩ ông ấy đă phát hiện ra và họ không cố gắng làm cho vấn đề này ít quan trọng đi. Họ đang cố gắng đính chính lời nói của tổng thống để khẳng định rằng không có sự thay đổi chính sách nào”, ông Esper trả lời CNN.

Ông cũng nói thêm rằng: “Chúng ta cần tránh xa sự mơ hồ chiến lược nếu muốn ngăn chặn Đài Loan bị tấn công".

Nhận định về dịch Covid-19
Tuy nhiên, những phát biểu thẳng thắn của Tổng thống Biden không chỉ về những vấn đề bên ngoài nước Mỹ.

Việc ông Biden tuyên bố “đại dịch đă qua” khiến các quan chức y tế của chính phủ cũng bất ngờ. Điều này dường như cũng gây ảnh hưởng đến các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội Mỹ, những người ủng hộ tăng trợ cấp cho công tác chống dịch.

Tổng thống Biden sau đó đă điều chỉnh phát biểu bằng cách nói rằng đại dịch Covid-19 vẫn c̣n là một vấn đề và c̣n rất nhiều việc phải làm. Dù các quan chức đă phải cố gắng làm rơ hàm ư trong phát biểu của ông, điều này vẫn nhận lại nhiều lời chỉ trích từ các nhà dịch tễ học.

"Những ǵ tổng thống đề cập là thực tế về những tiến bộ to lớn mà chúng ta đă đạt được trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Chúng ta đang ở một vị trí rất khác so với thời điểm bắt đầu đại dịch này", Tổng y sĩ Vivek Murthy trả lời MSNBC.

Một số chuyên gia y tế cảnh báo rằng Tổng thống Biden đă xem nhẹ số ca tử vong do Covid-19. Họ cho rằng các số liệu hiện có không củng cố cho tuyên bố đại dịch đă kết thúc. Đồng thời, các chuyên gia cũng lo ngại Tổng thống Biden gây ảnh hưởng đến những nỗ lực khuyến khích tiêm ngừa.

Ngoài ra, Tổng thống Biden đă khiến các cộng sự của ông đau đầu v́ chính quyền đang yêu cầu Quốc hội Mỹ chi thêm 22,4 tỷ USD cho công tác chống dịch.

"Chúng ta cần thêm một số nguồn ngân sách để đảm bảo chắc chắn rằng mọi chuyện đă kết thúc", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết hôm 19/9.

"Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Chúng ta cần thêm trợ cấp", Thượng nghị sĩ Tim Kaine nhận định.

Nhưng các đảng viên đảng Cộng ḥa như Thượng nghị sĩ John Cornyn lại có suy nghĩ khác: "Nếu đại dịch đă kết thúc rồi th́ tôi không nghĩ họ sẽ cần thêm tiền đâu".

Thói quen đưa ra những tuyên bố táo bạo của Tổng thống Biden cũng xuất hiện trong quá tŕnh vận động tranh cử.

Hồi cuối tháng 8, trong một b́nh luận bên lề, ông Biden đă gọi phong trào “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” (MAGA) của ông Trump là “triết lư cực đoan" và “triết lư cực đoan” này là một dạng "chủ nghĩa bán phát xít".

Ông Biden sau đó phải nói rơ rằng chỉ những cử tri ủng hộ phong trào MAGA cực đoan là xấu, không phải tất cả đảng viên Cộng ḥa. Nhưng lúc này, mọi người đều đă biết ư nghĩ thật sự của vị tổng thống Mỹ.

Tương tự, mọi bên có thể đều đă biết được ư nghĩ thật sự của ông Biden về vấn đề Đài Loan, dù ông Sullivan khẳng định phát ngôn của vị tổng thống không có tác dụng làm thay đổi chính sách của Mỹ.

"Khi Tổng thống Mỹ muốn thông báo thay đổi chính sách, ông ấy sẽ lên tiếng về việc đó. Nhưng trên thực tế, ông ấy chưa có thông báo ǵ", vị cố vấn an ninh quốc gia cho biết.

Nhưng sau rất nhiều tuyên bố mạnh mẽ để rồi đi theo là những lời đính chính, liệu có ai có thể biết chắc nếu Tổng thống Biden thật sự đưa ra thông báo, cây bút phân tích Stephen Collinson của CNN đặt câu hỏi.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-26-2022
Reputation: 35219


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,007
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	301.JPG
Views:	0
Size:	48.7 KB
ID:	2116357  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,161 Times in 6,344 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.19610 seconds with 12 queries