Chuyện "không có điện" cho một tiếng hát - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện "không có điện" cho một tiếng hát
Ca sĩ Quang Thành, người đại diện cho ca sĩ Khánh Ly im lặng một chút khi nghe tôi yêu cầu về cuộc phỏng vấn nhanh vào tối 25 tháng Chín, sau đó anh nói, "Mọi chuyện rất rối bời, và cô Khánh Ly chỉ có thể nói về chuyện này sau ngày 28 tháng Chín". Đó là ngày mà bà Khánh Ly đi về Mỹ và nghỉ ngơi, chuẩn bị cho tour diễn ở châu Âu. Ngày 28 là ngày mà bà rời khỏi hẳn Việt Nam và không biết khi nào sẽ quay lại.

Chương tŕnh của ca sĩ Khánh Ly có tên là "Nhớ mùa thu Hà Nội", ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được viết vào năm 1985. Nhưng số phận ca khúc đó cũng long đong không kém show diễn tổ chức tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Một vài năm sau khi ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội được đón nhận rầm rộ trên mặt giới truyền thông, như là một sáng tác góp vào nền văn hóa mới của chế độ mới, bài hát cũng bắt đầu bị soi chiếu và thậm chí bị phản ứng khi đưa vào các chương tŕnh truyền h́nh. Đến năm 2017, nhạc sĩ Đoàn Bổng, trưởng pḥng ca nhạc Đài Truyền h́nh Việt Nam từng tiết lộ là bài Nhớ mùa thu Hà Nội luôn bị dằn xuống bàn, soi chiếu từng câu chữ.

"Không ít người có ư kiến cho rằng, ca khúc có những ca từ nhạy cảm" như: "…Hà Nội mùa thu đi giữa mọi người, ḷng như thầm hỏi, tôi đang nhớ ai, sẽ có một ngày trời thu Hà Nội trả lời cho tôi, sẽ có một ngày từng con đường nhỏ trả lời cho tôi"…. Mùa thu Hà Nội tượng trưng cho mùa thu cách mạng. "Vậy khi nói mùa thu Hà Nội trả lời là trả lời cái ǵ? Nếu một số ca khúc trước đây bị cấm v́ có ca từ nhạy cảm, th́ sao ca khúc này không bị cấm?", ông Đoàn Bổng tiết lộ.

Chương tŕnh "Nhớ Mùa Thu Hà Nội" của nữ ca sĩ Khánh Ly đă hoàn toàn không thể cất tiếng lên ở giữa ḷng thủ đô Nhà nước xă hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong cuộc đối thoại với bà Hoài Oanh, người tổ chức chương tŕnh đêm nhạc "bị cắt điện", không có một thông điệp nào cho thấy rằng cuộc dàn dựng tốn kém đến 1.6 tỷ đồng này sẽ tổ chức lại vào một tháng nào đó, thậm chí là làm lại chương tŕnh "Nhớ Mùa Thu Hà Nội" này vào mùa thu năm sau.

Cũng trong cuộc tṛ chuyện này, tất cả những bất cập được nhận ra không chỉ có một lần cúp điện, mà khởi sự từ rất nhiều vụ, quanh cái tên Trịnh Công Sơn và Khánh Ly. Bà Hoài Anh kể cho tôi biết, vào buổi tối, trước ngày biễu diễn, bà nhận được một tin nhắn qua Zalo của một số nhân vật quản lư của Nhà hát, đơn giản nói là ngừng v́ "phải cúp điện" và hứa lát nữa sẽ có văn bản gửi chính thức. Vào lúc 19g10 phút, một văn bản ngắn gọn được gửi đến, nói về chuyện "khó khăn chung" của việc cúp điện lúc 21g, ngay vào ngày đă có lịch diễn. Sau khi đọc thấy câu đề nghị "lùi lịch diễn sang thời gian phù hợp", những người trong ban tổ chức đă thay phiên nhau gọi cho tất cả quan chức của Nhà hát lớn, cũng như những người có trách nhiệm trong Sở Văn hóa tại Hà Nội, nhưng điều kỳ lạ là điện thoại của của tất cả những nhân vật có trách nhiệm, như đều bị cùng… cúp điện.

"Em rất bị sốc, nếu như thực sự chương tŕnh của chị Khánh Ly có vấn đề ǵ th́ ngay từ đầu đừng nên cấp phép. Đằng này mọi thứ diễn ra êm thắm, nhưng rồi lại có chuyện xảy ra, mà em phải nói là lăng xẹt", bà Hoài Oanh nói.

Báo chí ngay trong đêm 23 tháng Chín cũng biết chuyện và các phóng viên đổ xô ghi lại câu chuyện quái đản này. Có thể thấy rơ là trên văn phong, nhiều phóng viên cũng bất b́nh thay cho ban tổ chức và đặt những câu hỏi như "Ai sẽ chịu trách nhiệm cho chuyện này?". Nhưng chỉ trong một ngày, qua đến sáng ngày 25, th́ toàn bộ tất cả nội dung liên quan chương tŕnh "Nhớ Mùa Thu Hà Nội" đă bị lột sạch trên tất cả trang web báo chí Nhà nước. Cuối cùng chỉ c̣n là những lời chỉ trích kịch liệt ở lên trên các trang mạng của những người Việt b́nh thường, nơi không có các vị tổng biên tập.

Đây có thể gọi là lần thứ "cúp điện" thứ ba, liên quan đến show diễn, v́ đường dây tin tức của toàn bộ báo chí cũng bị cúp điện theo. Không c̣n một tín hiệu nào cho thấy họ "dám" có thêm ư kiến ǵ. Mọi thứ tối đen như căn nhà tranh của Ngô Tất Tố.

Thật ra, hành tŕnh để gặp khán giả xuyên Việt Nam của ca sĩ Khánh Ly đă không trơn tru từ lúc bắt đầu. Khởi đầu với bài Gia Tài Của Mẹ ở Đà Lạt và sau đó là lần lượt là những show bị hủy đều có những trục trặc mơ hồ, tương tự như câu kết trong công văn "những trường hợp bất khả kháng mà chúng ta đều không mong muốn".

Dĩ nhiên, nếu v́ lư do đột ngột "kiểm tra thiết bị điện cao thế" của Nhà hát lớn, những người quản lư nhà hát vẫn có thể du di được thêm 24 tiếng đồng hồ; nhưng bất khả kháng lệnh của ai đó th́ lại là chuyện khác. Với câu hỏi trực tiếp "Liệu đây là t́nh trạng của hệ thống hay là của một cá nhân không ưa thích ca sĩ Khánh Ly?", bà Hoài Oanh trả lời rằng,"Em tin rằng chỉ là một vài người, một vài cá nhân tác động vào, thôi ạ".

Những người tổ chức chương tŕnh cho ca sĩ Khánh Ly là những người lớn lên trong Nhà nước xă hội chủ nghĩa Việt Nam hôm nay. Họ hoàn toàn ư thức được lằn ranh mong manh của họ, giữa việc làm nghệ thuật và chung quanh là một bầu không khí chính trị với những "ánh mắt sát thương" nh́n từ bóng tối. Thế nhưng với niềm tin là cứ làm đúng theo pháp luật th́ họ có thể vững bước và làm được những điều ḿnh muốn.

Theo suy nghĩ của ban tổ chức, khán giả Hà Nội hôm nay sẽ có dịp thưởng thức tiếng hát của một ca sĩ nổi tiếng của miền Nam bằng xương bằng thịt, chứ không phải từ những kư ức qua những cassette tape mở khe khẽ trong thời chiến tranh. V́ vậy trong số khách mời của show diễn, có nhiều quan chức ở phía Bắc cũng hẹn đến tham dự. Đùng một cái, suốt cả đêm 23 qua đến 24 tháng Chín, các thành viên ban tổ chức đă phải thay nhau hối hả gọi điện cáo lỗi với tất cả những người đă có vé, trong đó có những quan chức, mà có không ít người đă bày tỏ sự sửng sốt v́ "thủ đoạn cúp điện rất quái gở" này.

Thế nhưng đối với người miền Nam, không phải ai cũng tin rằng đây là chuyện của một vài cá nhân đối với bà Khánh Ly. Từ khi về Việt Nam biểu diễn từ năm 2014, ca sĩ Khánh Ly chưa lần nào được chính thức vào trung tâm Sài G̣n để tŕnh diễn, v́ những "lời thề quyết tâm giữ không cho Khánh Ly được hội ngộ với vùng đất lịch sử và con người mà bà đă thành danh".

Có thể có những người đầy quyền lực không thích bà Khánh Ly và không mệt mỏi để gây ra tác động nơi này nơi nọ để ngăn cản hay làm khó chương tŕnh của ca sĩ Khánh Ly, nhưng chắc chắn sẽ phải là một tập thể, mới có thể tác động một cách đồng bộ từ nhiều tỉnh thành và "cúp điện" luôn cả giới báo chí như vậy. Tư tưởng chống việc trở lại của Khánh Ly hay của bất cứ văn nghệ sĩ miền Nam nào đă từng ra đi sau tháng Tư năm 75 vẫn c̣n âm ỉ và tiếp diễn. Và đó cũng là mâu thuẫn giằng xé trong các chính sách gọi là "mở cửa, ḥa hợp dân tộc đă bị lợn cợn khó ăn với những món nợ cũ".

Nhiều người cho rằng và Khánh Ly bị gây khó bởi bài hát Gia Tài Của Mẹ hay phản ứng với phim Em và Trịnh thực ra chỉ là một tiểu tiết trong một chuỗi hệ thống nh́n nhận về bà, xuyên suốt lâu nay.

Ít ai biết được chuyện, trước đây mỗi lần cất lời hát cùng khán giả bài Nối Ṿng Tay Lớn là ca sĩ Khánh Ly đều đă "vi phạm" việc tŕnh diễn ca khúc không được cấp phép lưu hành. Đến năm 2017, khi việc tŕnh diễn bài Nối Ṿng Tay Lớn trở thành phổ biến ở các trường đại học và những sinh hoạt tập thể th́ Cục Biểu diễn Nghệ thuật đành phải cấp phép cho bài hát này lưu hành chính thức ở Việt Nam vào ngày 11 tháng Tư, 2017. Trước đó nhiều năm đă có người nhắc bà Khánh Ly về chuyện bài Nối Ṿng Tay Lớn, "coi vậy mà vẫn chưa có giấy phép biểu diễn", th́ bà đă trả lời rằng, "th́ họ không nói ǵ, ḿnh cứ hát thôi". Và chuyện "ḿnh cứ hát thôi" này đă khiến cho bà gặp không ít những khó khăn với chính sách kiểm duyệt văn hóa bằng miệng.

Ca sĩ Khánh Ly
Trong những lần phỏng vấn hiếm hoi và lắng nghe sự trả lời chân thành từ bà, ca sĩ Khánh Ly đă nói về chuyện không ít những lời đơm đặt ác ư trên báo chí Nhà nước về bà, kể cả chuyện bà ra đi khỏi Việt Nam v́ bị ép buộc, chứ không phải tự ḿnh. Ca sĩ Khánh Ly cũng là ca sĩ hải ngoại duy nhất được nhà nước cấp phép năm 2012 để về phối hợp tŕnh diễn, nhưng bà từ chối mà chỉ về làm show riêng vào năm 2014.

"Một quan chức của chính quyền TP.HCM nói rằng, 'chị đă kư tên lên những quả bom mà máy bay Mỹ chở ra thả ở ngoài Hà Nội', điều này có không?", khi nghe hỏi điều này, bà bật cười đến chảy nước mắt, "Nếu chuyện đó có thật, nó đă là một sự kiện và báo chí có đủ những h́nh ảnh ghi lại hết rồi, chứ đâu phải nằm trong một lời nói đơn giản gán tội cho tôi như vậy".

"Ḿnh già rồi, và chỉ c̣n mong cất tiếng hát cho hết đời thôi chứ. Ai làm ǵ ḿnh cũng phải đành chịu thôi", bà lắc đầu, cười.

Tôi có hẹn khi ca sĩ Khánh Ly rời khỏi Việt Nam th́ sẽ gọi nói chuyện về chuyện đă qua. Thế nhưng, lúc này th́ tôi nghĩ không cần phải nói ǵ thêm nữa. Nếu có th́ chắc cũng chỉ nhắn rằng: Rơ là bà muốn kỷ niệm dừng cuộc đời ca hát ngay tại quê hương ḿnh, tại Hà Nội. Nhưng rốt cuộc lại không được. Và cái gọi là ḥa hợp ḥa giải c̣n lâu mới có thể trở thành hiện thực, bất chấp những khua môi múa mép suốt nửa thế kỷ qua.

(Theo SGN)

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 09-26-2022
Reputation: 26490


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,449
Last Update: 09-26-2022 : 17:12 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	khanh-ly-hat-ta-thay-gi-dem-nay-tai-ha-noi-nam-2016-1556430974.jpg
Views:	0
Size:	17.2 KB
ID:	2116741  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,099 Times in 2,347 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (09-26-2022)
Old 09-26-2022   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,449
Thanks: 311
Thanked 4,099 Times in 2,347 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Thật ra, khi muốn lư giải một sự kiện, một vấn đề ǵ, ai cũng muốn nói tốt về cá nhân ḿnh, về những cống hiến của bản thân trong quá khứ để chứng ḿnh rằng, "ḿnh là người của công chúng" và thiên hạ nên ngă mũ chào đón những "đóng góp để đời" của ḿnh với sự ngưởng mộ và tôn vinh.

Tiếc thay, vấn đề ở đây là phải tự biết ḿnh là ai, xuất thân từ đâu, đang đứng ở đâu, trước đây có tham gia hay đóng góp ít nhiều cho chế độ, guồng máy chính trị này hay không. Nói cụ thể hơn, đă có vô đảng chưa, có tấm thẻ đỏ để che thân hay chưa v́ mọi câu chuyện đều bắt đầu từ bước đi đầu tiên này. Thậm chí, khi đă thề tuyệt đối trung thành rồi, c̣n phải biết t́m đúng chổ đứng, chổ dựa để tiến thân, kẻo chọn sai, kết bè phe nhóm đang bị "thất sủng", không khéo sẽ "thân bại danh liệt" trong nay mai.

Đă vậy, cần phải tự "bịt mồm" lại, nên lựa lời mà nói, kẻo dể gây ra ngộ nhận, bị "quy chụp chống đối với đảng và nhà nước" th́ nguy to!! Nói chung, cũng v́ đồng tiền mà nhiều người vẫn c̣n dại dột dấn thân vào "hang cọp" và đón nhận hậu quả tuy là ngoài ư muốn, nhưng đó là chuyện không thể tránh khỏi. Đau thay!
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Old 09-26-2022   #3
NguoiTânĐinh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1,379
Thanks: 19
Thanked 184 Times in 133 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 208 Post(s)
Rep Power: 5
NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Tao nghĩ là "chơi" với tụi VC th́ KL đă nhắm tới những "sự cố" như rứa....
Và không "chơi" nữa th́ "lui ghe", chứ có đéo ǵ mà... ầm ĩ bay.....
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
Old 09-26-2022   #4
srenghuot
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Aug 2010
Posts: 596
Thanks: 12
Thanked 420 Times in 207 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 78 Post(s)
Rep Power: 14
srenghuot Reputation Uy Tín Level 1srenghuot Reputation Uy Tín Level 1srenghuot Reputation Uy Tín Level 1srenghuot Reputation Uy Tín Level 1
Default

Dang Doi. Do la cai gia phai tra khi choi voi VC
srenghuot_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to srenghuot For This Useful Post:
mrhtran1 (09-27-2022)
Old 09-27-2022   #5
ducnguyen82000
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: May 2010
Location: Usa
Posts: 1,049
Thanks: 0
Thanked 344 Times in 216 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 54 Post(s)
Rep Power: 15
ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3ducnguyen82000 Reputation Uy Tín Level 3
Default

Phong b́ không dày cộm là không có điện,chấm hết.....Đơn giăn chỉ thế thôi với bọn vc.
ducnguyen82000_is_offline   Reply With Quote
Old 09-27-2022   #6
vn1111963
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
vn1111963's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Location: Cayman Island
Posts: 4,867
Thanks: 2,474
Thanked 4,702 Times in 2,095 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 676 Post(s)
Rep Power: 18
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
Default

khi no bọn ca sĩ ăn cơm quốc gia thờ ma việt cộng về Việt Nam hát th́ phải gởi phong b́ trong đó có kẹp quách sing ton nh́n thẳng và thêm tờ giấy mời bọn tứ trụ ở hà lội đi xem bọn chúng bây hát th́ sẽ không bị cúp điện đâu , đáng đời cho bọn liếm đích bọn khỉ đích đỏ truong sơn
vn1111963_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14722 seconds with 12 queries