Nga khó lay chuyển quyết tâm ủng hộ Ukraine của phương Tây - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nga khó lay chuyển quyết tâm ủng hộ Ukraine của phương Tây
Bất chấp những áp lực từ Nga và một kịch bản mùa đông khó khăn sắp tới, phương Tây vẫn cho thấy quyết tâm ủng hộ Ukraine tới cùng.

Khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như tin rằng một phương Tây bị chia rẽ và suy yếu không có đủ khả năng đối đầu với Moskva. Tuy nhiên, sau hơn 7 tháng chiến sự, nhận định này dường như đă sai, theo giới quan sát.

Sự đoàn kết và quyết tâm đáp trả Nga của Mỹ và đồng minh phương Tây đă khiến không chỉ Moskva mà c̣n nhiều người ở Brussels, London và Washington ngạc nhiên. Các nước phương Tây đă áp các lệnh trừng phạt chưa từng có với Nga, gửi lượng lớn vũ khí đến Ukraine và sự hỗ trợ đó chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nga đă đáp trả bằng cách giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu. "Khi mùa đông chỉ c̣n cách vài tháng, ông Putin đặt cược rằng áp lực thiếu khí đốt sẽ khiến châu Âu hứng chịu đau đớn và cuối cùng phá vỡ ư chí của phương Tây", James Lindsay, phó chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ, cho hay.


Người dân cầm quốc kỳ Ukraine và các nước châu Âu bên ngoài Nghị viện châu Âu ở Brussels, Bỉ hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Các nhà phân tích cho rằng quyết tâm đáp trả ban đầu của phương Tây với chiến dịch quân sự Nga từng chịu thử thách do áp lực từ nguồn cung năng lượng, khiến các lănh đạo Kiev hồi mùa hè đă cảnh báo về "tâm lư mệt mỏi với Ukraine" tại châu Âu.

Hồi tháng 6, cựu quan chức Lầu Năm Góc Andrew Exum tuyên bố "sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine đă lên tới đỉnh điểm". Một tháng sau, nhà báo Mỹ Fareed Zakaria cảnh báo chiến lược của phương Tây có nguy cơ thất bại v́ "những ngôi nhà ở châu Âu có thể không đủ khí đốt để sưởi ấm" trong mùa đông tới.

Theo giới quan sát, năng lượng, đặc biệt xuất khẩu khí đốt sang châu Âu, là một trong những đ̣n bẩy chính của Nga để chia rẽ phương Tây. Năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) nhập khẩu 40% lượng khí đốt tiêu thụ từ Nga, trong đó Đức phụ thuộc gần 65%. Con số này thậm chí c̣n cao hơn ở nhiều quốc gia Trung và Đông Âu.

Nga đă dừng vô thời hạn ḍng chảy khí đốt qua Nord Stream 1, đường ống cung cấp khí đốt trực tiếp cho Đức, với lư do khắc phục sự cố kỹ thuật. Moskva cũng tuyên bố cắt hoàn toàn nguồn cung cho Bulgaria, Đan Mạch, Phần Lan, Latvia, Hà Lan và Ba Lan.

Giá khí đốt ở châu Âu đă tăng 10 lần kể từ năm ngoái và giá điện cũng tăng vọt. Các nước EU gặp nhiều khó khăn trong việc t́m giải pháp thay thế năng lượng Nga, trong khi các ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào khí đốt có nguy cơ đối mặt khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II vào mùa đông này.

Lănh đạo Nga dường như dự tính rằng khi giá năng lượng tăng vọt và châu Âu co ro trong giá lạnh, người dân khắp châu lục sẽ phẫn nộ và thúc ép chính phủ t́m cách nối lại nguồn cung khí đốt từ Moskva.

Các nước châu Âu đă đề ra nhiều giải pháp để ngăn ngừa nguy cơ này, như cam kết trợ cấp cho người dân, đồng thời chạy đua khắp nơi để t́m nguồn cung mới thay thế khí đốt Nga và bảo vệ nguồn dự trữ hiện có.

Đức hiện lấp đầy 85% các kho dự trữ khí đốt, trong khi tỷ lệ này của Pháp là 92%. Các chính phủ cũng đang chạy đua bảo vệ người dân trước cú sốc về giá cả, trong đó Anh cung cấp gói hỗ trợ hơn 170 tỷ USD, Đức ban hành khoảng 65 tỷ USD hỗ trợ người tiêu dùng và Pháp giới hạn tăng giá năng lượng ở mức 4% trong năm nay.

"Đây là những khoản tiền khổng lồ, cho thấy quyết tâm của các chính phủ nhằm ngăn người dân phản đối nỗ lực hỗ trợ Ukraine", nhà phân tích Lindsay nói.

Trong khi đó, Mỹ vẫn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Ukraine. Một khảo sát gần đây của Hội đồng các vấn đề toàn cầu Chicago chỉ ra hơn 70% người Mỹ nhất trí với các khoản hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine.

Thái độ của Mỹ được coi là động lực giúp tăng ủng hộ Ukraine ở phương Tây. Sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Đức cũng rất quan trọng, Ivo Daalder, chủ tịch Hội đồng các vấn đề toàn cầu Chicago, Mỹ, đánh giá.

Đức từ lâu tin rằng nền ḥa b́nh của châu Âu cần đi kèm đối thoại, hợp tác và giao thương với Nga. Tuy nhiên, quan điểm này không c̣n nữa. Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đă từ bỏ ư tưởng phải bắt tay để tránh xung đột với Nga. Nước này cũng chạy đua để dần từ bỏ khí đốt Nga và nhất trí ngừng nhập khẩu than, dầu của Moskva trong năm nay.

Ngoại trưởng Annalena Baerbock tuyên bố Berlin "sẽ sát cánh cùng Ukraine tới cùng" và hỗ trợ vũ khí, tài chính và nhân đạo cho nước này. Một cuộc thăm ḍ vào tháng 7 cho thấy 70% người Đức muốn chính phủ ủng hộ Ukraine, dù gần một nửa trong số đó cho rằng các lệnh trừng phạt đang gây tổn hại cho Đức nhiều hơn Nga.

Tại Italy, phe bảo thủ đă giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 25/9 và Thủ tướng tiếp theo của Italy nhiều khả năng là Giorgia Meloni, ứng viên cực hữu có quan điểm ủng hộ lập trường của phương Tây với Nga. Hồi tháng 8, bà Meloni từng kêu gọi Hạ viện Italy ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Bà Meloni từng nói "nếu Ukraine và phương Tây thua, cái giá mà những người châu Âu sẽ phải trả rất cao, khi những năm gần đây không đầu tư đủ vào an ninh, cả về năng lượng và quân sự".

Giới quan sát cho rằng Tổng thống Putin đă đánh giá thấp sức mạnh và tinh thần đoàn kết của châu Âu, đồng thời dự đoán sức ép trừng phạt của phương Tây với Nga sẽ không thay đổi khi mùa đông đến.

"Mùa đông cuối cùng cũng sẽ kết thúc và đ̣n bẩy của ông Putin sẽ mất sức nặng. Đa số nước ở châu Âu và Bắc Mỹ hiểu rằng an ninh và tự do của họ phụ thuộc vào nỗ lực ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến. Đó là lư do phương Tây sẽ không lay chuyển trước áp lực từ Nga", Lindsay nhận định.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-27-2022
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	23.jpg
Views:	0
Size:	104.8 KB
ID:	2117296  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 09-27-2022   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,889
Thanks: 0
Thanked 7,691 Times in 4,021 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2154 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Nga khó lay chuyển quyết tâm ủng hộ Ukraine của phương Tây
Lúc Nga đưa quân tràn vào Ukraine th́ cứ tính trước 3 tuần là dẹp xong Ukraine thành b́nh địa.

Lăo Trump cũng tưởng bở Nga sẽ chiến thắnh nhanh chóng, bèn nịnh bợ vuốt đuôi khen bố Putin là thiên tài thông minh.

Giờ đây Nga muốn "lay chuyển quyết tâm ủng hộ Ukraine của phương Tây" th́ làm sao mà được? Bởi v́ phương Tây thực sự có ai muốn ủng hộ Ukraine hồi nào đâu? Đây là họ nhân cơ hội bèn d́m đầu Russia dính vào đó càng lâu càng tốt.

Giờ đây thiên tài thông minh của Trump mà chịu dốc thêm nhiều sức lực tiền của ra th́ cũng sẽ nhai bẹp Ukraine mà thôi, thế giới này sẽ nuôi Ukraine cầm hơi cho đến lúc đó. Khi đó th́ Ukraine hộc máu ra chết c̣n Nga cũng phải ḷi một con mắt đền tội.

Cho nên vấn đề chỉ là lúc đó Nga đă phải trả cái giá bao nhiêu, trầy vi tróc vảy thế nào... C̣n thấy không đáng nữa th́ thôi Putin hăy rút lui đi, nếu tức quá th́ về nhà ngồi phụ họa với Trump mà chửi thề Biden.

Chứ đ̣i phương Tây ngưng giúp Ukraine để ḿnh làm thiên tài thông minh đánh nhanh thắng lẹ th́ đừng có mong, họ cứ ngồi bên ngoài bụm miệng cười rồi gửi lựu đạn vô thêm mà thôi.

Gửi vũ khí cũ với đồ ăn dư th́ được, chứ không đời nào họ dại dột gửi CÔNG DÂN CỦA M̀NH vào đó cho Nga nẹt lủng đầu cả, họ không có ngu như cái tên cuồng ḥn thiến @HonThienViet cứ đ̣i Mỹ phải quân sự quân sự... hahaaaa....
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08669 seconds with 12 queries