Hồ sơ mật: Tám điệp viên bán thông tin vũ khí hạt nhân của Anh, Mỹ là ai? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hồ sơ mật: Tám điệp viên bán thông tin vũ khí hạt nhân của Anh, Mỹ là ai?
Trong Chiến tranh Lạnh, đă có tới 8 nhân vật, trong đó có một số nhà khoa học, bán thông tin vũ khí hạt nhân của Anh và Mỹ cho KGB.



Trong Chiến tranh Lạnh, đă có tới 8 nhân vật, trong đó có một số nhà khoa học, bán thông tin vũ khí hạt nhân của Anh và Mỹ cho KGB.

Ngay trước khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, những nước trước đây từng là đồng minh chống phát xít đă dần phân ră để sau khi kết thúc chiến tranh chia thành 2 phe rơ rệt, bắt đầu hơn 40 năm Chiến tranh Lạnh. Ở giai đoạn trước 1945 và khởi đầu Chiến tranh Lạnh (1947), trong khi nước Mỹ, Anh, Canada hối hả với Dự án Manhattan, một chương tŕnh phát triển vũ khí hạt nhân tuyệt mật, th́ Liên Xô và khối xă hội chủ nghĩa cũng tiến hành các chương tŕnh của riêng ḿnh.

Trong giai đoạn này, hai bên đă “tuyển” nhiều điệp viên của lẫn nhau. Đây là những điệp viên hai mang tuồn bí mật về vũ khí hạt nhân cho các bên. Kết quả là cả hai bên thành công trong phát triển bom nguyên tử (bom A) và bom nhiệt hạch (bom H), khởi đầu cho nỗi ám ảnh của chiến tranh hạt nhân kéo dài suốt nhiều thập niên cho đến tận ngày nay.

Trong giai đoạn chạy đua vũ khí hạt nhân đó, nhiều nhân vật nhờ công việc được tiếp xúc với thông tin tuyệt mật đă bán thông tin liên quan các kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân của Anh và Mỹ. Trong những nhân vật này, v́ lư do tài liệu chưa được giải mật và bằng chứng là những thông tin thuộc diện bí mật quốc gia nên không thể đưa ra trước ṭa, và thoát được truy tố. Tuy nhiên, không phải điệp viên nào cũng may mắn như vậy. Dưới đây là 8 điệp viên và nhà khoa học bị phát hiện bán thông tin về các chương tŕnh hạt nhân của Anh và Mỹ cho KGB và GRU.

John Cairncross
Cairncross là thư kư riêng cho Maurice Hankey, một quan chức cấp cao của Anh trong Dự án Tube Alloys, một chương tŕnh phát triển vũ khí hạt nhân tuyệt mật của nước này trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ở vị trí này, Cairncross được tiếp cận với thông tin về những nhà khoa học làm việc trong dự án Tube Alloys. Năm 1941, Cairncross đă bán cho Moscow một danh sách các nhà khoa học nguyên tử Mỹ và một báo cáo đánh giá triển vọng chế tạo bom nguyên tử của Anh sử dụng các đồng vị phóng xạ uranium.

Trong thập niên 1960, sau khi bị MI5 (Cơ quan an ninh và phản gián của Anh) thẩm vấn, Cairncross thú nhận đă bán thông tin t́nh báo cho KGB. Cairncross cũng đề nghị đổi thông tin t́nh báo từ Liên Xô để lấy quyền miễn trừ truy tố. Từ đó cho đến tận năm 1990, Cairncross mới được xác định là người thứ 5 trong nhóm điệp viên nổi tiếng đă từng gặp nhau tại Đại học Cambridge (Ngũ quái Cambridge) vào thập niên 1930 và trở thành điệp viên của KGB từ đó đến thập niên 1950. Bốn người c̣n lại là Kim Philby, Guy Burgess, Donald Maclean và Anthony Blunt. Năm 1995, Cairncross qua đời tại Herefordshire, Anh.

Melita Norwood

Điệp viên phục vụ KGB lâu nhất ở Anh là Melita Norwood. Norwood là thư kư cho một giám đốc của Dự án Tube Alloys. Điệp viên này có một cuộc sống b́nh thường ở một ngoại ô London, nhưng hoạt động hết sức kín đáo và liên tục chuyển thông tin liên quan Dự án Tube Alloys cho các đặc vụ KGB trong suốt giai đoạn từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai cho đến tận thập niên 1970. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn chưa rơ Norwood đă bán những thông tin quan trọng đến mức nào cho KGB, nhưng năm 1979, khi đi thăm Liên Xô, Norwood đă được vinh danh một cách chính thức.

Điệp viên này chỉ bị phát hiện vào thập niên 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ. Khi bị phát hiện, theo lời Giáo sư chính trị và lịch sử Harvey Klehr tại Đại học Emory (Mỹ), người chuyên nghiên cứu về hoạt động điệp báo giai đoạn Chiến tranh Lạnh, th́ điệp viên này đă tỏ ra “rất tự hào và vui vẻ thú nhận hết những ǵ ḿnh đă làm và c̣n nói rằng nếu có cơ hội sẽ vẫn làm lại điều đó”.

Klaus Fuchs
Klaus Fuchs là một nhà bác học người Anh gốc Đức. Năm 1933, khi Đức Quốc xă đang trên đà ngày càng nắm chắc quyền lực chính trị tại Đức, Fuchs đă bỏ trốn sang Anh và được nhập tịch năm 1942. Năm 1943, Fuchs gia nhập đội ngũ các nhà khoa học Anh được gửi tới Los Alamos tham gia Dự án Manhattan do Mỹ chủ tŕ. Nhờ làm việc trong dự án này, Fuchs nắm được thông tin mật về chương tŕnh phát triển vũ khí hạt nhân của Mỹ và bán lại cho KGB.

Sau khi giải mă nhiều bức điện tín điệp báo, người ta phát hiện ra những hành động đáng ngờ của Klaus Fuchs. Đầu thập niên 1950, Fuchs thú nhận hoạt động gián điệp của ḿnh. Việc Klaus Fuchs thú tội đă phơi bày thông tin liên quan tới Harry Gold, người đóng vai tṛ như một hộp thư con thoi chuyển tin cho các điệp viên khác ở Los Alamos.

David Greenglass
Harry Gold sau khi bị bắt đă khai ra David Greenglass, một thợ máy trong Lục quân Mỹ từng làm việc tại một cơ sở hạt nhân bí mật ở Oak Ridge, Tennessee trước khi được giao tới thực hiện nhiệm vụ tại Los Alamos vào năm 1944. Sau khi được “tuyển” bởi chính anh rể của ḿnh là Julius Rosenberg, Greenglass bắt đầu bán thông tin về vũ khí hạt nhân cho KGB vào giữa năm 1945. Những thông tin này bao gồm một bản phác thảo vẽ tay có ghi chú cụ thể mô tả loại bom hạt nhân nổ sập (implosion bomb).

Năm 1950, khi thú nhận hoạt động gián điệp của ḿnh, Greenglass đă khai chính em gái ḿnh, Ethel Rosenberg, là người đánh máy các ghi chú để gửi cho phía KGB. Dựa trên lời khai của Greenglasses, ông anh rể của điệp viên lộ tẩy này là Rosenberg đă bị bắt, bị kết án và xử tử vào tháng 6-1953.

Russell McNutt
Russell McNutt là một kỹ sư xây dựng ở New York và là bạn của Julius Rosenberg. Cuối năm 1943, McNutt đă động viên bạn ḿnh xin việc tại Kellex, một công ty xây dựng nhà máy khuếch tán khí ḍng lớn để tách uranium tại Oak Ridge. Rosenberg sau đó đă kết nối McNutt với KGB. Mặc dù đă chuyển cho KGB bản thiết kế của nhà máy, McNutt đă từ chối lời khuyên của Kellex gợi ư ông ta chuyển từ New York về Oak Ridge để có thể tiếp cận thêm nhiều dữ liệu khoa học hạt nhân hơn.

Theo Giáo sư Klehr th́: “Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đă thẩm vấn Kellex v́ có quan hệ mật thiết với Rosenberg, nhưng FBI chưa bao giờ nghi ngờ Rosenberg là điệp viên chuyên bán thông tin cho KGB. Sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai, McNutt làm việc cho Gulf Oil và trở thành trưởng bộ phận Gulf-Reston của công ty này. Bộ phận này xây dựng một khu vực ở Reston, Virginia, ngay bên cạnh tổng hành dinh của CIA ở Langley. Hoạt động điệp báo của McNutt sau đó đă được ghi lại trong sổ tay của Alexander Vassiliev, một nhà báo và cựu sĩ quan KGB, người có khả năng tiếp cận thông tin và ghi chép lại các tài liệu lưu trữ nhạy cảm của KGB có từ những năm của thập niên 1930 đến thập niên 1950.

Clarence Hiskey

Clarence Hiskey là một nhà hóa học nghiên cứu sự khuếch tán khí tại Đại học Columbia và sau đó chuyển đến làm việc tại Pḥng thí nghiệm luyện kim Chicago. Pḥng thí nghiệm này là một phần quan trọng thuộc Dự án Manhattan. Thay v́ làm việc với KGB như nhiều điệp viên khác, Hiskey đă chuyển thông tin mật cho Cơ quan t́nh báo quân đội Liên Xô GRU. Sau khi bị bắt gặp đang “giao dịch” với đặc vụ nổi tiếng Liên Xô Arthur Adams vào năm 1944, Hiskey đă bị điều chuyển công việc, buộc phải vào phục vụ trong Lục quân Mỹ. Lục quân Mỹ sau đó đă chuyển Huskey đến làm việc ở Alaska.

Theo Giáo sư Klehr: “Người ta không muốn bắt Huskey v́ nếu bị buộc tội, thông tin tối mật về Dự án Manhattan sẽ bị ṛ rỉ. Trên thực tế, khi đó không ai biết Dự Manhattan là ǵ, về cái ǵ và có những cơ quan, lực lượng nào tham gia. Sau khi kết thúc chiến tranh, Hiskey đă bị gọi ra đối chứng trước một ủy ban của Quốc hội, nhưng ông ta đă từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào về hành vi bị nghi ngờ là hoạt động gián điệp của ḿnh. Sau đó, v́ không có chứng cứ, Hiskey đă không bị kết án và tiếp tục giảng dạy hóa học tại Viện bách khoa Brooklyn và làm việc tại một số công ty công nghệ sinh học.

Theodore Hall
Giải mă những thông tin từ Dự án phản gián Venona giữa những năm 1990 cho thấy Theodore Hall là một nhà vật lư trẻ nhất trong Dự án Manhattan nhưng cũng là người thứ ba từ lâu đă bị nghi ngờ làm điệp viên cho KGB (sau Fuchs và Greenglass) tại Los Alamos.

Với mật danh “Mlad”, Theodore Hall liên hệ với KGB vào cuối năm 1944 và đă bán thông tin cập nhật quan trọng về quá tŕnh phát triển bom plutonium. FBI lần đầu tiên biết về các hoạt động gián điệp của Hall là vào đầu những năm 1950. Tuy nhiên, Hall không thú nhận hoạt động của gián điệp của ḿnh và FBI vẫn không thể kết án bởi nếu làm như vậy sẽ làm lộ Dự án Venona. Theodore Hall sau đó chuyển đến Anh và trở thành người tiên phong trong nghiên cứu sinh học.

Oscar Seborer
Năm 2019, trong quá tŕnh nghiên cứu các hồ sơ đă được FBI giải mật, Giáo sư Klehr và John Earl Haynes phát hiện ra sự tồn tại của điệp viên Liên Xô thứ tư tại Los Alamos. Oscar Seborer, có mật danh là “Godsend”, là người gốc Do Thái có bố mẹ nhập cư từ Ba Lan. Seborer trở thành một kỹ sư điện và làm việc tại Los Alamos từ năm 1944 đến 1946. Dù vẫn chưa rơ những thông tin mà Seborer đă cung cấp cho KGB là ǵ, nhưng công việc của Seborer liên quan đến hệ thống dây dẫn kích nổ bom nguyên tử cho phép điệp viên này tiếp cận những thông tin khác biệt với những ǵ Fuchs và Hall có được. Những thông tin này có thể bao gồm nội dung quan trọng về phương pháp kích nổ bom nguyên tử.

Theo Giáo sư Klehr th́ tại thời điểm hiện tại, chúng ta chưa thể biết chính xác Seborer đă cung cấp những ǵ cho KGB nhưng chắc chắn những thông tin này là hết sức quan trọng. Cho đến tại thập niên 1950, FBI mới biết được Seborer có thực hiện những hoạt động gián điệp tại Dự án Manhattan, nhưng khi đó điệp viên này đă rời khỏi Mỹ và tới định cư ở Nga. Oscar Seborer sống ở Nga cho đến khi qua đời vào năm 2015.

Hồ sơ mật đem tới bạn đọc những bài viết về các vụ án, hồ sơ điệp viên, sự kiện lịch sử quân sự - chính trị thế giới đă được giải mật và những bí ẩn chưa có lời giải đáp.

John Cairncross

Cairncross là thư kư riêng cho Maurice Hankey, một quan chức cấp cao của Anh trong Dự án Tube Alloys, một chương tŕnh phát triển vũ khí hạt nhân tuyệt mật của nước này trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ở vị trí này, Cairncross được tiếp cận với thông tin về những nhà khoa học làm việc trong dự án Tube Alloys. Năm 1941, Cairncross đă bán cho Moscow một danh sách các nhà khoa học nguyên tử Mỹ và một báo cáo đánh giá triển vọng chế tạo bom nguyên tử của Anh sử dụng các đồng vị phóng xạ uranium.

Trong thập niên 1960, sau khi bị MI5 (Cơ quan an ninh và phản gián của Anh) thẩm vấn, Cairncross thú nhận đă bán thông tin t́nh báo cho KGB. Cairncross cũng đề nghị đổi thông tin t́nh báo từ Liên Xô để lấy quyền miễn trừ truy tố. Từ đó cho đến tận năm 1990, Cairncross mới được xác định là người thứ 5 trong nhóm điệp viên nổi tiếng đă từng gặp nhau tại Đại học Cambridge (Ngũ quái Cambridge) vào thập niên 1930 và trở thành điệp viên của KGB từ đó đến thập niên 1950. Bốn người c̣n lại là Kim Philby, Guy Burgess, Donald Maclean và Anthony Blunt. Năm 1995, Cairncross qua đời tại Herefordshire, Anh.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-28-2022
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,296
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-09-28 at 10.47.44 AM.jpg
Views:	0
Size:	35.9 KB
ID:	2117511  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08570 seconds with 12 queries