FPT tuyên bố sản xuất chip Make in Vietnam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default FPT tuyên bố sản xuất chip Make in Vietnam
FPT Semiconductor - Công ty thiết kế và sản xuất chip vi mạch vừa ra mắt ḍng chip vi mạch đầu tiên ứng dụng trong sản phẩm Internet vạn vật (IoT) cho lĩnh vực y tế.

Ḍng chip bán dẫn tích hợp được các kỹ sư của FPT Semiconductor trực tiếp thiết kế và đặt ra cấu trúc, hướng đến phục vụ cho các ngành công nghiệp, sản phẩm cụ thể.

Thiết kế hoàn thiện tại Việt Nam được chuyển tới nhà máy đặt tại Hàn Quốc để sản xuất và đóng gói.



Khách hàng đầu tiên và hiện là đối tác chiến lược của doanh nghiệp cùng phối hợp để phân phối các sản phẩm chip của FPT Semiconductor ở các thị trường Úc, Đài Loan, Trung Quốc. Không chỉ đưa sản phẩm đến thị trường nước ngoài, FPT Semiconductor định hướng tập trung triển khai, cung cấp chip “Make in Vietnam” đến các tập đoàn trong nước, nhằm phát triển bền vững và góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng sản xuất các thiết bị cho người dùng tại Việt Nam, trong giai đoạn 2023 - 2025.

Trong hai năm tiếp theo, FPT Semiconductor dự kiến cung ứng ra thị trường toàn cầu 25 triệu đơn vị chip. Đồng thời, doanh nghiệp đặt kế hoạch đưa ra thị trường thêm 7 ḍng chip khác nhau trong năm 2023, phục vụ cho hàng loạt lĩnh vực công nghệ, viễn thông, IoT, thiết bị chiếu sáng, thiết bị thông minh, công nghệ trên ô tô, năng lượng, điện tử điện lạnh.

Trong bối cảnh đến năm 2024, ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam được dự báo sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ đô la Mỹ (theo báo cáo từ Technavio), FPT Semiconductor đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp chip thương hiệu Việt cho chính các công ty, tập đoàn ở trong nước.

Ông Nguyễn Vinh Quang - Giám đốc điều hành FPT Semiconductor cho biết: “Việc thành lập FPT Semiconductor là một bước tiếp nối hoài băo và ước mơ của nhiều thế hệ người Việt. Có thể nhiều người chưa biết, chúng ta đă từng có nhà máy bán dẫn Việt Nam, vào năm 1979, được biết đến với cái tên nhà máy Z181, cung ứng rất nhiều thiết bị bán dẫn cho thị trường Đông Âu. Với tiêu chí “chip Make in Vietnam, Made by FPT”, chúng tôi có kế hoạch thiết kế và thương mại hóa sản phẩm chip, đưa những ḍng chip đến với thị trường trong nước, cũng như nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc…”

Chip vi mạch bán dẫn tích hợp đóng vai tṛ tiên quyết trong các thiết bị, quyết định hiệu suất làm việc và ảnh hưởng lớn đến giá thành của tất cả các hệ thống điện tử. Trong bối cảnh doanh nghiệp trên toàn thế giới tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái thiết bị, việc sản xuất chip vi mạch bán dẫn tích hợp trở thành xương sống cho hệ thống điện tử và ngành công nghệ phát triển.

Theo Gartner, năm 2021, ngành vi mạch bán dẫn toàn cầu mang về doanh thu gần 600 tỷ đô la Mỹ. Tại Việt Nam, số lượng tổ chức và doanh nghiệp trong ngành chip vi mạch bán dẫn, phần lớn tập trung vào các trường đại học kỹ thuật hoặc các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhà máy sản xuất.

Với năng lực sản xuất chip bán dẫn, FPT Software tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ và sản phẩm, giải pháp công nghệ chuyển đổi số toàn diện, đánh dấu cột mốc lớn trên chặng đường phát triển của công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á.

Hồi tháng 10/2019, Tổng công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel cho biết, Viettel đang hợp tác với nhiều đối tác của Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ về chipset và phần cứng, phần mềm cho 5G.

“Lịch sử Việt Nam chưa bao giờ làm được con chip từ đầu đến cuối. Khi chúng tôi nói sẽ sản xuất chipset th́ nhiều người không tin. Nhưng chỉ sau 3 năm, Viettel đă làm được chip”, đại diện Viettel nói.

Tại thời điểm đó đại diện FPT chia sẻ rằng việc sản xuất được chip là vô cùng khó, v́ vậy FPT rất nể phục Viettel chỉ có 3 năm mà sản xuất được chip. FPT đă đưa ra chiến lược sản xuất chip với thời gian 10 năm và đi từng bước đi khá thận trọng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Bích Yến, chuyên gia về vi mạch cho biết: “Tôi cảm nhận được Việt Nam rất nhiệt huyết và quyết tâm trong sản xuất chip. Chúng ta làm thế nào kết hợp người Việt Nam trong và ngoài nước để biến ước mơ này thành hiện thực. Để làm được điều đó, các trường đại học và các doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ với nhau hơn để đào tạo nhân lực, nghiên cứu và đưa vào sản xuất các thiết bị này”.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-28-2022
Reputation: 20917


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,179
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	fpt-chip-vietnam.jpg
Views:	0
Size:	58.8 KB
ID:	2117794  
nguoiduatinabc is_online_now
Thanks: 168
Thanked 4,964 Times in 3,998 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 4 Days Ago   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,901
Thanks: 24,940
Thanked 15,545 Times in 6,658 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 663 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Bốc phét vừa thôi các ông FPT
Ngay đầu bài viết này tôi phải làm rơ 1 điều sau: Việc FPT "xuất khẩu phần mềm" doanh thu được 1 tỉ USD nó là việc làm rất tốt, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của công ty FPT và của người Việt Nam chúng ta nói chung trong việc kiếm ngoại tệ cho đất nước.
Thế nhưng, ở đây khi dùng từ "xuất khẩu phần mềm" và lại nổ rất to trên báo chí như là 1 thành công rực rỡ, tự hào trí tuệ Việt v...v trên trường quốc tế th́ lại là 1 vấn đề khác hoàn toàn - cái này giống như tôi tập đi được xe đạp lại bốc phét tôi biết lái máy bay vậy.
FPT ko có cái "phần mềm" nào để xuất khẩu và kiếm ngoại tệ cả. Bởi v́ nếu gọi là xuất khẩu phần mềm th́ phải tầm cỡ như các công ty của Mỹ như Autodesk, Micorsoft, Google, của Trung Quốc như Tencent, Baidu v....v tức họ tạo ra những phần mềm và bán cái phần mềm đó cho thế giới sử dụng.
Tŕnh độ của FPT cũng giống như vô vàn các doanh nghiệp công nghệ thông tin khác ở Việt Nam đó là sử dụng nhân công giá rẻ (sinh viên ngành công nghệ thông tin) để tham gia viết code cho các phần mềm, chương tŕnh mà các công ty lớn đặt hàng. Bởi để sản xuất 1 chương tŕnh phần mềm nó cũng giống cái tivi, điện thoại.
Đó là đầu tiên phải lên ư tưởng thiết kế giao diện và cấu trúc của toàn bộ phần mềm đó - thông thường các phần mềm lớn có hàng ngàn ḍng lệnh (code) và 1 phần mềm được chia thành các module nhỏ (từ module nhỏ này ghép lại thành 1 phần mềm lớn). Các công ty phần mềm lớn của thế giới họ sẽ thiết kế và triển khai toàn bộ những thứ này.
Nhưng phần công việc tốn thời gian, đ̣i hỏi nhiều nhân lực nhất đó là cần phải có các lập tŕnh viên (coder) gơ các ḍng lệnh từ bàn phím máy tính tạo ra chương tŕnh. Để làm công việc này ko đ̣i hỏi tŕnh độ trí tuệ và công nghệ quá cao, mà chủ yếu chỉ cần tŕnh độ sinh viên công nghệ thông tin tốt nghiệp loại khá ra là có thể viết được phần mềm (khi đă có thiết kế).
Và để làm viêc này nếu như thuê nhân công là người Nhật hay người Tây th́ mức lương phải trả cho lập tŕnh viên sẽ rất cao và rất tốn kém. Do đó, khái niệm outsource tức là đi thuê lập tŕnh viên ở những quốc gia có thu nhập thấp như Ấn Độ hay Việt Nam ra đời - tức phần việc vất vả nhất sẽ được các công ty Việt Nam đảm nhiệm.
Cái này nó giống như Kiến trúc sư thiết kế ra công tŕnh, nhưng thay v́ tự tay cầm viên gạch lên xây, th́ sẽ thuê nhà thầu thực hiện ư tưởng của người kiến trúc sư đó; rồi a nhà thầu sẽ đi thuê công nhân lao động để xây nhà. Ở đây FPT chính là 1 dạng cai thầu, c̣n anh em coder Vn dc FPT thuê chính là thợ xây.
DĨ nhiên, sau khi cái phần mềm đó ra đời nó mang mác của Nhật, của Tây, bán ra thị trường th́ giá trị lợi nhuận do các công ty nước ngoài nắm hết, VN chỉ bán sức lao động trí óc giá rẻ thôi.
Xét về con số doanh thu 1 tỉ USD của FPT nghe tưởng là to thực ra so với toàn bộ ngành công nghệ gia công phần mềm của VN là hơn 145 tỉ USD [1] th́ nó chả là cái ǵ to tát hay quá mức ghê gớm cả.
Đơn giản ngoài FPT ra c̣n có vô vàn các ae coder làm freelance nhận outsource cho các công ty nước ngoài, các công ty phần mềm nhỏ (nhận các dự án cỡ nhỏ) v...v Ấy là c̣n chưa kể anh em VN làm MMO ở trên mạng ăn tiền từ Youtube, Google cũng đem lại cả chục tỉ USD mỗi năm từ mảng này.
Như thế, thành công của FPT là đáng khen ngợi nhưng xét chung trong toàn bộ ngành công nghệ thông tin của VN th́ ko có ǵ là quá xuất sắc (nó chỉ là phép cộng con số tổng cộng giá trị lao động của các coder làm thuê cho FPT mà thôi). Bao giờ FPT làm ra phần mềm dc như Microsoft Word hay làm dc phần mềm như TikTok, Baidu, Tencent v...v khi đó mới đáng để gọi là ca ngợi rằng "rạng rỡ trí tuệ Việt" trên trường quốc tế.
Làm phần mềm th́ chỉ ở mức tầm trung b́nh so với thế giới; vậy mà giờ lại đua theo "trend bán dẫn", để bốc phét để đ̣i sản xuất chip bán dẫn th́ lại càng hoang tưởng và nhảm nhí. Bởi trên đời này ko có cái ngành nào gọi là "chế tạo chip bán dẫn" cả.
Mà chế tạo chip bán dẫn nó là tổng hợp của nhiều ngành khoa học cơ bản như klhoa học máy tính, kỹ thuật hóa chất, kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật vật liệu. Ví dụ để sản xuất hoá chất siêu đặc biệt dùng chế tạo chất bán dẫn th́ khắp thế giới này chỉ có một số công ty Nhật Bản là đủ đẳng cấp để sản xuất và chế tạo như Sumitomo Chemical, Kanto Chemical, Nippon Kayaku, Tokyo Chemical Industry v...v. Hay là nước siêu tinh khiết dùng trông công nghiệp bán dẫn cũng là các anh đại của Nhật như Kurita Industrial, Organo v....v (tôi đă có bài về vấn đề này ở post khác).
Thành tựu về hoá chất của An Nam ta giỏi nhất chắc là chế thuốc bắc (màu nâu) cùng với Vodka Hà NỘi bơm vào vỏ mấy chai rượu Tây tạo ra Chivas 13 năm "thứ thiệt" bán cho các ae quẩy lắc lư trong ba,r chứ sx nc tinh khiết với cả hoá chất bán dẫn là tôi chưa bao giờ thấy.
Để sx ra dc 1 con chip th́ không có 1 quốc gia, hay 1 công ty nào đủ sức thực hiện mà nó là thành quả của sự liên kết, hợp tác giữa các quốc gia ví dụ như TSMC (Đài Loan) đảm nhiệm phần lắp ráp, với vật liệu nguyên liệu từ Nhật Bản và sử dụng máy quang khắc của Hà Lan, theo thiết kế của Mỹ (Apple, Nvidia v..v). Chế tạo chip bán dẫn là đỉnh cao của trí tuệ nhân loại, ko bao giờ dành cho quốc gia chỉ biết nổ như VN cả.
Tóm lại, ko có cái gọi là ngành học chế tạo bán dẫn, và cũng chả có công ty nào có khả năng sản xuất chip bán dẫn như FPT bốc phét cả. Ông Cao Bảo nói thế này chứng tỏ ông chả hiểu ǵ về ngành công nghiệp bán dẫn cả, chuyên môn của ông là bốc phét và vuốt trụ cho ae An Nam tự sướng là chính.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05543 seconds with 12 queries