Trung Quốc cấp phép cho máy bay chở khách nội địa cạnh tranh với Boeing, Airbus. Có thể nói đây là cột mốc trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Trung Quốc, khi hăng chế tạo máy bay Comac có thể chính thức cạnh tranh với 2 gă khổng lồ Airbus và Boeing.
Ngày 30/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh gặp đại diện nhóm dự án máy bay chở khách C919 tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh và tham quan triển lăm thành tựu dự án này, một ngày sau khi chiếc máy bay được cấp giấy chứng nhận. Đây được coi là cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh khẳng định những thành tựu mang tính giai đoạn mà nhóm nghiên cứu đạt được trong quá tŕnh phát triển máy bay chở khách C919, đồng thời nhấn mạnh nước này “cần phải có hùng tâm tráng trí”, để vươn lên đỉnh cao của khoa học công nghệ thế giới.
Máy bay C919 do Trung Quốc nghiên cứu phát triển. (Ảnh: VCG)
Ông gọi việc chiếc máy bay được chính thức bay trên bầu trời là “mang theo ư chí của quốc gia, giấc mơ của dân tộc và kỳ vọng của nhân dân”, đồng thời yêu cầu ngành hàng không dân dụng nước này “đạt được những đột phá lớn hơn trong khắc phục các công nghệ then chốt cốt lơi”, thúc đẩy việc xây dựng Trung Quốc thành cường quốc chế tạo, góp phần xây dựng toàn diện đất nước xă hội chủ nghĩa hiện đại và thực hiện “Giấc mơ Trung Quốc” phục hưng dân tộc Trung Hoa.
Trước đó, theo hăng Caixin của Trung Quốc, buổi lễ cấp giấy chứng nhận cho máy bay chở khách C919 đă được tổ chức ngày 29/9 tại Bắc Kinh. Như vậy, 5 năm sau chuyến bay đầu tiên, máy bay này đă nhận được Giấy chứng nhận từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và chiếc máy bay đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm 2022.
Theo dữ liệu mới nhất của Variflight.com, hai chiếc C919 đă cất cánh từ sân bay Thủ đô Bắc Kinh đến sân bay Phố Đông, Thượng Hải vào chiều 30/9.
Tân Hoa Xă b́nh luận, việc phát triển thành công máy bay chở khách C919 và việc máy bay này được cấp giấy chứng nhận cho thấy Trung Quốc đă “có khả năng phát triển độc lập máy bay chở khách cỡ lớn đẳng cấp thế giới và đây là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành máy bay cỡ lớn” nước này.
Truyền thông quốc tế cho rằng, đây là cột mốc trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Trung Quốc, khi hăng chế tạo máy bay Comac – nhà sản xuất C919 – đă có thể chính thức cạnh tranh với 2 gă khổng lồ Airbus và Boeing.
Được biết, C919 đă ra mắt cách đây 14 năm, được thiết kế từ 158 đến 168 chỗ ngồi tùy từng cấu h́nh và có tầm bay từ 4075km-5.555km, thuộc ḍng máy bay cỡ trung như Boeing B737 và Airbus A320. Đây cũng là ḍng máy bay chủ đạo trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.
Thông báo của Hăng hàng không Phương Đông (China Eastern Airlines) của Trung Quốc ngày 10/5 cho biết, giá niêm yết của loại máy bay là 99 triệu USD, trong khi giá niêm yết do Boeing và Airbus công bố cho chiếc B737-800 là 117,1 triệu USD và chiếc A320neo là 110,6 triệu USD.
Theo mạng Kinh doanh Trung Quốc, hiện C919 đă có 815 đơn đặt hàng từ 28 khách hàng. Ngoài các hăng trong nước, c̣n có các hăng hàng không nước ngoài như Puren Airlines của Đức và Thai City Airlines của Thái Lan./.
VietBF@ sưu tập
|