Đằng sau cái chết bí ẩn của cá tầm Canada - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đằng sau cái chết bí ẩn của cá tầm Canada

Theo như loài cá tầm này gần như không thay đổi qua 200 triệu năm. Chúng vẫn là những kẻ săn mồi không răng, lướt đi một cách duyên dáng dưới một số ít con sông ở British Columbia, khiến các nhà khoa học bối rối và kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng khi có 11 con cá tầm đột ngột chết hàng loạt trên sông Nechako (Canada) chỉ trong vài ngày.


Khi phát hiện xác cá tầm đầu tiên trên sông Nechako, tỉnh Bristish Columbia, vào đầu tháng 9, Nikolaus Gantner và 2 đồng nghiệp đă nhanh chóng lên một chiếc thuyền, vượt ḍng chảy siết để điều tra hiện tượng nghiệt ngă này, theo Guardian.

Nhiều ngày sau, họ phát hiện xác của 10 con cá tầm khác trôi dọc theo một đoạn sông dài 100 km ở miền Tây Canada.

11 con cá tầm trắng - loài có nguy cơ tuyệt chủng - đă chết một cách bí ẩn trong khoảng thời gian ngắn, khiến các nhà sinh vật học bối rối.

Cái chết bí ẩn

Loài cá này gần như không thay đổi qua 200 triệu năm. Chúng vẫn là những kẻ săn mồi không răng, lướt đi một cách duyên dáng dưới một số ít con sông ở British Columbia.

Để di chuyển trong vùng nước âm u, cá tầm nhẹ nhàng lướt những sợi râu từ miệng của chúng dọc theo đáy sỏi.

Cá tầm trắng ở sông Fraser, British Columbia, Canada. Ảnh: Alarmy.

Cá tầm trắng, với phần thân được bao bọc bởi 5 phiến xương riêng biệt được gọi là scutes, trông giống cá tiền sử. Con lớn nhất từng được ghi nhận dài hơn 6 m và một con khác, được cho là 104 tuổi, nặng gần 816 kg.

“Khi nh́n thấy một cái đầu khổng lồ xuất hiện trong làn nước âm u, thật khó tin khi loài động vật hùng vĩ này c̣n sống. Và hầu hết chúng đều già hơn chúng ta", Gantner, một nhà sinh vật học cấp cao trong chính quyền British Columbia, cho biết.

Những cái chết liên tiếp xảy ra đă khiến Gantner và các đồng nghiệp bất ngờ.

“Tôi rất đau buồn. Trong vài tuần qua, tôi cảm thấy như đang trải qua nỗi thương tiếc”, anh nói. Mỗi lần anh và các đồng nghiệp chuyển những xác cá khổng lồ từ bờ biển vào tủ đông và lên bàn mổ, anh lại cảm thấy đau nhói.

“Tôi không nghĩ tôi có cảm giác như vậy với những con cá khác”, anh nói thêm.

Cho đến nay, không có câu trả lời rơ ràng cho cái chết của những con cá tầm này. Nhóm nghiên cứu không t́m thấy bất kỳ dấu hiệu chấn thương hay bằng chứng về việc tiếp xúc hóa chất, bệnh tật.

“Dù là ǵ, nó cũng ảnh hưởng đến những con cá tầm lớn chứ không phải các loài khác. (Hiện tượng này) bị giới hạn về thời gian và không gian tại một địa điểm. V́ vậy, điều đó cung cấp cho chúng tôi một số manh mối”, Steve McAdam, nhà sinh vật học thuộc cơ quan quản lư đất đai, nước và tài nguyên khu vực, cho biết.

Những cái chết ở Nechako đặc biệt đau đớn đối với McAdam, người đă nghiên cứu một vụ tương tự ở hạ lưu sông Fraser, vào năm 1993 và 1994, với 36 con cá chết trong 2 năm.

McAdam cho biết một loạt thử nghiệm sau đó không thể đưa ra kết luận. Các sự kiện xảy ra trong các hệ sinh thái khác nhau, cách nhau hàng trăm km, cung cấp manh mối hạn chế cho các nhà điều tra.

Hiện nay, thời gian thu hồi cá tầm chết trước khi chúng phân hủy và đánh mất các manh mối có giá trị ngày càng hạn hẹp, do đó, nhóm điều tra đă kêu gọi công chúng giúp đỡ.

Một loạt giả thuyết đă được đưa ra, bao gồm cả t́nh trạng nhiệt độ tăng cao. Tuy nhiên, McAdam cho biết không có hiện tượng cá chết tương tự trong những mùa hè nóng nực trước đây.

“Chúng tôi đang cố giữ một tinh thần cởi mở và không chỉ tập trung vào một con đường”, anh nói.

Lời cảnh báo

Trước khi xảy ra vụ chết chóc bí ẩn, cá tầm trắng đă gặp nhiều khó khăn và được xếp vào danh sách các loài nguy cấp cấp liên bang.

Trong thế kỷ qua, số lượng cá tầm ở sông Nechako đă giảm từ hơn 5.000 xuống 500. Ngay sau khi một con đập được xây dựng trên sông Nechako vào năm 1957, loài cá này đă trải qua cái mà các nhà sinh vật học gọi là “thất bại” duy tŕ ṇi giống.

Sông Nechako, nơi số lượng cá tầm giảm từ 5.000 xuống 500 con trong thế kỷ qua. Ảnh: Alamy.

Các tác động của con người đă dẫn đến sự suy thoái và thu hẹp môi trường sống của cá tầm ở nhiều nơi trên thế giới.

Ở Trung Quốc, cá tầm th́a bị xác nhận đă tuyệt chủng trong báo cáo được công bố hôm 21/7 của Liên minh Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới (IUCN), phần lớn do tác động của con người, theo National Geographic.

Tại British Columbia, trên tất cả ḍng sông nơi cá tầm từng phát triển mạnh, các con đập cũng đă “tàn phá” quần thể này.

Từ năm 2001, British Columbia đă cố gắng phục hồi loài cá này. Họ kêu gọi sự tham gia của các nhóm nhà sinh vật học cấp tỉnh và liên bang, cùng các ngành liên quan đến môi trường sống của cá tầm, chẳng hạn các nhà khai thác đập thủy điện.

Tỉnh này cũng dành 10 triệu USD để xây dựng và vận hành một trung tâm bảo tồn cá tầm trên sông Nechako ở Vanderhoof, theo Globe and Mail.

Tuy nhiên, cái chết đột ngột của 11 cá thể mới đây phản ánh một xu hướng trên toàn thế giới: Cá tầm đă trở thành loài cá bị đe dọa nhiều nhất.

Toàn bộ 26 loài cá tầm c̣n tồn tại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Chúng là nạn nhân của việc đánh bắt quá mức. V́ trứng của một số loài, chẳng hạn cá tầm beluga, được đánh giá cao như trứng cá muối. Và môi trường sống của chúng cũng đang dần biến mất.

Việc cá chết đột ngột khiến các nhà sinh vật học bất ngờ một phần v́ cá tầm trắng đă được nghiên cứu và theo dơi chặt chẽ trong 3 thập kỷ qua, chính v́ t́nh trạng bấp bênh của chúng.

“Chỉ trong ṿng một tuần, điều này đă xảy ra. Chúng tôi có thêm một câu hỏi lớn, thực sự bối rối”, Gantner nói.

Cả Gantner và McAdam đều hy vọng sự kiện lần này sẽ cung cấp cái nh́n sâu sắc hơn cho các nhà sinh vật học về những ǵ đă xảy ra và cách ngăn chặn viễn cảnh tương tự.

“Chúng tôi chưa bao giờ thử nghiệm loại bỏ chúng hoàn toàn và chứng kiến ​​tầm quan trọng thực sự của cá tầm đối với hệ sinh thái. Theo quan điểm cá nhân, tôi không nghĩ chúng ta muốn điều đó xảy ra”, McAdam chia sẻ.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-01-2022
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,508
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	145.4 KB
ID:	2118935  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07873 seconds with 12 queries