Tại sao từ chối Trung Quốc, các nước Thái Bình Dương bắt tay với Mỹ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao từ chối Trung Quốc, các nước Thái Bình Dương bắt tay với Mỹ?
Lý do các nước Thái Bình Dương bắt tay với Mỹ sau khi từ chối Trung Quốc. các quốc đảo Thái Bình Dương và Mỹ vào cuối tháng 9/2022, đã ký Tuyên bố về Quan hệ Đối tác trong khi 4 tháng trước đó, các nước này từ chối ký kế hoạch hợp tác chung với Trung Quốc.

Liệu thực tế này có phải là sự phản ánh việc các quốc đảo Thái Bình Dương có cách ứng xử khác nhau đối với Mỹ và Trung Quốc hay không? Đâu là nguyên nhân dẫn đến các hành xử này và điều này phản ánh thực tế gì về quan hệ của các nước Thái Bình Dương với Mỹ và Trung Quốc?

Quan hệ giữa các quốc đảo Thái Bình Dương và Mỹ đã bước sang một trang mới sau khi hai bên ký Tuyên bố về quan hệ Đối tác Mỹ-Thái Bình Dương vào hôm 29/9 vừa qua, nhân Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ với các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương.

Trước đó, vào hồi tháng 5/2022, nhân chuyến thăm các quốc đảo Thái Bình Dương của Ngoại trưởng Vương Nghị, Trung Quốc cũng đề xuất một kế hoạch hợp tác chung với các nước trong khu vực trong nhiều lĩnh vực tuy vậy khi đó, các nước đã không đồng ý kế hoạch này và khẳng định cần thêm thời gian để nghiên cứu.


Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters
Thực tế này cho thấy cả Mỹ và Trung Quốc đều đang muốn đẩy mạnh hợp tác với khu vực trong một khuôn khổ chung. Tuy nhiên, trong lúc từ chối đề nghị hợp tác của Trung Quốc thì các quốc đảo Thái Bình Dương lại đồng ý thiết lập khuôn khổ hợp tác với Mỹ, vì sao lại như vậy?

Thủ tướng Quần đảo Cook Mark Brown cho biết, trong lúc các quốc gia Thái Bình Dương rất quan tâm tới ứng phó với Covid-19, với biến đổi khí hậu, với gánh nặng nờ nần và mong nhận được sự trợ giúp từ khắp mọi nơi trên thế giới thì Trung Quốc lại có cách tiếp cận khác và chỉ chú trọng đến chương trình nghị sự của họ.

Với Mỹ, tuyên bố chung bao gồm 11 điểm mà Mỹ vừa ký với các quốc đảo Thái Bình Dương bao trùm nhiều vấn đề từ biến đối khí hậu, phát triển kinh tế, cải thiện điều kiện an ninh và thúc đẩy chủ nghĩa khu vực Thái Bình Dương. Trước khi Mỹ và các nước ký tuyên bố chung, Mỹ đã công bố một loạt các chương trình hỗ trợ khu vực Thái Bình Dương trị giá hơn 810 triệu USD.

Thủ tướng Mark Brown cũng cho hay các nước trong khu vực đều “rất tập trung trong khi thảo luận về việc Mỹ cần làm gì để tái kết nối với khu vực”. Từ “tái kết nối” được Thủ tướng Brown sử dụng có ý nghĩa quan trọng khi nó cho thấy Mỹ không phải là một đối tác mới, xa lạ mà chỉ là sự quay trở lại của Mỹ ở khu vực này. Nó cũng cho thấy các nước trong khu vực vẫn hướng về phía Mỹ và không muốn loại bỏ Mỹ.

Ngoài nội dung, cách thức nêu vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khác nhau. Nếu như nội dung của tuyên bố chung giữa Mỹ và các nước Thái Bình Dương đã được thỏa luận kỹ từ trước khi diễn ra cuộc gặp của các nhà lãnh đạo thì các nước Thái Bình Dương lại không có nhiều thời gian để nghiên cứu và thảo luận về đề nghị mà Trung Quốc đưa ra. Chính vì vậy vào thời điểm đó, Thủ tướng Samoa Fiame Naomi Mata’afa đã khẳng định các nhà lãnh đạo trong khu vực cần ngồi lại để thảo luận trước khi đưa ra quyết định.

Tuyên bố Quan hệ Đối tác Mỹ-Thái Bình Dương đã thiết lập khuôn khổ mới cho mối quan hệ giữa hai bên có thể được đánh giá là thắng lợi ban đầu của Mỹ trong nỗ lực quay trở lại và gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Tuy vậy, tuyên bố này cũng chưa thể đảm bảo được vị thế của Mỹ ở Thái Bình Dương khi các nước sẽ nhìn vào các hành động thực tế hơn là những cam kết. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ không dễ dàng từ bỏ mục tiêu gia tăng ảnh hưởng trong khu vực và sẽ tiếp cụ có những động thái trong thời gian tới. Vì vậy vào lúc này sẽ vẫn là quá sớm để khẳng định là Mỹ đang giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng ở Thái Bình Dương./.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-06-2022
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,135
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	541.jpg
Views:	0
Size:	120.5 KB
ID:	2121349  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
mrhtran1 (10-07-2022)
Old 10-06-2022   #2
koorlie
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Tại sao từ chối Trung Quốc, các nước Thái Bình Dương bắt tay với Mỹ?
Tốt, các quốc đảo TBD đã rời Trung Quốc và bắt tay Mỹ.

Vậy là Mỹ đã đoạt lấy ảnh hưởng ở Pacific rồi.

Quote:
vào lúc này sẽ vẫn là quá sớm để khẳng định là Mỹ đang giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng ở Thái Bình Dương
Sao chưa thể khẳng định ưu thế ảnh hưởng của Mỹ vậy cà?

Còn thêm là QUÁ SỚM nữa mới lạ.

Vậy là câu "Các nước từ chối Trung Quốc và bắt tay với Mỹ" của tên nào chêm vô tựa đề chắc là bịp. Chỉ là nói dóc như chắc cú xảy ra rồi.

Các nước này thực ra đến hiện giờ vẫn bị Trung Cộng đè nặng, TBD thì hầu như anh nào cũng thần phục Tàu và công nhận Taiwan thuộc về Trung Quốc!
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05980 seconds with 12 queries