HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều b́nh thường với chúng ta nhưng v́ sao người Mỹ lại ghét cay ghét đắng?
Tuy là nơi đầu tiên xây dựng ṿng xuyến, nhưng dường như nước Mỹ lại không hề thích biện pháp điều tiết giao thông này.

Đối với chúng ta, cụm từ ṿng xuyến hay bùng binh có lẽ không c̣n xa lạ, nhất là với số đông những người tham gia giao thông. Đây được xem là một cách phân luồng giao thông phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, h́nh thức tham gia giao thông này có vẻ khá xa lạ đối với một nước phát triển như Mỹ.

Ṿng xuyến là ǵ?

Theo đó, ṿng xuyến là ṿng tṛn nằm ở giữa các ngả đường giao nhau để làm mốc cho xe cộ lưu thông. Khi đi vào ṿng xuyến, người lái xe phải cho xe chạy theo chiều ngược kim đồng hồ (với các nước đi xe bên phải) và theo chiều kim đồng hồ (với các nước đi xe bên trái), theo chiều mũi tên chỉ dẫn, cho đến khi tách khỏi ṿng tṛn rẽ sang đường nhánh nào đó.



Lịch sử của ṿng xuyến

Theo thông tin trên trang web Cơ quan quản lư cao tốc liên bang Hoa Kỳ (FHWA), người ta cho rằng ṿng xuyến được phát minh bởi một kiến trúc sư người Pháp tên Eugene Henard vào năm 1877. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ư tưởng ban đầu v́ theo ghi chép, tất cả các công tŕnh liên quan đến ṿng xoay của ông đều được thực hiện sau năm 1900.

Ṿng xuyến kiểu cũ đầu tiên được hiện thực hoá vào năm 1905 tại quận Manhattan của thành phố New York, mang tên Columbus Circle. Chỉ sau đó 2 năm, ṿng xuyến cũng bắt đầu được xây dựng tại Anh và Pháp, với số lượng thậm chí c̣n nhiều hơn nước đầu tiên là Mỹ. Tuy nhiên, h́nh thức điều phối giao thông này đă nhanh chóng gặp phải những bất cập về tốc độ lưu thông, khiến t́nh trạng giao thông trở nên hỗn loạn, tỷ lệ tai nạn tăng cao. Thời kỳ của ṿng xuyến kiểu cũ bước vào giai đoạn khủng hoảng.

Kỷ nguyên của ṿng xuyến hiện đại bắt đầu tại Vương quốc Anh vào năm 1956, với việc xây dựng bùng binh “nhường chỗ" đầu tiên. Quy tắc “nhường chỗ" này yêu cầu người tham gia giao thông khi sắp vào ṿng xuyến phải nhường đường cho những phương tiện đang ở bên trong. Nhờ đó, công suất hoạt động của ṿng xuyến tại Anh tăng 10%, trong khi tỷ lệ tai nạn giảm 40%.

Quy tắc di chuyển theo ṿng xuyến hiện nay ở các nước lái xe bên phải được minh họa như ảnh trên. Tất cả các phương tiện khi tham gia đều phải đi theo chiều ngược kim đồng hồ. Theo đó, những người muốn quay đầu cần phải đi theo hướng mũi tên màu xanh đậm, những người muốn rẽ trái cần đi theo hướng mũi tên màu đỏ, mũi tên màu xanh nhạt chỉ hướng đi thẳng và mũi tên màu vàng ngoài cùng dành cho những phương tiện muốn rẽ phải.

Từ đó đến nay, ṿng xuyến được ứng dụng ngày càng nhiều trong việc điều tiết giao thông ở nhiều thành phố lớn trên khắp thế giới. Tuy nhiên, măi đến tận những năm 1990, ṿng xuyến mới bắt đầu phổ biến ở Mỹ, nhưng số lượng vẫn ít hơn rất nhiều so với các quốc gia khác như Anh, Pháp, Đức,...

Tại sao người Mỹ lại “ghét" ṿng xuyến?

Sự ác cảm của người Mỹ đối với các “ṿng tṛn giao thông" này bắt nguồn từ sự ra đời của ṿng xuyến kiểu cũ vào năm 1905. Thay v́ tuân theo quy tắc “nhường chỗ” như hiện nay, những ṿng xuyến cũ tại Mỹ lại ưu tiên những người chuẩn bị tham gia ṿng xuyến hơn là những người đang lưu thông trong ṿng xuyến.

Chính điều này đă dẫn đến nhiều cuộc va chạm ở tốc độ cao, khiến cho chính quyền phải loại bỏ h́nh thức này và thay thế bằng các giao lộ thẳng được điều tiết bằng đèn tín hiệu.

Tuy về sau quy tắc ṿng xuyến hiện đại đă được h́nh thành, nhưng dường như những ấn tượng xấu của loại h́nh cũ vẫn c̣n ám ảnh người Mỹ, chính v́ thế mà dù rất phổ biến ở một số nước Châu Âu, nhưng số lượng ṿng xuyến ở Mỹ vẫn rất khiêm tốn.

Ngoài ra, c̣n có một nguyên nhân được cho là dẫn đến việc không có nhiều ṿng xuyến xuất hiện ở Mỹ, đó là do sự thiếu ư thức hợp tác với những người tham gia giao thông khác. Theo nhà báo người Anh Stephen Beard, “ Ṿng xuyến phổ biến ở Anh v́ nó phù hợp với những đức tính thỏa hiệp và hợp tác của người Anh. Và văn hóa đối đầu, nóng nảy của người Mỹ có thể giải thích tại sao h́nh thức giao thông này lại không được ưa thích tại đây ”.

Nói cách khác, người Mỹ khá thụ động trong việc đưa ra quyết định khi tham gia giao thông. Việc sử dụng ṿng xuyến yêu cầu người tham gia giao thông phải chủ động đưa ra tín hiệu để cảnh báo các xe khác thay v́ dựa vào tín hiệu của bên thứ ba như cảnh sát giao thông hay đèn tín hiệu.

Thậm chí, có nhiều bang thuộc nước Mỹ c̣n không đưa cách di chuyển theo ṿng xuyến vào chương tŕnh đào tạo lái xe của ḿnh, khiến cho nhiều tài xế phải bối rối khi gặp các giao lộ có ṿng xuyến.

Vậy ưu điểm của ṿng xuyến có đáng để người Mỹ cân nhắc loại h́nh điều tiết này?

Theo dữ liệu từ Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Hoa Kỳ, ṿng xuyến làm giảm 75% số vụ tai nạn thương tích tại các giao lộ, nơi trước đây các biển báo hoặc tín hiệu dừng được sử dụng để điều khiển giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải Tiểu bang Washington đă chỉ ra một số lư do khiến ṿng xuyến ưu việt hơn so với biển báo hoặc đèn tín hiệu, trong đó bao gồm: việc di chuyển theo h́nh tṛn giúp tránh các vụ va chạm trực diện, ngoài ra việc tham gia ṿng xuyến đ̣i hỏi người lái phải giảm tốc độ, đồng thời họ sẽ không thể cố tăng tốc để vượt qua như đường thẳng.

Trái ngược với những phản ứng tiêu cực từ người Mỹ, người Anh lại khá tự hào về những giao lộ có sử dụng ṿng xuyến của nước ḿnh. Thậm chí họ c̣n có cả một hội có tên là “the U.K. Roundabout Appreciation Society” (tạm dịch Hiệp hội đánh giá cao ṿng xuyến của Vương quốc Anh). Theo họ, ṿng xuyến không chỉ giúp việc lưu thông dễ dàng hơn mà c̣n tô điểm cho vẻ đẹp của các con đường.

Những ưu điểm trên cho thấy, có lẽ đă đến lúc người Mỹ cần phải sử dụng nhiều ṿng xuyến hơn cho hệ thống đường giao thông của ḿnh.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-19-2022
Reputation: 158399


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 55,188
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-10-19 at 2.55.23 PM.jpg
Views:	0
Size:	65.6 KB
ID:	2126525  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,695 Times in 3,217 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 69
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Old 10-19-2022   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 12,209
Thanks: 0
Thanked 7,932 Times in 4,160 Posts
Mentioned: 35 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2227 Post(s)
Rep Power: 34
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Tại sao người Mỹ lại “ghét" ṿng xuyến?

Sự ác cảm của người Mỹ đối với các “ṿng tṛn giao thông" này bắt nguồn từ sự ra đời của ṿng xuyến kiểu cũ vào năm 1905. Thay v́ tuân theo quy tắc “nhường chỗ” như hiện nay, những ṿng xuyến cũ tại Mỹ lại ưu tiên những người chuẩn bị tham gia ṿng xuyến hơn là những người đang lưu thông trong ṿng xuyến.
Lư do nêu trên không có hợp lư chút nào.

Câu hỏi Tại sao người Mỹ lại “ghét" ṿng xuyến? là nói về người Mỹ hiện tại, không phải về người Mỹ của một thế kỷ trước.

Người Mỹ bây giờ hầu như chẳng ai biết bùng binh đă từng có một cái luật tào lao ngược ngạo được nhắc đến ở trên.

Hôm nay họ ghét bùng binh là do những ǵ họ không thích ngay vào ngày hôm nay, chứ không thể v́ một ác cảm mà "không ai có thể có" đến từ một lư do cả 100 năm tuổi.

Luật bùng binh ngày nay tốt hơn nhiều. Ở trong ṿng tṛn phải có ưu tiên cao hơn, để cho xe trong đó được tự do thoát ra bớt đi, rồi mới trống chỗ cho xe ở ngoài chui vô. Giống thang máy vậy mà. Chứ không rút nước giếng ở trong ra trước mà ưu tiên cho cái biển khổng lồ ở ngoài ở trào vô, đương nhiên là chết chùm dính kẹt cả bầy trong đó rồi (lỡ như có ai chưa rành cách trị bùng binh th́ nhớ đại kiểu đó đi, maybe sẽ có ích lợi nhen hahhaa...)

Tui để ư thấy một số người không thích cái "roundabout/traffic circle/bùng binh/ṿng xuyến" này là bởi v́ họ không nhớ luật đủ kỹ để in vào trí nhớ phản xạ, để có được phản ứng đối phó một cách tự nhiên. Trừ ai chạy đường quen th́ sẽ tự động biết, c̣n người mới vừa đâm đầu đến bùng binh là nhát gừng ngập ngừng không dám chắc ai sẽ phải nhường ai, sanh ra lọng cọng rồi đạp ga nhào bậy vô, sanh ra lộn xộn bấm kèn chửi nhau inh ỏi.

Ở VN th́ "thanh tán" bùng binh dễ hơn nhiều, bởi v́ toàn là xe 2 bánh nhỏ gọn, thấy khe nào hở thấy lỗ nào trống là chọt vô tỉnh bơ luôn bất cần ai nhường ai. Cứ chạy giống như đường thẳng hơi cua một chút là xong ngay. Có cần ǵ biết nó là cái bùng binh đâu chứ! Dễ hơn ở các ngă tư 4 hướng không đèn. Ngă tư th́ giống như 2 con sông chặt ngang hông chính xác 90 độ, no flow hahaaaa...
koorlie_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09649 seconds with 12 queries