Trung Quốc: Liệu ông Tập Cận B́nh có chịu nhượng bộ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc: Liệu ông Tập Cận B́nh có chịu nhượng bộ?
Chỉ một tháng sau khi tự trao cho ḿnh quyền lực mới với tư cách là lănh tụ tối cao của TQ, ông Tập Cận B́nh đang phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ của công chúng chưa từng thấy trong nhiều thập niên, gây ra bởi chiến lược "Zero COVID" sắp bước sang năm thứ tư của ông.

Phản kháng đă lan rộng sang Hong Kong

(Ảnh: Getty Images)
Như các tin tức đă đưa ra, những người biểu t́nh đă đổ ra đường trong hai ngày hồi cuối tuần qua tại các thành phố, bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh, chỉ trích chính sách của ông Tập, đối đầu với cảnh sát và thậm chí kêu gọi ông Tập phải từ chức. Hôm thứ Hai 28/11, cuộc biểu t́nh đă lan sang lănh thổ Hong Kong, nơi phong trào đ̣i dân chủ đă gần như đă bị dập tắt bởi cuộc đàn áp khắc nghiệt sau các cuộc biểu t́nh kéo dài hàng tháng từ năm 2019.

Các sinh viên tại Đại học Trung văn Hong Kong hô vang "Phản đối chế độ độc tài""Tự do! Tự do!" Những ṿng hoa tưởng nhớ đă được đặt ở quận trung tâm, nơi từng là tâm điểm của các cuộc biểu t́nh trước đó.

Những cuộc biểu t́nh hiện nay là rộng răi chưa từng có kể từ khi quân đội đàn áp phong trào ủng hộ dân chủ do giới sinh viên lănh đạo ngày 4/6/1989 ở Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh.

Hầu hết những người biểu t́nh đă tập trung sự tức giận vào những biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại khiến cho các gia đ́nh phải bị cô lập ở trong nhà trong nhiều tháng liên tiếp. Những biện pháp đầy khắc nghiệt này bị chỉ trích là không khoa học và không hiệu quả, không ngăn chặn được sự truyền nhiễm của dịch bệnh mà lại gây xáo trộn trầm trọng cho cuộc sống của người dân.

Các biện pháp "Zero COVID" nghiêm ngặt của TQ ban đầu được người dân chấp nhận để giảm thiểu con số tử vong trong lúc các quốc gia khác phải hứng chịu những đợt lây nhiễm thật tàn khốc. Nhưng dần dần sự đồng thuận đó đă bị lung lay trong những tuần gần đây khi người dân TQ nh́n thấy cả thế giới bên ngoài dường như đă vượt qua và trở lại với nhịp sống b́nh thường như thời trước đại dịch.

Tại TQ, khi dám lên tiếng kêu gọi ông Tập Cận B́nh từ chức và đả đảo đảng Cộng sản đă cai trị đất nước này 73 năm qua có thể bị ghép vào tội xúi giục nổi loạn và bị bỏ tù nhiều năm.

Thượng Hải đă sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu t́nh, hàng chục người đă bị bắt giữ, đưa lên xe cảnh sát và xe buưt. Bộ máy an ninh rộng lớn của TQ cũng đă từng nổi tiếng với việc xác định nhân thân những người mà họ coi là kẻ gây rối, những người đứng đầu biểu t́nh và sẳn sàng "bắt nguội" những người này khi cần thiết.

Người dân Hong Kong xuống đường biểu t́nh tham gia cuộc phản kháng "giấy trắng" của người TQ lục địa hôm thứ Hai 28/11/2022. (Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images)

Không c̣n sự đồng thuận nữa
Khả năng sẽ xảy ra nhiều cuộc biểu t́nh hơn là vấn đề không rơ ràng. Cơ quan kiểm duyệt của nhà nước TQ đă xóa sạch trên internet các video và thông điệp ủng hộ biểu t́nh. Và các chuyên gia phân tích cho rằng nếu không có sự chia rẽ nội bộ ở cấp rất cao th́ ĐCSTQ có thể sẽ kiềm chế dễ dàng những người bất đồng chính kiến và dập tắt sự phản kháng của người dân.

ĐCSTQ từ lâu đă áp đặt sự giám sát nghiêm ngặt đối với các nhóm sắc tộc thiểu số bao gồm người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ, hơn một triệu người trong số họ đă bị giam giữ trong các trại tập trung, nơi họ buộc phải từ bỏ văn hóa và tôn giáo truyền thống và thề trung thành với ông Tập. Nhưng các cuộc biểu t́nh hồi cuối tuần qua có nhiều thành viên của tầng lớp trung lưu thành thị có học thức, đa số là người Hán. Đảng cầm quyền dựa vào nhóm đó, buộc họ tuân thủ một thỏa thuận bất thành văn sau vụ thảm sát Thiên An Môn: Hăy chấp nhận chế độ chuyên quyền để đổi lấy chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Giờ đây, có vẻ như sự thỏa thuận cũ đă kết thúc, khi đảng thực thi quyền kiểm soát bằng cái giá phải trả là nền kinh tế. Giáo sư Hung Ho-Mush của Đại học Johns Hopkins nhận xét: "Đảng CS và nhân dân TQ đang cố t́m kiếm một trạng thái cân bằng mới. Sẽ có một số bất ổn trong quá tŕnh này".

Theo ông Hung nói, để h́nh thành ra một cái ǵ đó có quy mô như các cuộc biểu t́nh năm 1989 cần phải có sự chia rẽ rơ ràng trong giới lănh đạo để tạo đ̣n bẩy cho sự thay đổi. "Nếu không có tín hiệu rơ ràng từ các bộ phận lănh đạo đảng… tôi cho rằng kiểu phản đối này có thể sẽ không kéo dài được lâu", ông Hung nói với hăng tin AP.

Nhưng ông Tập gần như đă loại bỏ những mối đe dọa như vậy tại đại hội đảng hồi tháng Mười vừa qua. Ông ta đă phá vỡ truyền thống và tự trao cho ḿnh nhiệm kỳ năm năm lần thứ ba và đưa vào bộ máy lănh đạo chóp bu toàn những người trung thành với ông ta; hai đối thủ tiềm năng là Uông Dương và Hồ Xuân Hoa đă bị ép phải nghỉ hưu.

Sẽ có đợt đàn áp mới
Cũng không có triển vọng về chính sách "Zero COVID" sẽ sớm được dỡ bỏ. Là người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ông Tập Cận B́nh đă chính trị hóa vấn đề đến mức việc từ bỏ chính sách "Zero COVID" là sự tổn thất đến uy tín và quyền lực của ông ta. TQ cũng không chấp nhận các loại vaccine hiệu quả do phương Tây bào chế, mà chỉ dùng vaccine TQ, và không tạo được t́nh trạng miễn dịch cộng đồng để pḥng dịch như ở các nước khác một phần do biện pháp phong tỏa kéo dài suốt ba năm qua với kỳ vọng sẽ làm cho người dân TQ ít bị nhiễm bệnh, v́ ít tiếp xúc với virus.

Andrew Nathan, một chuyên gia về chính trị TQ tại Đại học Columbia, cho biết "Zero COVID được cho là để chứng minh tính ưu việt của 'mô h́nh TQ', nhưng cuối cùng lại chỉ cho thấy rằng, khi các chế độ độc tài phạm phải sai lầm, những sai lầm đó có thể rất lớn".

"Tôi nghĩ rằng chế độ CSTQ đă tự dồn ḿnh vào chân tường và không có cách nào để nhượng bộ. Nó có rất nhiều lực lượng, và nếu cần thiết, sẽ tận dụng nó để bảo vệ chế độ", ông Nathan nói và cho rằng, nếu ĐCSTQ vẫn nắm giữ quyền lực sau khi đàn áp đẫm máu các cuộc biểu t́nh ủng hộ dân chủ ở Thiên An Môn năm 1989 th́ bây giờ họ cũng có thể làm như vậy một lần nữa.

Ông Hung của Đại học Johns Hopkins cho rằng, ông Tập sẽ không lùi bước và đảng của ông ta có kinh nghiệm xử lư các cuộc biểu t́nh chống đối bằng bạo lực.

Xem ra, khả năng cao nhất là cuộc biểu t́nh phản kháng của người dân TQ hiện nay sẽ sớm bị dập tắt mà không mang lại được sự thay đổi lớn nào. Ông Tập và đảng CSchắc chắn sẽ không bao giờ từ chức, không nhân nhượng mà có thể sẽ đàn áp mạnh tay hơn và TQ có thể sẽ rơi vào t́nh trạng bất ổn mới.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 11-29-2022
Reputation: 26498


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,468
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1445024205.jpg
Views:	0
Size:	110.8 KB
ID:	2144991  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,103 Times in 2,351 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08439 seconds with 12 queries